Robot "khủng" gần 4 triệu USD chính thức khoan hầm tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên

Tứ Quý, Theo Thời Đại 13:22 26/05/2017

Sau hơn 2 tháng lắp ráp, robot 300 tấn đã chính thức được vận hành, tiến hành khoan TBM gói thầu 1b, đoạn từ nhà ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố thuộc tuyến đường sắt đô thị Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Sáng ngày 26/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức lễ tiến hành khoan TBM ( tunnel boring machine) gói thầu 1b "Xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố", nằm trong dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tham dự buổi lễ khoan hầm có sự tham dự của ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP. HCM, ông Kawaue Junichi - Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. HCM.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM, Robot TBM với chiều dài 70 mét, nặng 300 tấn sẽ tiến hành khoan xuống hầm ga Ba Son.

Robot khủng gần 4 triệu USD chính thức khoan hầm tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh 1.

Buổi lễ tiến hành khoan TBM "Xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố".

Robot khủng gần 4 triệu USD chính thức khoan hầm tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh 2.

Robot TBM "siêu khủng" với chiều dài 70 mét, nặng 300 tấn.

Trước đó, để chuẩn bị cho lễ vận hành, từ tháng 2/2017, các chuyên gia, kỹ sư và công nhân FECON (Công ty đã được liên danh nhà thầu Shimizu-Maeda lựa chọn để tham gia vận hành trực tiếp thiết bị khoan TBM cho công tác đào hầm metro) đã tham gia vào quá trình hạ và lắp đặt máy TBM tại nhà ga Ba Son.  

Robot khủng gần 4 triệu USD chính thức khoan hầm tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh 3.

Đội ngũ gồm 17 chuyên gia nước ngoài, 5 kỹ sư và 25 công nhân Việt Nam sẽ tham gia vận hành máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố HCM, với tổng chiều dài 781m.

Vị đại diện liên doanh các nhà thầu xây dựng dự án Metro cho biết: "Chúng tôi vinh dự được thực hiện việc xây dựng đường hầm bằng công nghệ khiên đào cho đường tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam. Đây là công trình biểu tượng tuyệt vời cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Để đáp ứng được sự quan tâm và kỳ vọng chúng tôi cam kết quyết tâm thực hiện thành công dự án đúng tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn".

Sau buổi lễ, các vị lãnh đạo đã trực tiếp xuống nhà ga để kiểm tra, khảo sát hoạt động khoan hầm của Robot TBM. Được biết, robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp.

Robot khủng gần 4 triệu USD chính thức khoan hầm tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh 4.

Robot khủng gần 4 triệu USD chính thức khoan hầm tuyến đường sắt Metro Bến Thành – Suối Tiên - Ảnh 5.

Các công nhân đang kiểm tra lại máy móc để đảm bảo an toàn.

Dự kiến, hầm khoan 1 sẽ xuất phát từ ga Ba Son sẽ đến Nhà hát Thành phố vào tháng 12/2017. Sau đó, tháo dỡ và vận chuyển về lại ga Ba Son để khoan tiếp hầm thứ 2, song song với hầm thứ 1. Dự kiến vào tháng 6/2018 sẽ hoàn thành việc khoan hầm.