Sau scandal phân biệt chủng tộc, sản phẩm Dolce&Gabbana bị xoá sạch trên Taobao và các web bán hàng lớn ở Trung Quốc

Chan, Theo Helino 20:03 22/11/2018

Nhãn hàng đang phải gánh chịu thiệt hại nặng nề khi mất đi một lượng khách hàng lớn từ đất nước tỉ dân và có thể sẽ không bao giờ còn cơ hội quay trở lại Trung Quốc.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng Trung Quốc đang sục sôi vì vụ lùm xùm phân biệt chủng tộc đối với người dân nước này của thương hiệu thời trang nổi tiếng Dolce & Gabbana.

Không chỉ người dân, hàng loạt ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc cũng đăng tại lên trang Weibo cá nhân, tuyên bố sẽ tẩy chay nhãn hàng. Hàng loạt những từ khoá liên quan đến sự việc như: "DG lại thanh minh", "nhà thiết kế của DG tiếp tục phản hồi", "DG bị nghi xúc phạm người Trung Quốc"... liên tục được hàng trăm triệu người tìm kiếm trên MXH lớn nhất đất nước này.

Chưa dừng lại ở đó, thương hiệu nổi tiếng đến từ nước Ý đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề hơn về mặt thương mại, khi hàng loạt trang web thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc như: Tmall (thuộc trang Taobao của tập đoàn Alibaba), JD.com, Suning.com, Kaola.com, Xiaohongshu và Secco... đã gỡ sạch những mặt hàng gắn mác Dolce & Gabbana xuống.

Sau scandal phân biệt chủng tộc, sản phẩm Dolce&Gabbana bị xoá sạch trên Taobao và các web bán hàng lớn ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Từ khoá "Hàng loạt trang bán hàng gỡ bỏ sản phẩm của DG" đang nằm top 2 trên khung tìm kiếm của Weibo

Theo Bain & Company, Trung Quốc là thị trường chính đối với các thương hiệu cao cấp trên thế giới. Với số lượng dân cư đông đảo nhất, người tiêu dùng Trung Quốc chiếm tới 33% lượng tiêu thụ đồ hiệu đắt tiền trên toàn cầu, theo dự đoán con số này sẽ tăng lên 46% vào năm 2025. Vì vậy, việc "đắc tội" với đất nước tỉ dân chắc chắn sẽ mang lại thiệt hại đáng kể cho doanh thu của Dolce & Gabbana.

Sau scandal phân biệt chủng tộc, sản phẩm Dolce&Gabbana bị xoá sạch trên Taobao và các web bán hàng lớn ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Không còn có thể tìm sản phẩm của Dolce & Gabbana trên Tmall, JD, Suning...

"Chúng tôi hoan nghênh các thương hiệu toàn cầu đến Trung Quốc, nhưng đồng thời các thương hiệu quốc tế này cũng nên tôn trọng người Trung Quốc khi đang hoạt động tại đây", phát ngôn viên của trang Xiaohongshu cho biết.

"Một công ty chỉ muốn kiếm tiền ở Trung Quốc nhưng không tôn trọng người dân Trung Quốc thì chắc chắn nên bị loại bỏ", phát ngôn viên của tờ People’s Daily viết trên Weibo sau khi show thời trang của Dolce & Gabbana bị hủy.

Sau scandal phân biệt chủng tộc, sản phẩm Dolce&Gabbana bị xoá sạch trên Taobao và các web bán hàng lớn ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Đoạn video người mẫu dùng đũa ăn các món phương Tây với biểu cảm khá tức cười gây sự phẫn nộ cho người dân Trung Quốc, vì cho rằng Dolce&Gabbana đã không tôn trọng văn hóa truyền thống nước họ

Sau scandal phân biệt chủng tộc, sản phẩm Dolce&Gabbana bị xoá sạch trên Taobao và các web bán hàng lớn ở Trung Quốc - Ảnh 4.

Stefano Gabbana (phải) cũng khiến dư luận càng thêm phẫn nộ khi buông lời miệt thị người Trung Quốc trên Instagram

Vào tối ngày 21/11, theo dự kiến Dolce&Gabbana sẽ tổ chức sự kiện The Great Show tại Thượng Hải. Tuy nhiên, NTK của hãng – ông Stefano Gabbana – bất ngờ dính phải nghi vấn kỳ thị, chửi bới người Trung Quốc. Ngay lập tức hàng loạt ngôi sao danh tiếng đã thông báo sẽ không tham dự sự kiện này, chính người đại diện khu vực châu Á Thái Bình Dương của Dolce&Gabbana là Địch Lệ Nhiệt Ba và Vương Tuấn Khải cũng tuyên bố vắng mặt tại event.

Theo đó câu chuyện bắt đầu từ clip quảng bá cho The Great Show mà Dolce&Gabbana đăng tải trên Instagram và Weibo. Trong clip cô người mẫu đã sử dụng đũa để ăn pizza, spaghetti… với biểu cảm khá tức cười. Ngay lập tức nhiều cư dân mạng đã chỉ trích, cho rằng Dolce&Gabbana đã không tôn trọng văn hóa truyền thống về cách sử dụng đũa cũng như những món ăn của Trung Quốc.

Không chỉ dừng lại ở tranh cãi trên mạng, 1 cư dân mạng đã quyết định inbox hỏi thẳng NTK của hãng – ông Stefano Gabbana về vấn đề này. Điều đáng nói là Stefano Gabbana đã có những lời nói mỉa mai, miệt thị nặng nề như: "đất nước của những điều bẩn thỉu chính là Trung Quốc", " xin chào, đồ ngu ngốc, tạm biệt". Không chỉ trên Instagram riêng của ông Stefano Gabbana, tài khoản Instgram của Dolce&Gabbana cũng đưa ra những lời nói mang tính khinh miệt người Trung Quốc.

Mặc dù sau đó, Dolce&Gabbana đã ra thông báo khẳng định những tin nhắn kia đều là giả mạo, cả ông Stefano Gabbana lẫn tài khoản Instagram của Dolce&Gabbana đã bị hack, những lời nhục mạ người Trung Quốc không phải do ông chủ ý viết ra nhưng vẫn không ngăn được làn sóng phản đối của người dân nước này.

(Theo SCMP, Weibo)