4 điều rút ra sau đại chiến MU - Chelsea

Đoàn Sơn, Theo Trí Thức Trẻ 08:08 02/04/2013

Trận đá lại Tứ kết cúp FA đã kết thúc với phần thắng xứng đáng cho đội chủ nhà Chelsea và hãy cùng nhìn lại những điều có thể rút ra được sau trận cầu này.

Chiếc chìa khóa vạn năng mang tên Mata

Mata vẫn chơi hay như thường lệ, mọi đường bóng qua chân anh đều có tính đột biến rất cao. Tiền vệ người Tây Ban Nha khuấy đảo hàng thủ MU bằng khả năng xử lý sáng tạo, những đường chuyền chuẩn xác và những tình huống uy hiếp làm chao đảo khung thành.
 
4 điều rút ra sau đại chiến MU - Chelsea 1

Những pha phối hợp cực kỳ biến ảo giữa bộ ba Mata - Hazard - Oscar luôn đặt khung thành của M.U trong tình trạng báo động. Bàn thắng của Demba Ba chỉ là một trong số rất nhiều những pha bóng nguy hiểm mà Mata tạo nên. Không ngoa khi nói rằng: Mỗi khi Mata có bóng, một cơ hội ăn bàn sẽ mở ra cho The Blues. 

Sự chắc chắn ở tuyến phòng ngự của Chelsea

HLV Benitez đã dựng nên một hệ thống phòng ngự hai tầng với phía trước là đôi lá chắn Mikel - Ramires; David Luiz Ivanovich đá giữa; hai biên là Azpilicueta Bertrand; Petr Cech vẫn án ngữ khung gỗ. Chiếc xe bus hai tầng đặc trưng của The Blues đã khắc chế hoàn toàn những mũi khoan bên phía đội khách, đặc biệt là trong hiệp hai. Những tình huống dứt điểm của Chicharito Van Persie hoặc bị Cech cản phá, hoặc đi không chính xác. Đôi cánh Valencia - Nani hay Valencia - Young cũng không tạo ra được nhiều đột biến. 

4 điều rút ra sau đại chiến MU - Chelsea 2
Chelsea đã tạo ra 1 thế trận phòng ngự chắc chắn, khiến các cầu thủ MU tỏ ra cực kì khó khăn để tiếp cận khung thành

Những đường chuyền của Giggs hay Carrick cũng thường xuyên bị chặn lại. Những đường tấn công của Quỷ Đỏ gần như bế tắc. Đa phần đều vấp phải sự tập trung và chắc chắn của hàng phòng ngự Chelsea. Nếu như trận đấu nào, hàng thủ của Chelsea cũng thi đấu như vậy thì có lẽ họ đã không thi đấu bết bát như vậy trong mùa giải này.

Quỷ Đỏ cần sự sáng tạo 

Điều mà Chelsea đang dư thừa lại chính là điều M.U đang thiếu. Khả năng sáng tạo của tuyến giữa luôn là vấn đề nan giải với bất kỳ đội bóng nào. Trong một ngày thi đấu dưới phong độ, những chân chuyền như Carrick, CleverleyNani...không tạo ra được cơ hội ăn bàn đáng kể nào cho các tiền đạo, đối nghịch với bộ ba Mata - Hazard - Oscar bên phía Chelsea. Điều đó là nguyên nhân chính dẫn tới sự bế tắc trong tấn công của Quỷ Đỏ, mà đỉnh điểm là hiệp hai. Van Persie, Giggs, Young vào sân nhưng cũng không thể xoay chuyển được cục diện trận đấu. Các cầu thủ M.U tỏ ra khá mất bình tĩnh trong những tình huống tấn công.

4 điều rút ra sau đại chiến MU - Chelsea 3
Chelsea đang sở hữu bộ 3 cực kì sáng tạo, điều đó 1 lần nữa lại được thể hiện ở trận đấu này

M.U rất cần mẫu cầu thủ như Rooney trong tình thế đó, nhưng rất tiếc anh không thể ra sân. Thiếu Rooney, M.U gần như mất hẳn tuyến giữa. Thiếu Rooney, khả năng sáng tạo của Quỷ Đỏ cũng giảm đi rất nhiều. Thực ra trên băng ghế dự bị của M.U vẫn còn Kagawa. Tuy nhiên xét trong thế trận tranh chấp quyết liệt, sự có mặt của tuyển thủ Nhật Bản chưa chắc sẽ mang lại hiệu quả cao cho hàng công. Ai dám đảm bảo Kagawa sẽ vượt qua tầm kiểm soát của những Mikel hay Ramires?  

Nhạt nhòa đôi cánh đỏ

1 trong những nguyên nhân khiến lối chơi của MU trở nên bế tắc cũng như thiếu sáng tạo bắt nguồn từ 2 bên cánh của đội bóng này. Những tiền vệ như Nani, Young hay Valencia chưa bao giờ là 1 sự tin tưởng tuyệt đối của Sir Alex trong mùa giải này. Và trận đấu ngày hôm nay cũng không phải là 1 ngoại lệ. Thiếu vắng Rooney, Van Persie ngồi dự bị, sự kì vọng tập trung vào Nani, nhưng ngoài cú sút xa khá ấn tượng trong hiệp 1, tiền vệ này không kiến tạo được 1 đường chuyền nào ra hồn, để rồi bị thay ra bởi lão tướng Ryan Giggs ở phút 65. 

4 điều rút ra sau đại chiến MU - Chelsea 4
Nani không để lại nhiều ấn tượng trên sân

Trong khi đó, cầu thủ còn lại bên hành lang cánh phải của MU trận này là Valencia cũng chẳng khá khẩm hơn là mấy. Vẫn với lối đá “chân tay thay đầu óc”, tiền vệ người Ecuador khiến không chỉ hàng phòng ngự Chelsea mà bất cứ hàng thủ nào cũng có thể bắt bài chỉ sau vài đường bóng. Anh bị thay ra sau đó bởi Ashley Young ở phút 80. Và hơn 10 phút còn lại cũng là quá ít để MU trông mong vào 1 sự đột biến của cựu tiền vệ Aston Villa, người cũng không có 1 mùa giải xuất sắc cho đội chủ sân Old Trafford. Sau cùng thì để thành công ở những mùa giải tiếp theo, chắc chắn Sir Alex cũng như ban lãnh đạo Quỷ đỏ phải mang về cho đội bóng mình những sự sáng tạo ở 2 bên cánh, không phải như những gì MU thể hiện ở trận đấu này.

4 điều rút ra sau đại chiến MU - Chelsea 5
Lối chơi của Valencia quá dễ bắt bài

Một chiến thắng xứng đáng cho Chelsea và những dấu hiệu đáng báo động cho đoàn quân của Sir Alex. Quỷ Đỏ đang trải qua một giai đoạn căng thẳng với phong độ không thuyết phục trong các trận đấu gần đây. Đó là điều họ cần cải thiện nếu muốn nhanh chóng vươn tới danh hiệu Premier League thứ 20. Còn với Chelsea, chiến thắng này chứng tỏ cái duyên của chiến lược gia Tây Ban Nha tại các giải đấu cup, cũng như mang lại hy vọng về một mùa giải khả quan của The Blues.  

4 điều rút ra sau đại chiến MU - Chelsea 6
Chelsea sẽ là 1 đối thủ đáng gờm ở mùa giải sau