Những chiến dịch quảng bá "fail" sấp mặt vì dăm ba lí do ngớ ngẩn (phần I)

TPCC, Theo Helino 15:07 18/11/2018

Chỉ vì bất đồng ngôn ngữ mà những thương hiệu dưới đây đã dính những cú phốt không hề nhỏ.

Quảng cáo luôn là công việc tiêu tốn của các doanh nghiệp một lượng tiền khổng lồ. Tuy nhiên, không phải chiến dịch quảng cáo nào cũng đem lại kết quả tương xứng với chi phí đã bỏ ra, thậm chí còn trở thành một trò hề cho thiên hạ. Ngay cả những công ty lớn cũng đã từng mắc vô vàn những sai lầm tệ hại trong quảng cáo, chỉ bởi những lí do rất ngớ ngẩn sau.

1. Phong ba bão táp không bằng... từ vựng nước ngoài!

Những chiến dịch quảng bá fail sấp mặt vì dăm ba lí do ngớ ngẩn (phần I) - Ảnh 1.

Sai một (vài) chữ, đi một (vài) dặm là đây.

Công ty Parker Pen Co. quyết định bung lụa ở thị trường nước ngoài và bán sản phẩm bút bi của họ sang Mexico, slogan nổi tiếng của họ mang ra quốc tế là "It won't leak in your pocket and embarrass you" (nó (mực) sẽ không rỉ ra ngoài và làm bạn xấu hổ). Như các bạn đã thấy trên ảnh minh họa bên phải rồi đấy, khá là thú vị đúng không nào?

Tuy nhiên, khi xâm nhập thị trường Mexico, từ "embarrass" (làm bạn xấu hổ) đã làm cả thương hiệu này phải xấu hổ khi được dịch thành "embarazar", mang nghĩa là "làm bạn có chửa"?!?.

Nhờ đó, cả câu slogan biến thành: "Nó sẽ không rỉ ra ngoài và làm bạn có thai". "Nó" ở đây biến thành cái gì thì các bạn tự hiểu nhé!

Những chiến dịch quảng bá fail sấp mặt vì dăm ba lí do ngớ ngẩn (phần I) - Ảnh 2.

"Vị ngon trên từng ngón tay!"

Những năm 80s, KFC rón rén bước những bước chân đầu tiên vào thị trường Trung Quốc và ngay lập tức vấp phải rào cản ngôn ngữ. Câu slogan hay ơi là hay của họ mà bạn vẫn nghe thấy ở bất kì một cửa hàng nào "Vị ngon trên từng ngón tay" đã bị biến hóa thành "Ăn luôn ngón tay của bạn".

Trong cái rủi có cái may, nhờ có cú phốt chuyển ngữ thất bại này mà nhà hàng đó trở thành một trong những cửa hàng KFC nổi tiếng nhất Trung Quốc cho đến tận bây giờ.

2. Những sự cố éo le gây ra bởi chính ngôn ngữ mẹ đẻ

Những chiến dịch quảng bá fail sấp mặt vì dăm ba lí do ngớ ngẩn (phần I) - Ảnh 3.

Cái thứ bên phải chỉ là siêu nước, chứ không phải nhân vật lịch sử bạn đang nghĩ đến đâu.

Khi phần chữ đã ổn thì phần hình sẽ gây họa.

Bảng hiệu của công ty JCPenny đang quảng cáo cái gì bạn biết không? Đúng rồi, chỉ là cái siêu nước thôi. Tuy nhiên ai cũng phải công nhận rằng trông cái siêu nước giống hệt một nhân vật lịch sử không ai muốn nhắc đến: trùm phát xít Adolf Hitler cùng động tác chào đặc trưng của Đức Quốc Xã.

Một câu chuyện khác còn lố bịch hơn về loại thuốc tránh thai được ra mắt tại Mỹ vào thế kỉ 20, mang tên Rames, một vị pha-ra-ông của Ai Cập.

Ông này có 160 đứa con.

3. Khi khao khát được ú òa khách hàng là vô bờ bến...

Trên tường, bên cạnh đường ray tàu điện ngầm là banner quảng cáo của một hãng dịch vụ tang lễ với slogan "lại gần nhau hơn". Chắc là họ ngụ ý: con người sẽ xích gần lại nhau hơn ở... đám ma của một người quen nào đó.

Oái oăm thay, tấm biển quảng cáo được treo ngay cạnh đường tàu. Ồ, đây là một âm mưu tiếp thị, hay là một trò đùa quái ác vậy?

Những chiến dịch quảng bá fail sấp mặt vì dăm ba lí do ngớ ngẩn (phần I) - Ảnh 4.

"Lại gần đây để sử dụng dịch vụ của chúng tôi".

Cùng đón xem phần 2 của chúng tôi để "thưởng thức" những sai lầm ngớ ngẩn của các thương hiệu trong những chiến dịch quảng cáo của mình.

Theo Bright Side