Nghe “Tay lái Vàng” nói về nghề tài xế công nghệ

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 04/12/2019

Vượt qua hơn 3000 người dự thi với 4 vòng thi nghiêm túc: Trắc nghiệm kiến thức, tập huấn chuyên môn, kêu gọi bầu chọn và thử thách tình huống với MC Cát Tường… để chọn ra 5 bác tài xuất sắc nhất cuộc thi Tay lái Vàng ở miền Nam.

Mỗi người đều có mỗi màu sắc và câu chuyện rất riêng. Điểm chung ở họ, là sự trân trọng, nghiêm túc với nghề tài xế công nghệ và cái nhìn tích cực về cuộc sống. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của họ về ngành nghề này nhé!

Anh Lê Duy Bảo (41 tuổi, tài xế beBike)

Nghe “Tay lái Vàng” nói về nghề tài xế công nghệ - Ảnh 1.

Động lực để mình đi thi chính là lời hứa với con gái của mình. Mình và vợ không còn sống với nhau, con gái 7 tuổi đang ở Đà Nẵng, hơn năm nay mình không có điều kiện về thăm. Ngày 2/12 sắp tới là sinh nhật con, con cứ đòi ba ơi về sinh nhật con. Mình quyết tâm đi thi giành giải để có tiền tàu xe và mua quà cho con gái, cũng đỡ ngại bị mất mấy ngày làm việc. Được giải bạc thì mình đã có 20 triệu đồng tiền thưởng để về với con, vui rồi.

Trước đây mình có 20 năm làm trong nghề điện lạnh. Giờ công việc đó kiếm tiền không tốt nữa, mình cũng đã 40. Nghề chạy xe ôm công nghệ này lại đem tới thu nhập tốt hơn.

Mình cũng đã từng chạy xe ôm công nghệ cho một số hãng khác, từng bị tai nạn hai lần, có lần phải nằm nghỉ cả tháng. Những hãng khác chỉ giải quyết bảo hiểm trong cuốc xe, còn be được cái bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện, đây là ưu điểm rất lớn với mình.

Anh Hoàng Quang Khang (22 tuổi, tài xế beBike)

Nghe “Tay lái Vàng” nói về nghề tài xế công nghệ - Ảnh 2.

Mình tham gia cuộc thi cũng tình cờ, thấy bạn bè rủ rê, mình ngồi xuống ngay vỉa hè làm bài thi online luôn, không ngờ đi vào sâu. Đạt đến quả như vậy mình cũng thấy vui, mình cũng muốn cho ba thấy là con trai ba đã trưởng thành, đi làm nghiêm túc. Từ nhỏ mình chỉ sống với ba, hơn năm trước, ba mình bị tai biến, mất sức lao động. Mình đang là sinh viên theo học nghề Thiết kế đồ họa tại Cao đẳng Nghề TP.HCM thì bỏ ngang, đi kiếm việc làm phụ giúp ba. Mình làm đủ thứ, đi vỗ tay thuê cho gameshow, đi phục vụ quán nhậu, phụ bếp, bị phỏng, bị khách say xỉn xô xát… đủ kiểu. Rồi mình chuyển sang chạy xe ôm công nghệ. Công việc này với mình hiện cho thu nhập ổn định hơn cả, giờ giấc tự do.

Thử thách ở vòng cuối cùng mình gặp phải là khách mình chở bất ngờ kêu đau bụng. Lúc đó mình cũng tưởng thiệt, quên luôn là mình đang thi, cứ cố gắng giải quyết tốt nhất: Đưa khách ghé tiệm thuốc, khi khách có vẻ trở nặng thì mình bấm hoàn thành cuốc rồi chở khách sang bệnh viện gần đó… Mình cũng không nhớ đã nói gì với khách, chỉ biết là cứ cố gắng giúp khách giải quyết vấn đề thôi.

Điều mình thích ở những chương trình này của be còn là cho anh em tụi mình có cơ hội thi đua lành mạnh, có cơ hội gặp gỡ nhau, thêm đoàn kết và học hỏi được nhiều hơn.

Anh Nguyễn Quý Thắng (tài xế beCar)

Nghe “Tay lái Vàng” nói về nghề tài xế công nghệ - Ảnh 3.

Mình là tài xế ngoài Bắc vào đây lập nghiệp, khi mình đạt giải thế này anh em bạn bè họ hàng rất tự hào. Đã có hơn 20 năm kinh nghiệm lái xe, khi tham gia chương trình mình vẫn thấy học được nhiều thứ: cung cách phục vụ, cách kiểm soát cảm xúc…

Với mình thì be có chính sách đãi ngộ rất tốt. Cuộc thi này cũng là cách be nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng được tốt hơn. Chạy be giúp mình có thu nhập tốt, anh em bạn bè nhiều, tính cách vui vẻ hơn. "be" cũng có nhiều chương trình cho gia đình tài xế tham gia, ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày Trung thu… Anh em cũng hay đi giao lưu, lên group hướng dẫn nhau trong công việc, mỗi lần giao lưu gặp mặt, mình thường chở vợ con đi cùng.

Anh Nguyễn Thành Phúc (tài xế beCar)

Nghe “Tay lái Vàng” nói về nghề tài xế công nghệ - Ảnh 4.

Thử thách mình gặp được là khách hàng làm đổ ly chè xuống xe, họ có sơ ý nhưng mình vẫn xử lý dọn dẹp như bình thường thôi…

Trước mình từng lái xe trong quân đội một thời gian, rồi lái xe cho một số công ty Việt Nam và nước ngoài, giờ chuyển sang chạy be. "be"" làm chương trình này rất hay, để mọi người hiểu nghề tài xế công nghệ không đơn giản. Mình biết có nhiều anh em tài xế đường dài chuyển sang lái xe công nghệ 1 tuần là bỏ. Không chỉ kỹ thuật lái xe là đủ mà vừa phải thao tác trên máy, giao tiếp khách hàng, xử lý đường sá trong nội thành… Đi học là lái xe là một chuyện, nhưng phục vụ hành khách còn là chuyện khác. Chương trình cũng là dịp để khách hàng hiểu và thông cảm hơn cho nghề tài xế công nghệ của mình…

Anh Nguyễn Thành Nam (tài xế beBike)

Nghe “Tay lái Vàng” nói về nghề tài xế công nghệ - Ảnh 5.

Đạt giải thế này vui nhất là được gắn huy hiệu trên ứng dụng. Mình tham gia cuộc thi vì muốn được giao lưu, gắn kết với anh em, người này chỉ dẫn người kia. Những buổi tập huấn của be giúp mình có thêm kiến thức giải quyết các tình huống giả định, cho mình tự tin hơn, chẳng hạn với kỹ năng kiềm chế cảm xúc, mình cũng áp dụng được nhiều vào thực tế công việc.

Mình thấy be đối với tài xế tương đối tốt, mình có bảo hiểm chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Mình nghĩ chịu chạy thì nghề làm tài xế công nghệ giúp mình đáp ứng nhu cầu tài chính khá ổn. Nếu cứ như thế này mình có thể gắn bó lâu dài.

Chia sẻ

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Tiền đạo Tiến Linh: Tuổi thơ xa bố mẹ và hành động đẹp dành cho Quang Hải sau trận hòa Thái Lan

    Tiến Linh - người hùng mang số 22 đã giúp tuyển U22 Việt Nam tiến thẳng vào trận Bán kết với 2 bàn thắng ngược dòng, cầm hòa người Thái.
  • Đọc thêm