Những ca khúc underground “ngựa chiến” không hề thua kém mainstream của năm 2017

Hạnh Moon, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 24/12/2017

Đường đua V-pop trong năm 2017 đã trở nên rộn ràng hơn nhờ sự trở lại mạnh mẽ của cộng đồng underground Việt Nam với một loạt các ca khúc triệu view từng gây bão mạng xã hội như “Túy âm”, “Yêu 5”, “Em dạo này”…

Underground – một hiện tượng vào khoảng giữa những năm 2000. Những ca khúc này được sáng tác không theo bất cứ một khuôn khổ nào, thể hiện sự tự do, phóng khoáng kèm theo những đoạn rap như những lời tự sự chân thực về cuộc sống, về tình yêu của nghệ sĩ. 

Chính nhờ giai điệu bắt tai, lời nhạc trẻ trung đã đưa những ca khúc này đến gần hơn với giới trẻ và thậm chí trở thành "hit" gây sốt cộng đồng mạng. Với tinh thần âm nhạc mới mẻ nhưng vẫn gần gũi, bắt kịp xu hướng chung của giới trẻ, những ca khúc underground ra đời trong năm 2017 sau đây sở hữu độ "hot" không thua kém gì những ca khúc mainstream trên đường đua V-pop và đã trở thành các đề cử trong hạng mục Sản phẩm âm nhạc Underground được yêu thích nhất tại WeChoice Awards 2017.

Túy âm – Xesi x Masew x Nhật Nguyễn

Được nhiều người ví von là một bản "Despacito" của Việt Nam bởi khả năng khiến người nghe "replay – reply hoài – reply mãi", "Túy âm" là sản phẩm hợp tác của bộ ba nghệ sĩ underground gồm Xesi – ca sĩ kiêm người sáng tác ca khúc và hai nhà sản xuất âm nhạc Masew và Nhật Nguyễn.

"Túy âm" – Xesi x Masew x Nhật Nguyễn

Là một sản phẩm của cộng đồng làm nhạc underground, "Túy âm" mang nhiều đặc điểm underground với giọng hát "bất quy tắc" của Xesi cùng giai điệu lạ lẫm có chút ma mị, huyền ảo trên nền nhạc Future Bass hiện đại. Bản thu âm được đăng lên Youtube của Masew từ 25/08 và nhanh chóng chạm đến con số 27 triệu lượt xem chỉ sau 20 ngày lên sóng – con số cực kì ấn tượng cho thấy sự thành công của một ê-kíp "mới toanh". Với giai điệu cực "phiêu", sức ảnh hưởng của "Túy âm" vẫn đang lan rộng và hiện tại, MV ca khúc này đã cán mốc hơn 90 triệu lượt xem trên Youtube.

Những ca khúc underground “ngựa chiến” không hề thua kém mainstream của năm 2017 - Ảnh 2.

Yêu 5 – Rhymastic

Được Rhymastic chính thức tung ra vào tháng 04/2017, ca khúc "Yêu 5" đã ngay lập tức làm "chao đảo" các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến và những người yêu nhạc Việt. Thành công vang dội của ca khúc này đã đưa tên tuổi của Rhymastic đến gần hơn với nhiều khán giả.

MV "Yêu 5" - Rhymastic

"Yêu 5" là sản phẩm do chính Rhymastic sáng tác và hòa âm phối khí, ca khúc này nằm trong chùm những sáng tác "Yêu" của anh chàng. Sở hữu giai điệu rộn ràng, bắt tai, lời bài hát mang ý nghĩa sâu sắc, đậm chất Underground nên "Yêu 5" đã nhận được những phản hổi tích cực từ khán giả trẻ. Ca khúc đã đạt được hơn 28 triệu lượt nghe trên một trang nghe nhạc trực tuyến, MV lyrics của ca khúc đã cán mốc 23 triệu lượt xem, ngay đến cả phần trình diễn live của Rhymastic cũng đạt được hơn 26 triệu lượt xem trên Youtube. Sau đó, vì sức hút không thể cưỡng lại được của "Yêu 5", Rhymastic cũng đã tung ra MV chính thức cho ca khúc và đã đạt được gần 22 triệu lượt xem trên Youtube.

Những ca khúc underground “ngựa chiến” không hề thua kém mainstream của năm 2017 - Ảnh 4.

Chiều hôm ấy – Jaykii

Sở hữu ca từ sâu sắc, nhiều ý nghĩa và dễ nhớ,  "Chiều hôm ấy" trở thành bản ballad "quốc dân" trong suốt một thời gian dài, nói hộ nỗi lòng của nhiều bạn trẻ khi rơi vào tình yêu say mê. Bên cạnh đó, giọng hát mộc mạc, ấm áp nhưng thấm đượm nỗi buồn, dạt dào cảm xúc của JayKii cũng lập tức chạm đến những trái tim yêu nhạc.

MV "Chiều hôm ấy" – Jaykii

Từ thời điểm ra mắt bản audio ca khúc, "Chiều hôm ấy" đã nhận được vô vàn sự quan tâm của khán giả yêu nhạc. Chất nhạc ballad sâu lắng kết hợp với chất giọng ấm áp, ngọt ngào của Jaykii khiến fan không thể "cầm lòng". Không quảng bá hình ảnh, hay chiến lược truyền thông rầm rộ, thế nhưng, ca khúc của giọng ca trẻ sinh năm 1993 này vẫn chễm chệ nằm top nhiều bảng xếp hạng nghe nhạc trong suốt thời gian dài và đạt được hơn 80 triệu lượt nghe trên một trang nghe nhạc trực tuyến. MV ca khúc cũng thu về gần 38 triệu lượt xem, 87 nghìn lượt yêu thích trên Youtube.

Những ca khúc underground “ngựa chiến” không hề thua kém mainstream của năm 2017 - Ảnh 6.

Con điên – Tamka PKL

"Con điên" ra mắt vào thời điểm 20/10/2017, đây là một ca khúc "cực lầy lội" và dễ thương được ba anh chàng trong Tamka PKL chắp bút. Ngay sau khi ra mắt, câu chuyện tình cảm đáng yêu giữa chàng trai và cô bạn gái khó chiều đến mức anh phải gọi người yêu là "con điên" đã gây bão cộng đồng mạng.

MV "Con điên" - Tamka PKL

Ngay sau khi đăng tải, ca khúc đã nhận được sự yêu thích và chia sẻ nhiệt tình bởi giai điệu bắt tai, ca từ giản dị, dễ nghe, dễ thuộc. Sức hút của "Con điên" được gói gọn trong tiếng đàn ukulele mộc mạc cho tới phần hình ảnh đơn sắc trong MV. Bằng chất liệu âm nhạc mới lạ, lời ca nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa, tất cả đã khiến cho sản phẩm underground này nhận được sự quan tâm từ khán giả. Sau hơn một tháng ra mắt, MV "Con điên" đã cán mốc hơn 5 triệu lượt xem trên kênh Youtube và vẫn đang tiếp tục tăng nhanh mỗi ngày.

Những ca khúc underground “ngựa chiến” không hề thua kém mainstream của năm 2017 - Ảnh 8.

Em dạo này – Ngọt Band

Ra mắt vào tháng 10/2017, MV "Em dạo này" của Ngọt Band – một nhóm nhạc đình đám trong giới Underground nhanh chóng được giới trẻ đón nhận và yêu thích nhiệt tình. Với phong cách vintage, đơn giản, mộc mạc đúng với phong cách thường thấy của Ngọt, câu chuyện của "Em dạo này" đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng trong suốt một thời gian dài.

MV "Em dạo này" – Ngọt Band

"Em dạo này" ghi điểm từ lời bài hát chân thành tới bản phối rộn ràng, dùng sự dí dỏm, hài hước để nói về nỗi nhớ của chàng trai cho người yêu cũ. Chính sự mộc mạc, tinh tế nhưng vẫn đủ vui nhộn này đã khiến "Em dạo này" trở thành sản phẩm làm mê đắm bao trái tim yêu nhạc và là một trong những ca khúc Underground được yêu thích nhất trong năm 2017.

Những ca khúc underground “ngựa chiến” không hề thua kém mainstream của năm 2017 - Ảnh 10.

Từ ngày em đến – DaLAB

Ngày 15/06/2017, nhóm nhạc undergound Da LAB chính thức giới thiệu đến khán giả MV "Từ ngày em đến". Sản phẩm lập tức nhận được sự yêu mến từ phía khán thính giả bởi sự dễ thương, trong trẻo và đầy cảm xúc từ lời bài hát cho đến hình ảnh thực hiện.

MV "Từ ngày em đến" – Da LAB

"Từ ngày em đến" là câu chuyện kể về một cô gái độc lập, lạc quan và rất mạnh mẽ sau khi chia tay người yêu. Thông qua nó, Da LAB cũng muốn nhắn nhủ một thông điệp vô cùng ý nghĩa: Mọi cô gái sinh ra đều xứng đáng được yêu một người đàn ông tốt. Bài hát cùng MV có sức hút bởi cách sản xuất và dàn dựng đầy kỹ lưỡng. Chất liệu âm nhạc lạ lẫm, lời ca nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa, tất cả đã khiến cho sản phẩm underground này thu hút sự quan tâm. Hiện tại, MV đã thu về hơn 15 triệu lượt view trên Youtube. Đây là thành tích đáng chú ý đối với một nhóm nhạc underground.

Những ca khúc underground “ngựa chiến” không hề thua kém mainstream của năm 2017 - Ảnh 12.

"WeChoice Awards" - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Bình Tĩnh Sống.

Hơn cả sự lạc quan và tinh thần bền bỉ vượt qua khó khăn của cuộc đời, "Bình tĩnh sống" còn có thể hiểu là một lời khích lệ cũng như nhắc nhở về cách sống và cách đối diện với cuộc đời của mỗi người.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại http://wechoice.vn/.

Thời gian bình chọn từ ngày 21/12/2017 đến ngày 20/01/2018.

Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã đồng hành cùng giải thưởng WeChoice Awards 2017 và giúp lan tỏa thông điệp Bình tĩnh sống đến cộng đồng.

Chia sẻ

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • VFF phát biểu về việc nhm không có vé vẫn vào được svđ Mĩ Đình

    VFF phát biểu về việc nhm không có vé vẫn vào được svđ Mĩ Đình
  • Đọc thêm