Máy bay quân sự rơi tại Phú Yên, 1 phi công thiệt mạng

Định Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 10:02 26/08/2016

Sáng nay 26-8, một máy bay quân sự đã rơi tại cánh đồng xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên khiến 1 phi công tử nạn.

Vào khoảng thời gian trên, một chiếc máy bay quân sự loại nhỏ đã rơi ngay trên ruộng lúa tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Qua quan sát hình ảnh, một số bộ phận bị rời ra nhưng thân máy bay vẫn còn nguyên vẹn.

 Lực lượng chức năng đưa phi công tử vong ra khỏi hiện trường. Nguồn: VTV

Thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết, sáng cùng ngày, Trung đoàn Không quân 910/Trường sỹ quan Không quân/Quân chủng Phòng không-Không quân tổ chức ban huấn luyện trên loại máy bay huấn luyện L39 tại sân bay Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên; sau khi cất cánh, lấy độ cao, lúc 08 giờ 45 phút, máy bay bị hỏng động cơ, rơi tại cánh đồng thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Hậu quả máy bay bị hỏng. 

Học viên-phi công bay huấn luyện là Thượng sỹ Phạm Đức Trung, sinh năm 1994, quê quán: Văn Phú, Nho Quan, Ninh Bình bị hy sinh trong buồng lái, không có thiệt hại về mặt đất. Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không-Không quân phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả.

Máy bay quân sự rơi tại Phú Yên, 1 phi công thiệt mạng - Ảnh 2.

Máy bay rơi tại cánh đồng ở tỉnh Phú Yên - Ảnh: Độc giả cung cấp

Máy bay quân sự rơi tại Phú Yên, 1 phi công thiệt mạng - Ảnh 3.

Rất nhiều người dân tập trung xem vụ việc - Ảnh: Độc giả cung cấp

Hiện lực lượng cấp cứu, công an đã có mặt tại hiện trường để tiến hành cứu nạn. Hiện trường máy bay rơi đang bị phong tỏa hoàn toàn. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên xác nhận có vụ việc máy bay huấn luyện L-39 của Trung đoàn 910 số hiệu 8705 bị rơi ngay sau khi cất cánh được vài phút.

 Video hiện trường rơi máy bay quân sự. Nguồn: Tuổi Trẻ

Theo ông Trà, qua báo cáo thì thông tin ban đầu trên máy bay có 1 phi công. Và phi công này đã hy sinh. Hiện lực lượng cấp cứu, công an đã có mặt tại hiện trường để tiến hành cứu nạn. Xác định nguyên nhân ban đầu máy bay rơi là do trục trặc kỹ thuật.

Máy bay quân sự rơi tại Phú Yên, 1 phi công thiệt mạng - Ảnh 5.

Máy bay quân sự rơi tại Phú Yên, 1 phi công thiệt mạng - Ảnh 6.

Tuyến đường nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Độc giả cung cấp

Bà Hồ Thị Hồng Thảo, Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho biết, hiện các lực lượng chức năng của tỉnh đang nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc. Bà Thảo cũng xác nhận trên máy bay huấn luyện L-39 chỉ có một phi công và phi công này đã hy sinh.

Máy bay quân sự rơi tại Phú Yên, 1 phi công thiệt mạng - Ảnh 7.

Hiện trường vụ máy bay rơi. Ảnh: Tuổi Trẻ

Máy bay quân sự rơi tại Phú Yên, 1 phi công thiệt mạng - Ảnh 8.

Người dân tập trung tại hiện trường vụ rơi máy bay quân sự. Ảnh: Tuổi Trẻ

10h40, trao đổi với chúng tôi ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cùng một số lãnh đạo cơ quan ban ngành tỉnh đã trực tiếp có mặt tại nơi xảy ra sự việc. Ông Thế cũng cho biết, có một người đi đường bị thương và đã được đưa đi bệnh viện. Theo ông Thế, chiếc máy bay hư hỏng nhiều bộ phận sau khi gặp nạn.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết, phi công hy sinh Phạm Đức Trung đang là học viên K41, chuyên ngành phi công quân sự và chỉ huy tham mưu. Anh Phạm Đức Trung sinh năm 1994, quê Ninh Bình, sống tại Nha Trang.

Máy bay quân sự rơi tại Phú Yên, 1 phi công thiệt mạng - Ảnh 9.

Học viên Phạm Đức Trung (phải) chụp cùng đồng đội trong lần tập huấn - Nguồn: Tuổi Trẻ

L-39 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1972 và nhanh chóng trở thành dòng máy bay huấn luyện phản lực được ưa chuộng nhất thế giới. Đã có khoảng hơn 2.800 chiếc được xuất xưởng, đến nay nhiều chiếc vẫn còn đang phục vụ trong không quân nhiều quốc gia.

Riêng Không quân Việt Nam hiện có tổng cộng khoảng 40 chiếc, gồm 24 chiếc L-39C đưa vào biên chế từ năm 1980 - 1981, đến năm 2003 - 2005 tiếp tục được bổ sung thêm hơn 10 chiếc L-39Z đã qua sử dụng nhưng được đại tu, sửa chữa lớn trước khi chuyển giao.

L-39 tại Triển lãm hàng không Santa Rosa. Ảnh: Internet

L-39 góp phần quan trọng giúp Việt Nam duy trì vị thế là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tự đào tạo được phi công chiến đấu phản lực. Hầu hết phi công, kể cả lái Su-27/30 của Việt Nam đều đã trải qua quá trình bay huấn luyện trên L-39.

Dòng máy bay này được đánh giá hết sức tin cậy, vận hành hoàn hảo, dễ bảo trì bảo dưỡng, chi phí trên mỗi giờ bay thấp, rất phù hợp với trình độ phi công, thợ kỹ thuật và điều kiện kinh tế của Việt Nam.