Sau làn sóng nhân văn, "Em Chưa 18" chính là ly nước giải khát mà giới trẻ đang chờ đợi

Phúc Du, Theo Trí Thức Trẻ 20:14 13/04/2017

Với nội dung hiện đại cùng những hình ảnh đầy sức trẻ, "Em Chưa 18" đang được người hâm mộ đón chờ sau một thời gian phim Việt bị ngập trong những đề tài bi kịch. Tuy nhiên, vẫn còn những thử thách mà "Em Chưa 18" cần vượt qua.

Tháng 3 vừa rồi, khán giả phim Việt được các nhà làm phim chiêu đãi một loạt những phim có đề tài xã hội, nội dung nghiêng nhiều về bi kịch như Hot Boy Nổi Loạn 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Dạ Cổ Hoài Lang (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), Lô Tô (đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh). Sau một loạt phim hài, tình cảm, hành động nhưng hầu hết hời hợt năm 2016, khán giả đặt nhiều hy vọng vào những phim nhân văn, vào những diễn viên gạo cội không dùng nhan sắc lấn át khả năng diễn xuất.

Dù cả 3 phim trên đều được thực hiện nghiêm túc, thể hiện góc nhìn của mỗi đạo diễn nhưng cả 3 phim đều chỉ nằm ở lưng chừng. Lưng chừng về nội dung, lưng chừng về kĩ thuật, lưng chừng ở cả cảm xúc lí ra đã có thể mãnh liệt hơn. Giống như khi bạn được ăn một món ăn ngon nhưng nó đã nguội lạnh, ít nhiều gây hụt hẫng.

Sau làn sóng nhân văn, Em Chưa 18 chính là ly nước giải khát mà giới trẻ đang chờ đợi - Ảnh 1.

"Lô Tô" giàu cảm xúc nhưng chưa vững nội dung, ôm đồm nhiều thành ra bị cụt

Đầu tháng 4, xuất hiện Cha Cõng Con, tác phẩm độc lập mang nhiều giá trị nghệ thuật của đạo diễn Lương Đình Dũng nhưng nội dung và cách diễn đạt của phim không thể thoả lòng số đông. Điều này càng chỉ ra thực trạng hiện tại của điện ảnh Việt: hỗn mang và nhạt nhoà.

Thể loại phim thay đổi liên tục nhưng là đổ xô thay đổi chứ không đa dạng, những phim ra rạp cùng thời điểm đều na ná nhau, không có nhiều lựa chọn và đặc biệt là không có phim phù hợp với khán giả trẻ - đối tượng chính của các rạp chiếu. Đây cũng là lý do khiến cho các phim trên không thể đạt được doanh thu khủng, có phim còn lỗ nặng.

Sau làn sóng nhân văn, Em Chưa 18 chính là ly nước giải khát mà giới trẻ đang chờ đợi - Ảnh 2.

"Cha Cõng Con" là phim nghệ thuật nhưng vẫn đầu tư gần 18 tỉ, thua lỗ là điều được báo trước

Do đó, một phim giải trí hướng đến giới trẻ, nhiều màu sắc và mạnh mẽ lúc này chính là một ly giải khát trong những ngày hè bị thiêu đốt bởi những bi kịch và phận người. Em Chưa 18 gần như đáp ứng được đầy đủ những điều kiện này.

Khởi động trong sự nghi hoặc

Sau làn sóng nhân văn, Em Chưa 18 chính là ly nước giải khát mà giới trẻ đang chờ đợi - Ảnh 3.

Dàn diễn viên "Em Chưa 18", nhân vật ngoài cùng bên phải đã được hé lộ là Kiều Minh Tuấn

Khi nhà sản xuất Charlie Nguyễn (đạo diễn Tèo Em, Để Mai Tính) công bố dự án Em Chưa 18, một tác phẩm thuộc thể loại rom-com (tình cảm-hài) với những cô nàng hot girl trong tạo hình tươi trẻ, bộ phim nhận được nhiều cái tặc lưỡi của khán giả. Phần vì khi đó ai cũng ngán ngẩm với những phim hài nhạt nhẽo năm rồi; phần vì những Kaity Nguyễn, Châu Bùi đều chưa có cơ sở để khẳng định khả năng diễn xuất.

Thêm cả việc người cầm trịch bộ phim là đạo diễn Lê Thanh Sơn, từng thành công với Bẫy Rồng - một phim hành động - lại chuyển sang làm phim tình cảm dành cho tuổi teen. Quá nhiều thứ để nghi hoặc, thậm chí là mặc định rằng Em Chưa 18 sẽ tiếp tục là một "thảm hoạ".

Nội dung gây tò mò

Lúc phim tung teaser đầu tiên, tình hình cũng không khả quan hơn khi mà có lẽ những hình ảnh lung linh tuổi học trò không còn là món ngon khiến khán giả hào hứng. Nhưng, đó cũng chỉ là nhận định của những người lớn. Năm vừa rồi 4 Năm, 2 Chàng, 1 Tình Yêu của Luk Vân dù không được đánh giá cao nhưng vẫn thu về trên 20 tỉ, vì nó hướng đến đúng đối tượng của mình.

Sau làn sóng nhân văn, Em Chưa 18 chính là ly nước giải khát mà giới trẻ đang chờ đợi - Ảnh 4.

Will sẽ vướng tình tay ba với Kaity Nguyễn và Châu Bùi trong phim

Em Chưa 18 chỉ thực sự khiến mọi người chú ý khi tung teaser thứ 2 hé lộ tình tiết một tay chơi (Kiều Minh Tuấn thủ vai) bị vướng vào rắc rối tình dục với một nữ sinh chưa đủ 18 tuổi (Kaity Nguyễn). Với cách tiếp cận khá táo bạo kiểu phim teen Âu Mỹ, khán giả bắt đầu tò mò hơn. Song, cũng có những ý kiến cho rằng bộ phim đang khai thác một chủ đề nhạy cảm. Nhưng đó chỉ mới là teaser, chưa đủ cơ sở để khẳng định điều gì.

Trailer "Em Chưa 18"

Mãi cho đến lúc trailer chính thức của phim được quảng bá, phản ứng của khán giả mới thực sự tích cực. Chưa bàn đến phim tròn méo ra sao nhưng rõ ràng trailer Em Chưa 18 khá tốt, giúp khán giả hình dung được đại khái về chuyện phim. Nhưng đáng khen nhất chính là phần màu sắc, âm nhạc cũng như bối cảnh được thể hiện rất văn minh và hiện đại. Kaity Nguyễn cũng nhận được nhiều lời khen qua trailer chính thức, cũng như định kiến Kiều Minh Tuấn không hợp với vai tay chơi sành sỏi cũng được xoá bớt.

Nhưng, có phải là một phim Việt?

Tổng thể hiện tại của Em Chưa 18 sạch sẽ, văn minh và hiện đại. Bộ phim đã thành công trong việc dần dần khẳng định nội lực với khán giả trước khi phim công chiếu, tạo ra một sự kì vọng vừa phải và sự quan tâm nhất định. Nhiều người không tiếc lời khen ngợi bộ phim có chất Tây của những phim ngoại quốc, như một món lạ giữa mâm cỗ phim bi dồn dập thời gian qua. Nhưng đó cũng chính là điểm nghi ngại của Em Chưa 18.

Sau làn sóng nhân văn, Em Chưa 18 chính là ly nước giải khát mà giới trẻ đang chờ đợi - Ảnh 6.

Sau làn sóng nhân văn, Em Chưa 18 chính là ly nước giải khát mà giới trẻ đang chờ đợi - Ảnh 7.

Từ việc phim chọn cách tiếp cận là những rắc rối tình ái của nữ sinh trung học, chủ đề không xa lạ với xã hội Việt Nam nhưng xa lạ với phim Việt, bộ phim có thể sẽ gặp những vấn đề trong kiểm duyệt. Chưa kể phim hướng đến giới trẻ, nhưng nếu bị dán nhãn C18 thì xem như công cốc.

Qua những gì thể hiện trong trailer, có thể thấy cách đạo diễn khai thác hình ảnh không có nét Việt Nam. Đồng ý rằng thế giới của điện ảnh rất đa dạng, không cần quá phụ thuộc vào các yếu tố địa lý hay văn hoá thực tế nhưng nếu nó quá xa rời với những thứ mà người xem trải qua hằng ngày thì sẽ khó tạo được sự đồng cảm.

Sau làn sóng nhân văn, Em Chưa 18 chính là ly nước giải khát mà giới trẻ đang chờ đợi - Ảnh 8.

Những phim học đường của Mỹ, Hàn, Trung hay Nhật đều có những liên hệ thực tế với xã hội nước họ, những chi tiết gây liên tưởng với thực tế khiến cho khán giả - ở đây là giới trẻ - cảm thấy gần gũi. Còn hình ảnh CLB bóng rổ với những bộ đồng phục cổ vũ bắt mắt, học sinh tóc nhuộm trắng nhuộm đỏ trong Em Chưa 18 dù rất hiện đại, có thể phù hợp với một số trường quốc tế nhưng quá xa lạ với giới trẻ nói chung. Tất nhiên, điều này cũng sẽ chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ đến phim, nhưng nó lại khiến Em Chưa 18 trở thành một phim Tây nói tiếng Việt thay vì là một phim Việt thực thụ, như vậy thì thực sự đáng tiếc.

Nhưng nói đi nói lại thì Em Chưa 18 cũng là một dự án đang được nhiều người trông chờ sau một loạt những phim nặng về bi kịch, như ly nước mát mà đã một thời gian khán giả trẻ không được thưởng thức.