Ngược đời những bài hát bỗng nhiên nổi tiếng sau một đêm dù trước đó không gây được chú ý

Chamie, Theo Trí Thức Trẻ 23:46 21/03/2019

Đây được xem là "cơ hội vàng" giúp những nhóm nhạc Kpop từ vô danh trở nên nổi tiếng hơn trong mắt công chúng.

Giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt như Kpop, có không ít nhóm nhạc ra mắt rồi tan rã mà chưa từng được công chúng biết đến. Tuy nhiên, trên các bảng xếp hạng nhạc số - nơi vốn được xem là "thánh địa" của những nhóm nhạc có fandom lớn và những nghệ sĩ solo có độ phổ biến cao với công chúng - đã từng chứng kiến những bài hát lội ngược dòng ngoạn mục dù trước đó không tạo được tiếng vang.

"Up & Down" - EXID

MV "Up & Down" - EXID

Chắc hẳn fan Kpop không thể nào quên được trường hợp "một bước lên tiên" "Up & Down" - ca khúc được coi là cứu tinh của EXID. Ra mắt từ năm 2012, tuy nhiên trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa vô số nhóm nhạc Kpop, EXID đã trải qua khoảng thời gian vô cùng khó khăn trong những năm đầu ra mắt và thậm chí đang trên bờ vực tan rã ngay tại thời điểm phát hành "Up & Down". Bài hát sau khi ra mắt đã không gây được tiếng vang khi nhanh chóng "chìm nghỉm" trên các bảng xếp hạng. 

Mọi chuyện chỉ bắt đầu thay đổi khi fancam trình diễn "Up & Down" của Hani nổi tiếng nhanh chóng chỉ sau một đêm. Với hơn 27 triệu lượt xem vào thời điểm đó, fancam đã đưa "Up & Down" lội ngược dòng trên các BXH một cách ngoạn mục, đồng thời biến Hani trở thành "nữ hoàng fancam" đầu tiên của Kpop. Nhờ kì tích "Up & Down", EXID đã nhanh chóng nổi tiếng sau đó và ngày càng khẳng định vị trí một trong số những nhóm nữ hàng đầu Kpop với tài năng âm nhạc của mình.

Ngược đời những bài hát bỗng nhiên nổi tiếng sau một đêm dù trước đó không gây được chú ý - Ảnh 2.
Ngược đời những bài hát bỗng nhiên nổi tiếng sau một đêm dù trước đó không gây được chú ý - Ảnh 3.

Fancam giúp Hani và EXID nổi tiếng nhanh chóng sau một đêm

"Shine" - PENTAGON

MV "Shine" – PENTAGON

Ít ai biết rằng, trước khi trở thành ca khúc gây bão Kpop vào năm 2018, "Shine" của PENTAGON từng ra mắt ở tận vị trí thứ... 500 trên bảng xếp hạng. May mắn thay, nhờ giai điệu bắt tai, sôi động và vũ đạo "bật tôm" độc đáo, "Shine" nhanh chóng trở thành "hot trend" khi được hàng loạt idol nổi tiếng và fan Kpop cover điệu nhảy. Sau hơn một tháng kể từ ngày được phát hành, ca khúc của các chàng trai PENTAGON đã bất ngờ tiến vào top 100 BXH Melon, trở thành ca khúc đầu tiên của nhà CUBE có MV đạt hơn 100 triệu lượt xem, đồng thời lọt vào top 10 BXH World Digital Song Sales của Billboard.

"Hello" - NU'EST

MV "Hello" - NU'EST

Ra mắt với bản hit đình đám "Face", NU'EST từng được xem là đối thủ nặng kí của EXO trong những ngày đầu debut. Tuy nhiên, nhóm lại thiếu may mắn khi những sản phẩm sau đó không tạo được tiếng vang, khiến tên tuổi 5 chàng trai dần chìm vào quên lãng. Đến khi 4 thành viên Baekho, JR, Ren và Minhyun tham gia vào show sống còn "Produce 101" giúp cái tên NU'EST lại một lần nữa nhận được sự chú ý, boygroup nhà Pledis mới tránh khỏi nguy cơ tan rã sau hơn 5 năm hoạt động. Ngay sau khi chương trình diễn ra, "Hello" - ca khúc mà nhóm phát hành từ năm 2013 bất ngờ trở lại ngoạn mục trên các BXH nổi tiếng và thậm chí còn chiếm vị trí số 1 trên BXH real-time của Genie.

"Bar Bar Bar" - Crayon Pop

MV "Bar Bar Bar" - Crayon Pop

Sự nổi tiếng bất ngờ và khủng khiếp của "Bar Bar Bar" có lẽ là trường hợp hiếm hoi từ trước đến nay trong Kpop. Không có bệ đỡ từ công ty lớn, không có một thành viên nào phổ biến với công chúng, "Bar Bar Bar" của Crayon Pop vẫn trở thành hiện tượng nhờ vào vũ đạo "5 ống động cơ" có phần kì quặc và trang phục siêu nhân, đội mũ bảo hiểm của 5 cô gái. Bài hát thậm chí còn được Billboard ví như "virus Kpop" thứ 2 sau "Gangnam Style". Và mặc dù không đạt thứ hạng cao ngay khi ra mắt, "Bar Bar Bar" vẫn có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục lên vị trí thứ 2 trên BXH Billboard Korea Kpop Hot 100 sau khi phát hành được 5 tuần.

"Rooftop" - N.Flying

MV "Rooftop" – N.Flying

"Rooftop" của N.Flying là một trường hợp "hoa nở muộn" nhờ vào chính chất lượng âm nhạc. Khi ra mắt vào tháng 01/2019, ca khúc không nhận được sự chú ý trong 3 - 4 tuần đầu. Tuy nhiên khi được theo dõi màn trình diễn của nhóm trên các show âm nhạc, người hâm mộ lập tức bị lôi cuốn vào giai điệu của bài hát. Họ bắt đầu thúc đẩy công ty quản lý là FNC tăng cường quảng bá bài hát nhiều hơn thông qua quảng cáo trên Youtube. Nhờ vậy, ca khúc nhanh chóng trở nên phổ biến hơn, thậm chí còn giúp N.Flying đạt hạng 1 trên BXH hằng ngày của Melon và Genie và giành được chiếc cúp đầu tiên trên show âm nhạc.