10 sự kiện bạo lực nhất lịch sử World Cup

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 01:00 06/07/2014

Bóng đá là môn thể thao nhiều va chạm, vì vậy khó tránh khỏi những trường hợp các cầu thủ “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với nhau. Hãy cùng điểm lại những sự kiện bạo lực nhất trong lịch sử giải đấu danh giá nhất thế giới.

Ngày hôm qua, trong trận Tứ kết giữa Brazil và Colombia, ngôi sao của đội chủ nhà, Neymar đã gặp phải 1 chấn thương nặng sau cú ra chân như trong môn Muay Thái của Zuniga bên phía đối thủ. Ngay lập tức, cầu thủ của Barcelona được chuyển vào bệnh viện với chẩn đoán ban đầu là gãy đốt sống lưng số 3. World Cup như vậy đã kết thúc với thần đồng 22 tuổi bởi chưa nói tới chuyện đá bóng, anh phải cần ít nhất 3 tuần để có thể đi lại được. 

Pha bóng mang đậm tính "võ thuật" của Zuniga với Neymar.

Cầu thủ người Brazil ngã vật trong đau đớn.

Anh được chẩn đoán là gãy 1 đốt sống lưng và sẽ phải nghỉ thi đấu trong khoảng 3 tuần.

Bóng đá là môn thể thao nhiều va chạm, vì vậy khó tránh khỏi những trường hợp các cầu thủ “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với nhau. Trước pha phạm lỗi đáng sợ của Zuniga ngày hôm qua, hãy cùng điểm lại những sự kiện bạo lực nhất trong lịch sử giải đấu danh giá nhất thế giới.

1. Trận chiến ở Santiago
 
Cuộc đụng độ giữa Chile và Ý ở World Cup 1962 sẽ mãi mãi được nhớ với tên “Trận chiến ở Santiago”. Chỉ 5 phút sau khi tiếng còi khai cuộc cất lên, vụ xung đột thứ nhất đã xảy ra, nếu là hôm nay, chắc chắn cầu thủ 2 đội đã lãnh thẻ đỏ ngay lập tức. Nhưng rồi chuyện gì đến cũng phải đến, ở phút thứ 12, Giorgio Ferrini bên phía đội tuyển Ý cố tình đá Honorino Landa bên phía Chile. Sau khi nhận thẻ đỏ, Ferrini quyết không chịu rời sân cho đến khi được cảnh sát “hộ tống” ra ngoài. Honorino cũng không phải hiền lành gì, cầu thủ người Chile đã trả đũa bằng cách đấm Ferrini mấy cú nhưng lại không phải nhận thẻ nào.
 
Giorgio Ferrini trong vòng vây của cảnh sát.
 
Trận đấu được tiếp tục, và không mất quá nhiều thời gian để vụ xung đột tiếp theo xảy ra. Sau khi bị hậu vệ Mario David đá mấy cái vì định nằm ăn vạ, Leonel Sanchez bên phía Chile đã đáp trả bằng một cú đấm vào thẳng mặt hậu vệ người Ý. Cả 2 cầu thủ đều không phải nhận thẻ, nhưng không lâu sau đó Mario David đã phải lãnh thẻ đỏ vì cú kungfu vào đầu Leonel Sanchez. 
 
Trọng tài Ken Anston ngăn cản Mario David đang định “ăn thua đủ” với Leonel Sanchez.

Tức giận vì bị đánh, Leonel Sanchez đã trả đũa bằng cách đấm vào mặt Humberto Maschio bên phía đội tuyển Ý sau lưng trọng tài, làm gãy mũi cầu thủ này, nhưng đáng kinh ngạc là Sanchez không hề bị phạt thẻ nào. Trận đấu tiếp diễn với những pha xung đột không ngừng nghỉ và cảnh sát phải chạy vào can thiệp nhiều lần. Kết quả chung cuộc, Chile giành chiến thắng 2-0 trước 9 người Azzurri.
 
Trận chiến “kinh điển” ở Santiago. 

2. Cú húc của Schumacher

Trong trận Bán kết World Cup 1982 giữa Tây Đức và Pháp, khi hai đội đang hòa nhau 1-1, tiền vệ Michel Platini phát đường chuyền dài cho Patrick Battiston ở phía trên. Thấy Battiston lao đến khung thành, thủ môn Tây Đức Schumacher vội vàng lao ra chụp bóng, nhưng Battiston đã nhanh chân đá bóng qua người Schumacher. Có lẽ sợ Battiston sẽ ghi bàn, Schumacher "làm liều" tông thẳng vào Battiston, húc anh này ngã chổng vó. Kết quả Battiston bất tỉnh ngay tại chỗ, gãy hai cái răng và phải thở oxy suốt một tuần. Nhìn thảm trạng của Battiston, Michel Platini phải thốt lên: “Tôi cứ tưởng anh ấy chết rồi.” Về phần Schumacher, thủ môn này thản nhiên gửi lời đến Battiston: “Tôi sẽ trả tiền đi khám nha sĩ cho anh.”
 
 
Cú húc kinh hoàng của Schumacher. 
 
3. Pha phạm lỗi của Muhamed Mujic với Eduard Dubinski

Trong trận đấu giữa Liên Xô và Nam Tư ở World Cup 1962, Muhamed Mujic đã có pha cản bóng vô cùng thô bạo với đối thủ người Nga. Hậu quả, Dubinski bị gãy chân và phải được đưa lên cáng rời sân ngay lập tức, nhưng lạ lùng nhất là trọng tài lại “ngó lơ” pha phạm lỗi của Mujic. Tuy vậy, liên đoàn bóng đá Nam Tư vẫn không thể chấp nhận hành vi của cầu thủ nước mình, Mujic bị cấm thi đấu cho đội tuyển quốc gia suốt đời. Nhưng dù thế nào đi nữa, ít ra Mujic vẫn không thảm như Dubinski. Vì chấn thương này, cầu thủ người Nga đã mắc phải căn bệnh ung thư mô liên kết hiếm gặp và qua đời khi vừa tròn 34 tuổi.  
 
Dubinski rời sân với cái chân gãy. 

4. Cú giật cùi chỏ của Leonardo

Ở World Cup 1994, khi Brazil gặp Mỹ, Leonardo Araujo đã có một hành động vô cùng dã man khi giật cùi chỏ vào đầu Tab Ramos. Cú giật cùi chỏ này đã khiến tiền vệ người Mỹ bị nứt hộp sọ và phải nằm viện suốt 3 tháng. Về phần mình, Leonardo phải nhận thẻ đỏ trực tiếp và bị cấm thi đấu 4 trận. Leonardo cũng chính là cựu giám đốc thể thao của Paris Saint Germain, ông đệ đơn từ chức vào năm ngoái sau pha xô đẩy trọng tài. Tuy vậy, nhiều nguồn tin cho biết Leonardo sẽ sớm quay lại cương vị giám đốc thể thao của đại gia nước Pháp. 
 
Leonardo lãnh thẻ đỏ vì hành động phi thể thao của mình. 

Cú giật cùi chỏ khiến đối phương nứt hộp sọ của Leonardo.

5. “Thiết đầu công” của Zidane 

Có lẽ không có fan bóng đá nào lại không biết đến pha phạm lỗi “bất hủ” của Zinedine Zidane với Marco Materazzi 8 năm về trước. Trong trận Chung kết World Cup 2006 ở Berlin, sau khi nhận những lời lẽ xúc phạm từ MaterazziZidane hoàn toàn mất bình tĩnh và húc đầu vào ngực trung vệ người Ý. Kết quả, Zizou lãnh ngay thẻ đỏ rời sân và chỉ có thể bất lực nhìn đồng đội thất bại dưới tay đội tuyển thiên thanh. Đây là một trong những khoảnh khắc đen tối nhất sự nghiệp Zidane, cuối mùa giải đó, tiền vệ người Pháp đã giải nghệ ở tuổi 34.
 

“Thiết đầu công” của Zidane. 

6. Pha phạm lỗi của Benjamin Massing với Claudio Caniggia

Thông thường người ta có xu hướng cổ vũ cho những đội yếu thế hơn, nhưng trong trận đấu giữa Cameroon và ĐKVĐ Argentina ở vòng bảng World Cup 1990, thật khó để cổ vũ cho Cameroon khi đội bóng này hành xử quá xấu xí, nổi bật nhất chính là pha tông thẳng vào người Claudio Caniggia của Benjamin Massing.
 
Vào lúc đó, Caniggia đã vượt qua 2 cầu thủ Cameroon, nhưng có lẽ Massing quyết tâm không làm người thứ 3. Mặc dù Caniggia đã đá bóng lên phía trước, Massing vẫn “cố đấm ăn xôi” tông thẳng vào người tiền đạo Argentina. Dù cho pha phạm lỗi này xứng đáng nhận thẻ đỏ trực tiếp, trọng tài chỉ rút thẻ vàng cho Massing, tuy nhiên đây chính là thẻ vàng thứ 2 của hậu vệ Cameroon nên cuối cùng anh vẫn phải rời sân. 

Pha vào bóng man rợ của Benjamin Massing (phút 6:25).

7. Joao Morais “chặt chém” Pele

World Cup 1966, Pele chỉ mới 25 tuổi và chính là niềm hy vọng lớn nhất của đội tuyển Brazil, vì vậy phản ứng hiển nhiên của các đội bóng khác chính là “bắt thóp” huyền thoại này. Để hoàn thành nhiệm vụ trên, các cầu thủ Bồ Đào Nha không ngại bám theo “chăm sóc” Pele khi 2 đội gặp nhau ở vòng bảng, nhưng nổi bật nhất phải kể đến pha vào bóng thô bạo của Joao Morais

Chưa dừng lại ở đó, để chắc ăn hơn, vài phút sau Morais lại tiếp tục tấn công Pele nhưng vẫn không bị phạt thẻ nào. Kỳ diệu là Pele vẫn có thể chơi đến hết trận dù ai cũng thấy rằng huyền thoại người Brazil đã bị thương và chỉ chạy được bằng chân phải. Mặc dù vậy, kết quả chung cuộc Brazil của Pele vẫn thất thủ 1-3 trước Bồ Đào Nha đồng thời bị loại ngay tại vòng bảng. Pele thề sẽ không tham gia bất cứ kỳ World Cup nào nữa nhưng hiển nhiên sau đó ông đã đổi ý.    
 
Pele đau đớn ra mặt khi bị các cầu thủ Bồ Đào Nha “chăm sóc”.

8. Pha phạm lỗi của Joao Pinto với Park Ji Sung

Bước vào loạt trận cuối cùng của vòng bảng World Cup 2002, Bồ Đào Nha cần 1 trận thắng trước Hàn Quốc để lọt vào vòng loại trực tiếp, thế nhưng Joao Pinto lại chẳng giúp gì được cho đội nhà khi lãnh thẻ đỏ rời sân ngay phút thứ 27. 
 
Mặc dù có rất nhiều câu hỏi xoay quanh hành trình của Hàn Quốc ở World Cup năm đó, nhưng quyết định đuổi thẳng Joao Pinto của trọng tài Angel Sanchez là hoàn toàn chính xác. Số là khi Park Ji Sung vừa chạy lên nhận bóng, Pinto đã lao thẳng vào cầu thủ người Hàn Quốc và kẹp chân anh này. Kết quả như đã nói ở trên, Pinto phải nhận thẻ đỏ còn Park Ji Sung may mắn không bị dính chấn thương. Không chỉ vậy, chính Park Ji Sung là người ghi bàn cho Hàn Quốc ở phút thứ 70, giúp xứ sở Kim Chi vươn lên đầu bảng và loại Bồ Đào Nha.  
 

Pha “kẹp chân” của Joao Pinto.

9. Cú kungfu của Nigel de Jong

Nigel de Jong là một cầu thủ nổi tiếng với lối chơi “rắn” và bạo lực, nhưng không ai nghĩ rằng tiền vệ người Hà Lan lại dám đá thẳng vào ngực Xabi Alonso trong trận Chung kết World Cup 2010. Ở phút thứ 28 của trận đấu, De Jong Alonso cùng tranh bóng với nhau. Khi Alonso nhảy lên để bắt bóng bằng đầu, De Jong từ xa xông tới rồi thuận đà đưa chân đạp vào ngực cầu thủ Real Madrid.
 
Dù cho pha phạm lỗi này xứng đáng nhận thẻ đỏ, Nigel de Jong chỉ phải nhận thẻ vàng. Kết quả chung cuộc, Tây Ban Nha giành chiến thắng 1-0 sít sao trước lối chơi vô cùng bạo lực của Hà Lan. Sau này, chính trọng tài Howard Webb cũng thừa nhận sai lầm của mình khi không đuổi thẳng De Jong. Về phần Xabi Alonso, tiền vệ Real Madrid cho biết đó chính là pha phạm lỗi kinh khủng nhất mà anh từng nhận được.
 

De Jong thi triển kỹ năng kungfu với Xabi Alonso.

10. Pha phạm lỗi của Jose Batista với Gordon Strachan
 
Uruguay và Scotland gặp nhau ở vòng bảng World Cup 1986, khi trận đấu mới chỉ trôi qua được... 37 giây, Jose Bastista đã dùng cả 2 chân để đạp Gordon Strachan bên phía Scotland. Trọng tài Joel Quiniou không hề do dự khi rút thẻ đỏ đuổi Batista vì pha phạm lỗi ghê rợn này, nhưng cho đến tận hôm nay, Batista vẫn quả quyết mình vô tội và cho rằng “trọng tài làm quá”.
 
Trọng tài rút thẻ đỏ cho Jose Batista.

Liệu trọng tài có "làm quá" như Batista đã nói?
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày