Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài "thai nghén"

Team Xã Hội, Theo Trí Thức Trẻ 00:35 17/09/2019

Cùng sát cánh với hơn 200 kỹ thuật viên và lập trình viên trong suốt 6 tháng vừa qua để mạng xã hội Lotus - mạng xã hội "make in Việt Nam" được ra mắt tối 16/9, đội ngũ những người đồng hành đã có chia sẻ về trăn trở và kỳ vọng sẽ mang những nội dung tích cực hữu ích đến người dùng.

Lễ ra mắt Lotus - mạng xã hội "make in Việt Nam" tối 16/9 tại Cung văn hóa Hữu nghị (Hà Nội) đã diễn ra vô cùng ấn tượng, độc đáo, tương xứng với một mạng xã hội được đầu tư lớn và nghiêm túc, do chính người Việt phát triển. Bên cạnh sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng, cầu thủ bóng đá, các KOL trên mạng xã hội thì những lời chia sẻ của những người đặt nền móng và xây dựng mạng xã hội Lotus cũng khiến nhiều người chú ý. 

Chia sẻ về quá trình bắt tay xây dựng MXH Lotus, TGĐ Nguyễn Thế Tân chia sẻ, "VCCorp thích giải những bài toán khó, thích làm những sản phẩm hay, Lotus chính là sản phẩm như vậy. Khi mà trên thị trường mạng xã hội còn một vấn đề lớn cần giải quyết đó là những nội dung chuyên sâu, nội dung chất lượng cao vẫn còn chưa được đưa vào sử dụng, VCCorp nhận thấy điều ấy và phát triển mạng Lotus để giải quyết vấn đề ấy". 

Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài thai nghén - Ảnh 1.

TGĐ Nguyễn Thế Tân cho biết Lotus ra đời để đưa đến cho người dùng những nội dung chuyên sâu, chất lượng cao

Bên cạnh đó, ở cương vị PGĐ thiết kế sản phẩm Lotus, anh Nguyễn Hồng Quân cũng cho biết, "Lotus là mạng xã hội lấy nội dung làm trọng tâm, chính vì thế nó có hệ thống tính năng rất đồ sộ và nhiều định dạng nội dung chuyên sâu và đặc thù. Yêu cầu của ban lãnh đạo đề ra cho đội thiết kế là tạo ra một hệ thống giao diện xuyên suốt, thể hiện hệ thống định dạng nội dung hoàn chỉnh nhất và trải nghiệm người dùng, từ những người trẻ đến những người lớn tuổi có thể trải nghiệm và theo dõi nội dụng trên Lotus một cách tròn trịa nhất".

Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài thai nghén - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Hồng Quân - PGĐ thiết kế sản phẩm Lotus

Là một trong những người đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng lên MXH Lotus, anh Vũ Trọng Nhật, Giám đốc thiết kế sản phẩm Lotus cũng chia sẻ, "Lotus là sản phẩm mang tính đột phá và khác biệt so với thị trường. Khi chúng tôi làm sản phẩm cần phải nghiên cứu rất kĩ tính năng lõi để đưa được cái hay ho và hấp dẫn đến người dùng. Trong quá trình thiết kế chúng tôi phải không ngừng sáng tạo, thay đổi hàng trăm Version để đưa ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng". 

Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài thai nghén - Ảnh 3.

Anh Vũ Trọng Nhật, Giám đốc thiết kế sản phẩm Lotus

"Mạng xã hội là nền tảng hội tụ rất nhiều cộng nghệ khó và đầy thách thức. Cá nhân tôi và 200 kỹ sư Lotus rất vinh dự và tự hào khi được tham gia dự án này. Với những kiến thức và kinh nghiệm trước đây thì chúng tôi chỉ hỗ trợ quy mô vài trăm ngàn người. Riêng đối với Lotus chúng tôi phải hỗ trợ hàng triệu người sử dụng cùng một lúc. Điều đó khiến chúng tôi phải tìm tòi, và khám phá những giải pháp mới, công nghệ mới để phá vỡ những rào cản mà Lotus đặt ra"ông Nguyễn Lê Anh Dũng - Giám đốc phát triển ứng dụng. 

Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài thai nghén - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Lê Anh Dũng - Giám đốc phát triển ứng dụng.

Là một người gắn bó và xây dựng rất nhiều hệ thống lớn tại VCCorp, tuy nhiên, đối với MXH Lotus lại là thách thức lớn nhất mà cả nhóm phải đối mặt đến thời điểm hiện tại. 

Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài thai nghén - Ảnh 5.

Ông Hoàng Anh Tuấn - Kiến trúc sư trưởng của VCCorp và Lotus

Ông Hoàng Anh Tuấn - Kiến trúc sư trưởng của VCCorp và Lotus bày tỏ, "Ở VCCorp, chúng tôi đã xây dựng rất nhiều những hệ thống lớn từ những hệ thống báo chí đến hệ thống quảng cáo trực tuyến được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, đối với Lotus là thách thức lớn nhất từ trước đến nay mà các kỹ thuật viên và lập trình viên tại VCCorp phải đối mặt. Thách thức lớn vì bài toán Lotus là bài toán rất rộng. Thứ nhất là phải chịu tải của rất nhiều người sử dụng trong hàng triệu người sử dụng đồng thời. Thứ hai là thời gian đáp ứng cuả những người sử dụng rất nhanh, tính bằng mili - giây. Vì thế chúng tôi phải tính toán rất nhanh trong hệ thống dữ liệu mà chúng tôi đang có để cung cấp nội dung tốt nhất cho người dùng mà họ có thể tương tác, xử lý trên feed một cách nhanh nhất có thể". 

Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài thai nghén - Ảnh 6.

Ông Ngô Văn Tráng

Là người chịu trách nhiệm về công cụ quản trị nội dung, ông Ngô Văn Tráng nhận định, "Mạng xã hội chúng ta lấy nội dung làm trọng tâm chính vì vậy tính đa dạng về fomat cao hơn nên đòi hỏi fomat trong CMS - cái để người dùng hay những nhà sản xuất nội dung đưa ra được những nội dung chất lượng cao thì cái vấn đề ấy đã tạo ra cho CMS của Lotus tính khác biệt. Ngoài ra, trên CMS của Lotus người dùng hoàn toàn có thể tự quản lý tài nguyên của mình. Toàn bộ khác biệt nằm ở chỗ người dùng sáng tạo nội dung trên ấy và lưu trữ được tài nguyên sản xuất". 

Cùng đồng hành trong suốt quá trình xây dựng và phát triển MXH Lotus, ông Nguyễn Đăng Ngọc - Giám đốc phát triển cơ quan báo chí, công luận của VCCorp cho biết rất tự hào khi các đối tác bị thuyết phục và đặt niềm tin vào Lotus.  

Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài thai nghén - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Đăng Ngọc - Giám đốc phát triển cơ quan báo chí, công luận của VCCorp

"Có một điều bất ngờ khi tôi và các anh chị em trong team làm việc với các đối tác, có một sự tự hào khi các đối tác nghe VCCorp đến trao đổi về dự án MXH Lotus thì họ được chúng tôi giới thiệu các tinh năng sản phẩm, các fomat chuyên biệt, các công nghệ cao được chúng tôi áp dụng và đặc biệt là mô hình chia sẻ lợi ích giữa các bên thì họ đã hoàn toàn bị thuyết phục và tin tưởng vào Lotus. Tôi thấy rằng đó là sự thành công ban đàu. Và có những đối tác họ quan tâm, hứng thú đến mức mà có thể sẵn sàng ngồi trao đổi, thậm chí là phản biện với tôi, với team đến 3-4 tiếng đồng hồ với tinh thần rất cởi mở và đóng góp. Qua đó, nó không chỉ giúp cho sự thành công của hai bên hợp tác mà còn giúp cho có sự tin tưởng lẫn nhau".

Trải qua 6 tháng xây dựng và hoàn thiện MXH Lotus để người dùng có thể trực tiếp trải nghiệm những tính năng chuyên biệt quả thật đội ngũ lập trình viên và kỹ thuật viên đã gặp không ít gian nan. Tuy nhiên, tất cả đã được đến đáp khi tối 19/6, MXH Lotus đã chính thức ra mắt đông đảo người dùng. 

Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài thai nghén - Ảnh 8.

Bà Nguyễn Thuỳ Dung (Giám đốc marketing và quản lý nhà sáng tạo nội dung và người nổi tiếng của Lotus)

Kể về những ngày đầu khi tiếp xúc với những nhà sản xuất nội dung, bà Nguyễn Thuỳ Dung (Giám đốc marketing và quản lý nhà sáng tạo nội dung và người nổi tiếng của Lotus) chia sẻ: "6 tháng trước team Phát triển đối tác đã bắt đầu triển khai qua trình tiếp xúc các nhà sản xuất nội dung - hay còn gọi là Creator để mời tham gia vào MXH Lotus. Tại thời điểm đó trong tay chúng tôi không có gì ngoài concept và câu chuyện về Lotus. Cùng với những chia sẻ về chính sách, công cụ, mà Lotus muốn phát triển để giúp các Creator tạo ra những nội dung hay và chất lượng nhất. 386 Content Creator đã quyết định "tạm ứng niềm tin" cho Lotus và luôn đồng hành ủng hộ Lotus ngay từ những ngày đầu tiên khi mà MXH còn chưa hình thành". 

Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài thai nghén - Ảnh 9.

Ông Tuấn Nguyễn - Giám đốc chiến lược SP và phát triển cộng đồng

Ông Tuấn Nguyễn  - Giám đốc chiến lược SP và phát triển cộng đồng bày tỏ hy vọng những người dùng sẽ cảm thấy vui, và hào hứng khi tiếp nhận những nội dụng mới mẻ, "Thực ra hàng ngày, mình vào nhưng cái MXH cảm giác khá buồn tẻ, không đem lại điều gì tích cức cho mình nên dần dần thấy nhàm chán. Chính vì thế, mình mong muốn người dùng khi lên Lotus họ thực sự cảm thấy vui, được tiếp nhận những điều gì đó mới mẻ, hữu ích, tham gia nhưng cá mà có thể trước đây người dùng chưa từng tham gia. Nó tạo nên một cảm giác gì đấy mà bản thân mình cũng thấy đặc biệt.  

Bên cạnh đó, chia sẻ về MXH Lotus, ông Nguyễn Thế Tân cũng cho biết thêm, "Điều bất ngờ nhất trong quá trình làm là mình đi ra ngoài, mình tiếp xúc thì nhận được sự ủng hộ khá cao từ rất nhiều người, thậm chí là doanh nhân, hay trí thức đều ủng hộ cho mạng xã hội này". 

"Tôi làm trong lĩnh vực Internet hơn 10 năm rồi, và tôi luôn ước mơ rằng đến một ngày nào đấy, mình có thể tham gia vào việc phát triển lên một sản phẩm mà người thân của mình có thể sử dụng. Và khi những ngày ra mắt Lotus đang đến gần, tôi cảm thấy ước mơ của tôi đang đến gần hơn và tôi vô cùng tự hào về điều ấy", bà Nguyễn Thuỳ Dung (Giám đốc marketing và quản lý nhà sáng tạo nội dung và người nổi tiếng của Lotus) không quên chia sẻ niềm vui khi ước mơ ấp ủ suốt 10 năm đã thành hiện thực

Những trăn trở của đội ngũ xây dựng và phát triển Mạng xã hội Lotus sau thời gian dài thai nghén - Ảnh 10.