Tùy thuộc vào mong muốn và khát vọng mà mỗi người lại có một mục tiêu riêng. Thế nhưng, người đàn ông chỉ thành công khi tự làm chủ được cuộc chơi. Đối với những người đàn ông trẻ, khát vọng làm giàu càng có thể là một trong những yếu tố quan trọng để khẳng định bản lĩnh và giá trị của mình.


img

rước tuổi 30, người đàn ông mong muốn thành công của mình sẽ là gì? Sẽ rất khó để tìm ra một định nghĩa cụ thể để đánh giá về sự thành công, đặc biệt đối với những người đàn ông trẻ tuổi, khi hành trình khám phá bản thân và thế giới còn dài.

Có người đặt ra mục tiêu thành công trước tuổi 30 là có một công việc ổn định, tự chủ về tài chính, có người mong một gia đình hạnh phúc, hay thành công là có thể đặt chân đến vài chục nước khác nhau, hoàn thành một chương trình học mình yêu thích...

Dù mục tiêu là gì, tùy thuộc vào mong muốn và khát vọng của mỗi người, nhưng có một điểm chung là người đàn ông chỉ thành công khi tự làm chủ được cuộc chơi của riêng mình. Đối với những người đàn ông trẻ, khát vọng làm giàu càng có thể là một trong những yếu tố quan trọng để khẳng định bản lĩnh và giá trị của mình đối với thế giới xung quanh. Cao hơn thế, thành công đối với họ còn có ý nghĩa: tự khai phá, chinh phục những con đường riêng, vượt qua những giới hạn của bản thân, làm chủ "cuộc chơi" của đời mình.

Cũng chưa ai có thể đưa ra một công thức duy nhất cho thành công, nhưng nếu muốn tự "thiết kế" cuộc đời mình thì thành công chỉ đến khi ta thực sự sẵn sàng mỗi ngày để làm chủ 3 yếu tố: tư duy, hình ảnh cá nhân và đam mê.



Những người đàn ông trẻ, ngại gì mà không sẵn sàng làm chủ cuộc chơi của riêng mình - Ảnh 2.

Khác biệt không có nghĩa là ta cố gắng, bằng mọi cách thể hiện mình hơn người, kể cả những thứ bản thân còn mơ hồ để được nhìn nhận mình không giống với với đám đông. Sự khác biệt là dám đi những con đường khác, được dẫn dắt từ nội lực bên trong và làm chủ tư duy của mình.

Bạn có muốn biết, những cái tên đã trở nên quen thuộc với không ít người như: ứng dụng du lịch Triip.me, cụm rạp chiếu phim giá rẻ Beta Cineplex, mô hình bác sĩ gia đình đầu tiên tại Việt Nam HELP International… đã được hình thành như thế nào không? Dù tạo được chỗ đứng ở những lĩnh vực khác nhau nhưng điểm chung nhất của những cái tên này là đều được sáng lập bởi những người đàn ông trẻ làm chủ tư duy của mình, dám nghĩ khác, làm khác, và sẵn sàng dấn thân chinh phục con đường chính mình đã mở.

Triip.me, nền tảng du lịch đầu tiên trên thế giới chú trọng vào du lịch bền vững thông qua việc kết nối du khách bằng những trải nghiệm sâu sắc với người địa phương. Không giống với các tour du lịch truyền thống, vốn chỉ có một số chương trình tham quan nhất định, phổ biến, Triip.me cho phép những người dân ngay tại địa phương tự thiết kế hành trình, điểm đến mang dấu ấn cá nhân của họ. Thành lập từ năm 2013 với hướng đi hoàn toàn khác biệt, đến nay, Triip.me đã trở thành mạng lưới kết nối trên 100 quốc gia, trên 650 điểm đến với hành trình trải nghiệm mới lạ.

Cụm rạp chiếu phim giá rẻ và khu vui chơi ẩm thực Beta Cineplex lại được bắt đầu khi người sáng lập Bùi Quang Minh (Minh Beta) chọn cách lấp đầy thị trường bằng hướng đi phục vụ các đối tượng đại chúng thay vì đầu tư những cụm rạp hiện đại với giá vé cao. Không chỉ được nhìn nhận ở góc độ kinh doanh,

Những người đàn ông trẻ, ngại gì mà không sẵn sàng làm chủ cuộc chơi của riêng mình - Ảnh 3.

Beta Cineplex được hình thành với mong muốn sẽ khiến cho việc đi xem phim trở nên dễ dàng và nhiều người có cơ hội trải nghiệm lối sống hiện đại hơn. Nhờ hướng đi khác biệt này, mục tiêu trong năm 2017, Beta Cineplex sẽ phát triển lên 10 cụm rạp và 2018 là có 20 cụm rạp trên toàn quốc.

Với Tạ Minh Tuấn, Founder của HELP International, mô hình bác sĩ gia đình nảy sinh khi chứng kiến người thân của mình bị ung thư, từ đó, khiến Tuấn trăn trở và mong muốn tạo ra một dịch vụ y tế giúp người dân phòng bệnh và được theo dõi sức khỏe tốt hơn. Nói là làm, mô hình kinh doanh bác sĩ tại nhà HELP International do Tuấn sáng lập và điều hành đã và đang giúp đỡ cho hơn 10.000 gia đình tại Việt Nam.

Không khó khăn để nhận ra, những người đàn ông thành công vượt trội đều là những người luôn sẵn sàng làm chủ tư duy, không chấp nhận để bản thân sống thoải mái trong vùng an toàn mà luôn tự "quăng" mình vào những thử thách, đi những con đường khó khăn, gập ghềnh để gặt hái những thành quả lớn lao hơn. 

Người đồng sáng lập và CEO của Triip.me, Hồ Việt Hải chia sẻ: "Ngay từ nhỏ, tôi nhận ra mình chỉ thích làm những điều khó ai có thể làm được. Khi bắt đầu với Triip.me, tôi muốn xây dựng một cái gì đó có ích cho cộng đồng dựa trên nền tảng internet. Cái gì mình bắt đầu làm cũng có người khác làm rồi, nhưng quan trọng là mình tin vào tư duy của mình để tìm hướng đi riêng đồng thời, luôn sẵn sàng để đi từng bước đến nó."

Những người đàn ông trẻ, ngại gì mà không sẵn sàng làm chủ cuộc chơi của riêng mình - Ảnh 4.

Thú nhận đi, là người đàn ông, ai cũng phải trải qua những ngày tháng rất nhiều hoang mang và loay hoay mới có thể biết được chính xác con người mình muốn trở thành, con đường mình muốn theo đuổi, phải không? Có đôi lúc ta sẽ bị cuốn theo một xu hướng đang thịnh hành, tưởng rằng đó là điều phù hợp với bản thân mà quên nhìn vào bên trong, để lắng nghe xem, ta muốn là ai, ta muốn được nhìn nhận hình ảnh như thế nào?

Hình ảnh cá nhân đó là là sự tổng hòa, nhất quán giữa diện mạo bên ngoài và khí chất bên trong. Diện mạo là điều ai cũng có thể nhìn thấy, nhưng còn khí chất, thứ ta không thể nhìn bằng mắt mà chỉ có thể cảm nhận bằng cảm xúc, trực giác bởi nó được tạo thành từ những sự chuẩn bị, rèn giũa, trải nghiệm, lớn lên từ những vấp ngã. Diện mạo rất quan trọng như một lời chào để người đối diện có thể ngầm đánh giá ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên nhưng khí chất kết hợp với diện mạo là thứ sẽ khiến họ quyết định đặt niềm tin ở ta hay không?

Nhắc đến Hà Anh Tuấn, hẳn ai cũng nghĩ ngay đến anh chàng ca sĩ đĩnh đạc với một phong cách âm nhạc không thể trộn lẫn. Âm nhạc của Tuấn không xồ (xô) bồ, cũng không chiều lòng số đông, như chính hình ảnh của Tuấn, nhưng những ai đã lắng nghe, đã đồng cảm thì sẽ ở lại bởi sự chuyên nghiệp, khắt khe và trân trọng cảm xúc trong từng lựa chọn. Anh là điển hình cho một người đàn ông trẻ thành công từ việc làm chủ hình ảnh cá nhân của mình. Bất ngờ trở thành "hiện tượng" cùng giải thưởng ca sĩ Triển vọng, Top 3 chung cuộc của cuộc thi "Sao mai điểm hẹn" năm 2006, đến nay, Hà Anh Tuấn đã sở hữu gia tài "khủng": gần 20 album, đĩa đơn chất lượng, 2 liveshow hoành tráng và hơn 10 đề cử, giải thưởng âm nhạc uy tín trong nước. Mới đây nhất, Hà Anh Tuấn là ca sĩ đầu tiên tại Việt Nam tạo ra và sở hữu một format live acoustic riêng với tên gọi See - Sing - Share trên kênh Youtube chính thức của mình.

Ở đó, tất cả những bài hát được giữ lại tất cả những yếu tố chân thật, gần gũi và tinh tế, mang đến một trải nghiệm cảm xúc âm nhạc cho những người yêu nhạc của Hà Anh Tuấn.

Những người đàn ông trẻ, ngại gì mà không sẵn sàng làm chủ cuộc chơi của riêng mình - Ảnh 5.

Để cân bằng hình ảnh là một ca sĩ - doanh nhân, là một Hà Anh Tuấn với một phong cách nhất quán trong mắt mọi người, với Tuấn là một điều luôn được chăm chút mỗi ngày và cẩn trọng trong từng lựa chọn. Tuấn kể: "Cũng có đôi lúc, mình cũng thử thay đổi để làm mới bản thân nhưng nhìn lại, đó không phải là "cái áo" phù hợp, nên thôi, mình cứ là mình. Với Tuấn, diện mạo rất quan trọng, vì đó là lời chào đầu tiên của mình đối với những người xung quanh. Muốn nhìn khí chất của một người đàn ông, hãy nhìn vào đôi mắt của anh ấy khi nói về thành công, thất bại và niềm tin. Tuấn rất tin vào những điều mình làm và tự làm chủ hình ảnh của mình."

Những người đàn ông trẻ, ngại gì mà không sẵn sàng làm chủ cuộc chơi của riêng mình - Ảnh 6.

Cũng đồng quan điểm đó, Doanh nhân Tạ Minh Tuấn chia sẻ: "Với những người đàn ông trẻ, làm chủ hình ảnh bản thân là sự cân bằng giữa diện mạo bên ngoài và khí chất bên trong để truyền tải giá trị bản thân. Điều quan trọng là sự nhất quán về phát triển hình ảnh bản thân từ diện mạo, thái độ đến năng lực chuyên môn... để thể hiện sự chuyên nghiệp trong mọi tình huống, bối cảnh."

Những người đàn ông trẻ, ngại gì mà không sẵn sàng làm chủ cuộc chơi của riêng mình - Ảnh 7.

Sẽ cần rất nhiều thời gian, ta mới có thể cân bằng được giữa diện mạo và khí chất để định hình nên "bản sắc", nhưng có một điều chắc chắn, chính ta, từng ngày, từng ngày một sẽ tự vẽ nên hình ảnh của mình trong mắt người khác. Và chỉ khi hiểu được bản thân mình, tự làm chủ hình ảnh của mình ta mới có thể tự tin và kiên định hơn trên con đường đã chọn.

Những người đàn ông trẻ, ngại gì mà không sẵn sàng làm chủ cuộc chơi của riêng mình - Ảnh 8.

Đam mê là theo đuổi những điều tạo ra động lực, thúc đẩy người đàn ông hành động, tạo ra sự nghiệp của mình ngay từ lúc trẻ. Đây là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu để ta đủ sức bước qua những giới hạn của bản thân và đạt đến những thành công vượt trội. Tuy nhiên, đam mê không phải là một món quà ta có thể ngồi mong chờ một ngày đẹp trời nó sẽ rơi trúng vào mình mà đó là cả một quá trình miệt mài mỗi ngày, trải nghiệm từng sở thích, từng khả năng ta sở hữu để tìm thấy.


Những người đàn ông trẻ, ngại gì mà không sẵn sàng làm chủ cuộc chơi của riêng mình - Ảnh 9.

Ai cũng có nhiều hơn một đam mê trong đời, bởi vậy, để thành công, đừng ngại thử nghiệm những đam mê của mình, biết đâu ta sẽ sớm tìm thấy và làm chủ nó từ những công việc đang theo đuổi.

Anh Lê Quốc Vinh, Chủ tịch - CEO của Le Group of Companies, một trong những tập đoàn truyền thông lớn của Việt Nam cho rằng: Muốn thành công, những người đàn ông trẻ cần xác định đam mê của mình phải hội tụ được 3 yếu tố: tìm ra điều mình có thể làm tốt nhất, có khát khao đủ lớn và điều ấy xã hội có cần hay không? Và đam mê chỉ bền vững khi nó hướng đến giá trị nhân văn và tạo ra giá trị thật sự cho xã hội. Người đàn ông thành công là người đón nhận, làm chủ đam mê và kiên trì với nó.




Những người đàn ông trẻ, ngại gì mà không sẵn sàng làm chủ cuộc chơi của riêng mình - Ảnh 10.

Chấp nhận đi trên những con đường gập ghềnh cũng đồng thời người đàn ông trẻ phải sẵn sàng để đón nhận những rủi ro và thất bại, bởi đó là những yếu tố tất yếu, song hành với thành công. Chúng ta không thể chạm tới một đỉnh cao mới nếu không dám chấp nhận thất bại.

Những người đàn ông trẻ, ngại gì mà không sẵn sàng làm chủ cuộc chơi của riêng mình - Ảnh 11.

Từng nếm trải nhiều thất bại trước khi thành công với cụm rạp Beta Cineplex, Minh Beta, người sáng lập và điều hành Beta Group chia sẻ: "Thất bại là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên, không đặt những cột mốc cao hơn, chúng ta sẽ không khám phá được những giới hạn của bản thân.

Khi hoàn thành những công việc tưởng như quá sức mình và trực tiếp nhìn thấy thành quả mỗi ngày, bạn sẽ có thêm năng lượng, sựa tự tin vào khả năng của mình, để từ đó có thể hoàn thành nhiều thứ to lớn hơn. Không thể nói khi tâm lý đã chấp nhận thì lúc gặp thất bại sẽ không cảm thấy thất vọng hay đau đớn, nhưng ít nhất bạn hiểu rằng đau thì cứ đau thôi nhưng ngày mai sẽ khác."

Con đường để chạm tới thành công chỉ dành cho những người đàn ông luôn sẵn sàng mỗi ngày, chuẩn bị tâm thế để đón nhận những thách thức, rủi ro. Doanh nhân Tạ Minh Tuấn, chia sẻ: "Nếu cứ chọn con đường bằng phẳng thì chúng ta không thể lớn lên và vượt qua những giới hạn của chính mình. Tôi luôn chú trọng đến việc hoàn thiện bản thân từ phong thái tự tin, chủ động, đến ngoại hình chỉn chu, lịch thiệp... Việc luôn đặt bản thân trong tư thế sẵn sàng là cần thiết để sẵn sàng đón nhận những thất bại và cả cơ hội trong hành trình chinh phục những cột mốc cao hơn."

Hành trình vạn dặm, luôn bắt đầu từ những bước chân đầu tiên. Mỗi người đàn ông chỉ có duy nhất một tuổi trẻ để tích lũy, xây dựng và định hình con đường tương lai. Để những năm tháng sau này trong hành trình thú vị của đời mình, ta có thể bình thản chinh phục những cột mốc cao hơn thì sự khởi đầu đúng đắn ngay từ tuổi trẻ để làm chủ hình ảnh, tư duy và đam mê là điều ta không nên lãng phí.

Bởi chỉ có ở tuổi trẻ, ta mới đủ nhiệt huyết, thời gian, không ngại thử thách để sẵn sàng chinh phục con đường của riêng mình.

Với thông điệp "Sẵn Sàng Làm Chủ Cuộc Chơi", chiến dịch "ROMANO - KHỞI THUẬT" có sự góp mặt của những người đàn ông trẻ thành công với vai trò là diễn giả và cố vấn của chương trình như: Tạ Minh Tuấn (Forbes Asia 30 Under 30, YUP Education), Hà Anh Tuấn (Chủ tịch hội đồng thành viên VietVision), Mike Trần (Founder & CEO Ticketbox), Mai Trường Giang (Founder & CEO Chewy Junior), Bùi Quang Minh (Founder & CEO Beta Group), Hồ Việt Hải (Founder Triip.me), Đinh Nhật Nam (Forbes Asia 30 Under 30, Founder Urban Station), Lê Quốc Vinh (Chairman & CEO Le Group of Companies)... đã giúp hàng triệu người đàn ông trẻ khám phá nghệ thuật khởi đầu và làm chủ thành công trước tuổi 30. Xem thêm thông tin chiến dịch "ROMANO - KHỞI THUẬT" tại fanpage: www.facebook.com/VN.Romano


A.D
Uyen Jay. Tom
Theo Trí Thức Trẻ24/8/2017