"Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình" - chia sẻ của du học sinh Ý gây bão MXH

Mei June, Theo Helino 17:36 13/03/2018

Anh chàng du học sinh Ý Nguyễn Hoàng Kim Quý đã bày tỏ những quan điểm xung quanh mối quan hệ sếp - nhân viên được dân mạng rất chú ý.

Mới đây, bài chia sẻ "Khi nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình" của anh chàng du học sinh Ý Nguyễn Hoàng Kim Quý đã gây bão MXH. Rất nhiều người bày tỏ sự đồng cảm với 4 lí do anh chàng đưa ra tại sao khi nhân viên nghỉ việc thì người sếp cần xem lại bản thân mình. 

Theo Kim Quý, không ai đi làm mà thích nhảy việc hay không muốn kiếm tiền, thăng tiến, mong muốn được tôn trọng, khẳng định bản thân. Bên cạnh đó, Kim Quý cũng cho rằng quan điểm "Nhắc tới nghỉ việc, người ta thường nghĩ: "Nhân viên nhảy việc vì mức lương cao hơn", nhận định này không sai, nhưng chưa đủ". Anh chàng du học sinh đã chỉ ra 4 lí do khiến đôi khi, nhân viên nghỉ việc chính là do sếp của mình quá "bề trên" hay chỉ biết hứa suông hoặc là người "vắt chanh bỏ vỏ".

Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình - chia sẻ của du học sinh Ý gây bão MXH - Ảnh 1.

Anh chàng du học sinh với quan điểm gây bão MXH

Được biết, hiện tại Kim Quý đang học bậc thạc sĩ tại University of Milan tại Ý. Trước khi đi du học, anh chàng từng giữ vai trò quản lý, tính chất công việc lại thường xuyên tiếp xúc với các quản lý cấp cao, các cấp nhân viên nên Quý thường chú ý phân tích nhu cầu phát triển và các khía cạnh văn hóa trong tổ chức. 

Kim Quý cho biết: "Gần đây, nhiều đồng nghiệp cũ có tâm sự với mình về những khó khăn khi làm việc với cấp trên nên họ quyết định nghỉ việc. Mọi người có nhiều bức xúc nhưng không biết phải nói ra như thế nào vì vị trí công việc của họ và một số lý do tế nhị khác. Sau đó, mình vô tình đọc 1 bài báo của một giám đốc nhân sự nổi tiếng và cũng từng làm việc chung với nhau, nói về "Nhân viên có cách cư xử thiếu văn hóa khi nghỉ việc", và thấy bài báo đó chỉ nói về một chiều và không đủ khách quan khi chỉ đổ lỗi và phê phán nhân viên. Vì không có lửa sẽ không có khói nên đã quyết định chia sẻ một chút quan điểm cá nhân". 

Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình - chia sẻ của du học sinh Ý gây bão MXH - Ảnh 2.

Kim Quý đang học thạc sĩ tại Milan, Ý

Trong quá trình làm việc, Kim Quý chưa gặp phải trường hợp nghỉ việc vì sếp tuy nhiên anh cho biết, vấn đề nào cũng nên nhìn ở hai khía cạnh để tìm ra được nguyên nhân xác đáng. Hiện những chia sẻ của Kim Quý tiếp tục nhận được nhiều chia sẻ và ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. 

Dưới đây là nguyên văn bài chia sẻ của Kim Quý:

"Khi nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình

Nhắc tới "nghỉ việc", người ta thường nghĩ: "nhân viên nhảy việc vì mức lương cao hơn", nhận định này không sai, nhưng chưa đủ. Vì cũng có người đến lúc thấy họ mất lửa nên họ nghỉ, mất lửa vì nhiều nguyên nhân - từ chính họ, từ công ty và từ sếp.

Rõ ràng, chẳng ai đi làm mà thích nhảy việc, cũng chẳng ai đi làm mà không muốn kiếm tiền, không muốn thăng tiến, không muốn được tôn trọng, không muốn khẳng định bản thân? Mặc dù vậy, ở khía cạnh ngược lại, cũng có không ít người khi đi làm chỉ thích chèn ép người khác, sẵn sàng coi mọi người như những kẻ thứ cấp.

Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình - chia sẻ của du học sinh Ý gây bão MXH - Ảnh 3.

"Nhân viên hành xử không văn hoá khi nghỉ việc, sếp cần xem lại chính mình" (Ảnh minh hoạ)

Cách đây không lâu, một giám đốc nhân sự nổi tiếng vừa mới "trải lòng" trên một bài báo: "Trong cuộc đời làm sếp của tôi, gặp người nghỉ việc có văn hóa thì ít, vô văn hóa thì nhiều". Đành rằng những lời chia sẻ này có thể phần nào là sự thật. Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ tồn tại những quan điểm mang tính một chiều như vậy. Nhân viên đi làm lâu sẽ có tình cảm với công ty, đồng nghiệp; không ai muốn mất bạn bè, không ai muốn đạp đổ đi công sức của mình; nên nhân viên hành xử không văn hoá khi nghỉ việc, sếp cần xem lại chính mình. Trên thực tế, có nhiều sếp cả ngày chỉ biết than vãn về việc nhân viên không tôn trọng, không nghe lời họ, không cư xử đúng mực với họ; thế nhưng cũng không ít người làm sếp mà nhân viên sẵn sàng trung thành cả đời. Thậm chí, ngay cả khi đã nghỉ việc rồi, họ vẫn luôn dành cho nhau những lời tốt đẹp nhất. 

Trong quá khứ, tôi từng trải qua những bước đường từ một nhân viên "quèn" trước khi trở thành một quản lý nhân sự, chính bởi vậy, tôi cũng phần nào thấu hiểu tâm tư của không ít người "dứt áo ra đi" chỉ vì những người được gọi là "sếp".

1. Thái độ của… kẻ bề trên

Không phải cứ nói thật nhiều, nói thật to, nói người khác phải nghe và làm theo thì được gọi là giao tiếp giỏi. Để đạt được vị trí cấp cao trong tổ chức, ai mà chẳng qua tháng ngày đi làm nhân viên. Thế nhưng hình như khi lên đến được đỉnh cao danh vọng, không ít người lại quên đi những khoảng thời gian đầu tiên quý giá ấy. 

Người nhân viên chỉ cần có 1 người sếp biết lắng nghe – nhìn vào mắt họ khi nói chuyện, nghe nhân viên nói hết câu, không làm việc riêng như bấm điện thoại, ăn vặt khi đang nói chuyện; và biết nói chuyện một cách chân thành – nói những điều đúng vào lúc đáng nói, không quát tháo, không ra lệnh, không xem nhân viên như kẻ hầu người hạ. Có thể lúc đó người nhân viên sẽ sẵn lòng chia sẻ những khó khăn của họ, cùng nhau phát triển và gắn bó. 

Hoặc ít ra, nếu chẳng may người đi làm cần phải nghỉ việc, sự thật sẽ được giải bày, chứ không cần vòng vo viện cớ. Trước khi muốn nói điều gì, hãy nghĩ thật kỹ lời mình nói có "đúng" không, nếu đúng rồi thì có "đáng" để nói không, nếu đáng nói rồi thì nói như thế nào để người khác tiếp thu và tôn trọng.

Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình - chia sẻ của du học sinh Ý gây bão MXH - Ảnh 4.

(Ảnh minh hoạ)

2. "Chỉ tay… mười ngón" 

Có những người sếp rất giỏi giao việc, giao hết việc công ty, giao luôn cả… việc nhà, việc c