Người Nhật có một loại tài năng: Một món ăn thôi mà nghĩ ra cả trăm vị lạ lùng

Trà My, Theo Helino 14:25 06/08/2019

Tổng hợp những lần các ông lớn lĩnh vực ăn uống đem sản phẩm của mình vào Nhật Bản và nhận lại cái gì đấy... không liên quan.

Nhật Bản là quốc gia đi đầu trong sáng tạo. Những gì chúng ta chưa kịp nghĩ tới, thì người Nhật đã làm rồi. Hệ thống tàu điện ngầm hiện đại nhất thuộc về Nhật Bản. Robot mô phỏng y như người cũng được tạo ra ở Nhật Bản. Tất cả những gì sáng tạo nhất nhì đều xảy ra tại Nhật và thức ăn cũng thế.

Kết hợp vị mặn với vị ngọt, pha mùi hải sản vào đồ uống, thêm matcha vào mọi thứ bất chấp có hợp lý hay không,… đấy chỉ là một trong rất nhiều những sáng tạo lạ lùng của người Nhật. Tuy nhiên, công bằng mà nói, sự sáng tạo liều lĩnh này đã góp phần đẩy tên tuổi những ông lớn trong lĩnh vực ăn uống lên bảng hot trend mỗi năm vài lần, mặc kệ họ có thích hay không.

Kit Kat

Nói đến sự đa dạng về hương vị, kẹo Kit Kat thứ hai thì không ai dám nhất. Con đường ân sủng của Kit Kat tại Nhật Bản cũng khá là tình cờ, vì chữ "Kit Kat" phát âm giống thắng lợi trong tiếng Nhật, nên người ta đổ xô đi mua để cầu may mắn. Cứ thế, từ một món kẹo xuất thân bình dân không mấy ai mua ở Anh, Kit Kat bay thẳng lên ngôi vị vương hậu trong làng ăn uống Nhật Bản, mỗi năm đều được người người náo nức hỏi: Năm nay ra vị gì mới?

Người Nhật có một loại tài năng: Một món ăn thôi mà nghĩ ra cả trăm vị lạ lùng - Ảnh 1.

Ban đầu, người Nhật chỉ tạo ra vị matcha và hoa anh đào cho có thêm tinh thần Nhật Bản truyền thống. Dần dà, dưới sự săn đón của người tiêu dùng, tập đoàn Kit Kat Nhật Bản được thế đẩy thuyền, trình làng hàng loạt hương vị độc và lạ với tâm lý: Càng "quái" càng tốt, kiểu gì người ta cũng ăn thôi!

Và đúng thế thật. Bất kể đó là Kit Kat vị mặn hay ngọt thì chỉ cần trình làng, người Nhật đều săn đón nhiệt tình và rủ nhau đi mua để… revew. Có lẽ, trong tâm thức người Nhật, Kit Kat vị thế nào không quan trọng nữa, mà quan trọng là truyền thống "mỗi năm một vị mới" đã làm nên bản sắc riêng cho loại kẹo quốc dân này.

Người Nhật có một loại tài năng: Một món ăn thôi mà nghĩ ra cả trăm vị lạ lùng - Ảnh 2.

Kit Kat và những hương vị nằm mơ cũng không nghĩ ra: Mù tạt, hải sản, gà án, khoai tây nướng, ngô nướng,…

Coca Cola

Trong khi làng nước ngọt có gas vẫn đang hì hụi nghiên cứu để tái tạo hương vị đặc trưng của Coca Cola, thì trong mắt người Nhật, đó chỉ là một tổ hợp CO2 và đường không hơn không kém. 

Người Nhật có một loại tài năng: Một món ăn thôi mà nghĩ ra cả trăm vị lạ lùng - Ảnh 3.

Trên cái nền nước đường có gas này, người Nhật tha hồ thêm vào tất cả những hương liệu mà họ có thể nghĩ ra. Sau khi bê cả vườn trái cây gồm cam, chanh, đào, quýt vào, xứ Phù Tang quyết đem tất cả những gì ăn được vào Coca Cola tuốt! Nếu như người còn chưa kịp hết bàng hoàng bởi Coca Cola vị kem vanilla thì gần đây, đại diện ở Nhật còn tung ra Coca cola vị… cua với lời đảm bảo: Không tanh đâu, yên tâm, chỉ giống cảm giác  ăn hải sản nướng và nhấp chút nước ngọt bên bờ biển thôi mà!

Người Nhật có một loại tài năng: Một món ăn thôi mà nghĩ ra cả trăm vị lạ lùng - Ảnh 4.

Pringles

Loại khoai tây chiên này nổi tiếng với sự gây nghiện và câu slogan "Once you pop, you can't stop". (Một khi đã ăn thì không thể ngừng lại). Không biết người Nhật có ăn một lèo cả hộp Pringles như người Mỹ không, nhưng chắc chắn họ chưa từng ngừng sáng tạo món khoai chiên này dù chỉ một giây, biến tổng số hương vị Pringles từng được tạo ra ở Nhật lên tới con số... hàng trăm.

Tại Nhật, bạn có thể tìm thấy khoai tây chiên theo từng concept và chủ đề đa dạng khác nhau. Chúng ta có hương vị theo quốc gia (pizza Ý, sườn nướng Bazil, súp nấm Pháp), tới hương vị theo… dòng nhạc, như hành tây và ớt jelapeno cho giai điệu EDM sôi động chẳng hạn!

Người Nhật có một loại tài năng: Một món ăn thôi mà nghĩ ra cả trăm vị lạ lùng - Ảnh 5.

"Hương EDM" nằm trong bộ sưu tập âm nhạc năm 2017.

Một hương vị lạ khác là khoai tây chiên sò - điệp - nướng - phô - mai, với nước tương kiểu Hokkaido. Thiên hạ đồn đại là món này rất dễ bị xếp nhầm kệ, từ đồ ăn nhanh sang hải sản, vì nghe xong tên chả biết là mình ăn khoai tây chiên hay món nướng năm sao.

Người Nhật có một loại tài năng: Một món ăn thôi mà nghĩ ra cả trăm vị lạ lùng - Ảnh 6.

Giải thích cho sự "cuồng sáng tạo" những món ăn có vị lạ lùng này của người Nhật, tờ Japan Info cho rằng người Nhật chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi thời tiết và bốn mùa trong năm. Món ăn thường gắn với khí hậu, mùa màng, sự thay đổi ngày giờ, vì thế việc tạo ra nhiều hương vị đặc trưng cho mùa là điều hiển nhiên. Mặt khác, đây cũng được xem là một chiến lược quảng bá thông minh, khi các hương vị "lạ" sẽ gây kích thích và bàn tán, giúp tên tuổi nhãn hàng được nhắc đến nhiều hơn.

Thế là vô hình chung, một cuộc đua sáng tạo hương vị vẫn ngấm ngầm diễn ra giữa các công ty ăn uống Nhật Bản, với một mục đích duy nhất: Tạo ra hương vị gây sốc hơn năm ngoái!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày