Thói quen nguy hại của giới trẻ

Siêu mẫu Jodie Kidd và cuộc thử nghiệm thức khuya: Chỉ trong 5 ngày mà da bị tàn phá khủng khiếp

Đoan Trang, Theo Trí Thức Trẻ 20:35 01/06/2017

Chỉ cần thiếu ngủ 2 giờ thôi thì làn da bạn cũng đã bị lão hóa nặng nề.

Một cuộc thử nghiệm đã được tiến hành trên 30 phụ nữ ở Anh, trong đó có cả siêu mẫu nổi tiếng Jodie Kidd. Đầu tiên, họ sẽ ngủ một giấc thật ngon đủ 8 giờ/đêm rồi tiến hành kiểm tra da, đo các chỉ số nếp nhăn, tình trạng lỗ chân lông, các đốm nâu và vùng da bị kích ứng.

Siêu mẫu Jodie Kidd và cuộc thử nghiệm thức khuya: Chỉ trong 5 ngày mà da bị tàn phá khủng khiếp - Ảnh 1.

Siêu mẫu Jodie Kidd

Sau đó, những người tham gia thử nghiệm bắt đầu giảm số giờ ngủ lại, mỗi đêm chỉ ngủ 6 giờ liên tục trong 5 ngày. Và họ sẽ tiến hành kiểm tra da lại lần nữa thì phát hiện ra rằng những người tham gia thử nghiệm đã tăng gấp đôi số lượng nếp nhăn, da nhão và chảy xệ hơn, thậm chí tăng thêm 3/4 số đốm nâu và quầng đen bên dưới mắt.

Tình trạng thiếu ngủ hàng đêm do thức muộn tiếp tục kéo dài thêm vài tuần nữa thì da càng trở nên xấu thậm tệ, tối màu kinh khủng và đáng sợ hơn là tốc độ lão hóa da bị đẩy nhanh đến chóng mặt.

Và kết quả nhận được sau cuộc thử nghiệm khiến tất cả những người tham gia thử nghiệm vô cùng ngạc nhiên. Họ không ngờ mỗi ngày chỉ thiếu ngủ 2 giờ mà làn da họ lại có thể xuống cấp nghiêm trọng đến thế.

Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia sức khỏe luôn cảnh báo việc thức khuya và thiếu ngủ thường xuyên là nguyên nhân hàng đầu khiến da bạn ngày một xấu đi và già đi rõ rệt.

Siêu mẫu Jodie Kidd và cuộc thử nghiệm thức khuya: Chỉ trong 5 ngày mà da bị tàn phá khủng khiếp - Ảnh 2.

Siêu mẫu Jodie Kidd cũng đã tham gia cuộc thử nghiệm này.

Vì sao thức khuya lại hại da?

Tiến sĩ Guy Meadows, một chuyên gia về giấc ngủ hàng đầu tại Anh đã giải thích rằng: "Ngủ là thời gian để cơ thể phục hồi và tái tạo, đồng thời tiêu diệt các chất độc trên da". Do đó, khi chất lượng giấc ngủ giảm xuống, thời gian ngủ bị rút ngắn đi thì khả năng phục hồi và tái tạo da bị cản trở nên da sẽ xấu đi và nhanh chóng lão hóa.

Các chuyên gia thế giới nhận định gì về vấn đề này?

Tiến sĩ Lancer, bác sĩ da liễu tại Los Angeles khẳng định: Khi tuổi tác ngày một nhiều, ngay cả một đêm ngủ không đủ giấc cũng dễ dàng thể hiện ngay trên da của bạn. Các hậu quả điển hình như da chảy xệ, bọng mắt và xỉn màu. Khi thiếu ngủ thường xuyên, các cơ mặt luôn trong tình trạng căng thẳng nên có thể khiến một người trông già hơn cả chục tuổi.

Siêu mẫu Jodie Kidd và cuộc thử nghiệm thức khuya: Chỉ trong 5 ngày mà da bị tàn phá khủng khiếp - Ảnh 3.

Tiến sĩ Firas Al-Niaimi, một bác sĩ da liễu cho biết: Việc thiếu ngủ có thể gây ra tổn thương da ở nhiều mức độ. Nó có thể làm tăng nồng độ cortisol nên làm nặng thêm tình trạng viêm da. Hơn nữa, thiếu ngủ cũng khiến lượng collagen hình thành ít đi lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng da chảy xệ và lão hóa. Hơn nữa, thức khuya cũng gây tích tụ chất lỏng nên sẽ khiến đôi mắt sưng phồng hoặc xuất hiện quầng thâm.

Thực tế thử nghiệm trên đã chứng minh được điều đó, chỉ mới thiếu ngủ 2 giờ mỗi đêm và chỉ trong vòng 5 đêm mà da đã xuống cấp như thế thì liệu đối với những người thức khuya hàng tuần, hàng tháng, thậm chí hàng năm sẽ dẫn đến hậu quả to lớn đến mức nào? Nguy cơ gặp phải tình trạng mặt nổi đầy mụn, mắt thâm quầng, da xỉn màu, sần sùi và thô ráp, đốm nâu, tàn nhang lẫn nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn, da chảy xệ và thiếu sức sống hẳn đi... là rất cao. Và chắc chắn không cần quá lâu, chỉ vài tháng sau là bạn đã không thể nhận ra được chính mình trong gương.

Siêu mẫu Jodie Kidd và cuộc thử nghiệm thức khuya: Chỉ trong 5 ngày mà da bị tàn phá khủng khiếp - Ảnh 4.

Lời khuyên của siêu mẫu Jodie Kidd để ngủ ngon và đẹp da hơn

Jodie Kidd cũng cho rằng mỗi khi cô thức khuya, cô cảm nhận được các làn da mỏng xung quanh mắt bị tổn thương, xuất hiện thêm vài nếp nhăn đồng thời làn da cũng trở nên tối màu hơn rất nhiều. Do đó, đối với cô, giấc ngủ là yếu tố quan trọng nhất để giữ gìn sắc đẹp. Và để giấc ngủ mỗi đêm chất lượng hơn, Jodie Kidd thường áp dụng các phương pháp sau:

- Tắt tất cả các thiết bị điện tử như tivi, máy tính và điện thoại di động ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Bằng cách này nó sẽ giúp đầu óc thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Siêu mẫu Jodie Kidd và cuộc thử nghiệm thức khuya: Chỉ trong 5 ngày mà da bị tàn phá khủng khiếp - Ảnh 5.

- Mỗi khi đầu óc căng thẳng hãy dùng tinh dầu thơm để xoa dịu rồi đọc một quyển sách hoặc đi tắm. Uống một tách trà thảo mộc cũng giúp ngủ ngon hơn.

- Khi không gian quá ồn ào hoặc ngủ ở một nơi lạ chỗ thì hãy dùng dụng cụ bịt tai, che mắt sẽ là giải pháp tối ưu cho giấc ngủ tốt.

Nguồn: Telegraph

Bình luận

  • Đàn ông thích gì nhất ở một người phụ nữ?

    Hãy hỏi người yêu câu hỏi cực "đơn giản" này nhé!
  • Tin mới trong ngày