5 điều rút ra sau chiến thắng ấn tượng của Barcelona trước Bayern Munich

Thụy Miên, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 07/05/2015

Những khoảnh khắc của thiên tài Messi đã giúp Barcelona nhấn chìm Bayern và dưới đây là những gì rút ra sau trận đấu rất nhiều cảm xúc rạng sáng nay.

1. Pep đã đúng – Messi là không thể ngăn cản



Lần đầu tiên sau 3 năm, Pep Guardiola đặt chân trở lại Nou Camp theo đúng nghĩa đen với nhiệm vụ giúp Bayern hạ Barcelona để nuôi tham vọng vào chơi trận chung kết Champions League. Trong cuộc họp báo trước trận, Pep nói: “Không chiến thuật nào và không hậu vệ nào có thể ngăn cản một Messi ở phong độ cao nhất.”

Thực tế trên sân đã chứng minh, Pep Guardiola đã bị hủy diệt bởi chính “con quái vật” do mình tạo ra và bởi chính Lionel Messi - cậu học trò mà ông đã góp công lớn nâng tầm thành một siêu sao. Phút 77, Messi tung cú sút xa hạ Neuer mở tỷ số trận đấu. 2 phút sau, La Pulga biến Jerome Boateng thành gã hề trong bàn nhân đôi cách biệt và phút bù giờ thứ 4, M10 kiến tạo để Neymar ấn định chiến thắng 3-0.

Bayern và Pep Guardiola đã không thua Barcelona, ít nhất là họ đã cầm hòa 0-0 cho đến phút 77. Nhưng Pep và Bayern đã hoàn toàn bị khuất phục bởi một Messi thiên tài, bởi với thiên tài không có gì là giới hạn.

2. Barcelona cuối cùng cũng tìm được một “Pep Guardiola 2.0”



Tito Vilanova được Pep chọn thay thế mình khi ông rời Nou Camp, nhưng chiến lược gia xấu số này lại sớm qua đời vì căn bệnh ung thư tuyến nước bọt. Tiếp đến là Tata Martino, nhà cầm quân người Argentina cũng đã nỗ lực theo đuổi tiqui-taca nhưng thất bại.

Chỉ đến khi Luis Enrique tiếp quản chiếc ghế nóng, các cule mới được chứng kiến một Barcelona hồi sinh trong một hình hài mới mẻ. Barcelona thời Luis Enrique vẫn yêu thích kiểm soát bóng, nhưng đa dạng hơn, tốc độ hơn và ít đan bóng hơn để tìm đường đến khung thành đối phương một cách nhanh nhất.

Tất nhiên, Luis Enrique không làm nên tất cả. Vì để có thể thay đổi một Barcelona theo cách của mình, Luis Enrique đã được thừa hưởng một nền tảng cực tốt do Pep Guardiola để lại. Đó là một tập thể gắn kết thấu hiểu nhau cả trong lẫn ngoài sân cỏ như Messi, Xavi, Busquets, Alves, Pedro, Iniesta…

Không quá lời khi người Catalan bắt đầu nói đến Luis Enrique như một “Pep Guardiola 2.0” ở Nou Camp.

3. Bayern, ĐT Đức sẽ có những chốt chặn an toàn trong một thời gian dài



Neuer đã không thể giành được Quả bóng vàng và Messi đã chứng minh vì sao thủ thành của Bayern chỉ đứng thứ 3 trong cuộc bầu chọn. Song tất cả phải thừa nhận, Neuer vẫn sẽ là một chốt chặn an toàn của Bayern và ĐT Đức trong một thời gian dài nữa.

Sự điềm tĩnh trong xử lý giữ bóng, những pha ra vào hợp lý và phản xạ tuyệt vời đã giúp Neuer có ít nhất 2 lần từ chối cơ hội của Suarez và một tình huống ăn bàn khác của Neymar.

Không chỉ Bayern sở hữu một người gác đền xuất sắc, Barcelona cũng có trong tay Ter Stergen, thủ thành trẻ cũng chơi rất chắc tay trong khung gỗ. Chẳng có gì ngạc nhiên khi HLV Loew từng đau đầu trong việc chọn thủ môn cho Mannschaft bởi ông có quá nhiều lựa chọn trong tay.

4. Premier League đang tụt lại quá xa



HLV Mourinho từng nói ông đang phải quản lý một đội bóng chơi ở giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới, nhưng lời phàn nàn này của “Người đặc biệt” xem ra có phần lố bịch. Màn trình diễn của Bayern và Barcelona đã là câu trả lời cho chất lượng đang đi xuống của Premier League.

Barcelona bắt đầu mùa giải với một vài rắc rối, nhưng đã trở lại con đường chiến thắng. Bayern gặp một số kết quả không tốt nhưng vẫn giữ được vị thế của một ông lớn giàu truyền thống bậc nhất châu Âu. Bóng đá Anh thì sao? Chelsea bị PSG – đội bóng ở giải thấp nhất trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Trong khi đó, người ta đã không còn nói đến Man City, Arsenal hay Liverpool từ lâu rồi.

Premier League rõ ràng đang có vấn đề, bởi ngay đến một giải đấu ngập trong khủng hoảng như Serie A vẫn còn Juventus hiên ngang hiện diện ở Champions League, thậm chí còn đánh bại nhà ĐKVĐ Real Madrid trong trận lượt đi.

5. Bóng đá vẫn còn những khoảnh khắc xuất thần làm say đắm lòng người



Hành quân sang xứ Catalan, Pep Guardiola đã chọn khách sạn Florida, trên ngọn đồi Collserola chứ không phải là trên các con phố sầm uất của Barcelona. Theo lời giải thích của Pep, ông muốn ở một khu vực yên tĩnh, tránh xa sự chú ý của người hâm mộ để tập trung toàn lực cho trận đánh với Barcelona.

Sự nghiêm túc, chặt chẽ và nghiên cứu kỹ đối thủ đã giúp Pep và các học trò có 77 phút ấn tượng trước Barcelona với khả năng cầm bóng có phần vượt trội. Nhưng bóng đá vẫn có chỗ cho vẻ đẹp nguyên thủy, vốn đang mất dần trong bóng đá hiện đại, đó chính là những khoảnh khắc làm bùng nổ cầu trường.

Messi đã làm hỏng mọi toan tính của Pep bằng những khoảnh khắc thiên tài. Vì sao bóng đá lại trở thành môn thể thao Vua? Câu trả lời chính là cú sút xa hạ Neuer, là tình huống xử lý bóng siêu việt biến Jerome Boateng thành gã hề của Messi, tạo nên sự phấn khích đến tột cùng trong cảm xúc của người hâm mộ.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày