Quan điểm tranh cãi: Học sinh chỉ chán học Lịch sử trên trường chứ không học sinh nào chán lịch sử dân tộc cả!

Diệu Thu, Theo Helino 18:15 21/10/2019

Minh Anh đến từ Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tỉnh Yên Bái - một thí sinh có tiếng “cực gắt” lại bất ngờ tranh biện với phong thái nhẹ nhàng nhưng không kém phần đanh thép ủng hộ quan điểm: “Trong kì thi THPT Quốc gia chúng tôi tin rằng học sinh không có lỗi khi điểm Lịch sử thấp.”

"Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có 70% số bài thi môn Lịch sử dưới 5; 4.3 là điểm trung bình môn, thấp nhất trong 9 môn thi. Điểm trung bình môn Lịch sử luôn thấp nhất trong mấy năm gần đây năm 2017 là 4.6; năm 2018 là 3.79". Đây được xem là những con số biết nói khiến nhiều người vô cùng bất ngờ thậm chí bàng hoàng về chất lượng học sinh đối với môn Sử nhiều năm trở lại đây.

Thực tế là đã từ lâu, môn Lịch sử dần trở thành nỗi ám ảnh kinh hoảng đối với nhiều học sinh cứ mỗi lần kiểm tra môn này đa phần mọi người đều lo lắng ăn không ngon, ngủ không yên. Thêm nữa hiện tượng điểm thi môn Sử liên tục lẹt đẹt của học sinh đã làm chúng ta phải suy nghĩ: Điểm Sử thấp bởi do học sinh quá lười hay do cách dạy của giáo viên quá nhàm chán?

Mới đây, trận Bán kết đầu tiên của Trường Teen 2019 đã đánh dấu sự trở lại kịch tính, bùng nổ của hai đội chơi đến từ THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) và THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam với kiến nghị: "Trong kì thi THPT Quốc gia chúng tôi tin rằng học sinh không có lỗi khi điểm Lịch sử thấp". Trong trận đấu này, THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) đứng ở vị trí đội ủng hộ và khán giả cũng đã được chứng kiến màn tranh biện nảy lửa giữa hai phong cách tranh biện đối lập.

Phần tranh biện cực gắt của Minh Anh - Nguồn: VTV7

Minh Anh - một thí sinh nổi tiếng tranh biện "cực gắt" liên tục đưa ra những phản biện sắc bén, cũng chính nhờ duy trì được phong độ vững chắc, phong thái tự tin từ các vòng trước, cô bạn lại một lần nữa ẵm trọn 30 điểm từ ban giám khảo.

Minh Anh cho rằng Lịch sử là người thầy của tương lai thế nhưng trong xã hội Việt Nam ngày hôm nay hình như người thầy này đang dần đánh mất vị thế và vị trí quan trọng của mình. Trước khi chứng minh điểm Sử thấp không phải do lỗi của học sinh mà do hệ quả của những định kiến và nhu cầu xã hội, Minh Anh đã đưa ra 1 số phản biện: "Lỗi từ giáo dục và xã hội sẽ không bao giờ tồn tại song song với lỗi của học sinh mà chính từ giáo dục và xã hội nên mới tồn tại ý thức học sinh. Nếu các bạn có cách giáo dục hấp dẫn và thực sự thu hút tạo cho học sinh tư duy, giúp học sinh có cái nhìn đa chiều áp dụng được vào thực tế giống như xã hội Mỹ thì chắc chắn không bao giờ học sinh để xảy ra chuyện 70% điểm Sử dưới trung bình."

Cô bạn khẳng định giá trị căn bản của lịch sử không nằm ở những con số, không phụ thuộc vào học sinh nhớ được bao nhiêu cái tên hay mốc thời gian mà nằm ở việc họ có cảm nhận được những giá trị lịch sử rằng ngày hôm nay của học sinh được đánh đổi bằng bao nhiêu sương máu của cha ông hay không… "Học sinh chỉ chán học Lịch sử ở trên trường chứ không học sinh nào chán lịch sử dân tộc mà có rất nhiều học sinh đang chán cách dạy môn Lịch sử trên nhà trường.", Minh Anh nhấn mạnh.

Điểm môn Lịch sử thấp bởi do học sinh quá lười hay do cách dạy của giáo viên quá nhàm chán? - Ảnh 2.

Cô gái liên tục có những lập luận sắc bén, thuyết phục. (Nguồn: VTV7)

Theo đó, điểm Sử thấp không phải do lỗi của học sinh mà do cách học bị ảnh hưởng bởi các định kiến và nhu cầu xã hội. Có một định kiến đã tồn tại thâm căn cố đế trong suy nghĩ của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội rằng môn Sử là môn phụ chỉ cần học thuộc lòng nên học sinh thiếu hứng thú, không chú trọng và không muốn bỏ thời gian công sức để học. "Lịch sử ở Mỹ có tác dụng trong cả kinh tế, chính trị còn trong xã hội Việt Nam hoàn toàn không làm được điều này bởi chúng ta coi Sử là môn học thuộc để tốt nghiệp mà thôi, không được thảo luận vì chương trình quá dài cho nên giáo viên chỉ kịp nhồi nhét kiến thức chứ không kịp thảo luận giúp cho học sinh có cái nhìn sâu hơn.", cô bạn phản biện.

Cô gái này đã đưa ra hàng loạt dẫn chứng thực tế rằng các ngành nghề hot hiện nay như kinh tế, công nghệ, khoa học và tất cả những điều này trong xã hội Việt Nam đều không liên quan đến môn Sử, kể cả các nhà tuyển dụng không có yêu cầu cao về việc học sinh phải học giỏi lịch sử. Khi khoa học Lịch sử có ít tiếng nói thì cơ hội tìm việc làm của những người giỏi sử ít đi dẫn đến môn này không còn hấp dẫn học sinh cũng là điều dễ hiểu.

Điểm môn Lịch sử thấp bởi do học sinh quá lười hay do cách dạy của giáo viên quá nhàm chán? - Ảnh 3.

Minh Anh bảo vệ quan điểm điểm Sử thấp không phải do lỗi của học sinh mà do cách học bị ảnh hưởng bởi các định kiến và nhu cầu xã hội.

Chốt lại phần tranh biện của mình, cô bạn khẳng định: "Thành công, đam mê và sự giàu có đó là ước mơ của mỗi người và học sinh hoàn toàn có quyền được làm điều gì có ích nhất cho tương lai của họ. Nếu cứ tiếp tục dạy học theo phương pháp này, xã hội còn không coi trọng môn Sử thì mai sau, mai sau nữa chúng ta điểm Sử vẫn tiếp tục thấp và các bạn sẽ không tạo ra sự thay đổi nào cả."

Bằng việc chỉ ra hướng giải quyết vấn đề không chỉ nằm ở học sinh, mà nằm ở quá trình giáo dục, Minh Anh đã nhận được 2/3 sự ủng hộ của ban giám khảo, xuất sắc đưa tỉ số lên 60-45. Và điều này có nghĩa, THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) đã giành chiến thắng trước đối thủ và trở thành đội chơi đầu tiên bước vào vòng Chung kết.

Điểm môn Lịch sử thấp bởi do học sinh quá lười hay do cách dạy của giáo viên quá nhàm chán? - Ảnh 4.
Điểm môn Lịch sử thấp bởi do học sinh quá lười hay do cách dạy của giáo viên quá nhàm chán? - Ảnh 5.

THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) đã giành chiến thắng trước đối thủ THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam và trở thành đội chơi đầu tiên bước vào vòng Chung kết.