10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 14:08 05/03/2013

Các thống kê chỉ ra MU đang có cơ hội lớn để lọt vào vòng tứ kết Champions League mùa giải năm nay.

Đêm nay, trận cầu được cả thế giới quan tâm sẽ xác định được cái tên góp mặt ở vòng tứ kết Champions League. Đây là thời điểm cả Real và MU đều đang có phong độ cực cao và rất khó để dự đoán đội nào sẽ có mặt tại lễ bốc thăm phân cặp tứ kết vào ngày 15/3 tới.

 10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 1

Tuy nhiên, hẳn là các CĐV của MU sẽ có 1 chút yên tâm hơn khi đội nhà đã có đôi chút lợi thế với kết quả hòa 1-1 ở trận lượt đi và đặc biệt họ sẽ còn có niềm tin hơn nữa khi theo dõi những thống kê sau đây, những điều chỉ ra rằng MU sẽ là đội chiến thắng tại Old Trafford đêm nay.

Thành tích tại Old Trafford của Quỷ đỏ

Lợi thế đầu tiên dễ nhận thấy nhất của MU đêm nay chính là yếu tố sân nhà, nơi mà Quỷ đỏ luôn thể hiện phong độ cực cao. 

Trong suốt những năm tháng Sir Alex dẫn dắt MU, thành tích của nửa đỏ thành Manchester khi được chơi trên sân nhà là rất đáng nể. Từ năm 1993, năm mà MU lần đầu được góp mặt tại đấu trường này dưới thời “Ông già gân”, tại Nhà hát của những giấc mơ, MU đã giành chiến thắng 63 trận, hòa 22 và chỉ để thua 9 trên tổng số 94 trận đấu của họ, đạt tỉ lệ chiến thắng 67%.

Tại vòng knock out Champions League những năm qua, có thể điểm qua những trận đấu ấn tượng của MU khi thi đấu trên sân nhà Old Trafford như chiến thắng 4-0 trước AC Milan năm 2010, nhẹ nhàng vượt qua gã khổng lồ xứ Catalan 1-0 tại bán kết năm 2008, hủy diệt Roma không thương tiếc với tỉ số 7-1 năm 2007, hay chính chiến thắng trước Real với tỉ số 4-3 trong trận đấu cực kì hấp dẫn năm 2003.

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 2
Bàn thắng duy nhất của Paul Scholes giúp MU đánh bại Barca trên sân nhà Old Trafford năm 2008

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 3
Nỗi ác mộng của Roma năm 2007 tại Nhà hát của những giấc mơ

Thành tích ấn tượng của MU khi đá trận lượt về trên sân nhà

1 điều dễ nhận thấy rằng MU đang sở hữu thành tích đáng nể khi được thi đấu trên sân nhà trong trận lượt về tại vòng knock out Champions League. Lần gần đây nhất góp mặt tại CK Champions League vào năm 2011, MU cũng đã lần lượt vượt qua Marseille, Chelsea và Schalke 04 tại vòng loại trực tiếp khi được thi đấu trận lượt về trên sân nhà. Cũng như chức vô địch năm 2008, MU cũng đã làm điều tương tự với Lyon, Roma và Barcelona.

Những lần mà MU không thể vượt qua được đối thủ khi thi đấu trận lượt về trên sân nhà là vào năm 2004 khi bị loại bởi Porto trong lần chạm trán đầu tiên giữa Sir Alex và “Người đặc biệt” và năm 2010 sau khi bị Munich loại do luật bàn thắng sân khách. Tuy nhiên tại 2 thất bại này, MU đều không thua trên sân nhà, thậm chí họ còn thắng Bayern 3-2 tại Old Trafford cách đây 3 năm. Đêm nay, MU cũng chỉ cần 1 trận hòa không bàn thắng là đủ để tiễn Mourinho và các học trò rời khỏi Champions League.

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 4
Dù chiến thắng 3-2 trên sân nhà trước Munich năm 2010 nhưng MU vẫn bị loại bởi luật bàn thắng sân khách

Nhưng dẫu sao Sir Alex cùng các học trò cũng không thể chủ quan khi nhớ lại mùa giải 1999-2000, thời điểm họ gặp Real tại vòng tứ kết Cúp C1. Khi đó dù có được trận hòa 0-0 ở lượt đi, nhưng thất bại 2-3 trên sân nhà Old Trafford tại trận lượt về bởi cú hattrick của Raul đã phá hỏng tất cả. Đó cũng chính là trận thua duy nhất của MU trên sân nhà tại trận lượt về vòng knock out Champions League cho đến thời điểm này.

Sự trở lại của Wayne Rooney

Trong mùa giải này, R10 đã phải hy sinh vị trí chủ công của mình cho Robin Van Persie để đóng 1 vai trò khác trên sân. Đã có những thời điểm, phong độ của Rooney bị đặt dấu hỏi trong năm qua nhưng dẫu sao, anh vẫn là 1 ngôi sao lớn tại Old Trafford. Và những ngôi sao lớn thì luôn có những sự tỏa sáng đúng lúc, điều này đã được Rooney nhắn nhủ với Real qua màn trình diễn tuyệt vời cuối tuần qua trong chiến thắng tưng bừng của Quỷ đỏ trước Norwich. 

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 5
Rooney với 1 phong độ tuyệt vời cuối tuần qua hứa hẹn sẽ là 1 nhân tố quan trọng trong đội hình MU

Dẫu rằng đội bóng của giải Ngoại hạng không thể so sánh với Real về vị thế nhưng xem cách Rooney thi đấu và pha ghi bàn đẹp mắt của anh cuối tuần qua, hẳn các CĐV có quyền mong chờ 1 màn tỏa sáng nữa của tiền vệ người Anh. Trong khi đó, Mourinho và Real sẽ phải đau đầu tìm cách khắc chế tiền đạo số 1 của Tam sư này.

Chiến thuật của Sir Alex

Nếu 1 ai đó có khả năng hạn chế sự nguy hiểm của Ronaldo, người đó chỉ có thể là Sir Alex Ferguson, HLV đã đưa tiền vệ người Bồ đạt đẳng cấp siêu sao thế giới.

Mặc dù CR7 đã ghi bàn trong trận lượt đi nhưng không vì thế mà người ta có thể đánh giá thấp chiến thuật mà HLV người Scotland đã sử dụng tại Bernabeu cách đây gần 1 tháng. Với bộ 3 Shinji Kagawa, Michael Carrich và đặc biệt là Phil Jones trong trận lượt đi, Sir Alex đã hạn chế được tối đa khả năng công phá khủng khiếp của tiền vệ người BĐN. 

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 6
Phil Jones dưới sự chỉ đạo của Sir Alex đã có 1 trận đấu xuất sắc ở lượt đi

Thêm vào đó, nếu không có sự bố trí hàng phòng ngự tốt như vậy trong trận đấu tại Bernabeu, chắc chắn MU đã bị thủng lưới nhiều hơn trước sức tấn công khủng khiếp từ đội bóng Hoàng gia. Đêm nay, 1 lần nữa, các CĐV tại Nhà hát của những giấc mơ lại cùng chờ mong “Ông già gân” sẽ làm cách nào để biến ngày về của Ronaldo trở thành 1 kỉ niệm buồn.

Phong độ mùa này của 2 đội bóng

Với MU, kể từ đầu năm mới, đoàn quân của Sir Alex vẫn đang bất bại ở mọi giải đấu với 10 trên 13 trận thắng. Trận thua gần nhất tại Champions League của MU diễn ra vào ngày 5/12 năm ngoái trước đội bóng của Romani, FC Cluj trong bối cảnh họ đã chắc chắn giành vé vào vòng sau và chỉ ra sân với đội hình dự bị. Còn tại giải Ngoại hạng MU cũng bất bại kể từ tháng 11 sau trận đấu với Norwich. Hiện đội bóng của Sir Alex đang bỏ xa đội xếp thứ 2 là Man City với khoảng cách 15 điểm.

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 7
MU đang có phong độ tuyệt vời trong mùa giải năm nay

Trái ngược với đối thủ của mình, mùa giải năm nay, đội bóng Hoàng gia đã không thể hiện được phong độ như năm ngoái, thời điểm họ vô địch La Liga và chỉ để thua có 5 trận trong cả mùa giải. Hiện tại đội quân của Mourinho đang bị kình địch Barcelona bỏ xa với 13 điểm cách biệt và đã chịu 8 trận thua trên khắp các mặt trận. 1 điều đáng lưu ý nữa là tất cả những trận thua của Real mùa này đều diễn ra trên sân khách.

Real và nỗi sợ bóng bổng

Có 1 điều dễ nhận ra trong mùa giải này của Real đó là khả năng chống bóng bổng yếu kém của hàng phòng ngự đội bóng này. Cái cách mà 3 cầu thủ phòng ngự to cao của Real để mặc cho Welbeck tự do đánh đầu ghi bàn trong trận lượt đi tại Bernabeu đã giải thích cho điều này.

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 8
Bóng bổng luôn là nỗi khiếp sợ của Real mùa giải này

Trong những thất bại của Real ở mùa giải này, các đội bóng như Getafe, Sevilla, Celta Vigo và Dortmund đều đã khai thác điểm yếu trên không của đối thủ khi ghi bàn từ các pha bóng cố định. Chắc chắn Sir Alex đã nhận ra điểm yếu đó của Real và sẽ có những chiêu bài chiến lược nhắm vào hàng thủ “sợ độ cao” này của Kền kền.

Phong độ cao của Michael Carrick

Carrick không phải là cái tên nổi tiếng nhất tại Old Trafford nhưng không thể phủ nhận tiền vệ này đã đóng vai trò như là 1 cầu thủ rất có ảnh hưởng với Quỷ đỏ mùa giải năm nay.

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 9
Tiền vệ người Anh đang làm chủ khu trung tuyến tại MU

Paul Scholes đã qua thời kì đỉnh cao phong độ, nhưng BLĐ MU đã có lí khi không mua về 1 cầu thủ ngôi sao nào cho khu trung tuyến. Đơn giản bởi ở đó, họ đã có Michael Carrick

Với những đóng góp âm thầm và lặng lẽ của mình, tiền vệ người Anh luôn là sự lựa chọn hàng đầu của Sir Alex trong những trận đánh lớn của MU tại châu Âu, điển hình là 3 trận chung kết năm 2008, 2009 và 2011 của Quỷ đỏ tại đấu trường này.

Ở lượt đi, do Phil Jones được giao công việc gác Ronaldo nên Carrick là người đánh chặn duy nhất mà Man Utd có, và anh đã làm rất tốt. Carrick đã lăn xả cản phá nhiều cú sút của Real trong trận đấu đó, và hãy chờ đợi đêm nay anh tái lập điều tương tự.

Ryan Giggs

Sir Alex rất ít khi đề cập đến những sự lựa chọn về đội hình của mình trước những trận đánh quan trọng. Tuy nhiên, lần này ông đã làm điều đó với Ryan Giggs khi tuyên bố, huyền thoại người xứ Wales này sẽ có mặt tại trận đấu đêm nay, như là 1 phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp to lớn của ngôi sao này cho MU trong suốt hơn 20 năm qua.

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 10
Đêm nay Giggs sẽ ra sân trong trận đấu thứ 1.000 của anh dưới màu áo MU

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 11
Kinh nghiệm của cầu thủ xứ Wales sẽ là rất quan trọng đối với MU

Giggs rất giàu kinh nghiệm Champions League và đã từng đối đầu Real Madrid trong quá khứ. Trong trận đấu thứ 1.000 của mình, chắc chắn anh sẽ chơi một cách quyết tâm để giúp đội giành thắng lợi.

Lực lượng dự bị hùng hậu

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 12
Đội dự bị của MU được đánh giá cao tại mùa giải năm nay

Lực lượng dự bị của MU trong mùa giải năm nay và đặc biệt trong giai đoạn này được đánh giá rất cao ở tất cả các tuyến. Và đêm nay, nếu như Robin Van Persie hay Rooney tịt ngòi, Sir Alex hoàn toàn có thể nghĩ đến Welbeck, người đã có bàn thắng trong trận lượt đi giữa 2 đội hay Chicharito, tiền đạo đã có 15 bàn kể từ đầu mùa cho Quỷ đỏ. Bên cạnh đó, ở các tuyến khác, MU cũng sở hữu những dự bị có chất lượng cao. Đó là Tom Cleverley, Nani Anderson ở tuyến tiền vệ, Evans (người đã có màn thể hiện đẳng cấp ở trận lượt đi) có thể thay vị trí trung vệ của hoặc Ferdinand hoặc Vidic và kể cả ở vị trí thủ môn, Anders Lindegaard cũng sẵn sàng nếu De Gea mắc sai sót.

Robin Van Persie

4 trận chưa tìm được mành lưới đối phương gần đây có thể sẽ là động lực khiến Van Persie trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết tại Old Trafford đêm nay. Chắc chắn Real sẽ không thể chủ quan trước sát thủ người Hà Lan khi chứng kiến những thống kê từ chân sút số 1 MU cho đến thời điểm này.

10 lí do Manchester United sẽ tiễn Real Madrid khỏi Champions League 13
Van Persie vẫn sẽ là đầu tàu nguy hiểm nhất trên hàng công Quỷ đỏ

Cứ cách 117 phút là Van Persie lại ghi bàn một lần ở Premier League, tuy nhiên khía cạnh kiến tạo của anh cũng rất đáng kể khi đã có 12 đường chuyền thành bàn ở đấu trường quốc nội. Dù không ghi bàn ở trận lượt đi, Van Persie vẫn sút trúng xà ngang và buộc Alonso phải phá bóng trên vạch vôi, cùng với đó là 2 đường chuyền thuận lợi để Rafael Welbeck dứt điểm nguy hiểm.

Sau cùng thì đó cũng chỉ là những phân tích và thống kê trên giấy tờ, tuy nhiên nó cũng đủ để khiến các CĐV của MU phần nào yên tâm về 1 kết quả tốt đẹp của đội nhà. Diễn biến trên sân ra sao câu trả lời sẽ có tại Nhà hát của những giấc mơ vào đêm nay. Dù kết quả của trận đấu này có thế nào thì ngày trở về Old Trafford của Ronaldo cũng hứa hẹn sẽ chứa đựng rất nhiều cung bậc cảm xúc.