“SM Station”, dự án thể hiện sự khác biệt giữa SM so với 2 đối thủ trong Big 3 là YG và JYP

Thái An, Theo Trí Thức Trẻ 14:54 24/05/2019

Khác hẳn với 2 đối thủ cạnh tranh, SM đang cho thấy họ có một tầm nhìn chiến lược ổn định và thông minh đến thế nào qua “SM Station”.

Những tháng đầu năm 2019 vừa qua, người hâm mộ K-pop đã chứng kiến hàng loạt màn comeback đầy ấn tượng. Bắt đầu với 4 cô gái Black Pink cùng siêu phẩm "Kill this Love", đạt hàng loạt kỷ lục ấn tượng về album, lượt view cho đến sự hưởng ứng từ công chúng, ngay sau đó chỉ vài ngày, BTS lại tạo nên một cuộc cạnh tranh đầy sòng phẳng khi kết hợp cùng Hasley cho ra mắt "Boy with Luv".

“SM Station”, dự án thể hiện sự khác biệt giữa SM so với 2 đối thủ trong Big 3 là YG và JYP - Ảnh 1.

Black Pink và BTS là những nhóm nhạc đầu tiên của K-pop thành công tại thị trường Mỹ

Không thể ngồi yên, JYP cũng ngay sau đó đã chứng minh âm nhạc và phong cách của Twice không "một màu" như suy nghĩ của đa số công chúng với "Fancy". Ở trong vòng xoáy của cuộc chiến đó, người hâm mộ lại cảm thấy thiếu đi sự xuất hiện của SM Ent, ông trùm của K-pop trong vòng 1 thập kỷ qua vẫn chưa có bất kỳ hoạt động đáng nhớ nào trong thời gian qua.

Tuy nhiên, vị thế của SM trong 10 năm qua không dễ dàng bị đe dọa như thế, họ vẫn đang thể hiện được tầm nhìn chiến lược rộng lớn qua hàng loạt các dự án mang tính lâu dài, tiêu biểu nhất chính là SM Station.

“SM Station”, dự án thể hiện sự khác biệt giữa SM so với 2 đối thủ trong Big 3 là YG và JYP - Ảnh 2.

SM Station, dự án được khởi động từ năm 2016

Ra mắt vào ngày 3 tháng 2 năm 2016, SM Station được chủ tịch Lee Soo-man công bố với vai trò là một phần trong dự án "Công nghệ văn hoá mới" (Neo Culture Technology) của SM Entertainment tại một cuộc họp báo vào ngày 27 tháng 1 năm 2016. Nhằm mục đích giới thiệu các nhà sáng tác và nghệ sĩ SM Entertainment, trong đó cũng bao gồm các dự án song ca cùng các nghệ sĩ khác ngoài công ty.

Cho đến nay, SM Station đang làm xuất sắc hơn so với mục đích được đặt ra, ngoài việc giới thiệu âm nhạc một cách đa dạng hơn đến từ phong cách riêng của các nghệ sĩ, SM Station còn là nơi mà những idol từng được công chúng đánh giá là "bình hoa di động" có cơ hội thể hiện khả năng của mình. Những Sehun, Chanyeol (EXO) hay Minho (Shinee) đều đã có những sản phẩm solo rất riêng cho bản thân.

[STATION 3] CHANYEOL 찬열 '봄 여름 가을 겨울 (SSFW)' MV

Ngoài ra, trong thời điểm các công ty khác đều tập trung vào từng lần comeback, từng concept thì dự án mang tính lâu dài như SM Station lại đang được hiệu quả cao. Hình ảnh nghệ sĩ SM được xuất hiện thường xuyên hơn, âm nhạc đầy màu sắc hơn, người hâm mộ sẽ không phải đợi quá dài hơi để thần tượng của mình comeback nữa.

Chưa dừng lại ở đó, việc chỉ phát hành các sản phẩm dưới dạng MV và nhạc số, SM tiết kiệm được một chi phí lớn khi không cần quảng bá ở các sân khấu âm nhạc hàng tuần. Thay vào đó, sự kết hợp với các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước như Yoo Jae Suk, Eric Nam, John Legend đã giúp bài hát trở nên phổ biến hơn rất nhiều đối với công chúng.

Đi kèm với sự phổ biến mới mẻ, các sản phẩm của SM Station cũng đạt được những thành tích nhạc số rất ấn tượng.

“SM Station”, dự án thể hiện sự khác biệt giữa SM so với 2 đối thủ trong Big 3 là YG và JYP - Ảnh 4.

"Young" của Baekhyun và Loco khi vừa ra mắt đã đạt nhiều thứ hạng cao trên các BXH âm nhạc

So sánh với các đối thủ trực tiếp là YG và JYP, SM Station là dự án mà mọi nghệ sĩ ở các công ty lớn thèm muốn. Các nghệ sĩ YG luôn được khẳng định về mặt tài năng ngay từ khi thành lập, nhiều bài hit của năm như "Really Really" hay "Love Scenario" đều được sáng tác bởi trưởng nhóm của WINNER và IKON là Yoon và B.I. Thế nhưng ngoài những thành viên nổi bật đều được công ty đầu tư cho các dự án solo thì YG hầu như không có bất kỳ dự án nào để cho nghệ sĩ của công ty cảm thấy họ vẫn có một khoảng riêng để thể hiện âm nhạc.

“SM Station”, dự án thể hiện sự khác biệt giữa SM so với 2 đối thủ trong Big 3 là YG và JYP - Ảnh 5.

B.I chính là tác giả của siêu hit 2018 "Love Scenario"

Trường hợp của JYP lại khá giống SM khi Twice luôn bị công chúng nghi ngờ về tài năng thực sự, trong khi đó GOT7 lại không được đầu tư quảng bá ở Hàn Quốc, những dự án âm nhạc riêng sẽ rất có lợi khi vừa giúp nghệ sĩ chứng minh được tài năng cũng như gần hơn với sự nhận diện từ công chúng.

Tạm kết

Dưới tư cách một cây đại thụ trong làng giải trí, từng làm nên tên tuổi của hàng loạt nhóm nhạc thần tượng, góp phần đưa K-pop có sức ảnh hưởng đối với toàn Châu Á, SM sẽ không dễ dàng đứng ngoài trong cuộc chiến vốn đã khốc liệt với YG và JYP, nay lại còn có sự góp mặt của Bighit. Với SM Station, chủ tịch Lee Soo Man đã cho thấy ông đang hướng đến một mục tiêu đầy toan tính hơn so với YG và JYP, đó là duy trì tầm ảnh hưởng của SM đối với công chúng trong một thời gian dài mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân.