5 cầu thủ rực sáng nhờ bàn tay Pep Guardiola

Đức Quang, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 28/01/2015

Nếu không được dẫn dắt bởi chính tay HLV tài năng này, chưa chắc họ đã có được sự nghiệp rực rỡ như ngày nay.

1. Thiago Alcantara

5 cầu thủ rực sáng nhờ bàn tay Pep Guardiola 1

Năm 2009, 1 tiền vệ mới 19 tuổi đã có trận ra mắt cho Barcelona trong đội hình toàn sao của Pep. Đó chính là Thiago Alcantara, tiền vệ mang quốc tịch TBN nhưng được sinh ra tại Italia và có cha mẹ là người Brazil. 

Sang tới mùa giải 2010/2011, Thiago đã thể hiện được năng lực của mình, đồng thời để lại dấu ấn với 3 bàn thắng trong 17 lần ra sân. Anh xuất sắc tới nỗi được mọi người mặc định coi là "truyền nhân của Xavi" trong tương lai. Đặc biệt, trong mùa giải cuối cùng Pep còn tại vị ở Nou Camp, Thiago là 1 trong những cầu thủ được thi đấu nhiều nhất với 45 lần ra sân.

Thiago Alcantara là 1 tiền vệ đa năng, có thể chơi ở mọi vị trí trong khu trung tuyến. Cầu thủ trẻ này sở hữu kỹ thuật điêu luyện, lừa bóng siêu hạng và nhãn quan chiến thuật cực tốt để có thể tung ra những đường chuyền, đường kiến tạo quyết định.

Pep ra đi, Thiago cũng mất dần cảm hứng chơi bóng tại Barca và bộc lộ ý định ra đi. Rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu đã ngỏ lời với tiền vệ mang 2 quốc tịch này, nhưng 1 lần nữa anh lại chọn Bayern Munich để được tái ngộ với ông thầy đã nâng tầm anh thành 1 trong những tiền vệ xuất sắc nhất châu Âu. Thiago cho biết: "Guardiola chính là người có ảnh hưởng lớn nhất tới phong cách thi đấu của tôi. Ông ấy luôn đặt trọn niềm tin vào tôi và tôi cũng là 1 fan hâm mộ của Pep thời ông còn thi đấu".

Tại Bayern, Thiago được chơi đúng vị trí tiền vệ trung tâm yêu thích của mình và tỏa sáng rực rỡ trong mùa bóng đầu tiên. Anh chính là người lập kỷ lục tại Bundesliga khi có 185 lần chạm bóng trong trận đấu với Eintracht Frankfurt. Hiện tại, Thiago chưa có được phong độ cao nhất khi liên tiếp gặp phải những chấn thương nặng, nhưng với việc tiếp tục được làm việc với Pep, sự trở lại của anh chỉ còn là vấn đề sớm muộn.

2. Gerard Pique

5 cầu thủ rực sáng nhờ bàn tay Pep Guardiola 2

Pique là 1 trong những cầu thủ đã rời khỏi La Masia từ rất sớm, khi anh tới chơi cho Manchester United trong khoảng thời gian từ 2004-2008. Tuy nhiên, chỉ đến khi được Pep đưa trở lại với Nou Camp vào mùa giải 2008/2009 Pique mới thực sự được ghi nhận là 1 trong những trung vệ hàng đầu của Thế giới. Anh gây ấn tượng mạnh nhờ thể hình cao lớn nhưng có lối chơi cực kỳ đầu óc và tinh tế, đồng thời sở hữu khả năng chuyền bóng khá tốt. 

Ngay trong mùa bóng đầu tiên, anh đã 45 lần ra sân cho Barca, nhiều hơn gần gấp đôi so với 25 trận trong suốt 4 năm ở MU. Cùng với Puyol, Pique đã giúp cho Barca dưới thời Guardiola trở thành 1 trong những đội bóng xuất sắc nhất trong lịch sử, được công nhận là mạnh nhất Thế giới và không có đối thủ trong khoảng thời gian 2008-2011. Đây cũng là thời điểm Pique có được phong độ tốt nhất và liên tiếp được chọn vào đội hình tiêu biểu của FIFProXI và UEFA 3 năm liên tiếp từ 2010-2012.

Không chỉ gặt hái thành công cùng đội bóng đã đào tạo anh, Pique còn vô địch cả World Cup 2010 và Euro 2012, qua đó hoàn tất bộ sưu tập các danh hiệu cao quý nhất trong đời cầu thủ.

3. Pedro Rodriguez

5 cầu thủ rực sáng nhờ bàn tay Pep Guardiola 3

Pedro trưởng thành từ lò La Masia và chỉ thi đấu cho đội Barcelona B. Tuy nhiên, anh thực sự là 1 trong những trường hợp đặc biệt của bóng đá Thế giới nếu biết tới năm 21 tuổi, Pedro mới chỉ có vỏn vẹn 8 phút thi đấu chuyên nghiệp!

Sự nghiệp của anh đã có bước ngoặt lớn khi Guardiola tới Barca B, ông đã tạo cho Pedro nhiều cơ hội hơn để thể hiện mình. Tuy nhiên, anh cũng chỉ có 14 lần ra sân cho Barca B. Mặc dù vậy, chiến lược gia này vẫn khẳng định Pedro là 1 cầu thủ xuất sắc và sẽ sớm được đưa lên đội 1. Không phụ lòng người thầy tận tụy, Pedro trở thành 1 trong những trụ cột của Barca và lập kỷ lục cầu thủ đầu tiên ghi bàn trên cả 6 giải đấu Cup khác nhau trong cùng 1 mùa giải. Đó cũng là năm bùng nổ nhất của Pedro với 23 bàn thắng ghi được. Mùa sau đó, Pedro vẫn thể hiện được vai trò của mình bằng 22 bàn thắng, nhưng có vẻ như anh đang chững lại khi số bàn thắng cũng như số lần ra sân đang giảm dần.

Điểm mạnh của Pedro là tốc độ, khả năng kiến tạo và kỹ năng dứt điểm đáng sợ. Tiền đạo nhỏ con này ưa thích lối chơi phối hợp 1 chạm với các đối tác yêu thích là Messi và Iniesta. Giống như Pique, Pedro cũng đã đoạt chức vô địch World Cup 2012 và Euro 2012 trong màu áo ĐTQG TBN. Từ 1 cầu thủ vô danh, Pep đã đưa Pedro chinh phục tất cả những danh hiệu cao quý nhất.

4. Sergio Busquets

5 cầu thủ rực sáng nhờ bàn tay Pep Guardiola 4

Busquets và Pedro thực sự là 2 trường hợp khá giống nhau, hiếm có trên thế giới. Nếu như mới mùa trước, anh vẫn còn thi đấu trong màu áo Barca B thì năm sau, Busquets đã trở thành nhà vô địch Champions League và giữ vai trò chủ chốt trong đội bóng. 

Tiền vệ phòng ngự này được Pep đưa lên đội 1, đồng thời "tiễn" cả Yaya Toure và Seydou Keita đi khỏi Barca để giữ cho anh 1 vị trí chính thức. Năm 2010, Mascherano - 1 trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất Thế giới cũng tới sân Nou Camp nhưng anh cũng chẳng khác những đồng nghiệp trước là mấy và phải chịu lui xuống thi đấu ở vị trí trung vệ. "Nạn nhân" mới nhất của Busquets là Alex Song. Cựu cầu thủ của Arsenal vừa phải khăn gói trở về Premier League khoác áo West Ham do không thể cạnh tranh nổi với tiền vệ phòng ngự được coi là xuất sắc nhất từ trước tới nay của Barca.

Busquets chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ 3 người của Barca, và chịu trách nhiệm "mỏ neo" trước hàng thủ. Lối chơi của anh không dựa nhiều vào sức mạnh dù anh cao hơn 1m90 mà chủ yếu nhờ vào khả năng đọc tình huống cũng như khả năng phân phối bóng hoàn hảo. Nhiều người nói rằng, Busquets mới là thủ lĩnh thực sự ở hàng tiền vệ Barca chứ không phải Xavi. Theo thống kê của Squawka, mùa giải 2012/2013 tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh lên tới 92% - 1 kỷ lục thực sự của bóng đá hiện tại.

5. Lionel Messi

5 cầu thủ rực sáng nhờ bàn tay Pep Guardiola 5

Messi, chính anh chứ không ai khác mới là người tỏa sáng rực rỡ nhất dưới bàn tay huấn luyện của Guardiola. Ra mắt dưới thời của Frank Rijkaard nhưng chỉ đến khi Pep đến mang theo lối chơi Tiki-taka, Messi mới phát huy được hết những phẩm chất của mình và trở thành 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá. 

Pep chính là người đầu tiên đưa tiền đạo Argentina bùng nổ trong vai trò của 1 "số 9 ảo". Ngay trong mùa giải đầu tiên chơi trong vị trí này, Messi lập tức ghi được tới 47 bàn thắng. Khả năng di chuyển không bóng cũng như phối hợp cùng đồng đội đã tạo ra rất nhiều khoảng trống cho hàng công của Barca. Nhiều trận, Messi vào sân thi đấu với nhiệm vụ chính là "chim mồi", thu hút hết sự chú ý của hàng phòng ngự đối phương để các đồng đội thực hiện những nhát dao quyết định, mang lại chiến thắng cho đội bóng

Messi chính là cầu thủ xuất sắc nhất trong suốt thời kỳ tại vị của Pep ở sân Nou Camp. Điều này được minh chứng việc anh ghi tới 211 bàn thắng trong 219 trận đấu. Thành tích cao nhất của anh trong 1 mùa giải là 73 bàn thắng trên tất cả các mặt trận.

Khả năng đi bóng, dứt điểm, kiến tạo hay phối hợp với các đồng đội của Messi đều được đánh giá là hoàn hảo và là mảnh ghép quan trọng cũng như hoàn hảo nhất trong dream team được xây dựng bởi Guardiola.

Có thể nói, từ vị thế 1 tài năng trẻ Messi đã tiến bộ thần kỳ để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới trong nhiều năm liên tiếp, mà tiêu biểu là 4 QBV FIFA được trao cho anh trong giai đoạn thăng hoa của Barca dưới thời Pep.