Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1)

Dora, Theo Trí Thức Trẻ 14:30 15/07/2019

Công ty giải trí nào cũng phải dùng đến media-play, nhưng YG lại là cái tên đầu tiên mà cư dân mạng nhớ đến.

Media-play (sử dụng, lợi dụng truyền thông để lôi kéo sự chú ý của khán giả vào nghệ sĩ, sản phẩm nghệ thuật) có lẽ không còn là một thuật ngữ xa lạ với bất kỳ fan K-Pop nào. Bản thân media-play không xấu, nhưng lợi dụng nó quá đà sẽ tạo ra ác cảm từ chính người hâm mộ của những nghệ sĩ không liên quan bị lôi vào. Trong làng giải trí Hàn Quốc, YG Entertainment vẫn luôn được người hâm mộ K-Pop nhắc đến như một công ty "nghiện" media-play. Lịch sử 13 năm kể từ năm 2006 của "ông lớn" này đã chứng kiến không ít lần tâng bốc "gà" nhà quá đà, để lại nhiều ấn tượng xấu cho các fan K-Pop.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 1.

Cùng điểm qua những "dấu mốc" đáng nhớ trong lịch sử 13 năm media-play của YG nhé!

1. Sử dụng tên tuổi của các nghệ sĩ khác trong những bài báo viết về "gà" nhà

Se7en (YG) với Rain (JYP) và BoA (SM)

Trên địa phận của các nghệ sĩ solo K-Pop trong những năm 2005-2007, bộ ba Se7en, Bi-Rain và BoA luôn là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Ngày 17/4/2006, chủ tịch Yang Hyun Suk khẳng định trong bài báo trên StarNews: "Se7en có thể sánh ngang với Bi-Rain ở thị trường Mỹ và BoA ở thị trường Nhật."

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 2.

"Se7en có thể sánh ngang với Bi-Rain ở thị trường Mỹ và BoA ở thị trường Nhật."

Ngày 14/11/2006, bài báo trên trang Naver: "Rain và Se7en: Lý do trở thành "kỳ phùng địch thủ"."

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 3.

"Rain, người thu hút sự chú ý với mắt một mí, chiều cao lý tưởng, body lực lưỡng và những bước nhảy uyển chuyển, đồng thời cũng khiến mặt hàng kính mát gây sốt trở lại nhờ album thứ hai của anh ấy." "Không giống như vẻ bề ngoài có vẻ phức tạp, Se7en gây chú ý nhờ kỹ năng nhảy điêu luyện và giọng ca hay chưa từng thấy."

BIGBANG (YG) và TVXQ (SM)

Ngày 22/8/2006, bài báo trên StarNews, Yang Hyun Suk khẳng định: "Dù rất khó để cạnh tranh với TVXQ, BIGBANG là nhóm nhạc tuổi teen đầu tiên debut dưới trướng YG và họ rất tài năng. BIGBANG đã đạt 2 triệu view với các đoạn clip tư liệu về nhóm, đồng thời cạnh tranh trực diện với TVXQ cho vị trí số 1 và 2 những từ khóa hot nhất."

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 4.
Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 5.

Với BIGBANG,...

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 6.

...TVXQ vẫn luôn là một trong những đối thủ đáng gờm nhất!

Ngày 3/3/2009, chủ tịch Yang chia sẻ "chắc nịch" rằng "BIGBANG sẽ sớm vượt qua các nhóm nhạc khác bao gồm cả TVXQ." Sau đó hơn 1 tháng, vào ngày 14/4/2009, bài báo với tựa đề "BIGBANG vẫn chưa là gì trên trường quốc tế, nhưng ở Hàn họ đã nổi gần bằng TVXQ rồi!" Cuối tháng 5 năm 2009, phóng viên Son Namwon cùng bài báo trên OSEN cho hay: "Ngôi sao Hàn Quốc BIGBANG đang viết lên lịch sử tại Nhật Bản. Vì TVXQ gần như đã tan rã, cái tên đại diện cho làn sóng Hàn lưu chính là BIGBANG."

Đáng chú ý, vào ngày 18/3/2016, trên trang web của YG Entertainment là YG LIFE, bài báo với tựa đề "BIGBANG là nhóm nhạc thành công nhất trên đất Nhật kể từ TVXQ" khiến cư dân mạng được một phen sục sôi khi YG vẫn không "buông tha" cho nhóm nam nhà SM sau tận... 10 năm trời!

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 7.

"BIGBANG là nhóm nhạc thành công nhất trên đất Nhật kể từ TVXQ"

2NE1 (YG) và SNSD (SM)

Nói về cuộc chiến nhóm nữ thế hệ thứ 2, chắc chắn những màn đối đầu giữa đại diện nhà YG - 2NE1 và đại diện nhà SM - SNSD vẫn luôn tốn giấy mực của truyền thông nhất.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 8.

2NE1

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 9.

SNSD

Đáng chú ý, câu chuyện về màn comeback "đụng" nhau năm 2014 giữa hai nhóm nữ hàng đầu vẫn luôn được fan K-Pop đem ra kể lại để thấy được trình độ media-play của YG.

Ngày 11/2/2014, SM đưa tin: "Girls' Generation sẽ trở lại vào ngày 19/2." Sau đó 2 ngày, vào ngày 13/2/2014, YG cũng cho hay: "2NE1 comeback vào ngày 24/2" đồng thời với bài đăng trên YG Life: "Girls' Generation và 2NE1 comeback cùng thời điểm: Cuộc chiến girlgroup." (bài đăng này sau đó đã bị xóa)

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 10.

"Girls' Generation và 2NE1 comeback cùng thời điểm: Cuộc chiến girlgroup."

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 11.

Dù đã xóa bài nhưng loạt tin tức liên quan đến SNSD-2NE1 vẫn xuất hiện tràn lan trên mạng

Bất ngờ thay, vào ngày 14/2/2014, SM hoãn lịch comeback của SNSD do mất dữ liệu MV "Mr. Mr.", đẩy lùi lịch xuống đúng ngày 24/2, trùng với ngày trở lại của 2NE1. Đến ngày 19/2, YG - không biết vì lý do gì - đã lùi lịch comeback của 2NE1 xuống 3 ngày để "trùng với ngày sinh nhật của thành viên CL" trong khi ngày sinh của thủ lĩnh 2NE1 lại là ngày 26!

"Mr Mr" MV - SNSD

"Come Back Home" MV - 2NE1

BLACKPINK (YG) và BTS (Big Hit)

Với thế hệ idol thứ 3 của K-Pop, cuộc chiến căng thẳng nhất không phải giữa BLACKPINK với TWICE, mà lại là giữa BLACKPINK với một nhóm nam khác - BTS! Hai bên đều sở hữu những thành tích khủng, cách biệt hẳn so với những nhóm nhạc còn lại. Có lẽ đó cũng là một phần lý do hai nhóm nhạc chủ lực của YG và Big Hit luôn được đặt lên bàn cân so sánh, nhiều trong số đó xuất phát từ chính YG Entertainment.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 14.

Cuộc chiến không hồi kết giữa BLACKPINK và BTS

Ngày 29/6/2018, bài báo với tựa đề "BTS, hãy tránh đường! BLACKPINK tiến vào BXH chính của Billboard." gây sốc khi nhóm nam nhà Big Hit vô duyên vô cớ bị lôi vào một bài báo không hề liên quan đến mình cùng ngôn từ có phần thách thức.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 15.

"BTS, hãy tránh đường! BLACKPINK tiến vào BXH chính của Billboard."

Ngày 4/7/2018, bài báo "huyền thoại" khiến fan K-Pop được một phen tranh cãi khi khẳng định "BTS và BLACKPINK có những cách thức khác nhau để tiếp cận nền âm nhạc Mỹ. (...) Với BTS đó là mạng xã hội, còn với BLACKPINK là âm nhạc đích thực."

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 16.

Mô tả tài khoản Spotify của BLACKPINK đề cập đến BTS và cho rằng âm nhạc của BLACKPINK là "sự hòa trộn giữa 2NE1 và BTS"

2. Đánh giá thấp thành công của các nhóm nhạc khác cùng mô-típ "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn"

Với BIGBANG, YG đã tạo ấn tượng cho người hâm mộ về một nhóm nhạc nam  ngoài khuôn khổ "đẹp như hoa" nhưng vẫn thành công rực rỡ. Tuy nhiên, việc đánh giá quá cao BIGBANG và hạ thấp những nhóm nhạc sở hữu ngoại hình long lanh khác như TVXQ thời điểm bấy giờ khiến cư dân mạng ngán ngẩm cùng bài ca "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn" của công ty này.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 17.

"BIGBANG không phải nhóm idol bình thường, họ được thành lập để phá tan định kiến người ta vẫn thấy về một nhóm nhạc. BIGBANG không có những thành viên đẹp như hoa và họ sẽ không theo đuổi danh tiếng cũng như tiền bạc."

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 18.

NAVER: "Yang Hyun Suk muốn tạo ra một nhóm nhạc gồm những thành viên tài năng, chứ không phải loạt bình hoa di động!"

3. Media-play về việc "quá nhiều paparazzi đuổi theo khi hoạt động ở nước ngoài"

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 19.

Năm 2012, BIGBANG đến New York quay MV "BLUE"

Dù chỉ xuất hiện tại New York phục vụ việc quay MV, YG cũng đã cho đăng tải loạt tít báo với nội dung như: "BIGBANG mới đây đã trở về sau khi quay xong MV comeback tại New York. Dù quá trình quay đã được giữ kín, bí mật, đến vệ sĩ bản địa cũng phải sốc khi nhìn thấy quá nhiều paparazzi (cánh phóng viên săn tin) theo đuôi nhóm từ lúc xuống sân bay!" hay "Ở nước ngoài, khó mà ngăn được paparazzi, thế nên tin BIGBANG quay MV có lẽ được công chúng thế giới vô cùng ngóng đợi."

Tuy nhiên sau đó, Dispatch đã "bóc mẽ" loạt bài báo của YG đều là "ảo"! Những paparazzi xuất hiện tại sân bay đều là do YG... thuê và tạp chí W cũng đã khẳng định: "Chẳng có cánh nhà báo bản địa nào quan tâm đến K-Pop đâu. Nếu YG khẳng định có paparazzi theo đuôi thì chắc tin đấy là sai sự thật."

MV "Blue" - Big Bang

4. Tâng bốc nghệ sĩ quá đà

Ngày 27/1/2014, Yang Hyun Suk phát biểu trong một bài báo trên Newsen: "Khi Seo Taiji and Boys tuyên bố ngừng hoạt động vào năm 1996, tôi hỏi Seo Taiji là "Anh nghĩ liệu trong tương lai có nhóm nào như Seo Taiji and Boys xuất hiện nữa không?" và rồi khi nhìn thấy BIGBANG tôi cũng phải hỏi lại câu tương tự "Liệu sẽ có nhóm nào như BIGBANG ra mắt trong tương lai không khi mà cả thập kỷ qua tôi chưa thấy một ai xứng đáng cả!"."

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 21.

"Liệu sẽ có nhóm nào như BIGBANG ra mắt trong tương lai không khi mà cả thập kỷ qua tôi chưa thấy một ai xứng đáng cả!"

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 22.

Ngày 31/5/2016, Yang Hyun Suk: "2NE1 là kiểu girlgroup bạn sẽ không thể thấy được ở bất kỳ đâu trên thế giới này! Họ có nhiều bài hit và cả thế giới này đều hát vang các ca khúc của họ!"

5. Hạ thấp danh tiếng của BTS

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 23.

Với YG, BTS hiện đang là đối thủ số 1!

Bernard Faucon, nhiếp ảnh gia người Pháp đã lên tiếng đính chính việc MV "Blood, sweat & Tears" của BTS có nhiều phân cảnh giống với tác phẩm của anh: "Tôi nhận được khiếu nại từ hai người bạn tác giả của tôi là Pierre và Jill, những người đã làm việc với BIGBANG năm ngoái, liên quan đến việc vi phạm bản quyền của BTS."

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 24.
Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 25.

Yoon Sang Geun là phóng viên chuyên viết các bài báo tâng bốc nghệ sĩ YG nhưng đồng thời cũng dùng ngôn từ khích đểu các nhóm nhạc khác. Phóng viên này liên tục viết bài về các nghi vấn đạo nhái của BTS và thậm chí còn hỏi thẳng BTS về vấn đề nhạy cảm này trong buổi họp báo comeback đầu tháng 4 vừa qua.

Còn nhớ cuối năm 2017, các fan của BIGBANG đã tức giận cho rằng màn trình diễn của BTS tại GAON Music Awards đạo nhái ý tưởng của T.O.P (BIGBANG) trong "No Signal". Dù chưa có căn cứ gì nhưng nhà sản xuất sân khấu này của T.O.P đã đăng tải bức ảnh chụp sân khấu của BTS lên Instagram cùng dòng caption đầy "động chạm": "Hmm.. Bao công sức của chúng ta!" Sau đó, việc chị gái của T.O.P và anh trai của Taeyang like bài post này như đổ thêm dầu vào lửa, nảy sinh mâu thuẫn lớn giữa hai fandom.

Nhìn lại lịch sử 13 năm tâng bốc “gà” nhà của YG từ BIG BANG đến BLACKPINK để thấy danh hiệu “thánh media-play” không phải đùa (Phần 1) - Ảnh 26.

Bức ảnh gây tranh cãi

Cuối cùng, GAON đã lên tiếng nhận toàn bộ trách nhiệm và khẳng định: "Sau khi liên hệ với công ty phụ trách sản xuất chương trình, chúng tôi nhận thấy khâu kiểm soát nội dung chưa được thực hiện cẩn thận nên đã gây ra sự việc không đáng có này. Phía công ty cũng chưa có thời gian chạy dượt sân khấu với BTS. Chúng tôi chân thành xin lỗi." Ngoài ra, BTS cũng 5 lần 7 lượt bị lôi vào những cáo buộc đạo nhái thời trang của BIGBANG dù đây đơn giản chỉ là do cùng nhà tài trợ.

(còn tiếp)

Chia sẻ

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Trung Quốc tăng thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ

    Đây được cho là động thái đáp trả việc Mỹ tăng 10% thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
  • Đọc thêm