Sợ học sinh chán học, thầy giáo trẻ thiết kế đồng phục có in hình công thức các môn để tạo hứng thú

Won, Theo Trí Thức Trẻ 00:05 27/08/2018

Việc đi học sẽ trở nên vô cùng dễ dàng và hấp dẫn nếu như có 1 thầy giáo đầy tâm huyết và sáng tạo như thầy Nguyễn Trọng Hiệp.

Thầy Nguyễn Trọng Hiệp – Bí thư đoàn trường, giáo viên Vật lí trường THCS Đà Nẵng, Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã có 1 sáng kiến hết sức độc đáo giúp học sinh có hứng thú hơn trong học tập. 

Thầy chia sẻ rằng, hiện nay, đa phần giới trẻ nói chung và học sinh nói riêng rất đam mê thời trang Streetwear và Street Style (thời trang đường phố). Các thương hiệu thời trang như Supreme, Off-White,… ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Thời trang Streetwear không chỉ tạo phong cách trẻ trung, năng động mà còn giúp giới trẻ trở nên tự tin và thể hiện bản thân. Từ đó, thầy đã nảy ra ý tưởng về việc thiết kế trang phục Streetwear kết hợp với những công thức của các môn học như Toán, Vật lí, Hóa học,…

Các công thức thường thô cứng và là nỗi sợ hãi cho nhiều học sinh trong việc ghi nhớ thì nay được “biến hóa” để trở nên sinh động, hấp dẫn thông qua việc thiết kế trang phục Streetwear trên các phần mềm đồ họa. Thầy Hiệp muốn giúp học sinh dễ ghi nhớ các công thức và trở nên yêu thích các môn học.

Sợ học sinh chán học, thầy giáo trẻ thiết kế đồng phục có in hình công thức các môn để tạo hứng thú - Ảnh 1.

Thầy Hiệp và những thiết kế của mình

Nguyễn Trọng Hiệp

(1989)

  • Bằng khen của UBND TP Hải Phòng đạt danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp đại học năm 2013.

  • Đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi các môn Thực hành Vật lí, Khoa học kĩ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng với 21 giải học sinh giỏi cấp thành phố.

  • Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm học 2015-2016.

  • Đạt giải nhì Cuộc thi cấp Quận thiết kế bài giảng E-learning, chủ đề: “Dư địa chí Việt Nam” năm học 2016-2017.

  • Đạt giải ba cấp Quận cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử ứng phó biến đổi khí hậu năm học 2015-2016.

  • Được tặng giấy khen của UBND Quận Ngô Quyền vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi các năm học 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017.

  • Được Quận đoàn Ngô Quyền tặng giấy khen là gương mặt đoàn viên tiêu biểu trong “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2018.

  • Bí thư đoàn trường THCS Đà Nẵng, Quận Ngô Quyền có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Cùng lắng nghe 1 số chia sẻ của thầy Hiệp về việc dạy và học hiện nay.

Chào thầy, theo thầy việc học bây giờ của học sinh và thế hệ ngày trước của thầy có những khác biệt gì?

Trước kia thời mình còn là học sinh thì việc học chủ yếu là học theo sự truyền đạt kiến thức của các thầy, cô giáo, các tài liệu học tập chưa có nhiều, vào những năm 2005, 2006 tuy đã có mạng internet nhưng chưa thực sự rộng rãi nên việc tiếp cận kiến thức từ mạng internet còn rất hạn chế. Các phương tiện kĩ thuật dạy và học như máy chiếu, máy tính, dụng cụ thí nghiệm thực hành,… còn chưa có nhiều. Ngoài ra, các kiến thức được trình bày trong sách vở, tài liệu với nhiều công thức, phương trình khó nhớ, khó thuộc làm nhiều học sinh không mấy hứng thú đối với việc học.

Bây giờ thì việc học của học sinh đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi chúng ta đang bước sang công cuộc đổi mới giáo dục. Các em học sinh được tiếp cận với các phương pháp dạy học tích cực, hiện đại từ các thầy, cô giáo. Các cơ sở vật chất, phương tiện dạy và học hiện đại ngày càng được đầu tư và quan tâm. Mạng internet ngày càng trở nên phổ biến giúp học sinh tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức và thông tin. Sách vở và tài liệu học tập cũng đa dạng và phong phú nên học sinh bây giờ có khá nhiều điều kiện thuận lợi để học tập và phát triển. Chính vì vậy mà ngày nay có rất nhiều học sinh giỏi toàn diện, có năng lực và phẩm chất tốt, đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.

Những thiết kế của thầy Hiệp ứng dụng vào cuộc sống

Mạng xã hội tác động như thế nào đến việc học hành của học sinh?

Mạng xã hội có nhiều điều bổ ích, lý thú nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thông tin xấu, độc hại ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của học sinh. Cùng với đó là càng nhiều em học sinh mải mê facebook, game,… sao nhãng việc học. Ngoài ra còn nhiều thú vui khác cũng đang ảnh hưởng lớn đến học sinh. Có thể nói học sinh bây giờ có nhiều thứ để "vui" và "chơi" hơn là học sinh ngày xưa. Cũng chính vì vậy mà nhiều học sinh trở nên lười học, thích chơi hơn là thích học.

Thưa thầy, làm thế nào để học sinh học tốt hơn, có niềm thích thú hơn? 

Theo mình thì để việc học của học sinh được tốt hơn thì điều quan trọng nhất vẫn là tạo được sự hứng thú, say mê, yêu thích của các em học sinh đối với các môn học. Bởi vì chỉ có hứng thú, say mê, yêu thích một cái gì đó thì bạn mới có thể thiết tha, nhiệt huyết và quyết tâm chinh phục nó. Việc học cũng vậy, không có sự hứng thú, say mê và yêu thích thì không thể đạt được kết quả cao.

Tuy nhiên thì kiến thức các môn học hiện nay tuy khá hay và thú vị nhưng về mặt hình thức với các trang sách dài, các công thức, phương trình "khô khan" khó ghi nhớ thì việc nhiều học sinh chuyển hướng sang lướt facebook, nghiện game, tụ tập đi chơi thường xuyên sẽ là điều hiển nhiên.

Chính vì vậy, các giáo viên cần phải tìm cách để biến môn học của mình trở nên thú vị hơn, hay và hấp dẫn hơn từ đó sẽ tạo sự yêu thích cho các em học sinh của mình.

Một số mẫu áo Toán và Hóa học

Vậy những việc cụ thể mà thầy đã làm là gì?

Là một giáo viên, mình luôn suy nghĩ, tìm tòi những phương pháp và cách thức dạy học tốt nhất để có thể tạo sự hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập. Đối với bộ môn Vật lí, mình thường kết hợp giữa kiến thức trong sách với những liên hệ thực tế ngoài đời sống. Qua những câu chuyện, liên hệ thực tiễn đó mình thấy học sinh trở nên hứng thú và thích thú hơn đối với việc học. Ngoài ra, cũng vì có năng khiếu về mĩ thuật nên mình thường xuyên vẽ mô phỏng các kiến thức thay vì các trang sách dài dòng, khó nhớ nên các em học sinh tương đối hứng thú trong các tiết lên lớp của mình.

Và cũng là một người yêu thích về thời trang, mình nhận thấy trong vài năm trở lại đây xu hướng thời trang Streetwear ngày càng phổ biến trên Thế Giới và Việt Nam. Các em học sinh rất thích các trang phục mà các em gọi là "chất" và "ngầu". Theo mình thì thời trang Streetwear tạo sự tự tin, thoải mái và đặc biệt tạo nên phong cách cho giới trẻ. Vì vậy mà mình quyết định thực hiện ý tưởng đó là kết hợp giữa thời trang và kiến thức. Qua việc thiết kế mình thấy các công thức trong sách vở khô khan khó nhớ nhưng nếu được design "biến hóa" sẽ trở nên vô cùng thú vị và hấp dẫn, vừa tạo phong cách thời trang vừa giúp học sinh trở nên hứng thú hơn với việc học.

Áo công thức Vật LÍ

Còn với bộ môn Vật Lí mà thầy giảng dạy?

Vật lí là một bộ môn tương đối khó đối với nhiều học sinh vì ngoài các kiến thức về Vật lí học sinh cần phải có nền tảng toán học vững chắc thì mới có thể giải quyết được các bài tập đặt ra. Đối với các em học sinh ôn thi THPT Quốc Gia môn Vật lí cũng vậy, các em cần nắm vững các kiến thức về toán học ở cả lớp 10, 11, 12. Các chương về dao động điều hòa, sóng cơ học,.. có liên quan nhiều đến kiến thức Vật lí 10 nên để ôn thi tốt các chương này các em cũng cần phải ôn tập kỹ càng về những kiến thức cơ bản của Vật lí 10. Thường thì ở cấp 2 các em học sinh tập trung sâu về các môn như Toán, Văn, Ngoại ngữ nên khi nên cấp 3 nhiều kiến thức Vật lí cơ bản về phần Điện học và Quang học các em quên và chưa vững, lúc này các em cần xem lại một số kiến thức Vật lí lớp 7 và 9.

Đó là về kiến thức còn để đạt được thành công với việc ôn thi môn Vật lí là một môn liên quan đến nhiều hiện tượng trong cuộc sống. Các em hãy dùng các kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng xung quanh mình, làm các thí nghiệm như chế tạo con lắc đơn, con lắc lò xo, rồi thử đo tần số, chu kỳ,… các em sẽ thấy nó rất thú vị hay khi các em đi dạo quanh một hồ nước nào đó các em có thể ném một vài viên đá nhỏ xuống hồ để tạo sóng cơ học, hay các em có thể mua một cái lăng kính để tạo ra cầu vồng nhỏ của riêng mình,… Qua các thí nghiệm thực tế đó các em sẽ thấy môn Vật lí không chỉ có lời lẽ, công thức dài dòng mà còn rất thú vị.

Thầy có lời khuyên gì cho các em học sinh về việc ôn thi các môn học?

Ôn thi thực sự vất vả và nhiều khó khăn các em cần có sự quyết tâm và nỗ lực hết mình. Trước hết hãy lên một kế hoạch cụ thể và khoa học và thực hiện theo kế hoạch mình đã đặt ra. Hãy làm nhiều bài tập để nắm vững kiến thức, vì đặc thù của bộ môn là khi làm nhiều bài tập sẽ hình thành kỹ năng và ghi nhớ kiến thức. Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lí và có một chế độ dinh dưỡng tốt cũng sẽ giúp các em ôn thi được tốt hơn.

Cảm ơn thầy về cuộc trò chuyện.