5 gã khổng lồ đang "ngủ quên" của làng túc cầu thế giới

Đức Quang, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 07/03/2015

Những câu lạc bộ này đang thể hiện 1 bộ mặt không hề đúng với danh tiếng của họ trong quá khứ.

1. Olympique Lyon, Pháp


 
Ở Pháp, đội bóng giàu có nhất và được đánh giá là đang "vô đối" ở đấu trường quốc nội chính là PSG. Thế nhưng, khi PSG chưa được "bơm" tiền bởi những ông chủ Ả Rập, Lyon mới là đội bóng đáng gờm nhất. Sau 1 loạt các chức vô địch liên tiếp, Lyon chia tay nhiều trụ cột, khiến cho sức mạnh của Sư tử sông Rhone suy giảm. Cùng với sự ra đi của các ngôi sao, Lyon dần đánh mất vị thế "ông chủ" Ligue 1 và đã trắng tay kể từ năm 2007/2008. 
 
2. Wolfsburg, Đức



Có thể nói, Wolfsburg thật sự là 1 bất ngờ lớn của bóng đá Đức năm nay. Mới thất bại có 3 lần kể từ đầu mùa giải đến nay, Wolfsburg đang được coi là nhà vô địch của phần còn lại Bundesliga, bởi ở đó - Bayern Munich luôn luôn là kẻ thống trị. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, những năm cuối thập kỷ trước, Wolfsburg từng là đối trọng số 1 của Bayern Munich.  Thậm chí họ còn giành được đĩa bạc Bundesliga vào năm 2009. Tiếc là sau đó, họ bỗng chững lại và trở thành một CLB thường thường bậc trung trong vài năm qua. 

Mùa giải năm nay, nhờ sự tỏa sáng của 2 ngôi sao Kevin De Bruyne và Bas Dost, Wolfsburg thi đấu với phong độ cao và là đội duy nhất có khả năng cạnh tranh chức vô địch Bundesliga với Hùm xám, dù hi vọng là không nhiều.
 
3. Sevilla, TBN



Với các hảo thủ như Daniel Alves hay Ramos, Sevilla từng chơi rất thành công vào những năm cuối của thập niên trước, với 2 danh hiệu UEFA Cup cùng 2 cúp Nhà vua. Nhưng kể từ sau năm 2010 đó, họ chưa giành được thêm danh hiệu nào cho tới khi HLV Unai Emery xuất hiện.

Dù không được đánh giá cao nhưng ngay trong mùa giải đầu tiên của mình, HLV Unai Emery đã đưa đội bóng này tới vị trí thứ 5 tại La Liga đồng thời đoạt chức vô địch Europa League 2013/2014. Năm nay, Sevilla tiếp tục thể hiện 1 phong độ ổn định và là đội bóng duy nhất tại La Liga vẫn còn bất bại trên sân nhà. Nếu giữ vững được mạch trận bất bại này, 1 suất vào top 4 và khả năng bảo vệ thành công chức vô địch Europa League là hoàn toàn khả thi với họ.
 
4. Valencia, TBN 


 
Chắc chắn, Valencia là 1 trong những đội bóng khiến người ta tiếc nuối nhiều nhất trong danh sách này. Những tưởng sau 2 lần liên tiếp lọt vào chung kết Champions League (năm 2000 và 2001), cùng 2 chức vô địch La Liga dưới thời Rafa Benitez họ sẽ vươn lên là những đối trọng thực thụ của 2 gã khổng lồ Barca và Real thế nhưng sự thật lại không phải vậy. Kể từ năm 2006/2007 tới nay, Bầy Dơi đã không 1 lần lọt quá vòng 1/16 giải đấu danh giá nhất Châu Âu.
 
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này bởi cung cách quản lý tài chính quá kém cỏi của những người đứng đầu, khiến họ hàng năm đều phải bán đi những ngôi sao sáng nhất của mình như Juan Mata, Jordi Alba, David Villa hay David Silva.
 
5. Lazio, Italia


 
Vài năm qua, đội bóng số 1 ở thủ đô Roma chính là AS Roma. Trong khi thầy trò HLV Rudi Garcia đã trở thành 1 gương mặt quen thuộc tại Champions League thì cựu vương 1 thời của Serie A đã không còn được hít thở bầu không khí này kể từ mùa giải 2007/2008. Trước đó, vào cuối thập kỷ 90, Lazio từng là một trong những CLB xuất sắc nhất của Italia với minh chứng rõ nét nhất là danh hiệu VĐ Serie A vào mùa 1999/2000.