Sao thế giới và xu hướng nóng tung "chưởng đôi": Lợi hay hại?

Dora, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 17/01/2018

Trong hơn một năm trở lại đây, làng nhạc thế giới đang chứng kiến một xu hướng phát hành nhạc khá mới mẻ của các ngôi sao hạng A.

Còn nhớ khoảng thời gian này một năm trước, Ed Sheeran đã làm rung chuyển nền âm nhạc thế giới khi phá vỡ kỷ lục cho lượng nghe nhạc trên Spotify trong một ngày bằng việc phát hành cùng lúc 2 đĩa đơn "Shape of You" và "Castle on the Hill".

Siêu hit của năm 2017 "Shape of You" đến nay đã thu về hơn 1,5 tỷ lượt stream, trở thành ca khúc được nghe nhiều nhất mọi thời đại trên Spotify. "Castle on the Hill" dù chỉ thu về con số bằng 1/3 người anh em của mình (520 triệu) nhưng cũng đã là giấc mơ của hàng triệu nghệ sĩ khác.

"Shape Of You" MV - Ed Sheeran

"Castle On The Hill" MV - Ed Sheeran

Ngày càng nhiều sao hạng A thử nghiệm với việc phát hành 2 single cùng một lúc, vừa để cho người hâm mộ có thêm sự lựa chọn, vừa để thăm dò đối tượng khán giả mới theo một mô hình hoàn toàn khác biệt.

Bàn về xu hướng này, Jake Udell, chủ tịch công ty quản lý TH3RD BRAIN cho hay: "Cá nhân tôi từng nghĩ rằng việc tung ra 2 ca khúc cùng lúc sẽ phân tán sự chú ý của người hâm mộ và hãng đĩa sẽ chẳng biết nên tập trung vào bài nào nhưng chắc là không phải vậy rồi."

Ông đưa ra ví dụ về trường hợp của The Weeknd khi phát hành "I Feel It Coming" (hiện đạt 574 triệu lượt nghe) và "Party Monster" (hiện đạt 233,7 triệu lượt nghe) cùng vào ngày 6/12/2016. Nhìn vào 2 ví dụ này, chúng ta dễ dàng nhận ra bài hát có lượt stream cao hơn dùng để công phá các bảng xếp hạng ("I Feel It Coming"); ngược lại, ca khúc có lượt stream thấp hơn dành cho lực lượng fan cứng của nghệ sĩ ("Party Monster"). Tuy nhiên, Jake cũng chỉ ra rằng, những ca khúc kém nổi kể trên vẫn "ăn ké" được sự nổi tiếng từ những "người anh em" của mình, vẫn được quảng bá như những đĩa đơn thông thường.

"I Feel It Coming" MV - The Weeknd ft. Daft Punk

"Party Monster" - The Weeknd

Tính đến nay, người có vẻ ủng hộ chiến lược này nhiều nhất chính là chủ nhân siêu hit "Havana" – Camila Cabello. Vào ngày 3/8/2017, Camila phát hành "Havana" (hiện đứng vị trí thứ 2 trên BXH Billboard Hot 100 với 546 triệu lượt stream) và "OMG" (87 triệu lượt). Chỉ 4 tháng sau, cô nàng tiếp tục tung 2 đĩa đơn nữa, "Never Be The Same" và "Real Friends", thu về lần lượt 45 triệu và 27 triệu lượt nghe.

Hãng đĩa của Camila nhận định chiến lược này vừa làm hài lòng lượng fan cứng vừa mở rộng thêm đối tượng khán giả. Chia sẻ với Billboard, hãng đĩa cho hay: "Mỗi lần phát hành chúng tôi dùng dữ liệu thu được không chỉ để nắm bắt thị hiếu của fan mà còn để xem xét xem bài hát kiểu nào sẽ giúp hút thêm khán giả trên toàn cầu."

Quay trở lại với nhận định của Jake Udell, việc phát hành song song 2 ca khúc có thể giúp kiểm tra thực tiễn đồng thời giúp hãng đĩa quyết định xem nên gửi single nào đến các đài radio. Với Camila, ban đầu hãng đĩa dự định gửi "OMG" và tin tưởng nó sẽ thành hit. Nhưng cuối cùng, ai cũng biết "Havana" đã thành công đến mức nào; cũng may "OMG" làm ăn không đến mức tệ, nếu không hẳn hãng đĩa sẽ vô cùng tiếc nuối.

"Havana" MV - Camila Cabello ft. Young Thug

"OMG" - Camila Cabello

"Never Be The Same" - Camila Cabello

"Real Friends" - Camila Cabello

Lượng follow trên Spotify của Camila đã tăng từ 500 nghìn lượt trong tháng 5/2017 khi phát hành single "Crying in the Club" lên đến tận 5,2 triệu lượt ở thời điểm hiện tại. Thành công này, một phần nhờ chiến lược tung single kép, là một bài học cho nền pop đại chúng khi các ca sĩ vẫn giữ khuynh hướng quảng bá album bằng việc tập trung vào từng đĩa đơn tung ra một thay vì phủ sóng chính bản thân mình và các bài hát đến công chúng bằng việc phát hành nhạc liên tục.

2018 có lẽ sẽ là năm bùng nổ của xu hướng phát hành nhiều-nhạc-cùng-lúc này. Mới đây John Mayer thông báo trên Facebook về việc chuẩn bị phát hành… 4 ca khúc trong một tháng cho album mới "The Search for Everything". Ca sĩ thuộc Interscope Billie Eilish trong EP ra mắt "Don’t Smile at Me" không chỉ phát hành mỗi tuần 1 single mà còn cố tặng kèm các bài hát đã phát hành trước đó, học theo format của "danh sách nhạc mở rộng" thường thấy trên iTunes.

Sao thế giới và xu hướng nóng tung chưởng đôi: Lợi hay hại? - Ảnh 12.

Nhìn chung, chiến lược này chỉ là một phần nhỏ trong tổng quan chiến lược tiếp thị ngày càng đa dạng của kỷ nguyên "người người stream nhạc, nhà nhà stream nhạc". Số lượng và tần suất phát hành vẫn cần các công ty nghiên cứu kỹ càng trong từng trường hợp.

Đằng sau chiến lược phát hành 2 single cùng lúc này là việc nghệ sĩ ngày nay dù ở giai đoạn sự nghiệp nào cũng đều là những "thương hiệu truyền thông" thực tiễn, năng động thế nên chiến lược quảng bá cũng nên thực tiễn và năng động như vậy. Jake chia sẻ:

"Thị hiếu khách hàng giờ đã khác rồi, phản ánh việc chúng ta muốn được tiếp cận nhiều hơn, thường xuyên hơn với những gì chúng ta yêu thích. Đây cũng là sân chơi mở vượt ra khỏi khuôn khổ âm nhạc, bạn không chỉ đang cạnh tranh với các nghệ sĩ khác mà còn cả với các blog cũng như các series truyền hình trên Netflix. Để thu hút sự chú ý, điều cần làm là liên tục phát triển kênh thông tin của mình. Chất lượng có thể là điều quan trọng tối hậu nhưng nội dung mới là yếu tố then chốt. Tôi thật sự tin rằng trong một thế giới năng động như hiện tại, chỉ cần lỡ một nhịp bạn đã có thể mất đi khán giả rồi. Cuối cùng thì vẫn là việc tất cả đều cần tự phát triển."

Nguồn tham khảo: Billboard