5 sai lầm tai hại của Van Gaal khiến Man Utd trắng tay mùa thứ 2 liên tiếp

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 10:27 11/03/2015

Bán Welbeck, coi khinh Capital One Cup... là những quyết định khó hiểu của Van Gaal, khiến Man Utd phải trả giá bằng một mùa giải trắng tay trên mọi mặt trận.

Với việc bị Arsenal đánh bật khỏi FA Cup 2014/15 ngay trên sân nhà, về lý thuyết, Manchester United vẫn còn đấu trường Premier League để... tranh đua chức vô địch. Tuy nhiên, trong bối cảnh các đội đứng trên đều thi đấu ổn định, còn Man Utd chỉ còn cái bóng của chính mình, ai cũng biết điều này là bất khả thi. Chính vì lý do đó, ngay từ lúc này, có thể khẳng định chắc chắn Quỷ đỏ trắng tay sau khi mùa giải này kết thúc.

Phải chịu trách nhiệm lớn nhất về thành tích tệ hại của Man Utd chính là "thuyền trưởng" Van Gaal. Sở hữu trong tay "binh hùng", nhưng một vị "tướng" có số có má như Van Gaal lại không thể "chỉ đường, dẫn lối" cho đoàn quân của mình tới bến bờ chiến thắng. 

Dưới đây là 5 sai lầm tai hại khiến Man Utd rơi vào cảnh trắng tay của Van Gaal.

1. Bán Danny Welbeck

Chứng kiến Welbeck ghi bàn thắng ấn định tỷ số ở trận đấu đêm qua, người đau nhất có lẽ là Van Gaal. Đầu mùa, tiền đạo trẻ người Anh bị HLV người Hà Lan đánh giá là "không đủ trình độ thi đấu trong đội hình Man Utd" rồi bị đẩy sang Arsenal. Với rất nhiều người, đó là một quyết định sai lầm.



Dù không phải là tiền đạo chủ lực của Quỷ đỏ, nhưng trong những năm gần đây, Welbeck vẫn đang dần hoàn thiện mình. Ở mùa giải năm ngoái, dù Man Utd thi đấu trồi sụt, nhưng Welbeck cũng có riêng cho mình 10 bàn thắng/ 25 trận. 

Ấy vậy mà để mở đường cho Falcao - cầu thủ ở thời điểm đó vừa quay lại sân cỏ sau 7 tháng dưỡng thương tới sân Old Trafford, Van Gaal đã bán đi tiền đạo tài năng của lò đào tạo trẻ Man Utd. Và thế rồi, trong trận đấu tối qua, trong khi Falcao mài đũng quần trên ghế dự bị, Welbeck được Wenger xếp đá chính và ghi bàn thắng quyết định của trận đấu.

2. Coi thường sân chơi hạng 2 Capital One Cup

Có quá nhiều điều đáng quên trong mùa giải đầu tiên của Van Gaal ở Man Utd, một trong số đó là trận đấu với Milton Keynes Dons tại Capital One Cup vào ngày 26/8/2014.

Đối với 1 người mới như Van Gaal, việc cần làm là giúp Man Utd đoạt được một danh hiệu nào đó ngay trong năm đầu tiên. So với FA Cup hay Premier League, Capital One Cup chính là chiếc cúp "dễ nhằn" nhất đối với Quỷ đỏ. Đáng tiếc là, đoàn quân của HLV Van Gaal lại phải rời giải đấu ngay trong trận ra quân, với kết quả thua sốc 0-4 trước Milton Keynes Dons.


Man Utd bị MK Dons đá bay khỏi Capital One Cup

Công bằng mà nói, Quỷ đỏ hoàn toàn có thể chiến thắng dù phải đá trên sân khách. Tuy nhiên, cách nhập cuộc hời hợt cùng với việc cho ra sân nhiều gương mặt vô danh đôn lên từ đội trẻ, đã khiến gã khổng lồ thành Manchester phải trắng tay rời sân Milton Keynes. Là người lựa chọn đội hình, dĩ nhiên Van Gaal chính là tác nhân chính dẫn tới kết quả thảm hại của đội nhà.

3. "Đùa nghịch" với Wayne Rooney

Tiền đạo người Anh nổi tiếng là cầu thủ đa năng. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Rooney từng nói anh "có thể chơi ở bất cứ vị trí nào, kể cả thủ môn". Đáp ứng nguyện vọng của Rooney, ở mùa giải này, Van Gaal đã xếp "gã Shrek" thi đấu ở rất nhiều vị trí, như tiền đạo cánh trái, tiền đạo cắm hay tiền vệ trung tâm.


Rooney chỉ phát huy hết khả năng nếu được trả về vị trí tiền đạo mũi nhọn

Tuy nhiên, có đa năng thế nào đi chăng nữa, Rooney cũng chỉ có thể phát huy khả năng tốt nhất khi được trả về vị trí tiền đạo mũi nhọn. Trong 3 trận đấu gần đây nhất, khi được trả về vị trí sở trường, Rooney có 3 bàn thắng cho riêng mình. Đáng tiếc là HLV Van Gaal đã nhận ra điều này quá muộn, sau một thời gian dài giam cầm anh nơi trung tâm hàng tiền vệ.

4. Đánh mất bản sắc của Man Utd

Sau trận thua Arsenal, Roy Keane, cựu đội trưởng Man Utd hiện đang là BLV bóng đá cho hay, giờ là lúc mọi người phải thôi nghĩ về những năm tháng hào hùng của Quỷ đỏ, để nhìn vào hiện tại phũ phàng. Theo cầu thủ người Ireland, điều cần nhất của Man Utd vào lúc này chính là đi tìm lại phong cách chơi bóng tốc độ, chính xác và đáng sợ, thứ đã giúp họ trở thành một đế chế của bóng đá Anh trong nhiều năm liền.


Lối chơi tấn công rực lửa của Man Utd biến mất, thay vào đó là phong cách "tạt cánh đánh đầu" nhàm chán

Đáng tiếc là dưới triều đại của Van Gaal, bản sắc là điều gì đó quá xa xỉ đối với Man Utd. Chẳng những thay đổi đội hình liên xoành xoạch, Van Gaal còn thất bại trong việc định hình cách chơi cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Ví dụ gần nhất chính là trận đấu với Arsenal đêm qua. Trong khi Arsenal tỏ ra nguy hiểm với cách đá phòng ngự phản công, Man United lại khiến các CĐV nhà buồn ngủ với duy nhất một "bài", đó là nhồi bóng bổng và phó mặc tất cả cho Fellaini.

5. Đối đầu với các ngôi sao lớn

Trước khi tới Man Utd, Falcao được coi như là một trong những tiền đạo sát thủ bậc nhất của làng túc cầu, còn Di Maria vừa góp công lớn giúp Real Madrid vô địch Champions League 2013/14. Tuy nhiên, sau 2/3 chặng đường của mùa giải, những gì mà bộ đôi đắt giá này đóng góp cho Quỷ đỏ là vô cùng hạn chế. 

Falcao hiện đã là người thừa, trong khi cứ mỗi trận đấu trôi qua, Di Maria lại càng khiến cho giới mộ điệu đặt câu hỏi về mức giá 59.7 triệu bảng mà Man Utd bỏ ra để đưa anh về sân Old Trafford.

Di Maria chỉ còn là cái bóng của chính mình

Ở vào thời điểm khó khăn như thế này, Di Maria và Falcao rất cần những lời động viên của người thầy, như cái cách mà Sir Alex Ferguson vẫn thường làm với các học trò. Tuy nhiên, chẳng những không giúp đỡ các cầu thủ, chiến lược gia người Hà Lan còn không tiếc lời chỉ trích họ. Trên mặt báo, Van Gaal chỉ trích hành động nổi nóng dẫn tới chiếc thẻ đỏ của Di Maria là "xứng đáng bị đuổi ở mọi giải đấu". Ông cũng không ngại đe dọa sẽ "trảm" Falcao sau khi mùa giải năm nay kết thúc.


Van Gaal chọn cách đối đầu với các ngôi sao lớn

Van Gaal thuộc tuýp HLV có phong cách huấn luyện khắc nghiệt. Dù vậy, trong giai đoạn nhạy cảm hiện tại, đó là điều mà Van Gaal nên thay đổi. Bằng không, những cơn sóng ngầm trong phòng thay đồ của Man Utd chẳng sớm thì muộn cũng sẽ bùng phát.