Nhân dịp comeback, cùng điểm lại một số sai lầm của YG trong việc quảng bá đối với WINNER

Thái An, Theo Trí Thức Trẻ 08:57 16/05/2019

Gần 5 năm ra mắt, từ một tân binh khủng long cho đến một nhóm nhạc với thành tích nhạc số khủng, thế nhưng YG vẫn chưa bao giờ dành sự quan tâm đến WINNER với rất nhiều sai lầm trong việc quảng bá nhóm

Đúng 18h (giờ địa phương) ngày 15/5, WINNER đã chính thức tái xuất cùng MV "Ah Yeah" thuộc mini album "WE". Đây là sản phẩm đầu tiên của 4 chàng trai sau hơn 5 tháng nên nhận được sự kì vọng lớn của người hâm mộ. Với âm nhạc sôi động và đầy màu sắc của mùa hè, "Ah Yeah" hứa hẹn sẽ một lần nữa giúp cho 4 chàng trai "công phá" các BXH âm nhạc.

WINNER - ‘AH YEAH (아예)’ M/V

Tuy nhiên, nhiều fan hâm mộ vẫn cảm thấy không hài lòng với cách làm việc của YG, cụ thể, ngay sau khi tracklist dành cho mini album được đăng tải, người hâm mộ bày tỏ sự phẫn nộ với "bố Yang" vì đã thất hứa, không cho WINNER phát hành full album thứ 3 như dự định ban đầu từ năm ngoái.

Ngoài ra, so với Black Pink được ưu ái khi luôn có Teddy nhúng tay vào mọi sản phẩm thì các fan cũng cảm thấy bất công khi WINNER phải tự thân vận động bằng cách tham gia viết lời, sáng tác cho toàn bộ ca khúc trong album; dàn producer YG chỉ góp công khá ít, vả lại đều là các tên tuổi không mấy nổi bật.

Nhân dịp comeback, cùng điểm lại một số sai lầm của YG trong việc quảng bá đối với WINNER - Ảnh 2.

"Kill this love" lần này của Black Pink có sự góp tay của Teddy

Đó cũng không phải lần đầu YG thể hiện sự thiếu quan tâm dành cho WINNER, trong quá khứ công ty này cũng đã gây ra nhiều sai lầm trong việc quảng bá cho 4 chàng trai.

Đưa cả nhóm sang Nhật quá sớm

Sở hữu lượng fan lớn ngay từ trước khi ra mắt sau chương trình sống còn WIN: Who Is Next ?, cùng với cái danh "đàn em của Big Bang", cái tên WINNER đã nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. Sở hữu tài năng thực sự, cùng với sự đầu tư của YG, ngay từ khi debut WINNER đã đạt được hàng loạt kỷ lục khó tin đối với một tân binh.

WINNER - "Empty" MV

Thống trị nhiều BXH âm nhạc lớn nhỏ tại Hàn, đứng đầu iTunes 5 quốc gia thì đã đành, ca khúc debut "Empty" còn đem về cho các chàng trai chiến thắng đầu tiên chỉ sau 5 ngày ra mắt. Đến hiện tại, đây vẫn là 1 kỷ lục mà chưa nhóm nhạc đàn em nào của WINNER phá vỡ được. Sau khi đạt được thành tích tại Hàn Quốc, YG lại làm một việc mà không ai nghĩ đến đối với một nhóm nhạc mới debut, đưa WINNER sang Nhật quảng bá, khiến 4 chàng trai gần như biến mất tại quê nhà hơn 1 năm trời.

Nguyên nhân một phần chính là do những áp lực dành cho nhóm với cái mác "đàn em BigBang" khiến cho sự kỳ vọng từ YG dành cho 4 chàng trai là cực kỳ lớn. Chủ tịch Yang Hyuk Suk cũng hiểu rằng, để duy trì vị thế Big 3 thì ông không thể chỉ dựa dẫm vào BigBang, do đó việc đưa WINNER sang Nhật là hoàn toàn có thể hiểu được, nhưng chỉ sai vào thời điểm. Khi đó WINNER vừa mới debut ở Hàn và chưa có một vị thế vững chắc, việc không quảng bá trong vòng 1 năm khiến nhóm đánh mất đi thời điểm phù hợp để gây dựng danh tiếng.

Nhân dịp comeback, cùng điểm lại một số sai lầm của YG trong việc quảng bá đối với WINNER - Ảnh 4.

WINNER không có được sự thành công lớn ở Nhật

Trong thời điểm WINNER còn đang loay hoay ở Nhật thì các nhóm nhạc cùng thế hệ như BTS, EXO, Seventeen đã ngày càng xây dựng được fandom mạnh mẽ và sự nhận diện từ công chúng, khiến cho công cuộc cạnh tranh của WINNER ngày càng khó khăn hơn.

Tung ra 3 MV cùng một thời điểm

Sau 1 năm quảng bá tại Nhật, YG quyết định đầu tư cho đợt comeback thứ 2 của WINNER tại Nhật, một phần do sự tức giận của các fan hâm mộ dành cho YG khi đóng băng hoạt động của nhóm trong một thời gian dài.

Vào tháng 1/2016, WINNER kết thúc khoảng thời gian 17 tháng "ở ẩn" của mình bằng việc phát hành ca khúc "Pricked". "Pricked" có giai điệu khá buồn do Nam Taehyun và Mino thể hiện. Tuy chỉ có 2 thành viên góp giọng nhưng giai điệu ngọt ngào, cảm xúc của ca khúc cũng khiến fan phần nào thỏa mãn sự mong chờ.

YG cũng tiết lộ kế hoạch comeback dài hơi của các chàng trai sẽ siêu "khủng" và khiến tất cả những ai nghe đến đều cảm thấy choáng ngợp. Mini album "EXIT: E" chỉ là phần mở đầu cho một dự án kéo dài cả năm với tên gọi "Exit Movement". Sau đó sẽ có thêm 3 dự án khác được tung ra cho chiến dịch "biến 2016 trở thành năm của WINNER".

WINNER - BABY BABY M/V

Vào ngày 1/2, Winner đã cho ra lò 3 ca khúc mới cùng với MV trong sự chờ đợi nóng lòng của người hâm mộ. Không làm người hâm mộ phải thất vọng, 5 chàng trai đã cho thấy 2 hình ảnh và phong cách khác nhau. Nếu như "Baby Baby" là một ca khúc trầm lắng nói về sự cô đơn đằng sau những ánh đèn rực rỡ của người nghệ sĩ thì "Sentimental" là sự tổng hợp của những hình ảnh nổi loạn và giai điệu sôi động cùng cách quay từ trên xuống mới lạ. 

Và cuối cùng, sản phẩm đánh lẻ "I’m Young" của Nam Taehuyn với giai điệu man mác buồn đã làm tan chảy con tim của tất cả người nghe với chất giọng da diết của cậu út WINNER. Người hâm mộ đều không khỏi cảm thấy vui mừng khi thấy YG rất chú trọng đầu tư vào lần comeback này của nhóm.

WINNER - 센치해(SENTIMENTAL) M/V

Tuy nhiên, đối với một nhóm nhạc chưa có fandom đủ mạnh, thiếu đi sự phổ biến đối với công chúng thì việc tung ra 3 MV cùng một lúc quả là một chiến lược sai lầm khi các fan hâm mộ không thể xác định được nên tập trung hỗ trợ cho sản phẩm nào của thần tượng. Do đó trong đợt quảng bá này, WINNER chỉ giành được 1 cup chiến thắng trên show âm nhạc mặc dù trước đó các nghệ sĩ của YG đã hết sức PR cho sản phẩm của nhóm.

Không có sự chuẩn bị về concept

Ngay từ khi ra mắt, WINNER đã được định hướng với phong cách những chàng trai lịch lãm, trưởng thành, hình ảnh khác với những nhóm nhạc cùng thế hệ này khiến cho nhóm đã nhận được sự chú ý từ công chúng.

WINNER - ‘REALLY REALLY’ M/V

Dù không thành công khi comeback vào năm 2016, cùng với việc Nam Tae Hyun rời nhóm, nhiều người đã nghĩ rằng con đường của WINNER đã đến lúc dừng lại khi hàng loạt khó khăn ập đến. Thế nhưng siêu phẩm "Really Really" đã đem ánh sáng trở lại với nhóm và những người mong đợi. Ngoài chất lượng âm nhạc không phải bàn cãi với hơn 100 triệu lượt stream trên Gaon thì concept cũng đóng góp rất lớn vào thành công này của WINNER. Hình ảnh đậm chất "play boy" với những bộ vest đầy điểm nhấn đem lại ấn tượng rất lớn cho người xem, những trang phục này cũng được nhóm duy trì khi biểu diễn trên các show âm nhạc trong suốt thời gian quảng bá.

Nhân dịp comeback, cùng điểm lại một số sai lầm của YG trong việc quảng bá đối với WINNER - Ảnh 8.

Hình ảnh ấn tượng của WINNER với suit

Sau đó, YG lại cho thấy sự thiếu đầu tư vào concept với những "Everyday", "Milions", điểm chung của những sản phẩm này là quá phụ thuộc vào chất nhạc bắt tay mà không có sự thống nhất trong trang phục biểu diễn, cảm giác rằng các thành viên của nhóm có thể mặc bất kỳ thứ gì mình muốn khiến cho nhóm không có sự đồng bộ. Concept cũng là một vấn đề "nhức nhối" bấy lâu nay của YG khi dù hoạt động đã một thời gian dài, là một trong 3 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc nhưng họ vẫn không có sự cải thiện.

MV "MILLIONS" – WINNER

Tạm kết

Đợt comeback này sẽ là cơ hội tốt để WINNER gây ấn tượng với khán giả trước khi họ sẽ phải chuẩn bị cho nghĩa vụ quân sự. Còn về phía YG, công ty này cần cho thấy sự quan tâm của họ dành cho gà nhà hơn nữa, không chỉ đầu tư về âm nhạc mà còn cần chú trọng đến các yếu tố xung quanh như concept, đối thủ, MV, hình ảnh,…