7 lý do khiến Barcelona là CLB hay nhất thế giới

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 00:02 17/05/2015

Barcelona đang chứng minh cho người hâm mộ thấy đẳng cấp vượt trội với lối đá đầy thuyết phục, vô số bàn thắng cùng một nhà cầm quân trẻ tài năng.

Đội bóng xứ Catalan đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau một thời gian thất thế ở châu Âu cũng như chính quê hương Tây Ban Nha. Họ đang đứng trước thời cơ vô địch cả La Liga lẫn Champions League ở mùa giải này. Sau đây là những lý do để cho thấy Barca đang là CLB hay nhất hiện nay.

1. Số lượng bàn thắng

Không phải những ngôi sao, chính những bàn thắng mới là thứ quan trọng nhất của một trận đấu. Barca là đội bóng có hiệu quả thi đấu tốt nhất ở châu Âu, không có đội nào ghi được nhiều bàn thắng hơn Los Blaugrana mùa này. Ở La Liga, các học trò của HLV Enrique đã ghi được 107 bàn, bằng với thành tích của Real Madrid nhưng hiệu số lại hơn tới 18 bàn.


Số bàn thắng của Barcelona vượt trội so với các đại gia khác ở châu Âu.

Sự sắc bén trên hàng công của bộ ba Lionel Messi, Neymar và Luis Suarez tạo nên áp lực rất lớn cho những đội bóng nhỏ ở La Liga. Số bàn thắng của Barca thậm chí còn nhiều hơn 30 bàn so với Bayern Munich, tân vương của Bundesliga, cũng như Man City, đội bóng đang ghi được nhiều bàn thắng nhất tại Premier League.


Ghi được nhiều bàn thắng là nhiệm vụ chính của Neymar và các đồng đội.

2. Bộ ba tấn công xuất sắc nhất thế giới

Messi, Neymar và Suarez là những siêu sao tấn công hàng đầu hiện nay, dù phong cách thi đấu có khác nhau nhưng họ đều có thể khiến cho các hậu vệ cảm thấy khốn đốn mỗi khi đối mặt. Đẳng cấp của Messi là điều không phải bàn cãi trong khi Neymar lại mang dáng dấp của một thủ lĩnh tương lai của tuyển Brazil. Ngay cả "sát thủ vòng cấm" Suarez cũng đang dần hòa nhập sau quãng thời gian khởi đầu không suôn sẻ ở Tây Ban Nha. 


Hàng công của Barca hoạt động vô cùng hiệu quả.


Họ có thể ghi bàn trong mọi tư thế, mọi tình huống và trong bất kỳ trận đấu nào.

3. Luis Enrique là một Pep mới tại Nou Camp

Trở thành HLV của Barcelona vốn không phải là điều đơn giản. Nếu thắng mà không đá đẹp, bạn sẽ bị lên án vì đi ngược lại truyền thống và niềm tự hào của CLB, còn nếu đá đẹp mà thua, đặc biệt trước Real Madrid, bạn sẽ bị dồn hết trách nhiệm lên đầu và nhanh chóng phải cuốn gói ra đi. Nhưng với Luis Enrique, Barca thi đấu như ở thời kỳ vàng son khi Pep Guardiola còn đang dẫn dắt. 



Enrique có khởi đầu còn tốt hơn cả Pep Guardiola khi mới dẫn dắt Barca.

Enrique vốn dĩ còn là một cầu thủ kỳ cựu của CLB và từng chỉ đạo đội hình B trước khi trở thành HLV của đội bóng xứ Catalan. Chiến thuật được ông sử dụng thường rất rõ ràng và không phức tạp, nó tận dụng triệt để sức mạnh tập thể cũng như kỹ thuật cá nhân của các cầu thủ.


Barca may mắn có được 1 HLV tài năng như Luis Enrique.

4. Vẫn còn đó những cầu thủ kiến tạo xuất sắc

Xavi có thể đã qua thời kỳ đỉnh cao nhưng Andres Iniesta thì vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sa sút phong độ. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã thực hiện 1 trong những pha kiến tạo đẹp nhất mùa giải trong trận thắng PSG ở vòng tứ kết Champions League, một pha dẫn bóng solo từ bên phần sân nhà vượt qua hàng loạt cầu thủ áo trắng trước khi chuyền cho Neymar dứt điểm. Sự chắc chắn của tuyến giữa mà Iniesta và các đàn em mang lại cho Barca một ưu thế không hề nhỏ.


Andres Iniesta vẫn là một trụ cột quan trọng của Barca.

5. Kỹ thuật cá nhân

Barca có lối đá tấn công nhanh nhưng họ cũng tự hào với cách chơi bóng kỹ thuật, một sự kết hợp hiếm hoi trong bóng đá hiện đại. Những đường chuyền có độ chính xác cao, khả năng bật tường thuần thục chứng minh rằng các nguyên tắc của chiến thuật tiki-taka vẫn còn hữu dụng tại Catalonia vào thời điểm này. 


Thống kê số đường chuyền được thực hiện của các đội bóng ở Champions League.



Tỉ lệ chuyền bóng thành công của các đội bóng ở Champions League.

6. Tinh thần của cả đội

Đội hình của Barca đang có rất nhiều ngôi sao nhưng không vì thế mà xảy ra sự mất đoàn kết. Các cầu thủ đều đặt lợi ích của đội bóng lên đầu tiên và hiếm khi thấy được những xích mích nội bộ giống như ở Real Madrid. Đã qua cái thời kỳ mà những trụ cột của Barca đều sở hữu cá tính mạnh mẽ như Zlatan Ibrahimovic hay Samuel Eto'o , giờ đây họ cùng nhau chia sẻ vinh quang đạt được và không ngần ngại chúc mừng cho những thành tích cá nhân của đồng đội. 


Messi và các đồng đội đều vui vẻ và hòa thuận với nhau.

7. Sự suy yếu của Real

Người ta thường nói La Liga là cuộc đua song mã với Real Madrid và Barcelona là 2 nhân vật chính. Khi Real xảy chân thì lợi thế đương nhiên sẽ thuộc về Barca. Đội bóng hoàng gia cũng chỉ có thể trách bản thân vì ngay cả những đối thủ cạnh tranh như Atletico cũng có thể gây khó dễ cho họ. 

Không những vậy, Real Madrid còn là một dải ngân hà hỗn độn, nơi các vì sao phải chen chúc nhau để tìm được hào quang cho mình. Siêu sao số 1 của đội bóng Cristiano Ronaldo có thể đòi ra đi nếu muốn tăng lương, các cổ động viên công khai tẩy chay Gareth Bale và Casillas trong khi tương lai của Carlo Ancelotti lại không được đảm bảo.