Nhóm bạn trẻ tìm kiếm phượt thủ người Anh nói gì khi bị cho là "hành động ngu ngốc và mạo hiểm"

Định Nguyễn - Thùy Chi, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 11/06/2016

Trước những bình luận trái chiều cho rằng hành động của nhóm bạn trẻ là quá mạo hiểm, thậm chí là ngu ngốc khi không trang bị đủ thiết bị an toàn mà đã đi cứu người, đại diện nhóm Lê Giang đã thẳng thắn chia sẻ về chuyến hành trình của mình.

Đó không phải là hành động ngu ngốc và quá mạo hiểm

Ngày 8/6, sau khi nhận được thông báo và lời cầu cứu từ người phụ nữ tên Lisa Shaw Webb (quốc tịch Anh) về việc người thân của mình là chàng trai Aiden Webb (sinh năm 1993, người Norwich, Anh) mất tích trong một chuyến du lịch tại Việt Nam, một nhóm bạn trẻ Việt đã quyết định lên đường tìm kiếm.

Mặc dù không phải là nhóm đầu tiên tìm ra Aiden Webb, thế nhưng hành động của những bạn trẻ này thật sự khiến cho nhiều người khâm phục và trân trọng.

Tuy nhiên bên cạnh những lời khen, động viên và cảm ơn đến nhóm bạn trẻ, có không ít lời bàn tán cho rằng hành động của những bạn này quá mạo hiểm và liều lĩnh, thậm chí có phần ngu ngốc, không lường trước được nguy hiểm.

Nhóm bạn trẻ tìm kiếm phượt thủ người Anh nói gì khi bị cho là hành động ngu ngốc và mạo hiểm - Ảnh 1.

Nhóm bạn trẻ tham gia cuộc tìm kiếm - (Ảnh: Facebook)

Trước những ý kiến bình luận trái chiều của cư dân mạng về việc cho rằng nhóm không mang theo đồ bảo hộ an toàn, khả năng cao sẽ gây nguy hiểm cho chính các thành viên trong đội, Lê Giang, đại diện bạn trẻ trong đội tìm kiếm sau chuyến hành trình đầy thử thách - khẳng định đó là hành động bất đắc dĩ, không hề ngu ngốc hay quá liều lĩnh như mọi người nói.

"Sau khi nghe thông tin nam thanh niên mất tích ở gần trụ cột số 4, nhóm chỉ có 4 bạn xuống được, số còn lại đi lên đỉnh với mục đích dùng flycam để tìm kiếm vì nơi đó rất cao và sâu. Thực ra việc phải leo lên đỉnh núi khi không có nhiều đồ đạc chuyên dụng là bất đắc dĩ, không ngu ngốc và không quyết định mạo hiểm như mọi người nghĩ. Trong lúc đó, việc chia nhóm tìm kiếm sẽ giúp rút ngắn thời gian", Lê Giang chia sẻ.

"Lúc đó, không phải ai cũng cẩn thận quan tâm đến một số việc như mang theo đồ phòng hộ, giày bata bình thường không phải giày leo núi có thể bám vào vách đá trơn trượt… mà chỉ nghĩ đơn giản rằng có thiết bị, có pin dự phòng đầy đủ thì đi luôn. Đến lúc đi nhiều người còn không mang cả áo, lên đến nơi mới mang theo áo. Khi gặp đội chỉ huy tìm kiếm thì mọi người đi cùng đoàn tìm kiếm từ dưới lên đến đỉnh Fansipan mà đi cả 1 ngày như thế thì sức không đủ vì đồ đạc đưa lên rất nặng", trưởng nhóm bạn trẻ thông tin thêm.

Nhóm bạn trẻ tìm kiếm phượt thủ người Anh nói gì khi bị cho là hành động ngu ngốc và mạo hiểm - Ảnh 2.

Chuyến hành trình đầy nước mắt và khó khăn, gian khổ - (Ảnh: Facebook)

"Bản thân Giang là nhóm thứ 2 mang theo bộ đàm và thiết bị y tế hỗ trợ cho một số người bay flycam tìm kiếm. Đoàn tìm kiếm thành lập kể từ khi nghe tin cầu cứu của gia đình nam phượt thủ người Anh và nhờ sự giúp đỡ tìm kiếm bằng flycam nên mọi người mới ra sức muốn đi. Chúng tôi chưa bao giờ tìm kiếm các nạn nhân mất tích nên không lường trước được những nguy hiểm cận kề", Lê Giang tâm sự.

Nói về kinh phí khi tham gia chuyến hành trình này, Lê Giang cho biết, bản thân nhóm không hề nhận số tiền 100 triệu đồng và cũng không phải đi vì số tiền đó: "Chúng tôi tự bỏ tiền ra để cùng nhau đi cứu người. Chúng tôi không phải đi làm vì 100 triệu. Những người không biết thì làm ơn đừng xúc phạm chúng tôi".

Đây là lần đầu tiên nhóm của Giang tham gia tìm người tại Fansipan. Khi biết phượt thủ mất tích quanh khu vực định sẵn trước khi mất liên lạc với bạn gái thì nhóm bạn đều nghĩ dùng flycam tìm kiếm khu vực trên cao chứ không hề nghĩ đến việc phải xuống tận phía dưới: "Lúc đó, tôi kêu gọi trong nhóm chơi flycam ở Hà Nội, được bao nhiêu người sẽ cùng đi tìm kiếm nạn nhân luôn".

"Chúng tôi đã gặp gia đình và rất đau lòng trước cảm xúc của những người ở lại"

Sau thời gian vất vả tìm kiếm, khi phát hiện thi thể nam thanh niên người Anh chỉ cách chỗ nhóm bạn khoảng 50m, mọi người vô cùng thất vọng, hụt hẫng, "Chúng tôi đã xác định ngay từ đầu rằng phải đối mặt với tình huống xấu nhất vì thời gian mất tích đã mấy ngày, thời tiết ở trong rừng lại mưa rét nhưng mọi người vẫn hy vọng, hy vọng nhất là tìm được bằng flycam nhưng cuối cùng lại thất bại và không thể tìm được anh ấy".

Nhóm bạn trẻ tìm kiếm phượt thủ người Anh nói gì khi bị cho là hành động ngu ngốc và mạo hiểm - Ảnh 3.

Bố của Aiden Webb, người đàn ông áo xám đã gửi lời cảm ơn đến nhóm bạn trẻ - (Ảnh: Facebook)

Lê Giang cho biết anh cảm thấy khá buồn vì những lời chê trách của cư dân mạng: "Tôi chỉ nghĩ rằng khi mọi người đặt bản thân trong hoàn cảnh đó mới hiểu hết được sự việc. Lúc đó, chúng tôi chỉ có 2 sự lựa chọn một là bỏ nguyên ngày đó hoặc sẽ tiếp tục, sau đó nhóm quyết định tự đi lên và được sự hướng dẫn của công ty du lịch".

Chia sẻ về gia đình của Aiden Webb, Lê Giang cho biết thêm đã gặp người thân của nam thanh niên người Anh, trao đổi với bạn gái của nam thanh niên để biết rõ thông tin từ đó mọi người mới bắt đầu lên kế hoạch tìm kiếm.

Nhóm bạn trẻ tìm kiếm phượt thủ người Anh nói gì khi bị cho là hành động ngu ngốc và mạo hiểm - Ảnh 4.

Lê Giang chia sẻ, bạn gái của chàng phượt thủ đã khóc và tự trách móc bản thân rất nhiều - (Ảnh: Facebook)

"Chúng tôi đã gặp gỡ gia đình nhà cậu ấy và chứng kiến những cảm xúc của người ở lại. Đau khổ, mệt mỏi, thất vọng và kiên cường. Mẹ của cậu đang cố gắng xin visa để sang khẩn cấp, bạn gái cậu thì liên tục tự trách móc mình và khóc rất nhiều. Bố cậu khá bình tĩnh khi nói chuyện với tôi", Lê Giang kể lại.

Cuối cùng, gia đình bên Webb hẹn gặp nhóm bạn trẻ để nói lời cảm ơn, những cái ôm thật chặt, những giọt nước mắt tràn trên má của những con người hoàn toàn xa lạ, cứ như thể tất cả cùng là một gia đình.

Nhóm bạn trẻ tìm kiếm phượt thủ người Anh nói gì khi bị cho là hành động ngu ngốc và mạo hiểm - Ảnh 5.

Lê Giang, đại diện nhóm bạn trẻ tìm kiếm chàng trai phượt thủ người Anh - (Ảnh: Facebook)

"Nhóm chúng tôi lại chia tay nhau, chào từ biệt và lên đường về với cuộc sống của mỗi người... Vì tình yêu thương giữa người với người mà chúng tôi đã vượt qua những khó khăn ấy, sau tất cả chúng tôi cảm ơn mọi người đã quan tâm tới Aiden. Dù chẳng thay đổi được gì nhưng tôi tin Aiden sẽ mãn nguyện khi lên thiên đàng về với vĩnh hằng. Ngày mai, cậu sẽ về nước với gia đình của cậu. Nhưng không còn nguyên vẹn như khi cậu đi", Lê Giang nghẹn ngào chia sẻ.

Đến khoảng 16h ngày 10/6, thi thể phượt thủ xấu số người Anh Aiden Webb đã được lực lượng cứu hộ sử dụng cabin đưa xuống chân núi bằng hệ thống cáp treo tại Fansipan.