Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ "lao dốc" và đánh mất đi vị thế của chính mình

Hà Sùng, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 26/10/2017

Năm 2017 được nhìn nhận là một năm chìm trong hố sâu của SM.

2017 có lẽ là "năm hạn" với SM. Theo thống kê của Cơ quan Giám sát tài chính Hàn Quốc, lợi nhuận của SM Entertainment trong quý 2 chỉ đạt mức 1,4 tỷ won (hơn 27 tỷ VNĐ), kém xa so với con số 4,3 tỷ won (hơn 86 tỷ VNĐ) của YG và 6,9 tỷ won (hơn 138 tỷ VNĐ) của JYP. Sang quý 3, tình hình cũng không mấy khá khẩm hơn khi SM lại tiếp tục để hai đối thủ lớn nhất của mình vượt mặt.

Với nhiều người, đây không phải là điều quá bất ngờ. Bởi nếu nhìn lại, người ta có thể dễ dàng thấy rằng hoạt động của hầu hết các nghệ sĩ SM trong năm nay đều không thu về kết quả khả quan. Trong năm 2017, những nhóm nhạc của SM người thì dậm chân tại chỗ, kẻ thì "lao dốc" và đánh mất đi vị thế của chính mình.

Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ lao dốc và đánh mất đi vị thế của chính mình - Ảnh 1.

Tân binh thế hệ mới vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng

Sau bốn năm kể từ khi EXO ra mắt, SM mới cho ra một nhóm nhạc nam kế tiếp. Xuất hiện năm 2016 cùng concept mới lạ với số lượng thành viên không giới hạn, NCT được kỳ vọng là sẽ tiếp nối, thậm chí vượt qua thành công của EXO. Bản thân SM cũng đã tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc cho NCT. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những gì mà các chàng trai NCT đã làm được trong năm 2017, công chúng không khỏi cảm thấy thất vọng.

Từ đầu năm đến nay, nhóm nhỏ của NCT là NCT 127 đã quay lại cùng hai ca khúc mới mang tên "Limitless" và "Cherry Bomb". "Limitless" được công chúng đánh giá là tạm chấp nhận khi phần rap dù khó ngấm nhưng điệp khúc khá bắt tai. Tuy nhiên, "Cherry Bomb" lại bị xem là một sản phẩm thất bại hoàn toàn của NCT 127. MV nghèo nàn, giai điệu "trừ fan ra không ai nghe lại lần hai", ca khúc của các chàng trai liên tiếp hứng chịu những cơn mưa chê bai không ngừng từ công chúng. "Cherry Bomb" flop đến nỗi trên các trang mạng xã hội xuất hiện thông tin rằng SM đã phải trả tiền cho nhiều tài khoản có sức ảnh hưởng lớn để họ đăng tải những bài PR cho NCT 127.

Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ lao dốc và đánh mất đi vị thế của chính mình - Ảnh 2.

Kết quả là dù đã ra mắt được 1 năm 3 tháng nhưng cho đến nay NCT 127 vẫn mang danh "nugu" (nhóm nhạc không nổi tiếng). Trong khi đó, cùng ra mắt năm 2016 nhưng Black Pink trở thành hiện tượng khắp Châu Á. Ngoài ra, NCT 127 còn bị đàn em WANNA ONE xuất hiện mới chỉ mấy tháng vượt mặt. Nhiều người đã lập luận rằng những nhóm nhạc của SM thường không nổi tiếng trong quãng thời gian đầu. Tuy nhiên, nếu nhìn lại thì có thể dễ dàng thấy rằng khi ra mắt được hơn 1 năm, EXO đã có hit "Growl" trở thành hiện tượng càn quét khắp Hàn Quốc.

Bên cạnh NCT 127, công chúng cũng đặt ra câu hỏi SM đang làm gì với những nhóm nhỏ khác của NCT. NCT U không xuất hiện trong năm nay, còn những nhóm nhỏ khác đã dự định ra mắt nhưng mãi mà chẳng thấy đâu.

Sự tụt hạng của nhóm nhạc nữ quốc dân và cuộc chia ly đáng tiếc

Kỷ niệm 10 năm ra mắt, SNSD quay trở lại cùng "Holiday" và "All night" trong sự háo hức mong chờ của người hâm mộ. Tuy nhiên, đây lại là màn comeback thảm bại nhất trong chặng đường sự nghiệp của SNSD tính đến thời điểm hiện tại. Âm nhạc không có gì đặc biệt, thứ hạng lẹt đẹt trên các bảng xếp hạng, tất cả những điều đó đã khiến công chúng phải thốt lên rằng phải chăng biểu tượng hàng đầu Kpop đã hết thời?

Kpop đang chứng kiến sự lụi tàn của những nhóm nhạc thế hệ thứ 2 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của những nhóm nhạc thế hệ thứ 3. Chắc chắn SNSD cũng không thể vượt ra khỏi vòng xoáy khắc nghiệt đó. Việc danh tiếng của SNSD không còn được như trước là một chuyện có thể nhận thấy. Tuy nhiên, màn comeback của nhóm sẽ không tệ hại đến thế nếu SM làm việc có trách nhiệm hơn. Để SNSD thể hiện những ca khúc kén người nghe đã là một lựa chọn không mấy khôn ngoan của SM, nhưng tệ hơn cả là cách làm việc cẩu thả và bê trễ của công ty giải trí hàng đầu xứ Hàn.

Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ lao dốc và đánh mất đi vị thế của chính mình - Ảnh 3.

Nhiều fan đã lên tiếng phàn nàn rằng bản trực tuyến của "Holiday" và "All night" đã được phát hành từ ngày 5/8 nhưng SNSD lại phải chờ đến ngày 10/8 mới có sân khấu comeback đầu tiên. Việc ra mắt ca khúc cách ngày lên sân khấu khá lâu đã làm giảm sự chú ý của công chúng vào lần trở lại này của SNSD. Bên cạnh đó, trong ngày phát hành đầu tiên của album (thường là ngày tiêu thụ mạnh nhất), người hâm mộ lại không thể mua được album. Điều đó đã khiến cho số liệu thống kê album bán ra của SNSD bị "đóng băng". Các fan càng choáng váng hơn nữa khi SM quyết định cho các cô gái dừng quảng bá sau một tuần.

"Holiday" và "All night" flop, danh tiếng của SNSD tuột dốc, để rồi người ta nghĩ ngay đến kịch bản xấu dành cho nhóm. Mọi chuyện thành sự thực khi Tiffany, Seohyun, Sooyoung quyết định không ký tiếp hợp đồng. Đến thời điểm hiện tại, tương lai của nhóm nhạc nữ quốc dân vẫn là 1 dấu hỏi lớn. Phải khẳng định rằng SNSD là nhóm nhạc nữ thành công nhất của SM trong một thập kỷ qua và đóng vai trò quan trọng trong tạo nên đế chế SM lớn mạnh như hiện nay. Bởi vậy, việc SNSD không còn nguyên vẹn là một mất mát lớn với công ty này.

Con át chủ bài EXO và cú thụt lùi mang tên "Power"

Giữa năm 2017, EXO quay trở lại cùng "Ko Ko Bop". Không phụ sự kỳ vọng của các fan, "Ko Ko Bop" liên tục chiếm giữ vị trí đầu các bảng xếp hạng. Thừa thắng xông lên, các chàng trai tiếp tục ra mắt một ca khúc mới. Tuy nhiên, ngược lại với "Ko Ko Bop", "Power" không thu về kết quả khả quan và khiến cho EXO trở thành tâm điểm tranh cãi của cư dân mạng.

Không phải ngẫu nhiên khi "Power" bị xem là một "cú ngã" của EXO. MV "Power" bị đánh giá là quá trẻ con cùng những cảnh quay như phim siêu nhân trong khi công chúng đang mong chờ được nhìn thấy một EXO trưởng thành hơn. Bên cạnh đó, chất nhạc của "Power" cũng không được lòng người nghe khi giai điệu không có gì mới mẻ và độc đáo.

Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ lao dốc và đánh mất đi vị thế của chính mình - Ảnh 4.

"Power" không đạt được vị trí tốt trên các bảng xếp hạng nhạc số tại Hàn Quốc như các ca khúc trước đó của EXO. Nhóm phải nhận về những lời chỉ trích từ cư dân mạng như "EXO từ bỏ mảng bán nhạc số luôn rồi à?", "Ca khúc thậm chí còn không bằng bài của Red Velvet đã ra mắt mấy tháng trước", "Nhiều người đã thử nghe vì đó là nhạc của EXO nhưng rồi không muốn nghe thêm nữa vì bài hát quá tệ"… Nhiều ý kiến cho rằng nếu vẫn tiếp tục cho ra đời những sản phẩm như lần này, có lẽ khán giả rồi sẽ dần trở nên nhàm chán với sự xuất hiện và âm nhạc của EXO. Bên cạnh đó, trong khi EXO không thành công bằng trước thì đối thủ lớn nhất của nhóm BTS lại đang "làm mưa làm gió" và lập nên nhiều kỷ lục mới với "DNA".

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng dù không gây được tiếng vang lớn như "Ko Ko Bop" nhưng với độ nổi tiếng và fandom hùng hậu vốn có của EXO, "Power" cũng đã mang về cho EXO những thành tích nhất định như MV đạt hơn 6,6 triệu lượt xem cùng 760 nghìn lượt yêu thích sau 24 giờ phát hành, album tiêu thụ vượt qua con số 205 nghìn bản trên Hanteo, trở thành album được tiêu thụ trong tuần đầu tiên của các bản repackage trước đó của nhóm…

Những tên tuổi lớn lặn mất tăm hay chìm nghỉm với scandal

2017 là năm mà phần lớn các nhóm nhạc thuộc thế hệ thứ hai của SM đều không hoạt động. Cũng như năm trước, f(x) đóng băng hoàn toàn và vẫn không được quay trở lại cùng một ca khúc mới. Không những vậy, nhóm còn vắng bóng trong các sự kiện, mà tiêu biểu là trong SM TOWN LIVE, chỉ có Luna đến tham dự concert và diễn đúng 3 phút duy nhất trong phần đầu tiên của chương trình. Trong dịp kỷ niệm 8 năm ra mắt, người hâm mộ của f(x) đã bày tỏ sự bất mãn với SM và yêu cầu công ty này đối xử tốt hơn với nhóm bằng cách phát hành một tuyên bố chính thức.

Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ lao dốc và đánh mất đi vị thế của chính mình - Ảnh 5.

Bên cạnh f(x) thì trong năm nay, hai tên tuổi khác của SM là DBSK và Super Junior cũng chưa có hoạt động gì nổi bật. Nhiều thành viên của Super Junior hiện tại ở trong quân ngũ, và nhóm cũng đang phải "ngụp lặn" trong mớ hỗn độn mà Kangin, Sungmin tạo ra. Còn với DBSK, nhóm đã tạm ngưng hoạt động một thời gian dài để tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Theo nhiều thông tin thì cuối năm nay, cả DBSK và Super Junior đều comeback. Tuy nhiên, khi Kpop đang biến động không ngừng với nhiều nhóm nhạc mới trỗi dậy mạnh mẽ, và DBSK và Super Junior đã không còn ở trên đỉnh hoàng kim thì sự trở lại của "những huyền thoại" có thành công hay không vẫn là một điều khó nói trước.

Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ lao dốc và đánh mất đi vị thế của chính mình - Ảnh 6.

Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ lao dốc và đánh mất đi vị thế của chính mình - Ảnh 7.

Còn với SHINee, đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa thấy màn comeback của nhóm dù fan đang rất ngóng chờ. Bên cạnh đó, vụ Scandal của Onew cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của chàng trai sinh năm 1989 nói riêng và của cả SHINee nói chung.

Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ lao dốc và đánh mất đi vị thế của chính mình - Ảnh 8.

Những cái tên hiếm hoi là điểm sáng trong năm nay (Red Velvet, Taeyeon)

Có lẽ không sai khi nói rằng Red Velvet và Taeyeon là những nghệ sĩ làm ăn tốt nhất của SM trong năm nay. Với Red Velvet, cả "Rookie" và "Red Flavor" đều thành công vượt trội, đem về nhiều kỷ lục cho các cô gái. Ngay khi vừa ra mắt, hai ca khúc này đã hạ gục bảng xếp hạng của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Còn tại Hàn Quốc, Red Velvet luôn đạt thành tích đáng nể trên các bảng xếp hạng nhạc số - điều mà không phải bất kỳ nhóm nhạc nào của SM cũng làm được.

Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ lao dốc và đánh mất đi vị thế của chính mình - Ảnh 9.

Với Taeyeon, cô luôn duy trì phong độ ổn định của mình khi ra mắt ca khúc nào thì bài hát đó nghiễm nhiên trở thành hit. Bên cạnh đó, Taeyeon còn nhận được rất nhiều những lời ngợi khen khi không ngần ngại thử sức ở nhiều thể loại nhạc khác nhau, và mỗi lần xuất hiện cùng một ca khúc mới là một lần cô tự làm mới bản thân mình.

Nhìn lại năm 2017 bết bát của SM: Người dậm chân tại chỗ, kẻ lao dốc và đánh mất đi vị thế của chính mình - Ảnh 10.

Tuy nhiên, cả Red Velvet và Taeyeon đều gặp những vấn đề của riêng mình. Với Red Velvet, dường như các cô gái nhà SM đang có phần lép vế hơn so với hai nhóm nhạc đối thủ là Black Pink và TWICE. Bên cạnh đó, dù Red Velvet làm ăn tốt trên mặt trận nhạc số, nhưng về doanh số album thì album của họ luôn bán được thấp hơn so với mặt bằng chung của các nhóm nhạc nhà SM. Một câu hỏi nữa được đặt ra là trong khi f(x) ngừng hoạt động, tương lai của SNSD vẫn chưa biết sẽ đi về đâu, nhóm nhạc nữ mới còn chưa ra mắt thì Red Velvet có đủ sức để cân team nhóm nhạc nữ cho SM không? Và khi nhóm nhạc nữ mới xuất hiện, liệu SM có quan tâm đến Red Velvet không khi công ty này vốn có truyền thống "có mới nới cũ".

Còn với Taeyeon, không thể đảm bảo rằng những rắc rối và tương lai vẫn là một dấu hỏi lớn của SNSD sẽ không ảnh hưởng đến cô gái sinh năm 1989 này.