Đó là câu chuyện của 2 vợ chồng người Nhật, đến Việt Nam để làm việc và rồi khởi nghiệp trên chính mảnh đất này, với một giấc mơ về những chiếc pizza có thể san sẻ niềm hạnh phúc đi khắp thế giới.

Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 1.

Ở Hà Nội, bạn không có nhiều lựa chọn cho một chiếc pizza ngon. Chuyện tìm một chiếc pizza đơn giản, nướng lò với phần đế mỏng mềm xốp, và topping tươi ngon gần như là một nhiệm vụ bất khả thi. Những nhà hàng Ý authentic nằm kín đáo rải rác khắp thành phố và không phải ai cũng biết để ghé ăn.


Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 3.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, có một tiệm pizza với những chiếc bánh thật sự khiến người ta phải nhớ đến bằng một tình cảm trìu mến. Đó là pizza ở Pizza 4P's. Nói không quá chứ thậm chí tôi còn cảm thấy pizza ở Pizza 4P’s ngon hơn những loại mà tôi đã được thử ở Ý mùa hè năm ngoái nữa. Và điều đó thôi thúc tôi muốn giới thiệu tới các bạn nhiều hơn về câu chuyện của pizza 4P's, lẫn cách mà những miếng pizza này “đánh chiếm" hết cảm tình của những con nghiện pizza từ khắp Sài Gòn cho đến Hà Nội. Đó là câu chuyện của 2 vợ chồng người Nhật, đến Việt Nam để làm việc và rồi khởi nghiệp trên chính mảnh đất này, với một giấc mơ về những chiếc pizza có thể san sẻ niềm hạnh phúc đi khắp thế giới. 



Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 4.

“Ngẫu hứng” chính là từ thích hợp nhất để mô tả toàn bộ câu chuyện này. Chuyện bắt đầu bằng một câu hỏi rất ngẫu hứng từ người bạn gái của người sáng lập nhà hàng: “ Này, sao chúng ta không xây một lò nướng bánh pizza ở sân sau nhỉ?”. Từ một câu nói, thế nhưng người sáng lập nhà hàng và nhóm bạn của mình đã biến thành hành động. Suốt 6 tháng sau đó, mỗi cuối tuần họ lại tụ họp cùng nhau, chân tay lấm lem bùn đất để cùng đắp một chiếc lò nướng bánh pizza thật sự ở sân sau nhà. Niềm vui và sự kết nối khi cùng nhau đắp chiếc lò nướng, cũng như khi những chiếc bánh pizza đầu tiên ra lò - đã khiến họ dần cảm nhận được ý niệm về sự hạnh phúc thuần khiết khi cùng san sẻ những thứ giản dị và ngon lành.

Và chính những kỉ niệm thân thương đó đã theo người sáng lập Pizza 4P's - anh Yosuke Masuko - đến Việt Nam. “Tại sao mình không mở một nhà hàng pizza ở Việt Nam nhỉ?”. Anh tự hỏi. Pizza là món ăn tuyệt vời để kết nối con người với con người, mỗi chiếc bánh là một niềm hạnh phúc và còn gì ý nghĩa hơn cái hình ảnh ta chia nhau từng miếng bánh nhỏ cũng giống như đặt vào tay nhau niềm vui. Có thể lắm chứ, lan toả niềm hạnh phúc chỉ đơn giản như hành động này thôi. Và thế là, Pizza 4P's ra đời như vậy - với giấc mơ về một nơi chốn nho nhỏ, lan truyền những niềm hạnh phúc nho nhỏ đi khắp nơi.

Khi ấy, anh Yosuke đang là giám đốc khu vực của một công ty đầu tư về công nghệ. Anh quyết định đầu tư 100.000$ tiền tiết kiệm của mình vào việc thuê một cửa hàng trong con hẻm ở Lê Thánh Tôn, đầu tư dụng cụ bếp núc và những thứ cần thiết để mở một tiệm pizza. Trả lời NewYork Times trong một bài phỏng vấn về cửa hàng của mình, Yosuke và vợ mình nói rằng một trong những trở ngại lớn nhất của họ chính là… bố mẹ. “Tôi đã là một đứa trẻ ngoan từ nhỏ đến giờ rồi. Tôi không bao giờ trái lời họ". Vợ anh Yosuke chia sẻ. Và Pizza 4P's chính là lần duy nhất mà họ quyết định sẽ gạt những hoài nghi của cha mẹ sang một bên để thực hiện giấc mơ của mình.

Vậy điều gì khiến Yosuke và vợ mình lại tin tưởng đến vậy vào những chiếc pizza họ sẽ bán ở Việt Nam? Đơn giản thôi, người Việt nổi danh khắp thế giới với những chiếc bánh mì tuyệt vời của mình, thế nên anh Yosuke rất tin tưởng vào tiềm năng khi mở một cửa tiệm pizza ở đất nước xinh đẹp này.

Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 6.

Yosuke và vợ tại một cửa hàng Pizza 4P's.

Tính đến thời điểm này, có thể nói Yosuke và vợ của mình, chị Sanae đã phần nào thực hiện được ước mơ của họ. Khi 4P's từ một cửa hàng nhỏ với chỉ vỏn vẹn 10 nhân viên vào năm 2011, tính đến nay đã có cơ sở trên cả 3 thành phố lớn nhất: Hà Nội - Sài Gòn và Đà Nẵng, với 6 cửa hàng khang trang và nơi sản xuất phô mai riêng phân phối đi khắp nơi. Họ có tới 700 nhân viên và doanh thu năm 2016 lên đến 7.5 triệu đô la. Điều tuyệt vời hơn cả, đó chính là họ - bằng cách của riêng mình - đã thật sự mang niềm hạnh phúc khi được thưởng thức những miếng pizza thật sự ngon đi khắp nơi trên dải đất xinh đẹp này.

Trong những ước mơ xa xôi nhất, Yosuke từng chia sẻ rằng anh đang tìm mua một hòn đảo riêng với giá khoảng 10 triệu đô. Năm 2025, anh muốn sẽ mở ở đó một khu resort sinh thái, nơi khách có thể học cách làm pizza và tìm hiểu về nông nghiệp. “Tự xây nên một cái gì đấy từ những gì hỗn loạn nhất luôn là một việc thú vị". Anh Yosuke nói với NewYork Times như vậy.



Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 7.

Điều tuyệt vời nhất mà pizza 4P's làm được, chính là mang thứ pizza ngon chính hiệu trở nên phổ biến ở Việt Nam. Khiến người ăn có thể thoả mãn vì hương vị một chiếc pizza ngon theo đúng kiểu của nó, chứ không phải là thứ pizza làm sao để đặt lên càng nhiều topping bổ béo để bắt mắt nhất có thể.

Tại sao tôi lại có thể quả quyết như thế? Bởi sau 4P's, người ta đã biết đến nhiều hơn về đế pizza nướng củi có thể ngon thế nào và pizza ngon không nhất thiết là phải có nhiều cheese để có thể “kéo kéo". Để có thể tự coi mình là tín đồ của Pizza, trước hết hãy nhớ rằng, Pizza đậm chất Ý là phải được nướng bằng củi trong lò đất nung, bằng cách này bánh sẽ chín phồng chỉ trong 90 giây. Đặc biệt, phần đế bánh Pizza phải được nhào bằng tay thì vỏ bánh mới có thể đạt được độ dày mong muốn. Pizza ở 4P's đi theo đúng quy trình ấy, pizza được nướng trong lò đất nung, thế nên bạn có thể nhìn thấy rất nhiều những vệt cháy xém trên viền bánh. Đế bánh mỏng, mềm nhưng xốp, khi cắn vào bạn sẽ thấy hơi dai một chút, nhưng thơm mùi bột và cả mùi khói củi nữa! Đấy mới là những chiếc đế pizza hoàn hảo mà chúng ta chờ đợi ở món pizza Ý.

Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 8.

Như đã viết ngay ở đầu bài, tôi cảm thấy Pizza 4P’s thật sự còn ngon hơn những chiếc pizza ở Ý mà tôi đã được thử. Điểm mạnh của pizza Ý là nguyên liệu dù đơn giản nhưng thật sự rất tươi ngon. Không gì có thể sánh nổi được độ ngon, ngọt và mọng của cà chua Ý kết hợp cũng các loại rau tươi như rocket, lá húng tây (basil). Nhưng trong lòng tôi, pizza ở 4P’s vẫn nhỉnh hơn một chút bởi sự sáng tạo trong hương vị, một sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực Nhật và Ý. Bạn sẽ khó có thể tìm thấy pizza Cá Hồi hoặc pizza mực rong biển ở bất kì nơi đâu trừ Pizza 4P’s. Và để hương vị của chúng hài hoà và ngon khó cưỡng lại là một điều khó hơn nữa. Bởi kết hợp hai nền ẩm thực đã khó, kết hợp hai nền ẩm thực có phong cách gần như khác nhau hoàn toàn lại càng khó hơn. Một bên phóng khoáng và phồn thực, một bên đề cao sự thanh tao và tỉ mỉ. Đặt hai yếu tố đó lên một chiếc pizza một cách trọn vẹn là một điểm nhấn sáng chói mà các đầu bếp ở 4P's có thể tự hào. 

Pizza 4P’s chính là nơi mà tôi có thể tự tin dẫn mọi người đi ăn mọi nơi mọi lúc vì chất lượng đồ ăn luôn đồng nhất hay còn có thể nói là đầu bếp ở đây nấu cực kì “chắc tay”. Đồ ăn ở pizza 4P's thừa hưởng sự cẩn thận, tinh tế của người Nhật, thế nên bao giờ đến với khách hàng, món ăn ấy cũng là món ăn được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và hoàn hảo nhất. Tính kỷ luật và cẩn trọng đến tuyệt đối của người Nhật được áp dụng vào tiêu chuẩn của từng món ăn ở đây. Thậm chí, đã từng có chuyện ông chủ Yosuke từ chối tính tiền vì một chiếc pizza của khách không đạt được độ tròn hoàn hảo.

Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 9.

Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 10.

Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 11.

Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 12.

Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 13.

Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 14.

Để có được những chiếc pizza tuyệt nhất, điều đơn giản chính là bạn phải sở hữu những nguyên liệu tươi ngon nhất. Ở 4P's, họ đơn giản là… tự sản xuất nguyên liệu cho yên tâm. Chỉ riêng về rau, củ, quả, 4P's lựa chọn rất kỹ nhưng trang trại cung cấp cho họ những thứ nông sản hữu cơ tươi ngon và bảo đảm an toàn nhất, theo đúng tôn chỉ của mô hình "from farm to tables" - từ nông trại đến bàn ăn. 

Với mỗi nhà hàng pizza, phô mai chính là nguyên liệu quan trọng nhất. Và tôi cho rằng, đó cũng chính là điểm đã làm nên tên tuổi của Pizza 4P’s. Trong khi các nhà hàng Pizza khác chủ yếu sử dụng loại phô mai Mozzarella khô, màu vàng nhạt để tạo độ dai, ngậy cho mặt bánh, thì đối với Pizza 4P’s, phô mai lại có cả một câu chuyện đằng sau.

Khi tính toán nguyên liệu, Yosuke nhận ra rằng phô mai vận chuyển đường hàng không từ Ý về Việt Nam sẽ không đảm bảo được độ tươi ngon của miếng phô mai - vốn rất nhạy cảm với nhiệt độ và thời tiết. Chưa kể, phô mai chỉ có thể được chuyển về Việt Nam từ 1-2/ lần một tuần. Vậy là, Yosuke cùng cộng sự mày mò lên Youtube học cách làm phô mai Mozzarella. Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Khi đã thuần thục cách làm phô mai, Yosuke lại nhận ra sữa ở các nguồn anh nhập không đủ chất lượng mong muốn, anh quyết định… mua luôn 1 trang trại, tự sản xuất sữa để làm phô mai cho riêng nhà hàng của mình. Một cách làm rất… Nhật.

Tại xưởng sản xuất phô mai ở Đà Lạt của 4P's, họ tự sản xuất loại nguyên liệu này 100%. Khi tới đây, ấn tượng về phô mai không chỉ dừng lại ở mỗi độ ngậy béo mà đó thực sự là một chuyến tàu tràn đầy sự tươi mới cùng các cung bậc hương vị và cảm xúc. Trong số những loại tôi đã thử, Burrata, Camembert và Blue Cheese là loại phô mai làm tôi ấn tượng nhất. Những loại phô mai trên đều là có mùi vị khá “nồng” và ngậy, nếu bạn ăn không quen thì sẽ thấy thật khó ăn, nhưng một khi đã ăn hợp thì sẽ nghiện vô cùng (cảm giác y hệt là với sầu riêng vậy haha).

Burrata là loại phô mai có thể nói là gắn liền với tên tuổi của Pizza 4P’s. Burrata có nguồn gốc từ một vùng phía nam nước Ý, đặc biệt, bản thân loại phô mai có thời gian bảo quản cực kì ngắn nên đôi khi cũng khó có thể tìm được tại đất nước này. Điểm thu hút của Burrata chính là lớp vỏ bọc bên ngoài là lớp màng Mozzarella tươi còn lớp bên trong có sự béo ngậy của hỗn hợp sữa đông và kem tươi. Một trong những “khoái cảm" số 1 của nhiều người khi ghé ăn pizza ở 4P's cũng nằm ở cục burrata này. Bạn sẽ có cảm giác thật sự hạnh phúc khi dùng dao, cắt miếng burrata ra thành 8 miếng nhỏ, nhìn phần kem chảy xuống miếng pizza phía dưới. Tôi thì vẫn còn nhớ lần đầu tiên mình ăn miếng pizza được tưới đẫm món burrata này, và đó là một trong những miếng pizza đáng nhớ nhất cuộc đời tôi khi tôi tưởng mình đã có thể khóc chỉ vì nó quá ngon.

Có một câu chuyện về sự kỹ tính nữa của Yosuke, ấy là anh từng đặt vấn đề với một nông dân Nhật - sang Việt Nam làm việc cho 4P's - nghiên cứu cách trồng Sans Marzano, một loại cà chua đặc sản của Ý để dùng nó sản xuất sốt cà chua cho nhà hàng. Kế hoạch trồng Sans Marzano ở Việt Nam thất bại, thế nên Yosuke vẫn tiếp tục cho nhập khẩu cà chua Sans Marzano để làm sốt, và trồng riêng một loại cà chua giống Nhật để làm salad cà chua cho Pizza 4P's.



Pizza 4P’s: Câu chuyện chiếc pizza của người Nhật đã chinh phục những “cái miệng khó tính của người Việt như thế nào! - Ảnh 16.

Giá tiền 250k – 350k/người (đã bao gồm VAT) là rất phù hợp cho một bữa ăn nhà hàng chất lượng. Chất lượng món ăn luôn đồng nhất trong tất cả các lần ghé thăm.

Một vài món có mức giá hơi cao so với những gì bạn nhận được. Tôi sẽ mãi mãi không hiểu món rau củ quả luộc được đặt trong một bát đá ăn kèm với sốt đậu răng ngựa, với mức giá quãng đâu tầm 100-150k.

Nhà hàng có 2 cơ sở tại Hà Nội, nhưng trước khi ăn bạn luôn phải đặt trước, đặc biệt là nếu bạn muốn đi ăn trong khoảng thời gian từ 6h – 8h30 tối. 

Phục vụ ở đây rất thân thiện và lịch sự.

Đây là một địa điểm phù hợp cho những buổi hẹn hò, gặp mặt người thân, hay thậm chí gặp mặt với đối tác. Đủ lịch sự nhưng vẫn rất gần gũi và có nhiều không gian riêng.


Diệp Nguyễn  & Minh Ngọc 
Mai Lân
Kingpro
nhatanhngx
Theo Trí Thức Trẻ23/06/2017