5 phát ngôn gây sốc của Chủ tịch VFF

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 13:18 15/12/2014

Là người đứng đầu cơ quan quyền lực cao nhất bóng đá Việt Nam, nhưng không ít lần ông Lê Hùng Dũng đã khiến dư luận dậy sóng vì những phát biểu của mình.

1. Đề nghị cơ quan công an điều tra trận thua 2-4 trước Malaysia của ĐTVN

Hôm 8/12, trả lời phỏng vấn giới truyền thông sau trận tuyển VN thua Malaysia 2-4 ở lượt về bán kết AFF Suzuki Cup 2014, chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) Lê Hùng Dũng tuyên bố sẽ nhờ cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu về những bất thường, đặc biệt ở hàng phòng ngự trong trận đấu nói trên. 

Ông Dũng nói: “Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra, ngay cả ông Miura chắc cũng vậy. Cả bốn bàn thua đều do lỗi hàng phòng ngự. Họ có thật sự tệ như vậy hay không? Bởi vì đội tuyển VN đã có màn trình diễn hoàn toàn khác biệt so với trận lượt đi bán kết thắng 2-1 tại Kuala Lumpur. Tôi không thể không nghi ngờ. Do đó, tôi sẽ nhờ cơ quan chức năng điều tra”.

5 phát ngôn gây sốc của Chủ tịch VFF 1
Ông Lê Hùng Dũng nhờ cơ quan chức năng điều tra trận thua của tuyển Việt Nam (Ảnh: Bongdaplus)

Phát ngôn của ông Lê Hùng Dũng bị dư luận phản ứng mạnh mẽ, trong số đó có các chuyên gia bóng đá và cả tuyển thủ Lê Phước Tứ. Trung vệ này chia sẻ anh cảm thấy "tiếc vì đã làm việc với lãnh đạo quá kém. Thắng thì tung hô, thua rồi thì nói là bán độ".

Với việc Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á AFF xác nhận không có chuyện đội tuyển Việt Nam bán độ, ông Lê Hùng Dũng sẽ phải trả lời ra sao trước giới truyền thông cũng như những cầu thủ nằm trong diện nghi vấn của ông?

2. Ví U19 Việt Nam là "con ngoan, học Havard", còn các đội tuyển đàn anh là "những đứa trẻ lêu lổng"

Trong bài phỏng vấn hồi cuối tháng 10, ông Lê Hùng Dũng đã gây sốc khi dùng cách ví von "con hư, con ngoan" để nói về các đội tuyển: “Trong khi cả nước ai cũng tự hào về U19 , chúng tôi cũng vậy, nhưng người ta lại bảo, chúng tôi vơ U19 Việt Nam vào vì để “đánh bóng” mình! Ý nghĩ này thật hàm hồ. Tôi lấy ví dụ thế này, nhà có 4 đứa con, 3 thằng lớn lêu lổng, không chịu học hành, lao vào cờ bạc, rượu chè, cá độ, nợ nần làm cho gia đình bị tai tiếng, bị dòng họ, hàng xóm chê bai, thằng út thì ngoan ngoãn, học giỏi và được tuyển thẳng vào Đại học Harvard thì với tư cách là cha mẹ, bạn có sung sướng, tự hào về thằng út không? Bạn có sẵn sàng giao phó sự nghiệp và trọng trách cho nó không? Tôi nghĩ rằng, đó là thứ tình cảm và suy tính rất bình thường. Chỉ có người bất thường thì mới có suy nghĩ khác”.

5 phát ngôn gây sốc của Chủ tịch VFF 2
U19 Việt Nam được ông chủ tịch VFF ví với đứa con ngoan, học giỏi

Những lời phát biểu của ông Lê Hùng Dũng khiến nhiều người phải đặt dấu hỏi về vai trò của "cha mẹ" - cụ thể là Liên đoàn bóng đá Việt Nam, đối với những đứa "con hư" U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam ra sao.

3. Tuyên bố VFF sẽ kiếm 18,2 triệu USD (383 tỷ đồng) sau khi nhậm chức chủ tịch VFF

Ngay sau khi trúng cử chức Chủ tịch VFF vào ngày 25/3/2014, ông Lê Hùng Dũng tuyên bố: “3 giải đấu quốc nội quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm (V-League, cúp quốc gia, giải hạng Nhất) sẽ có 40 tỷ đồng, trong khi số tiền dự kiến kiếm được cho bóng đá Việt Nam vào khoảng trên 300 tỷ đồng. Con số này sẽ tăng thêm 15% mỗi năm”.

Con số 383 tỷ mà ông Lê Hùng Dũng đưa ra đã khiến dư luận trong nước và quốc tế phải giật mình. Thậm chí ngay trong ngày hôm đó, Liên đoàn bóng đá ĐNÁ (AFF) cũng đăng 1 bài báo chi tiết về mục tiêu kiếm tiền của tân chủ tịch VFF.

5 phát ngôn gây sốc của Chủ tịch VFF 3
Tuyên bố của ông Lê Hùng Dũng khiến AFF cũng phải "giật mình"

Chỉ có điều, với việc ngân hàng Eximbank vừa cắt hợp đồng tài trợ cho V-League, không hiểu khoản tiền 383 tỉ này VFF sẽ kiếm ở đâu ra khi mà V-League 2014/15 vẫn chưa biết bấu víu vào đâu?

4. “Trong lịch sử chưa ai làm giỏi bằng tôi”

5 phát ngôn gây sốc của Chủ tịch VFF 4
Ông Lê Hùng Dũng: “Trong lịch sử chưa ai làm giỏi bằng tôi”

Phát biểu bên lề lễ ký kết hợp đồng đưa Arsenal sang Việt Nam thi đấu giao hữu vào mùa hè năm ngoái, ông Lê Hùng Dũng tuyên bố: “Trên cương vị Phó Chủ tịch phụ trách tài chính, tôi tự hào là chưa ai làm giỏi như tôi trong lịch sử”. Đồng thời vị Chủ tịch HĐQT Eximbank còn mạnh mẽ bày tỏ quan điểm của mình về chiếc ghế Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VII: “Nếu làm Chủ tịch VFF chỉ để giữ ghế thì tôi không làm. Nếu làm tàng tàng thì thà cứ giữ chức Phó Chủ tịch phụ trách tài chính còn hơn. Làm thành công mới khó, chứ làm tàng tàng như công chức thì 21 thành viên Ban chấp hành VFF đều làm được”.

5. “Vẫn đặt hy vọng vào tuyển U.19 Việt Nam ở World Cup 2018"

Đây là phát ngôn của ông Lê Hùng Dũng khi đang nắm giữ vị trí quyền chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Dù sau đó đã có những giải thích cho nhận định này nhưng việc người đứng đầu của cả một nền bóng đá trông chờ vào chỉ một lứa cầu thủ, do một CLB đào tạo đã cho thấy tương lai của bóng đá Việt Nam ảm đạm thế nào, dù cho chính ông Lê Hùng Dũng là người lèo lái.

(Tổng hợp)