2015 - Năm chuyển mình của đế chế phim TVB

Thanh Phong & AAmellus, Theo Trí Thức Trẻ 20:25 02/01/2016

Sau thời kỳ trượt dốc không phanh, đài truyền hình xứ Cảng Thơm đang dần lấy lại phong độ ngày nào.

Trong nhiều năm trở lại đây, TVB rớt khỏi ngai vị hoàng kim bởi chất lượng phim giảm sút, loạt ngôi sao hàng đầu lần lượt ra đi, kèm sự ra đời các đài truyền hình mới, cũng như sự cạnh tranh sôi động tại đấu trường phim châu Á. Các bộ phim do nhà đài sản xuất không còn được đón nhận nồng nhiệt như trước và còn chịu nhiều búa rìu dư luận. Đến năm 2015 vừa qua, đài truyền hình xứ Cảng Thơm mới có những động thái "cựa mình" thích ứng, làm mới cục diện đen tối. 

Chất lượng phim từng bước leo thang

Trước năm 2015, nhiều năm liền TVB khiến khán giả chán ngán vì hàng loạt các bộ phim kém chất lượng. Nguyên nhân là do nhà đài mất đi một khối lượng lớn các giám chế, biên kịch, diễn viên tài năng khiến bộ sậu sản xuất cho ra đời các chế tác giảm phong độ. Năm 2015, bi kịch này vẫn tiếp tục diễn ra, song được TVB tiết chế lại bằng nhiều động thái cứu vãn.

“Chơi Với Ma” giúp Hồ Định Hân và Điền Nhụy Ni càn quét các giải thưởng

Nếu năm 2014, hào quang của Sứ Đồ Hành Giả đã che phủ tất cả các tác phẩm khác thì trong năm 2015, "bàn tiệc" được chia đều cho các phim với chất lượng ổn định. Sau một thời gian tái xuất, giám chế Từ Chính Khang tạo nên cơn sốt Chơi Với Ma, giúp khán giả tìm lại cảm giác của phim hài Hong Kong thập niên trước. Đồng thời, tác phẩm mở ra trào lưu phim siêu nhiên trong năm 2016. Chơi Với Ma đánh dấu sự kết hợp ăn ý của bộ đôi Điền Nhụy Ni – Hồ Định Hân. Tác phẩm Chơi Với Ma là bệ phóng giúp mỹ nhân họ Hồ đăng quang ngôi vị Thị Hậu một cách thuyết phục.

Dàn diễn viên trẻ tỏa sáng trong “Nô Lệ Nhà Ở”

Theo sau Chơi Với Ma trong cuộc đua rating của năm là Nô Lệ Nhà Ở. Phim thể hiện góc nhìn hài hước lẫn sâu sắc về cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân Hong Kong. Các diễn viên tiềm năng như Vương Hạo Tín, Sầm Lệ Hương, Lý Thi Hoa (Vận) đã có những màn tung hứng ăn ý, tạo nên các tình huống dở khóc dở cười. Nô Lệ Nhà Ở không chỉ thu hút khán giả bởi cốt truyện hấp dẫn mà còn ở dàn diễn viên tài sắc vẹn toàn. Cũng từ sau dự án này, Vương Hạo Tín chính thức trở thành mỹ nam vạn người mê trên màn ảnh TVB.

“Thiên Nhãn” pha trộn yếu tố trinh thám và nhiều tình huống hài hước

Ngoài ra, Phương Tuấn Chiêu – đạo diễn của các bộ phim kinh điển như Xứng Danh Tài Nữ, Cung Tâm Kế, Nghĩa Hải Hào Tình đã được nhà đài thăng làm giám chế và trình làng bộ phim hình sự Thiên Nhãn. Bộ phim này lập tức thổi một làn gió mới đến các khán giả đã quá quen thuộc với thể loại hình sự của TVB. Đây cũng là bộ phim góp mặt trong danh sách 10 tác phẩm ăn khách nhất năm.

2015 là mùa phim khánh thành đài lớn nhất từ trước đến nay

Năm 2015 là năm đài TVB có số lượng phim kỉ niệm dịp khánh thành đài nhiều nhất trong lịch sử. Đài đã tung ra bốn "ngựa chiến" lần lượt là Trương Bảo Tử, Vô Song Phổ, Đông Pha Gia SựKiêu Hùng. Dự án Trương Bảo Tử được đánh giá cao về mặt kỹ xảo, Vô Song Phổ lại hấp dẫn ở nội dung thần thoại huyền bí, trong khi Đông Pha Gia Sự tiếp nối thương hiệu hài của Âu Dương Chấn Hoa, thì Kiêu Hùng lại lột tả thành công cuộc chiến bến Thượng Hải. Với 4 phim mang từng dấu ấn riêng, TVB được đánh giá là hãng đã có một mùa phim kỷ niệm thành công rực rỡ.

Trong nỗ lực tự cứu lấy chính mình, nhà đài có xu hướng bành trướng độ phủ sóng. Đài truyền hình xứ Cảng Thơm và kênh SCTV của Việt Nam đã ký hợp đồng phát sóng đồng loạt một số phim bộ ở cả hai quốc gia.

Cuộc nội chiến 2015 tạo tiền đề cho bước đột phá trong năm 2016

Sau một năm bị ghẻ lạnh, trong năm 2016 Dương Di và Mã Quốc Minh sẽ được trọng dụng trở lại

Những khán giả trung thành của TVB đều biết, không riêng những cuộc đấu khốc liệt trên truyền hình, nội bộ của nhà đài cũng có nhiều thay đổi trong năm qua. Cụ thể là tổng giám chế Tăng Lệ Trân trở thành người phụ nữ quyền lực nhất khi “độc bá” hoàn toàn việc phát hành phim. Tuy tạo nhiều cơ hội phát triển cho các diễn viên tiềm năng nhưng Tăng Lệ Trân cũng làm mất lòng khán giả bởi thẳng tay "thay máu" các ngôi sao đình đám, cả Lâm Phong, Từ San San và Hồ Hạnh Nhi phải chia tay nhà đài. Chưa hết, Dương Di sau một năm thủ diễn chán chê những nhân vật tầm thường, đã quyết định không gia hạn tiếp hợp đồng.

“Huyền thoại” Đặng Tụy Văn trở lại TVB với một nhân vật nữ cá tính

Bất ngờ nhất, quản lý cao cấp Dư Vịnh San dường như nhìn được thế cuộc bất lợi của đài TVB trong mắt khán giả trong thời kì "dưới trướng" Tăng Lệ Trân, đã trở lại thay thế Lệ Trân giám sát trực tiếp việc phát hành phim. Ngay sau đó, Dư Vịnh San "nối lại tình xưa" với hai gương mặt mà Tăng Lệ Trân đã "ngó lơ" trong năm qua là Dương Di và Mã Quốc Minh. Hai nghệ sĩ này được lăng xê tích cực trở lại và góp mặt trong dự án Sứ Đồ Hành Giả 2, Dương Di thế chỗ của Xa Thi Mạn.

Phần tiếp theo của Xứng Danh Tài Nữ, Nghĩa Hải Hào Tình có nguy cơ bị hoãn chiếu vô thời hạn

Bên cạnh đó, Dư Vịnh San đã thuyết phục một loạt các nghệ sĩ gạo cội trở lại màn ảnh nhỏ TVB như Đặng Tụy Văn, Lâm Bảo Di, Hướng Hải Lam, Mã Tuấn Vỹ, Xa Uyển Uyển... Dư Vịnh San quyết định không phát sóng cả 5 bộ phim đã hoàn thành vì lý do kém hấp dẫn. Trong danh sách phim tồn kho có 2 tác phẩm lớn như Điệp Huyết Trường Thiên (Xứng Danh Tài Nữ phần 3) và Mạt Đại Ngự Y của Quách Tấn An cùng Dương Di.

Kết

Trải qua 48 năm tồn tại, đài truyền hình xứ Cảng Thơm không chỉ “hữu danh vô thực”. Năm 2015 khép lại, mở ra viễn cảnh tươi sáng về một ngày không xa, các khán giả đều mong TVB sẽ trở lại phục dựng danh tiếng hào hùng một thời.