19h00 Việt Nam - Indonesia: Chiến thắng giành niềm tin

Trọng Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 08:45 22/11/2014

Đối đầu với đội bóng xứ vạn đảo - indonesia ở trận ra quân, không ít khó khăn đang chờ đón ĐT Việt Nam. Nhưng để lấy lại niềm tin nơi NHM, thầy trò HLV Miura quyết tâm giành chiến thắng.

17 lần đối đầu, ĐT Việt Nam thắng 4 thua 7

Kể từ khi thể thao Việt Nam hòa nhập trở lại thể thao khu vực năm 1989, tính từ giai đoạn 1991 đến nay, ĐT Việt Nam từng 17 lần đối đầu với tuyển Indonesia. Trong số đó, đội bóng cờ đỏ sao vàng thua nhiều hơn thắng, ghi được 15 bàn, để thủng lưới 20 lần. Mà thất bại cay đắng nhất có thể kể đến nỗi đau tại Mỹ Đình cách đây 10 năm khi ĐT Việt Nam thua 0-3 trước hơn 40.000 khán giả nhà. 

19h00 Việt Nam - Indonesia: Chiến thắng giành niềm tin 1
Indonesia luôn là đối thủ kỵ dơ với ĐT Việt Nam

Nói cách khác, tuyển Indonesia ở thời kỳ nào cũng là đối thủ rất "kỵ dơ" với ĐT Việt Nam. Đến với giải năm nay, các học trò của HLV Riedl ngoài thể lực, thể hình vẫn là thế mạnh, họ còn mang tới Mỹ Đình dàn cầu thủ nhập tịch chất lượng.

Những gương mặt đáng chú ý của tuyển Indonesia

1. Tiền đạo Cristian Gonzales cựu tuyển thủ U20 Uruguay
Tiền đạo gốc Uruguay đang đầu quân cho CLB Arema Cronus tại Liga Indonesia, là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của giải đấu này khi đã có 191 bàn thắng. Gonzales từng là đồng đội của tiền đạo nổi tiếng Alvaro Recoba trong màu U20 Uruguay. Sau 4 năm nhập tịch, tiền đạo cao 1m77 này đã có 23 lần khoác áo ĐT Indonesia, ghi 11 bàn thắng.

2. "Lá chắn thép" Victor Chukwuekezie 

19h00 Việt Nam - Indonesia: Chiến thắng giành niềm tin 2

Victor Chukwuekezie là cầu thủ gốc Nigeria với lối chơi chắc chắn và đầy sức mạnh. Rõ ràng, để xuyên thủng lưới của Indonesia, Công Vinh, Văn Quyết, Anh Đức, Hải Anh phải vượt qua tấm "lá chắn" vững chắc - Victor Chukwuekezie.

3. Tiền đạo Serginho van Dijk, cựu vua phá lưới giải Australia
Serginho van Dijk sinh năm 1982 tại Hà Lan. Hiện cầu thủ này đang chơi cho CLB Suphanburi tại giải Thai Premier League. Serginho van Dijk từng là tay săn bàn hàng đầu ở A-League mùa giải 2010/11.

4. Tiền vệ Raphael Maitimo - đồng đội của Sneijder, Robben và Van Persie

19h00 Việt Nam - Indonesia: Chiến thắng giành niềm tin 3

Raphael Maitimo là cái tên nổi tiếng nhất trong số những cầu thủ nhập tịch của Indonesia. Trong sự nghiệp của mình, Raphael Maitimo từng sát cánh cùng với các siêu sao Sneijder và Robben ở đội U15, U16 Hà Lan và U17 Hà Lan. Tính đến nay, Raphael Maitimo đã khoác áo Indonesia 16 lần và ghi 3 bàn thắng.

5. Sự trở lại của Boaz Solossa
Đây chính là cái tên khiến hơn 40.000 khán giả Mỹ Đình chìm trong im lặng 10 năm về trước. Boaz Solossa ghi một bàn thắng, cùng màn trình diễn chói sáng góp công lớn trong chiến thắng 3-0 của đội nhà. Sau 4 kỳ AFF không được gọi lên tuyển, cầu thủ này đã trở lại Mỹ Đình giải đấu năm nay.

Một điểm đáng chú nữa là ông thầy người Áo - Riedl người đã có thâm niên dẫn dắt và am hiểu bóng đá Việt Nam lẫn Đông Nam Á hơn 1 thập kỷ. Cũng chính vì thế mà HLV Miura luôn giấu kín những miếng đánh chính trong những buổi tập và ở các trận giao hữu gần đây nhất của ĐT Việt Nam.

ĐT Việt Nam: kinh nghiệm và tuổi trẻ

19h00 Việt Nam - Indonesia: Chiến thắng giành niềm tin 4
ĐT Việt Nam đang có đội hình và sự chuẩn bị tốt nhất?

Có thể nói, bóng đá nam Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ của những Phước Tứ - Tấn Tài - Công Vinh sang Ngọc Hải - Văn Quyết - Mạc Hồng Quân. Đến với giải đấu năm nay, ĐT Việt Nam sẽ là sự kết hợp và bổ sung hoàn hảo của kinh nghiệm lẫn khát khao của tuổi trẻ. Nhưng vẫn còn đó những nỗi lo nơi hàng thủ.

Nhìn vào các trận đấu giao hữu gần nhất, có thể thấy đó là những trận đấu mà chúng ta "tự thua" với những lỗi căn bản ở hệ thống phòng ngự. Đối diện với hàng tiền đạo khỏe, thể hình cao to và chớp thời cơ tốt của Indonesia, tập trung trong từng tình huống để bảo toàn mảnh lưới là yếu tố tiên quyết nếu ĐT Việt Nam muốn giành chiến thắng.

Cũng chính vì lý do này mà trong các buổi tập trước thềm giải đấu, ông thầy người Nhật nhiều lần cho các học trò tập chống bóng bổng, bên cạnh việc cải thiện khâu dứt điểm trong bối cảnh tiền đạo chủ lực Công Vinh không chưa có được phong độ cao.

Sau 3 tháng tuyển chọn và rèn quân, Việt Nam bước tới VCK AFF Suzuki Cup 2014 với đội hình được HLV Toshiya Miura khẳng định là “những cầu thủ tốt nhất”. Với "chảo lửa" Mỹ Đình tại Hà Nội cùng nhiều "Mỹ Đình thu nhỏ" khác trên cả nước, ĐT Việt Nam đã có điểm tựa vững chắc để vượt qua áp lực, tạo dựng niềm tin mới cho người NHM ở giải đấu năm nay.

Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Nguyên Mạnh - Thanh Hiền, Ngọc Hải, Phước Tứ, Xuân Thành - Hoàng Thịnh, Tấn Tài, Thành Lương, Minh Tuấn - Văn Quyết, Mạc Hồng Quân.

Indonesia: Kurnia Meiga - Zulkifli, Roby, Victor Igbonefo, Rizky Pora - Raphael Maitimo, Wanggai, Evan Dimas, Boaz Salossa - Zulham Zamrun, Sergio van Dijk.