Ngôi trường có tới 11 sinh viên ẵm giải tại Vietnam Young Lions 2019: Điều gì khiến dân truyền thông cũng nể?

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 06/06/2019

11 bạn sinh viên giành chiến thắng ở 4 hạng mục khác nhau đã đem về cho Đại học RMIT giải thưởng đặc biệt - giải "The Most Winning University" (tạm dịch: Đại học có nhiều đội đạt giải thưởng hàng đầu) tại cuộc thi sáng tạo Vietnam Young Lions* 2019.

Điều gì góp phần tạo nên một mùa giải thành công vang dội như vậy cho ngôi trường này?

Với dân marketing và truyền thông, đặc biệt với các bạn sinh viên, kỳ thi Vietnam Young Lions chính là sân chơi để họ phô diễn hết tài năng của mình. Trong cuộc chơi năm nay, Đại học RMIT Việt Nam một lần nữa nhận "cơn mưa" giải thưởng ở các hạng mục PR - Quan hệ công chúng, Tiếp thị số, Chuyên viên Marketing, Phim quảng cáo và Truyền thông tích hợp, khiến dân trong giới thực sự nể phục.

Đặc biệt, 5 sinh viên RMIT gồm Đỗ Nguyễn Chi Mai, Nhữ Hương Trà, Nguyễn Quang Huấn, Nguyễn Thị Trúc Vân và Hà Minh Hiếu còn được tài trợ đại diện cho sinh viên Việt Nam tham dự cuộc thi Spikes Asia tại Singapore vào tháng 9 này.

Để hiểu hơn về những điều tạo nên thành công cho các bạn sinh viên xuất sắc này, cũng như động lực bên trong và điểm mạnh của ngôi trường có bề dày thành tích trong các cuộc thi truyền thông marketing, cuộc trò chuyện với Chi Mai và Hương Trà - hai cô gái vàng ở hạng mục Quan hệ công chúng, chắc chắn sẽ giúp hé lộ nhiều điều thú vị.

Ngôi trường có tới 11 sinh viên ẵm giải tại Vietnam Young Lions 2019: Điều gì khiến dân truyền thông cũng nể? - Ảnh 1.

Xin chào Chi Mai và Hương Trà. Điều gì thúc đẩy hai bạn tham gia cuộc thi Vietnam Young Lions 2019? Là một cuộc thi đầy cạnh tranh, điều gì khiến bạn cảm thấy choáng ngợp nhất?

Chi Mai: Bản thân Mai và Trà cũng như rất nhiều bạn sinh viên và những người làm việc trong chuyên ngành truyền thông, sáng tạo tại Việt Nam, cuộc thi Vietnam Young Lions là cơ hội rất tốt để học hỏi và phát triển chuyên môn. Qua cuộc thi, chúng mình được thử sức, được tạo ra một chiến dịch truyền thông mang giá trị tích cực, được gặp gỡ và lắng nghe nhận xét của ban giám khảo gồm những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành.

Những kiến thức bạn được học ở trường đã giúp bạn như thế nào trong cuộc thi Vietnam Young Lions 2019?

Chi Mai: Nói về chuyên môn, gần như tất cả kiến thức về truyền thông chúng mình đều hấp thu và trau dồi từ việc học tại RMIT. Bên cạnh nhiều môn học với kiến thức từ lý thuyết đến thực tế, mình còn từng làm việc với yêu cầu của khách hàng từ năm thứ hai tại Việt Nam và cả thời đi du học trao đổi ở Úc. Từ nghiên cứu thị trường và khách hàng, tạo ra thông điệp đến cách thức thực hiện, chúng mình đều được học và thực hành đúng theo chuẩn quốc tế. Việc luyện tập thường xuyên với yêu cầu thời gian ngặt nghèo giúp mình không còn bỡ ngỡ khi giải đề và thuyết trình trong cuộc thi Vietnam Young Lions 2019.

Ngôi trường có tới 11 sinh viên ẵm giải tại Vietnam Young Lions 2019: Điều gì khiến dân truyền thông cũng nể? - Ảnh 2.

Truyền thông và marketing (TT-MKT) không phải là ngành mới nhưng vẫn chưa có nhiều cơ sở đào tạo chuyên nghiệp; điểm bạn thích nhất trong việc học TT-MKT ở RMIT là gì?

Hương Trà: Đó là được làm việc với các dự án thật và được gặp gỡ với khách hàng thật. Thầy cô luôn chú trọng hỗ trợ chúng mình trau dồi khả năng tư duy bao quát vấn đề trước khi thật sự đi vào giải quyết và thực hiện chi tiết, đồng thời phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể thực sự hiểu nhu cầu của họ.

Xuyên suốt chương trình học, chúng mình thường xuyên phải làm đồ án theo nhóm, nhờ đó đã có cơ hội tiếp cận với những thương hiệu thật từ ngay năm học đầu tiên. Điều này giúp chúng mình được tiếp cận với thực tế nhiều hơn, đồng thời bồi đắp được phương pháp và phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Chi Mai: Môi trường học đường và công sở thật sự rất khác nhau. Với tính chất đầy áp lực và thay đổi không ngừng của ngành TT-MKT, trải nghiệm thực tế với khách hàng là điều vô cùng có ý nghĩa,giúp chúng mình chuẩn bị tốt không chỉ cho công việc, mà còn cho việc bắt đầu hành trình tự lập của một người trưởng thành. Đây chính là những điều bọn mình cần nhất và được các thầy cô tại RMIT tạo điều kiện hết sức.

Ngôi trường có tới 11 sinh viên ẵm giải tại Vietnam Young Lions 2019: Điều gì khiến dân truyền thông cũng nể? - Ảnh 3.
Ngôi trường có tới 11 sinh viên ẵm giải tại Vietnam Young Lions 2019: Điều gì khiến dân truyền thông cũng nể? - Ảnh 4.

Showcase của Current Media tại buổi Showcase ngành truyền thông của RMIT

Cuộc thi năm nay có ý nghĩa thế nào với các bạn? Bạn có chia sẻ kinh nghiệm gì cho các thí sinh RMIT tham gia vào cuộc thi năm sau không?

Hương Trà: Mình và Chi Mai cảm thấy rất vui và vinh hạnh khi có cơ hội tham dự Spikes Asia ở Singapore - lễ hội vinh danh sáng tạo lớn hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương - vào tháng 9 này. Đối với các bạn trẻ mới vào nghề như chúng mình, việc được mở mang tầm mắt và trải nghiệm thật sự rất có giá trị.

Ngôi trường có tới 11 sinh viên ẵm giải tại Vietnam Young Lions 2019: Điều gì khiến dân truyền thông cũng nể? - Ảnh 5.

Với các thí sinh năm sau, mình muốn chia sẻ một điều hết sức đơn giản với các bạn: hãy quan sát và chiêm nghiệm thật nhiều, sau đó hãy vận dụng những kiến thức đã học tại trường để giải quyết mọi tình huống. Kỹ năng quan sát - suy ngẫm áp dụng vào hầu như mọi lĩnh vực trong công việc và cuộc sống, đặc biệt với ngành sáng tạo, người làm trong lĩnh vực sáng tạo cần có cái nhìn tổng quát về đời sống và tìm ra những giải pháp hướng đến con người.

*Vietnam Young Lions 2019 là một cuộc thi thường niên uy tín dành cho các tài năng trẻ dưới 30 tuổi trong ngành marketing và truyền thông, do học viện AIM tổ chức. AIM là đơn vị đại diện chính thức cuộc thi Spikes Asia và Cannes Lions tại Việt Nam.