Phim truyền hình Việt lột xác mạnh mẽ 10 năm qua với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt?

Hằng Nga, Theo Helino 15:39 01/01/2020

10 năm qua khán giả đã chứng kiến nhiều thăng trầm đổi thay của phim truyền hình Việt.

Trong một thập kỷ qua, phim truyền hình Việt Nam đã trải qua những bước thăng trầm, thay da đổi thịt để tìm ra công thức thành công như hiện tại. Trong khoảng vài năm trở lại đây, năm nào VTV cũng có ít nhất một phim có rating khủng, hot đình đám trên mạng xã hội.

Bước chuyển mình về đề tài: Từ tâm lý tình cảm sang gai góc, đen tối

10 năm qua, phim Việt đã có không ít những bước thăng trầm. Nửa đầu thập niên 2010, những bộ phim tình cảm lãng mạn, thanh xuân vườn trường vẫn chiếm ưu thế. Một số phim nổi bật có thể kể đến như Cầu Vồng Tình Yêu (2011), Tuổi Thanh Xuân (2014). Những bộ phim này thường dễ xem, dễ cảm, dàn diễn viên đẹp, nổi tiếng, đánh vào thị hiếu của giới trẻ.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 1.

Tuổi Thanh Xuân với sự kết hợp Việt – Hàn đã tạo nên cơn sốt năm 2014.

Ở thời kỳ này, thể loại sitcom cũng rất được yêu thích, với một số bộ phim đáng chú ý như Camera Công Sở (2010), 5S Online (2013), Tiệm Bánh Hoàng Tử Bé (2013, phần 2 năm 2014). Những sitcom này thường được chiếu song song trên truyền hình và Youtube. Giai đoạn sau đó, phim sitcom dần thoái trào, không còn gây sốt xình xịch như trước.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 2.

5S Online làm nên tên tuổi của Chi Pu, B Trần, Anh Vũ trên con đường diễn xuất.

Đáng chú ý là bước chuyển mình về đề tài trong vài năm trở lại đây. Không còn luẩn quẩn quanh vùng an toàn, truyền hình Việt mạnh dạn khai thác những đề tài gai góc, đen tối hơn. Chẳng hạn Người Phán Xử (2017) khiến khán giả cảm thấy vừa sốc vừa đã khi khai thác đề tài tâm lý tội phạm, xã hội đen. Quỳnh Búp Bê (2018) mạnh dạn đi sâu khai thác thế giới của "gái ngành", đây là bộ phim truyền hình Việt đầu tiên xoay sâu vào đề tài mại dâm đến vậy.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 3.

Người Phán Xử mạnh dạn khai thác đề tài xã hội đen.

Loay hoay tìm công thức thành công

Phim truyền hình Việt có những thời điểm khan hiếm kịch bản, khủng hoảng về nội dung. Phim remake trở thành cứu cánh cho tình trạng không có kịch bản tốt. Loạt phim remake, chuyển thể hoặc "lấy cảm hứng" từ phim khác đã mang đến thành công không tưởng. Với sức hút của Người Phán Xử, Gạo Nếp Gạo Tẻ (2018), Ngày Ấy Mình Đã Yêu (2018), Hậu Duệ Mặt Trời Bản Việt (2018), Mối Tình Đầu Của Tôi (2019),... phim remake vẫn có vị trí nhất định trong mảng truyền hình Việt và chắc chắn vẫn được khai thác triệt để trong thời gian tới.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 4.

Gạo Nếp Gạo Tẻ là phim remake thành công.

Một số phim hot đình đám tầm cỡ "quốc dân" cũng mang dáng dấp của những tác phẩm khác. Sống Chung Với Mẹ Chồng (2017) chuyển thể từ tiểu thuyết Trung Quốc - Phù thủy dưới đáy biển của nhà văn Giả Hiểu. Về Nhà Đi Con (2019) lấy cảm hứng từ bộ phim Khi Đàn Ông Góa Vợ Bật Khóc (2013). Tiếng Sét Trong Mưa phóng tác theo vở cải lương Lôi Vũ của soạn giả Thế Anh, Thế Châu mà tác phẩm này lại bắt nguồn từ vở kịch Lôi Vũ của tác giả Trung Quốc Tào Ngu.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 5.

Về Nhà Đi Con là bộ phim "quốc dân" năm 2019.

Với những thành công liên tiếp của phim truyền hình những năm gần đây, dường như nhà đài đã dần định hình ra công thức làm phim chắc thắng. Theo đó, phim remake, chuyển thể, lấy cảm hứng có thể giải quyết được tức thời vấn đề khan hiếm kịch bản. Đề tài về gia đình vẫn có sức hút khủng, đặc biệt mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu, ngoại tình, tiểu tam giật chồng đã và đang được khai thác triệt để.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 6.

Hoa Hồng Trên Ngực Trái vẫn hot dù nội dung không có nhiều đột phá.

Có thể thấy Hoa Hồng Trên Ngực Trái (2019) có rất nhiều điểm na ná với những phim trước đó như Sống Chung Với Mẹ Chồng, Cả Một Đời Ân Oán (2018), đặc biệt như đúc ra từ một khuôn với Về Nhà Đi Con. Chính khán giả cũng nhận ra điều này, những tập đầu phim còn bị chê là nhàm chán nhưng càng về sau càng hot. Đơn giản vì phim đã vận dụng công thức thành công một cách hiệu quả. Truyền hình phía Nam sau thời gian dài ảm đạm cũng vụt sáng với bộ phim gia đấu Tiếng Sét Trong Mưa.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 7.

Tiếng Sét Trong Mưa đã vực dậy truyền hình phía Nam sau thời gian ảm đạm.

Những thử nghiệm mới như đề tài tội phạm, xã hội đen, mại dâm mang đến hiệu quả bất ngờ ngoài mong đợi, hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ để các biên kịch khai thác trong tương lai.

Bạo lực và cảnh nóng ngập mặt gây sốc cho khán giả

Phim truyền hình Việt có đối tượng là khán giả đại chúng, ít giới hạn độ tuổi nên thường có những chuẩn mực nhất định về nội dung. Trước đây cảnh nóng quá bạo hay cảnh bạo lực gây sốc thường có ở những phim điện ảnh giới hạn độ tuổi, rất ít xuất hiện trên phim truyền hình. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, phim truyền hình ngày càng chơi lớn với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 8.

Người Phán Xử có nhiều cảnh bạo lực.

Đối với phim về tội phạm, xã hội đen như Người Phán Xử thì bạo lực là một "đặc sản" không thể thiếu. Tuy bộ phim đã được "kiềm chế" khá nhiều do chuẩn mực của phim truyền hình, ê kíp vẫn cho thấy sự dũng cảm để bứt phá khỏi vùng an toàn và khiến khán giả phát sốc. Trong phim tràn ngập cảnh giang hồ, bạo lực, thanh trừng lẫn nhau, cảnh sát hại, đánh đập diễn ra như cơm bữa. Bên cạnh đó, có quá nhiều cảnh giường chiếu nóng bỏng giữa Phan Hải (Việt Anh) và Vân Điệp (Thanh Bi).

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 9.

Cảnh tra tấn phụ nữ có thai trong Quỳnh Búp Bê.

Quỳnh Búp Bê là bộ phim gây ầm ĩ suốt một thời gian về lùm xùm bị cấm chiếu, nguyên nhân do phim ngập tràn cảnh nóng và bạo lực dã man. Ngay những tập đầu, bộ phim đã gây choáng váng với những cảnh Quỳnh (Phương Oanh) bị đánh đập, tra tấn khi đang mang thai.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 10.

Quỳnh vẫn phải đi khách dù đã mang thai.

Vì tội năm lần bảy lượt bỏ trốn, Quỳnh bị bảo kê đánh cho không ra hồn người. Để bảo toàn chất lượng "hàng", tránh bị thương bầm giập không tiếp được khách, Quỳnh bị hành hạ bằng những thủ đoạn dã man như cho điện giật, dúi đầu vào thùng nước. Phim cũng gây sốc với những cảnh cưỡng hiếp hay cảnh gái ngành đi khách trần trụi. Vì những lý do trên, Quỳnh Búp Bê đã trở thành phim truyền hình Việt đầu tiên giới hạn độ tuổi người xem.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 11.

Quỳnh bị đánh đập sau khi bị phát hiện không còn "zin".

Bộ phim Tiếng Sét Trong Mưa cũng khiến khán giả phải sốc nặng về những cảnh nóng và bạo lực quá nặng đô. Lấy bối cảnh Nam Bộ những năm 1950, bộ phim đã phơi bày tệ nạn bóc lột người lao động của giới cường hào, địa chủ. Cậu Ba Khải Duy (Cao Minh Đạt) có những màn tra tấn người làm rùng rợn và từng "nhỡ tay" giết người. Anh chàng gia đinh Lũ (Cao Minh Đạt) hay chính con trai ruột là Hải (Lâm Minh Thắng) là những nạn nhân nặng đòn nhất của cậu Ba. Tính cục súc của cậu Ba có vẻ là gen di truyền khi bà Hội đồng (NSƯT Diệu Đức) cũng từng đánh chết người ở và bức tử con dâu đang mang bầu.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 12.

Tiếng Sét Trong Mưa có nhiều cảnh bạo lực dã man.

Sốc nhất trong Tiếng Sét Trong Mưa là những cảnh giường chiếu ngập mặt. Từ cảnh "hiếp dâm ngược" của mợ Hai (Cao Thái Hà) với Lũ đến cảnh bạo dâm của cậu Ba với người vợ hai Hạnh Nhi (Thảo Trang). Nhưng sốc nhất vẫn là cảnh loạn luân mẹ kế - con chồng giữa Hạnh Nhi và Thanh Bình (Quốc Huy).

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 13.

Cảnh loạn luân gây sốc giữa mẹ kế và con chồng.

Một số phim khác có đề tài về gia đình như Về Nhà Đi Con, Hoa Hồng Trên Ngực Trái cũng ngập tràn cảnh nóng và bạo lực. Trong cả hai bộ phim này đều xảy ra tình trạng bạo lực gia đình và bạo hành phụ nữ. Hai anh chồng cục súc nhất năm là Khải (Trọng Hùng) và Thái (Ngọc Quỳnh) không ít lần đánh vợ chết đi sống lại. Thái không chỉ đánh vợ mà còn đánh tuốt tuột cả cô bồ sau khi ả lộ đuôi cáo. Trong cả hai phim này đều có cảnh giường chiếu, nóng bỏng nhất là cảnh các ông chồng ngoại tình với tiểu tam.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 14.

Lương Thanh đóng khá nhiều cảnh giường chiếu với các bạn diễn nam trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái.

Liên tục mang những yếu tố cảnh nóng, bạo lực ra để câu khách, phim truyền hình Việt cũng gây ra những phản ứng trái chiều và đặt ra vấn đề phải giới hạn độ tuổi khán giả xem phim.

Thời đại 4.0, mạng xã hội trở thành công cụ quảng bá đắc lực

Một trong những nguyên nhân khiến phim truyền hình Việt gây sốt trong vài năm trở lại đây là nhờ quảng bá trên mạng xã hội. Những phân cảnh hot dễ dàng đạt hàng triệu lượt xem trên Facebook, Youtube. Những câu thoại thoại hot lập tức viral khủng khiếp trên mạng xã hội. Nhân tiện, phim truyền hình Việt ngày càng thoát khỏi tình trạng thoại sến và dở, những câu thoại mặn mòi của các nhân vật trong Về Nhà Đi Con khiến khán giả vô cùng thích thú và trở thành hot trend.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 15.

VTV sử dụng mạng xã hội như công cụ quảng bá phim đắc lực.

Các nhà đài cũng tích cực sử dụng Facebook, Youtube để quảng bá phim với những tấm ảnh hậu trường, những đoạn preview, trích đoạn hay làm "mồi nhử" khán giả. Nhiều người "lọt hố" một bộ phim, quyết đu từ đầu đến cuối chỉ nhờ vô tình xem được những trích đoạn đắt giá khi lướt Facebook hoặc Youtube.

Bên cạnh đó là các fanpage, hội nhóm tự phát do khán giả lập nên với những bức ảnh chế, clip chế, những topic thảo luận rôm rả sau mỗi tập phim cũng góp phần khiến phim tăng nhiệt. Về Nhà Đi Con đã tạo nên cơn sóng hâm mộ khủng khiếp, khán giả không chỉ bình luận về các nhân vật, tình tiết trong phim mà còn tự tưởng tượng kịch bản, viết fanfic dựa trên nội dung phim. Lần đầu tiên văn hóa fandom được đưa vào phim Việt, một điều mà xưa nay vốn chỉ thấy ở phim nước ngoài.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 16.

Các nhà đại chú trọng phát hành nội dung trên nhiều nền tảng.

Với thời đại công nghệ số, chiếc tivi không còn là phương tiện xem phim duy nhất. Các nhà đài cũng rất thức thời và chú trọng phát triển các nền tảng số. Khán giả có thể theo dõi bản chiếu online ngay sau khi phim vừa chiếu xong trên truyền hình. Các nhà đài thường chọn Youtube hay nền tảng riêng để phát hành bản chiếu online.

Nhờ thích nghi tốt với thời đại 4.0 nên phim truyền hình Việt ngày càng phát triển và gây sốt kịp thời.

Tạm kết

10 năm qua phim truyền hình Việt đã có những bước tiến khá dài. Tuy chưa thể sánh vai với các cường quốc năm châu về điện ảnh, thậm chí vẫn còn thua các hàng xóm trong khu vực nhưng ít ra phim truyền hình Việt đã thắng ngay trên sân nhà, sức hút không hề kém cạnh các phim hot nước ngoài. Top 10 phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất năm 2019 theo Google Trends toàn bộ đều là phim Việt. Với những công thức thành công đã đúc kết được, các nhà làm phim cũng đứng trước thách thức luôn phải bứt phá, sáng tạo, tránh lặp lại chính mình. Khép lại một thập kỷ, cũng chờ đón những bước tiến mới của phim truyền hình Việt trong 10 năm tiếp theo.

Phim truyền hình Việt lột xác qua 10 năm: Giành lại vị thế trong lòng khán giả với bạo lực và cảnh nóng ngập mặt? - Ảnh 17.