Người Phán Xử (2017)

NSƯT Trung Anh: "Lương "bổng" trong Người Phán Xử trung thành đến mù quáng"

An An/ảnh: Mai Lân, clip: KingPro, design: Bi, Theo Trí Thức Trẻ 10:30 21/04/2017

Không chỉ chia sẻ ấn tượng của bản thân về vai diễn Lương "bổng", NSƯT Trung Anh còn tiết lộ nhiều tình tiết rất hấp dẫn trong "Người Phán Xử".

Bên cạnh Sống chung với mẹ chồng, Người Phán Xử là bộ phim truyền hình đang thu hút rất nhiều sự chú ý từ phía khán giả. Bên cạnh bí mật đằng sau cảnh hậu trường gây xôn xao những ngày qua, NSƯT Trung Anh - người thủ vai Lương "Bổng" còn bật mí những tình tiết vô cùng hấp dẫn sẽ xảy ra vào những tập sau trong cuộc trò chuyện với chúng tôi.

Trong "Người Phán Xử", dù chỉ là một vai nam thứ nhưng nhân vật Lương Bổng rất được khán giả yêu thích. Cơ duyên nào đưa chú đến với vai diễn này?

Lương "Bổng" là một nhân vật thật sự trái ngược hoàn toàn với những vai diễn trước đó của tôi trong chặng đường dài làm phim. Chính vì thế, khi nhận được kịch bản của "Người Phán Xử", tôi vô cùng ngạc nhiên. Tôi hiểu rằng, hãng phim cũng như các đạo diễn đã đặt rất nhiều niềm tin khi giao cho tôi vai diễn này. Đây cũng là dạng nhân vật tôi mong muốn được thể hiện từ rất lâu rồi.

Không phủ nhận, tôi đã gặp khá nhiều áp lực khi nhận lời tham gia "Người Phán Xử". Bởi để xoá được hình ảnh hiền lành, khổ sở vốn đã gắn liền đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng và không thể thành công trong một sớm một chiều.

Ấn tượng của NSƯT Trung Anh về nhân vật Lương "bổng" khi lần đầu đọc kịch bản "Người Phán Xử’?

Thực ra, trên kịch bản, Lương "Bổng" không phải là một nhân vật quá hay và có nhiều đất diễn. Khi đọc từng phân đoạn, tôi phải tự mường tượng ra cách thể hiện từng cử chỉ, từng ánh mắt để mang tới một Lương "Bổng" ấn tượng nhất trên phim. Trong "Người Phán Xử", cánh tay phải của Phan Quân là một người ít nói, lặng lẽ nhưng vô cùng quyết đoán. Khi cần thiết, Lương "Bổng" có thể xử lý mọi việc cực nhanh nhẹn, thậm chí ra tay tàn bạo như một cái máy. Càng nhập vai, tôi lại càng yêu thích nhân vật này.

Theo NSƯT Trung Anh, tại sao phía nhà sản xuất lại quyết định lựa chọn chú cho một vai mà nó lại hoàn toàn trái ngược với những vai trước như vậy?

Đây chính là câu hỏi mà tôi đã tự đặt cho mình ngay từ khi đọc kịch bản. Dù có quen biết nhưng bản thân tôi chưa hề có cơ hội cộng tác nhiều với hai đạo diễn của phim là Mai Hiền và Khải Anh. Chính vì thế, tôi càng không hiểu lý do họ mời mình vào vai Lương "Bổng". Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn không hỏi lãnh đạo hãng phim hay ê kíp vì sao lại lựa chọn mình. Tôi chỉ cố gắng hết mức để không phụ lòng tin của mọi người.

NSƯT Trung Anh: Lương bổng trong Người Phán Xử trung thành đến mù quáng - Ảnh 2.

NSƯT Trung Anh có bất ngờ trước những phản hồi vô cùng mạnh mẽ từ phía người xem dành cho "Người Phán Xử"?

Tôi thật sự rất bất ngờ. Ngay từ khi đọc kịch bản, tôi đã thấy "Người Phán Xử" vô cùng hấp dẫn. Thế nhưng tôi không ngờ phim đạt được một hiệu ứng mạnh, thậm chí rất mạnh trong dòng phim truyền hình từ trước đến nay như thế này.

Để hoá thân vào một nhân vật như Lương "Bổng", chắc hẳn chú cũng gặp không ít khó khăn?

Đối với những nhân vật trước đây, dù có là những trường đoạn khó về mặt tâm lý tôi cũng cảm thấy vô cùng thoải mái. Nhưng riêng với Lương "Bổng" thì thật sự vật vả. Để có thể khắc hoạ cánh tay phải của Phan Quân một cách rõ nét nhất, tôi phải chuẩn bị rất kỹ, tập dượt nhiều lần ở nhà trước khi ra phim trường. Nhiều lúc tôi phải xin đạo diễn được quay lại, bởi chỉ cần một ánh mắt sai thôi cũng có thể làm hỏng đi nhân vật Lương "bổng".

Với tính cách điềm tĩnh, lạnh lùng nhưng vô cùng thông minh, nhiều người nói vui rằng Lương "bổng" như Gia Cát Lượng của Việt Nam. Ở những tập sau, Lương "Bổng" có là nhân vật then chốt giúp giải quyết những nút thắt kịch tính của phim?

Lương "Bổng" hoàn toàn không phải là một Gia Cát Lượng. Nếu quan sát, dễ dàng nhận thấy Lương "Bổng" rất bị động và không hề quân sư bất kỳ điều gì cho Phan Quân. Ở Lương "Bổng", tính cách rõ ràng nhất chính là sự trung thành đến tuyệt đối, thậm chí trung thành một cách mù quáng. Trong những tập sau, sẽ có một tình huống vô cùng kịch tính xảy ra giữa Phan Quân và Lương "Bổng", đòi hỏi quyết định vô cùng mạo hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Và khi ấy, tính cách trung thành đến mù quáng của Lương "Bổng" lại càng bộc lộ rõ nét hơn bao giờ hết. Lương "Bổng" có thể đánh đổi cả mạng sống của mình, tất cả đều vì ông trùm của "Người Phán Xử".

NSƯT Trung Anh: Lương bổng trong Người Phán Xử trung thành đến mù quáng - Ảnh 3.

Điềm tĩnh và từ tốn, có vẻ như ở ngoài đời NSƯT Trung Anh cũng có chút gì đó giống Lương "bổng"?

Lương "Bổng" là một người trầm tĩnh, ít nói. Hơn hết, đằng sau vẻ ngoài lạnh lùng đó, Lương "Bổng" còn cất giấu những suy tư không phải ai cũng biết. Có lẽ, tôi giống với Lương "Bổng" ở điểm này.

Ngoài Lương "Bổng", nhân vật nào trong phim mà NSƯT Trung Anh thấy thích thú hay thậm chí muốn một lần thử hoá thân?

Trong "Người Phán Xử", chỉ có 3 nhân vật lớn tuổi là Phan Quân, Lương "Bổng" và Thế "chột". Thế "chột" là một vai diễn rất hay. Qua lời kể của Phan Quân và Lương "Bổng", có thể thấy đây nhân vật này rất quái dị. Nhiều lúc tôi cũng tò mò liệu mình sẽ thể hiện thế nào nếu được phân vai Thế "chột".

Còn về Phan Quân, anh Hoàng Dũng đã thể hiện nhân vật này quá xuất sắc. Bản thân tôi phải công nhận điều mà hầu hết khán giả nói về anh: "Hoàng Dũng được sinh ra để đóng Phan Quân". Thông qua cách diễn xuất của anh Hoàng Dũng, Phan Quân hiện ra như một ông trùm với quá nhiều bộ mặt, khi nhẹ nhàng, trầm tính, lúc lại vô cùng mưu mô và xảo quyệt.

NSƯT Trung Anh: Lương bổng trong Người Phán Xử trung thành đến mù quáng - Ảnh 4.

Trong "Người Phán Xử", bên cạnh những đồng nghiệp cùng thế hệ, NSƯT Trung Anh còn hợp tác với nhiều diễn viên đàn em khác như Việt Anh, Hồng Đăng. Ai là người mà chú cảm thấy ăn ý nhất?

Nếu như Lương "Bổng" là một nhân vật điềm tĩnh, lúc nào cũng lạnh như tiền thì Phan Hải lại rất sôi nổi và ầm ĩ. Chính vì thế khi kết hợp với nhau, Lương "Bổng" và Phan Hải càng làm tôn thêm những nét tính cách đặc trưng của đối phương trong các cảnh quay. Giữa dàn diễn viên trẻ chỉ biết "bảo gì làm nấy", Việt Anh là một người rất chịu nghĩ. Chính cái việc chịu nghĩ này đã quyết định chiều sâu của nhân vật.

Còn Hồng Đăng đã truyền tải rất tốt Lê Thành – một nhân vật có học, lịch lãm, được nhiều cô gái theo đuổi. Thế nhưng, về sau nhân vật này sẽ thay đổi 180 độ. Trong "Người Phán Xử", Phan Hải và Lê Thành giống như 2 cực của một thỏi nam châm. Một người thông minh, đầu óc, người còn lại đầy tính khí giang hồ nhưng hơi "phổi bò" và thiếu suy nghĩ.

Những ngày qua clip hậu trường diễn viên Việt Anh bất ngờ tặng quà sinh nhật cho chú trong một phân cảnh nhận được rất nhiều sự chú ý. Cảm xúc của chú lúc đó như thế nào?

Đó thực sự là một kỉ niệm mà tôi sẽ không bao giờ quên. Khi thực hiện xong một phân cảnh, đạo diễn Mai Hiền bất ngờ quay ra bảo tôi: "Anh ơi cho em xin thêm một đúp nữa". Sau đó tôi thấy Mai Hiền và Việt Anh chui vào ô tô và nói chuyện với nhau. Tôi chỉ đơn thuần nghĩ chắc có thay đổi gì đấy trong cảnh quay này.

Sau đó, lúc thực hiện phân cảnh lần thứ hai, đáng lẽ khi cửa kính kéo lên thì ô tô sẽ chạy đi nhưng Việt Anh lại hạ cửa kính xuống rồi rút một chiếc hộp đưa cho tôi. Trong đầu tôi lúc ấy như một chiếc máy tính nhảy tách tách, phân tích xem Lương "Bổng" sẽ xử lý như thế nào. Rồi cả đoàn bất ngờ hô to chúc mừng sinh nhật. Một ngày quay từ sáng đến đêm, ai cũng mệt nhưng vẫn dành cho tôi một niềm vui như vậy.

NSƯT Trung Anh: Lương bổng trong Người Phán Xử trung thành đến mù quáng - Ảnh 5.

Trước đây, NSƯT Trung Anh từng chia sẻ về tuổi thơ mất mẹ và chị ruột cùng lúc vì chiến tranh. Một số người nói rằng, dường như chính quá khứ nhiều nước mắt đã giúp những vai diễn khổ cực của chú trở nên in đậm trong tâm trí khán giả hơn bao giờ hết. Chú nghĩ sao về điều này?

Không ít lần tôi được hỏi câu này. Bản thân tôi cũng không biết có phải vì quá khứ như vậy mà những vai diễn của mình trở nên thâm trầm, sâu sắc hơn. Tuy nhiên, nếu về mặt cảm xúc, tôi nghĩ tôi có bị ảnh hưởng bởi những nỗi đau thời thơ ấu. Còn về cách diễn, tôi tự mình đúc kết trong quá trình làm nghề. Mỗi ngày một chút về khả năng diễn xuất, phong cách diễn viên, cách thể hiện.

Không ít khán giả nhận định, với hàng chục năm kinh nghiệm diễn xuất của mình, chú xứng đáng một vị trí lớn hơn trong làng điện ảnh Việt. Thế nhưng dường như chính bản thân chú lại không quá mặn mà với việc nổi tiếng?

Đó là do tính cách con người chứ không phải bận tâm hay không. Mỗi người có 1 cách sống riêng, lẽ sống riêng. Tôi thích làm nghề và mong muốn được cống hiến một cách chuyên nghiệp nhất. Tôi không thích chỗ đông người, không thích sự ồn ào. Khi cần thì tôi có mặt và làm sao nhanh nhất để đi về.

Nếu nổi tiếng hơn chú sẽ có nhiều cơ hội để thỏa thích vẫy vùng với đam mê của mình thì sao?

Nổi tiếng hay không thực sự phải là do chính mình. Bây giờ, khả năng mình đến đâu thì người ta công nhận mình đến đấy thôi chứ cứ quảng bá, tô son điểm phấn cho hồng hào hơn thì chưa phải là thực chất. Ví dụ quảng bá mình diễn rất hay nhưng phim của mình bình thường thôi thì chính bản thân cũng sẽ phải xấu hổ vì điều đó.

NSƯT Trung Anh: Lương bổng trong Người Phán Xử trung thành đến mù quáng - Ảnh 6.

Ở tuổi 37 – một độ tuổi khá muộn, chú mới quyết định lập gia đình. Là do chú "mải chơi" hay chưa tìm được người phù hợp?

Đúng là hồi đó tôi mải chơi. Thế nhưng, để tìm được một người phụ nữ mình muốn "ăn đời ở kiếp" cũng là một hành trình dài. Các cụ nói không sai, vợ chồng là duyên số, ngẫm lại thấy đúng nếu tôi gặp vợ tôi sớm hơn thì tôi sẽ kết hôn sớm hơn thì sao?

Chú từng chia sẻ bà xã là fan cứng, rất hâm mộ những vai diễn của mình. Vậy cô có nhận xét gì về nhân vật Lương "Bổng"?

Vợ tôi đùa rằng: "Em thích vai này của anh nhưng mà anh đừng dữ với em như trong phim là được". Vợ tôi ít khi khen, nhưng đến phim này vợ tôi lại "phá lệ". Như nhiều khán giả chờ đến tối thứ 4, thứ 5 để xem phim thì vợ tôi cũng ở trong tâm trạng ấy, cứ đùa là chờ xem ông này hot đến mức nào. Tôi nghĩ "Người Phán Xử" là phim mà vợ tôi rất thích.

Chú nổi tiếng với những vai diễn hiền còn bây giờ lại là vai giang hồ Lương Bổng thì sắp tới chú có muốn thử sức với vai diễn nào khác không?

Mong muốn thì nhiều lắm, diễn viên nào cũng có nhiều ước mơ nhưng phải đi đôi với thực tế, cái chính là ở đạo diễn. Không những thế, còn phải phụ thuộc vào thực lực của chính người diễn viên. Sau Lương "Bổng", tôi thích đóng dạng vai nhân vật bất bình thường, nhân vật có tâm lý cực kỳ phức tạp, hay thậm chí không có tâm lý, ví dụ như một thằng điên chẳng hạn. Vai diễn càng khó bao nhiêu càng kích thích sự sáng tạo của người nghệ sĩ.

NSƯT Trung Anh: Lương bổng trong Người Phán Xử trung thành đến mù quáng - Ảnh 7.

Cảm ơn NSƯT Trung Anh về cuộc trò chuyện!

Chia sẻ

Bình luận

  • Đàn ông Việt Nam coi trọng ngoại hình hơn tính cách?

    Khảo sát 20 nước, duy nhất đàn ông Việt coi trọng ngoại hình hơn tính cách. Bạn thấy điều này đúng hay sai?
  • Tin mới trong ngày