Nghệ sĩ Việt được lợi ích gì khi đổ xô mời sao quốc tế hợp tác sản phẩm chung?

AN, Theo Trí Thức Trẻ 00:04 16/03/2019

Đóng MV, biểu diễn chung trong một sản phẩm âm nhạc đã trở thành chiến lược quen thuộc mà nhiều nghệ sĩ Việt ưa chuộng thời gian gần đây.

Cách đây 5 năm, ca nhạc sĩ Thanh Bùi được xem là người tiên phong trong việc kết hợp với các ban nhạc và nghệ sĩ quốc tế. Năm 2014, khi nhóm BTS chỉ mới là tân binh Kpop, Thanh Bùi đã bắt tay hợp tác và cho ra ca khúc "Danger". Ở sản phẩm âm nhạc này, ngoài việc là tác giả ca khúc, Thanh Bùi còn xuất hiện trong MV, chịu trách nhiệm đệm đàn piano và hát một đoạn điệp khúc bằng tiếng Anh. Không riêng BTS, Thanh Bùi cũng là nghệ sĩ hiếm hoi của Việt Nam từng có nhiều cơ hội hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng như DBSK, Jennifer Lopez…

Nói về những lần hợp tác với nghệ sĩ quốc tế, Thanh Bùi từng cho biết: "Đây là cơ hội để tôi có thể giới thiệu đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam tươi trẻ, năng động và phát triển".

Nghệ sĩ Việt được lợi ích gì khi đổ xô mời sao quốc tế hợp tác sản phẩm chung? - Ảnh 1.

Thanh Bùi và nhóm BTS trong lần hợp tác năm 2014.

Sau Thanh Bùi, ngày càng nhiều nghệ sĩ Việt lựa chọn hợp tác với ngôi sao quốc tế trong các sản phẩm âm nhạc. Tiêu biểu nhất trong năm 2018 phải kể đến: Sơn Tùng M-TP mời diễn viên Mai Davika xuất hiện trong MV "Chạy ngay đi"; Chi Pu 2 lần mời nam diễn viên xứ Hàn Jin Ju Hyung diễn xuất trong MV; Soobin Hoàng Sơn kết hợp cùng Jiyeon (nhóm T-ara) trong một sản phẩm âm nhạc... Và mới đây là Hương Giang và Quán quân The Face Men Thailand - Phillip - trong MV "ADODDA" phần 2.

Tuy nhiên, những cái "bắt tay" hợp tác đầy hữu nghị này của các nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ quốc tế lại không đơn giản là giới thiệu hình ảnh Việt Nam tới bạn bè thế giới như mục đích mà Thanh Bùi từng nói. Bởi thực tế, trong thời đại mọi "chiêu trò" đều được tận dụng triệt để vào từng sản phẩm, từng hoạt động nghệ thuật như hiện nay thì việc hợp tác với nghệ sĩ quốc tế còn đi kèm mục đích tạo dựng sức nóng cho sản phẩm.

Vậy những lợi ích mà nghệ sĩ Việt nhận được sau mỗi cái bắt tay hợp tác này nhiều đến thế nào để bất cứ ai có cơ hội là đổ xô đi mời ngôi sao quốc tế tham gia chung sản phẩm?

Tăng sức nóng và mức độ ảnh hưởng cho sản phẩm

Đây là điều mà bất cứ nghệ sĩ nào khi ra mắt sản phẩm đều hướng tới, thậm chí là mục đích sống còn để mang về thành công cho các dự án. MV drama hay chiêu trò quảng bá sản phẩm đã là chuyện quá quen thuộc của Vpop, do đó, việc hợp tác với một ngôi sao có tên tuổi ở thị trường quốc tế lại là định hướng mà không ít nghệ sĩ Việt lựa chọn, vừa mang tới sự mới mẻ lại kéo được sự quan tâm từ khán giả.

Công bằng mà nói, khán giả Việt Nam hay khán giả quốc tế đều mang nặng tâm lý tò mò. Do đó, việc của mỗi nghệ sĩ trong chiến lược tạo dựng thành công cho sản phẩm vẫn là kích thích được tính tò mò này từ khán giả. Nghe qua sẽ thấy vô cùng "chiêu trò" nhưng đó là thực tế và bất cứ nghệ sĩ nào cũng đôi lần thực hiện. Điều khán giả sẽ quan tâm tới nội dung một MV ca nhạc là câu chuyện tình yêu sầu thảm, lâm li bi đát, drama hay ngọt ngào đến tột độ, từng tình tiết được truyền tải ra sao và ca khúc mới mà nghệ sĩ giới thiệu có giai điệu, ca từ thế nào. Tuy nhiên, diễn viên đóng trong MV hay nghệ sĩ hợp tác chung trong sản phẩm cũng là điều để khán giả phải dành thời gian quan tâm.

Đơn cử như MV "Em đã thấy anh cùng người ấy" vừa ra mắt ngày 11/3 vừa qua của Hương Giang, chỉ một phân cảnh kéo dài vài giây cuối MV có sự xuất hiện của Quán quân The Face Men Thailand mùa đầu tiên - Phillip đã lập tức khiến khán giả phải đổ dồn sự chú ý. Đầu tiên là body, rồi đến nhan sắc "cực phẩm" của Phillip và tiếp theo là "profile" của anh chàng này ở Thái Lan ra sao. Sự quan tâm của khán giả kéo dài hơn bằng các câu hỏi liên tiếp được đặt ra: Làm sao Hương Giang mời được Phillip đóng MV? Phillip sẽ đảm nhận vai trò gì ở phần tiếp theo của series ca nhạc này? Để từ đó, phần 3 ADODDA của Hương Giang tiếp tục được ngóng chờ, nhờ đường dây kịch bản và cả chàng "nam thần" Phillip mà cô giới thiệu có vài giây kia.

Nghệ sĩ Việt được lợi ích gì khi đổ xô mời sao quốc tế hợp tác sản phẩm chung? - Ảnh 2.

Quán quân The Face Men Thailand mùa đầu tiên - Phillip và Hương Giang.

Trước Hương Giang, một ví dụ cũng điển hình không kém là Sơn Tùng M-TP với MV "Chạy ngay đi" ra mắt hồi tháng 5/2018. Bên cạnh sức nóng của mình, nam ca sĩ tạo thêm một "cú nổ" thực sự ngay từ teaser giới thiệu với sự xuất hiện của nữ chính - diễn viên Mai Davika - mỹ nhân đình đám châu Á, ngôi sao hạng A của xứ sở chùa Vàng. 

Hiếm có sao Việt nào mời được một minh tinh nổi tiếng như Davika tham gia vào MV của mình, vì vậy, "Chạy ngay đi" lập tức tăng thêm độ nóng hơn gấp nhiều lần. Thậm chí, ở cả làng giải trí Thái Lan, "Chạy ngay đi" cũng được nhắc tới nhiều trên các phương tiện  truyền thông và gây chú ý với  khán giả nơi đó. Chưa kể đến việc, khi trả lời phỏng vấn báo chí, nữ diễn viên Mai Davika còn không ngại dành lời khen cho Sơn Tùng về cách làm việc nghiêm túc và lý do cô nhận lời đóng MV bởi kịch bản quá hấp dẫn, chính điều này đã giúp "Chạy ngay đi" tạo được nhiều sức hút hơn.

Nghệ sĩ Việt được lợi ích gì khi đổ xô mời sao quốc tế hợp tác sản phẩm chung? - Ảnh 3.

Nữ diễn viên xứ sở chùa Vàng - Mai Davika và Sơn Tùng trong MV "Chạy ngay đi".

Hay với Chi Pu, hai MV "Cho ta gần hơn" và "Mời anh vào team em" đều có sự góp mặt của nam diễn viên xứ sở kim chi - Jin Ju Hyung. Ngay cả khi Jin Ju Hyung chưa phải tên tuổi quá đình đám ở thị trường Hàn Quốc nhưng chỉ riêng cái mác nam diễn viên từng đảm nhận nhiều dự án điện ảnh tại Hàn đã đủ khán giả trông chờ. Chưa kể ngoại hình điển trai cùng tin đồn có quan hệ tình cảm ngoài đời thực với Chi Pu lại càng giúp mỗi lần hợp tác chung là một lần sản phẩm gây chú ý.

Nghệ sĩ Việt được lợi ích gì khi đổ xô mời sao quốc tế hợp tác sản phẩm chung? - Ảnh 4.

Jin Ju Hyung và Chi Pu.

Còn MV "Đẹp nhất là em" Soobin Hoàng Sơn hợp tác cùng nữ ca sĩ Jiyeon (thành viên nhóm nhạc Kpop T-ara) cũng tạo được sức ảnh hưởng nhất định. Mặc dù Soobin từng khẳng định đây là dự án anh và Jiyeon cùng được mời tham gia, thế nhưng, việc một nam ca sĩ Vpop hát chung với một nữ thần tượng có tên tuổi của Kpop đã là chủ đề để gây chú ý tới khán giả cả hai nước Việt - Hàn.

Có thể nói, ở góc độ khách quan, việc mời một nghệ sĩ có tên tuổi ở nước bạn tham gia chung sản phẩm âm nhạc ngoài tăng độ nóng còn mở rộng được cả thị phần khán giả. Chiến lược hợp tác này được xem như cái bắt tay đôi bên cùng có lợi. Bởi tên tuổi mỗi người đều không giảm sút mà ngược lại, họ còn thu về cho riêng mình một bộ phận lớn khán giả quốc tế mà nếu ngồi yên một chỗ, khó ai có thể làm được.

Kéo dần khoảng cách giải trí Việt với quốc tế

Bên cạnh những lợi ích bề nổi cho các sản phẩm ở mỗi lần hợp tác với nghệ sĩ quốc tế thì một điều khó chối cãi chính là giao thoa văn hoá, đưa nền công nghiệp giải trí Việt Nam đến gần hơn với nước bạn. Hơn ai hết, các nghệ sĩ Việt đều trân trọng và tìm cách đem bản sắc của âm nhạc nước nhà vào các sản phẩm hợp tác quốc tế. Trong đó, tiếng Việt trở thành một "bộ nhận diện" được lựa chọn nhiều nhất.

Trong các sản phẩm âm nhạc mà nghệ sĩ Việt mời ngôi sao quốc tế đảm nhận vai trò diễn xuất, tiếng Việt vẫn là ngôn ngữ chủ đạo xuyên suốt cả ca khúc. Ngay cả sản phẩm hợp tác Việt - Hàn của Soobin Hoàng Sơn và Jiyeon, tiếng Việt và tiếng Hàn cũng được thể hiện song song.

Nghệ sĩ Việt được lợi ích gì khi đổ xô mời sao quốc tế hợp tác sản phẩm chung? - Ảnh 5.

Ngoài ra, việc hợp tác với các ngôi sao đến từ những nền công nghiệp giải trí lớn mạnh như Hàn Quốc, Thái Lan còn giúp nghệ sĩ Việt học hỏi được nhiều hơn ở cách làm việc, sự chỉn chu, nghiêm túc trong từng sản phẩm. Sơn Tùng M-TP từng chia sẻ về nữ diễn viên Davika sau khi hợp tác chung MV "Chạy ngay đi" rằng: "Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Davika vì phong thái chuyên nghiệp của cô ấy, tạo cho tôi nhiều cảm xúc trong suốt quá trình kết hợp".

Quan trọng hơn, với tình hình phát triển ngày càng tiến bộ của Vpop hiện nay, việc hợp tác với nghệ sĩ quốc tế còn mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài để mắt nhiều hơn tới thị trường giải trí Việt, tạo tiền đề giúp các thế hệ ca sĩ trẻ dễ dàng hơn trong việc bước chân ra thị trường giải trí quốc tế. Sự chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu và điều này đang hiển hiện rất rõ ràng ở nhiều sản phẩm âm nhạc Việt Nam. Do vậy, những cái bắt tay hợp tác quốc tế cũng mang tới nhiều lợi ích tích cực để Vpop tiếp tục phát triển hơn nữa.

Tuy nhiên, để sự hợp tác này không dừng lại ở bề nổi thì mỗi nghệ sĩ Việt đều cần giữ sự nghiêm túc, chỉn chu trong từng sản phẩm để bên cạnh các thành công trong mỗi dự án là những ý nghĩa to lớn, lâu dài.

Chia sẻ

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Bà Hai 85 tuổi không chồng, dành cả thanh xuân mưu sinh trên vỉa hè Sài Gòn nuôi em gái mù lòa

    Ở tuổi gần đất xa trời, đáng lẽ bà đã được an hưởng tuổi già, được chăm sóc, được có người bầu bạn. Nhưng không, "Em sinh ra đã thiệt thòi, tôi phải thay cha mẹ chăm sóc em, không được nghĩ đến hạnh phúc, tương lai của riêng mình"...
  • Đọc thêm