Phuong My là cái tên Việt Nam hiếm hoi xuất hiện tại tuần lễ thời trang New York 2019. Đằng sau show diễn, là cả một câu chuyện thú vị về hành trình ghi tên mình vào bản đồ thời trang thế giới của thương hiệu đầy tham vọng này
Phuong My và hành trình chinh phục NYFW 2019: Tôi muốn gửi đi thông điệp về niềm tự hào Á Đông tới thế giới - Ảnh 1.

Ít người biết rằng, khi còn học ở Mỹ, Phương My là một nữ sinh chuyên toán. Con đường rẽ lối sang thời trang của nữ thiết kế trẻ khiến nhiều người tự hỏi, liệu đó có phải quyết định mâu thuẫn? Khi có một sự thật rằng, lĩnh vực thời trang, chinh phục cái đẹp với lĩnh vực tài chính cùng những con số khô khan thực sự rất khó tìm thấy điểm chung. 

Câu trả lời thực ra lại ngược lại. Tố chất của một học sinh chuyên tự nhiên trở thành sức mạnh khiến Phương My có thể vạch rõ con đường đi của mình từ những ngày đầu khởi nghiệp. Với cô, chỉ đam mê thôi chưa đủ. Một cái đầu lạnh cùng chiến lược kinh doanh bài bản mới giúp cho thương hiệu PHUONG MY tạo được chỗ đứng trên thị trường thời trang thế giới. 

Để rồi, mới qua ngưỡng tuổi 30, con số 30 cửa hàng ở 20 nước trên thế giới, tạo nên một thương hiệu vững vàng trong định hình của giới khách hàng thượng lưu, là khách mời từng tham dự 9 sự kiện thời trang quốc tế lừng lẫy khiến người ta buộc phải nhìn Phương My bằng con mắt nể trọng.

Phuong My và hành trình chinh phục NYFW 2019: Tôi muốn gửi đi thông điệp về niềm tự hào Á Đông tới thế giới - Ảnh 2.

Tố chất của một học sinh chuyên tự nhiên trở thành sức mạnh khiến Phương My có thể vạch rõ con đường đi của mình từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Với "đế chế" thời trang của riêng mình, cách Phương My chia sẻ về công việc cũng như sự nghiệp đã phần nào khắc họa rõ nhất hình ảnh con người cô: "Cứ nghĩ vào thời trang chỉ là để vẽ, làm điều mình thích thì hoàn toàn chưa đủ. Tôi nghĩ nó chỉ chiếm khoảng 1% thời gian trong năm thôi. 99% thời gian còn lại là lo những cái khác ngoài thời trang. Đó là kinh doanh, quản lý con người, đến bài toán tài chính, mở rộng thương hiệu. Tôi nghĩ kinh doanh là một phần rất lớn khi làm thời trang. Không thể chỉ làm thời trang mà không biết làm kinh doanh."

Phuong My và hành trình chinh phục NYFW 2019: Tôi muốn gửi đi thông điệp về niềm tự hào Á Đông tới thế giới - Ảnh 3.

New York Fashion Week (NYFW) 2019 sẽ là sự kiện thời trang lớn thứ 9 mà PHUONG MY tham gia trình diễn trên bình diện quốc tế. Trước đó, cái tên PHUONG MY từng xuất hiện tại 8 sự kiện đình đám của làng thời trang, bao gồm: Vancouver Fashion Week tại Canada 2018, Dubai Fashion Week tại Dubai 2017, Perth Fashion Festival tại Úc 2015, Asia Fashion Week tại Malaysia 2014, BLUEPRINT fashion show tại Singapore 2014, New York Fashion Week event tại New York 2011, Tokyo Fashion Fuse show tại Nhật 2011, Black V San Francisco Fashion Show tại Mỹ 2011. 

Cái tên PHUONG MY còn xuất hiện trên hàng loạt tạp chí thời trang đình đám như Vogue Mỹ, Vogue Nga, Vogue Tây Ban Nha, Bazaar Trung Quốc, Collezioni Italy. Các thiết kế của cô gái Việt Nam này xuất hiện tại trên 20 quốc gia trên thế giới, là tên tuổi được giới siêu giàu quan tâm và thưởng thức.

Phuong My và hành trình chinh phục NYFW 2019: Tôi muốn gửi đi thông điệp về niềm tự hào Á Đông tới thế giới - Ảnh 4.

Dễ thấy, điều nổi bật làm nên thương hiệu PHUONG MY là khả năng kết hợp hài hòa vẻ đẹp giữa các mạch ngầm văn hóa, đồng thời vẫn tràn ngập hơi thở đương đại. 

Còn nhớ, tại Perth Fashion Festival 2015, PHUONG MY gây ngạc nhiên với giới mộ điệu với BST Xuân Hè 2016 mang tên Reflection (Phản chiếu). Lựa chọn bề mặt đại dương là mạch cảm hứng khởi nguồn, 50 mẫu thiết kế trong BST gợi sự tương quan giữa bề mặt đại dương và những cung bậc cảm xúc trầm lắng của người phụ nữ. Chọn chất liệu vải lụa mềm mại, những thiết kế của PHUONG MY tái hiện hoàn hảo hình ảnh những con sóng, đồng thời vẽ nên hình ảnh một đại dương đầy tươi mới cùng chi tiết ngọc trai đính kèm.

img
img
img

Tràn đầy hứng khởi và sáng tạo, năm 2017 tại Dubai Fashion Week- 1 trong 5 sự kiện thời trang khép kín đình đám thế giới, PHUONG MY trình làng BST mang tên Saudade (Hoài niệm). Sử dụng hình ảnh hoa thủy tiên cao quý, 30 mẫu thiết kế trong BST Saudade tựa như miêu tả đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc thanh cao của phái đẹp. Đầu tư tỉ mỉ vào chất liệu lụa tơ tằm cao cấp khi chọn lựa nguyên liệu tại các xưởng dệt gia truyền lâu đời tại Nhật, PHUONG MY thổi hồn Á Đông vào những thiết kế đồ dạ hội đặc sắc. Trong đó, kỹ thuật may chiết eo tôn vinh vẻ đẹp vĩnh cửu "thắt đáy lưng ong" của người phụ nữ Châu Á. 

Và một lần nữa, khi mở màn Vancouver Fashion Week 2018, PHUONG MY lại gây tiếng vang với BST mang tên Sonorous (Tiếng vọng). Ảnh hưởng văn hóa Tây Tạng, Sonorous được ví như cuộc đổ bộ đầy tinh tế của màu sắc, cách phối màu hoàn hảo. Sắc màu văn hóa, con người Tây Tạng được tái hiện rõ nét qua cách chọn màu đơn sắc đầy hiệu quả, vừa mềm mại lại pha chút bí ẩn của vùng đất huyền bí. Cách thắt nơ mềm mại nơi vòng eo, kỹ thuật nếp gấp phần cổ áo phần nào gợi nhớ về bộ trang phục truyền thống của người phụ nữ Tây Tạng… đã đưa Sonorous lên một tầm cao mới: là nơi giao hòa dòng chảy Á- u để tôn vinh vẻ đẹp ngàn đời của người phụ nữ.

Phuong My và hành trình chinh phục NYFW 2019: Tôi muốn gửi đi thông điệp về niềm tự hào Á Đông tới thế giới - Ảnh 6.

Lời mời tham dự NYFW được gửi tới PHUONG MY từ năm 2017, nhưng sau 4 lần từ chối, phải đến tháng 2 năm nay, PHUONG MY mới sẵn sàng cho một lần chơi lớn tại 1 trong 4 sự kiện thời trang đỉnh cao của thế giới này. 

Quyết tâm ấy được thể hiện rõ qua việc bắt tay cùng một đội ngũ hàng đầu mà thương hiệu nào cũng phải mơ ước. Đầu tiên phải kể đến đó là Producer của show diễn: Eyesight Group. Cái tên gần như quá quen thuộc với những nhà mốt danh tiếng khi Eyesight từng là Producer cho rất nhiều show diễn thành công trước đó như : Louis Vuitton, Giambattista Valli, Fendi, Alexander Wang, Yves Saint Laurent. 

Tiếp đến không thể không nhắc đến người phụ trách stylist cho show: Patti Wilson – giám đốc thời trang của Vogue Ý. Patti Wilson được xem là một trong những stylist danh tiếng thế giới khi từng cộng tác với rất nhiều tạp chí hàng đầu như: Vogue Brazil, Vogue Russia, Vogue Germany, W Korea, Numero France... Sự kết hợp giữa Patti Wilson và thiết kế mang đậm tính Á Đông của PHUONG MY đã làm thoả mãn giới mộ điệu thời trang tại New York.

Phuong My và hành trình chinh phục NYFW 2019: Tôi muốn gửi đi thông điệp về niềm tự hào Á Đông tới thế giới - Ảnh 7.

Phần âm nhạc cho show diễn lần này cũng là một trong những điểm cộng đáng được chú ý, làm nhạc cho show PHUONG MY luôn khó, bởi làm sao vẫn phải có tính Á Đông, vận dụng các nhạc cụ châu Á nhưng phải mang lại hơi thở của thời đại và quốc tế. Nhưng sự thách đố này lại không làm khó được Henri Scars Struck: nhà soạn nhạc lừng danh người Pháp từng đoạt giải Grammy. 

 Người tiếp theo trong Ekip danh giá phải kể đến là: Diane Kendall – người make up cho show diễn, 1 trong 3 icons lớn nhất thời trang Mỹ và luôn tạo ra trend trang điểm cho mỗi mùa. Nhìn vào danh sách các thương hiệu cũng như quá trình làm việc của Diane thì chắc chắn người khác phải choáng và ghen tị. Diane chính là người make up cho show diễn của Tom Ford tại NYFW Thu Đông 2019, trước đó cô từng làm cho các show như: Alexander Wang 2018, Marc Jacobs SS19, Tom Ford SS19… 

 Và cuối cùng, không thể không nhắc tới: Noah Shelley – Đạo diễn casting. Noah từng là đạo diễn casting cho các show lớn như : Marc Jacobs, Kenzo, Off White…

Phuong My và hành trình chinh phục NYFW 2019: Tôi muốn gửi đi thông điệp về niềm tự hào Á Đông tới thế giới - Ảnh 8.

Một ngày tháng 2, khán phòng khép kín và giới hạn với 180 chỗ tại Spring Studio, New York dường như là quá nhỏ cho màn trình diễn đỉnh cao kết hợp giữa thời trang, âm thanh và ánh sáng đến từ làn gió mới Châu Á- thương hiệu PHUONG MY. 

Trong không gian của Spring Studio – New York, ấn tượng đầu tiên khi đến với show diễn PHUONG MY là "một tấm vải đỏ bay lơ lửng", kết hợp là hiệu ứng về ánh sáng và tiếng nhạc đậm chất Á Đông. Thị giác và thính giác của người xem xen lẫn sự tò mò, thú vị đang được PHUONG MY dẫn dắt khéo léo để bắt đầu cho câu chuyện thời trang nối tiếp. BST "Sayonara" đồng thời khắc họa cảm xúc của PHUONG MY lấy cảm hứng từ câu nói của triết gia phật giáo người Nhật, Kaneko Daiei – "Cánh hoa tàn, nhưng đóa hoa còn sống mãi. Hình dáng lụy tàn, nhưng phẩm giá còn lưu truyền".

Phuong My và hành trình chinh phục NYFW 2019: Tôi muốn gửi đi thông điệp về niềm tự hào Á Đông tới thế giới - Ảnh 9.

Như những BST trước đây, PHUONG MY đặt người xem ở chính giữa câu chuyện kể, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và không gian mang đến trải nghiệm thực thụ gắn kết nhiều yếu tố từ truyền thống đến đương đại. Câu chuyện của "Sayonara" lần này được thể hiện qua 3 màu sắc chủ đạo với 37 looks ấn tượng: gồm trắng, đỏ, đen tượng trưng cho những cung bậc cảm xúc theo từng giai đoạn khác nhau của người phụ nữ. Mở đầu câu chuyện thời trang của PHUONG MY là gam màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, tinh giản và hồn nhiên của người phụ nữ. Màu đỏ tượng trưng cho tình yêu, niềm khao khát và sự đam mê. Màu đen biểu trưng cho sức mạnh, sự tự chủ và những gian khổ. Những người phụ nữ PHUONG MY từng gặp toát lên sức mạnh của nghị lực vượt lên những khó khăn trong cuộc sống; ý chí mạnh mẽ và lòng tận tâm không chỉ dành cho bản thân mà còn gia đình và xã hội. Đây cũng là một trong những thông điệp Á Đông mạnh mẽ mà PHUONG MY ngầm thể hiện, thông qua đó muốn đề cao bản lĩnh và cốt cách của người phụ nữ Á Đông nói chung và phụ nữ Việt nói riêng.

img
img
img

Phuong My và hành trình chinh phục NYFW 2019: Tôi muốn gửi đi thông điệp về niềm tự hào Á Đông tới thế giới - Ảnh 11.

www.phuongmy.com/sayonara


Phuong My và hành trình chinh phục NYFW 2019: Tôi muốn gửi đi thông điệp về niềm tự hào Á Đông tới thế giới - Ảnh 13.


Với PHUONG MY, NYFW không phải đích đến, mà chỉ là điểm khởi đầu. Việc được công nhận trên bản đồ thời trang thế giới, còn đi kèm với áp lực phải mở rộng các thị trường mới, không ngừng thay đổi, đồng thời vẫn giữ nguyên bản sắc Á Đông trong từng thiết kế của mình.

Đó là một hành trình dài và không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, với những thành công bước đầu mà PHUONG MY đạt được, niềm tin về một thương hiệu đang đặt nền móng cho thời trang Việt trên bản đồ thời trang thế giới, khơi gợi nên biết bao đam mê của những người trẻ khác, là một niềm tin hiện hữu. Chỉ cần dám làm và có chiến lược, thời trang Việt hoàn toàn có khả năng tạo dấu ấn với bạn bè quốc tế. 

Năm 2015, Phương My nằm trong top 30 người trẻ dưới 30 tuổi có ảnh hưởng tới cộng đồng do tạp chí Forbes Việt Nam trao tặng. Năm 2019, cả thế giới biết đến PHUONG MY cùng Sayonara tại Tuần lễ thời trang New York. Và ở những cột mốc tiếp theo, người ta có quyền đặt nhiều kì vọng vào cô gái đầy tài năng, tham vọng nhưng cũng vô cùng thực tế này.

img
img
img
img
img
img


Trần Việt Anh
Dương Lê
Theo Trí Thức Trẻ07.03.2019