Phát hiện loài ếch mới "bé tí xíu", thừa sức đặt trên móng tay

Ken, Theo Trí Thức Trẻ 07:29 22/02/2017

Các loài ếch tí hon này mới được phát hiện ở vùng Ghats Tây của Ấn Độ.

Sau 5 năm thám hiểm khám phá sâu ở vùng Ghats Tây của Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 7 loài ếch mới, được đặt tên là "ếch đêm".

Các chú ếch "đáng yêu" mới được phát hiện này là một trong những sinh vật nhỏ nhất trên thế giới. Đặc biệt hơn, bốn trong số các loài mới có kích thước cực "mi nhon", chỉ vỏn vẹn khoảng 1,22 cm, đủ để đặt trên móng tay của con người.

Phát hiện loài ếch mới bé tí xíu, thừa sức đặt trên móng tay - Ảnh 1.

7 loài ếch đêm mới được phát hiện: A. Ếch đêm Radcliffe, B. Ếch đêm Athirappilly, C. Ếch đêm Kadalar, D. Ếch đêm Sabarimala, E. Ếch đêm Vijayan, F. Ếch đêm Manalar, G. Ếch đêm Robin Moore

Phát hiện loài ếch mới bé tí xíu, thừa sức đặt trên móng tay - Ảnh 2.

Ếch đêm Vijayan bé xíu, nằm ngọn trên móng tay của nhà nghiên cứu.

Qua xác định ADN, các chuyên gia khẳng định đây là các loài ếch mới chưa từng được đề cập.

Mặc dù chỉ mới được phát hiện nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo, 5 loài ếch trong số đó đang bị đe dọa trực tiếp bởi sự tuyệt chủng, đồng thời, họ kêu gọi thiết lập chương trình bảo tồn ngay lập tức.

Phát hiện loài ếch mới bé tí xíu, thừa sức đặt trên móng tay - Ảnh 3.

Loài ếch đêm Robinmoore bí ẩn này có kích thước chỉ vọn vẹn 1,22 cm, tương đương với móng tay con người.

Theo các chuyên gia, khu vực Ghats Tây được xem là "điểm nóng" về đa dạng sinh học của thế giới nhưng lại đang bị đe dọa nghiêm trọng do mất môi trường sống từ chính những hoạt động canh tác của con người.

Không giống như những phân loài ếch khác trong chi thường sống ở suối, 7 cá thể ếch nhỏ mới được tìm thấy này thường ẩn mình dưới tán lá.

Các chuyên gia nhận thấy, các loài ếch tí hon này có tập tính đem giấu con. Sau khi nòng nọc nở, ếch bố mẹ sẽ cõng con mình trên lưng và thả vào những vũng nước nhỏ trên lá cho tới khi cá thể nòng nọc trưởng thành và biến đổi.

Phát hiện loài ếch mới bé tí xíu, thừa sức đặt trên móng tay - Ảnh 4.

Sonali Garg - người tham gia nghiên cứu cho biết: "Các loài ếch nhỏ cư trú khá nhiều ở đây nhưng thường dễ bị bỏ qua bởi kích thước bé nhỏ cũng như môi trường sống bí mật. Chúng cũng là con mồi ngon của các loài côn trùng nữa".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc phát hiện được các loài mới này sẽ cung cấp nhiều thông tin về sự tiến hóa của loài ếch nói chung.

Nguồn: Dailymail, NationalGeographic