MV drama đã giúp các ca sĩ dễ dàng leo Top Trending Youtube thế nào?

AN, Theo Trí Thức Trẻ 10:22 20/03/2019

90% MV drama của Vpop leo thẳng Top đầu Trending Youtube chỉ sau thời gian ngắn ra mắt, vậy điều gì đã tạo nên thành tích đáng ghi nhận này?

Vài năm trở lại đây, MV được sản xuất theo phong cách drama (có nội dung kịch tính) đang chiếm lĩnh thị trường Vpop. Đã từng có thời điểm, hàng loạt MV drama lần lượt trình làng khiến Vpop như một "sàn đấu" điện ảnh thu nhỏ. Dễ dàng nhận thấy ở các MV này đều là: bối cảnh đẹp, cốt truyện kịch tính, nhiều twist đẩy cảm xúc người xem. 

Công thức chung này được sử dụng thường xuyên dễ gây nhàm chán cho khán giả, thế nhưng, suốt nhiều năm qua đây vẫn là dạng MV dễ chinh phục số đông công chúng nhất. Thậm chí, loạt MV drama này cứ ra mắt là nhận về lượt view, lượt share khủng, hoặc đứng đầu các BXH âm nhạc và Top Trending Youtube - những thành tích mà bất cứ sản phẩm nào sau khi phát hành cũng mong muốn đạt được.

Đặc biệt, trong thời đại Youtube đã có một bước đi dài trong việc đánh dấu tầm quan trọng đối với thói quen giải trí của người Việt thì thứ hạng tại Top Trending Youtube cũng được nghệ sĩ đặt lên hàng đầu. Có thể thấy rõ, kênh phát hành các sản phẩm âm nhạc của Vpop hiện tại luôn ưu tiên Youtube. Nhà nhà Youtube, người người Youtube, số lượt view cũng được đong đếm dựa trên nền tảng Youtube nên vô hình chung, Top Trending Youtube - thứ hạng đánh giá sức nóng của một video cũng vô cùng quan trọng khi muốn chứng minh độ hot mỗi MV.

90% MV drama lọt Top Trending Youtube

Đó là kết quả được khảo sát trong 2 năm trở lại đây, khi các MV ca nhạc được thực hiện dưới dạng drama trở nên phổ biến trong Vpop. "Anh đang ở đâu đấy anh", "Em đã thấy anh cùng người ấy", "Rời bỏ", "Chấp nhận", "Duyên mình lỡ", "Chạm đáy nỗi đau", "Những kẻ mộng mơ"… đều là những MV drama vươn lên vị trí Top Trending Youtube chỉ sau 24 giờ, thậm chí là sau vài giờ phát hành. 

Hay rõ ràng nhất là vài ngày gần đây, 2 MV nhuốm màu drama "Em đã thấy anh cùng người ấy" của Hương Giang và "Một bước yêu vạn dặm đau" của Mr Siro đều giữ vị trí Top 1 Trending Youtube Việt Nam sau khi ra mắt.

Đây là một trong số những MV drama vừa đạt lượt view khủng, tạo được độ nóng với khán giả, lại lọt vào Top đầu Trending Youtube sau khi ra mắt thời gian ngắn. 

Tạo được tính ức chế, gây tranh cãi, đánh thẳng vào "gu thưởng thức" của phần đông khán giả hiện nay là những gì MV drama có khả năng làm được. Chỉ cần nội dung đủ để chạm tới cảm xúc người xem, kể cả khiến họ "tức sôi máu" là đã chiếm phần trăm lớn lôi kéo khán giả phải ngồi lại theo dõi. 

Ở thời đại mà các ca sĩ phải dùng quá nhiều chiêu trò để PR cho sản phẩm của mình, để rồi nhận về phản ứng trái chiều, thì MV drama lại hoàn thành tốt vai trò tạo chú ý cho sản phẩm nhưng theo hướng bàn tán tập trung trực tiếp vào nó. Chưa kể đến việc, sự phát triển của mạng xã hội ngày càng lớn cũng giúp mỗi MV có thêm một kênh quảng bá mới và nảy sinh thêm một quy luật: Cứ drama là gây bàn tán, gây bàn tán là lượt xem, share tăng vượt trội theo cấp số nhân và sớm lọt Trending Youtube. 

Hương Giang - Em đã thấy anh cùng người ấy (#EDTACNA) (#ADODDA2)

Một video để có mặt trong Top Trending Youtube cần đảm bảo các tiêu chí: Video có tính chất thu hút nhiều thành phần khán giả; không mang nội dung lừa lọc, câu view hoặc quá giật gân theo hướng tiêu cực; bắt kịp xu hướng dư luận thịnh hành trên YouTube và thế giới; mới lạ, sâu sắc và mang ý nghĩa đặc biệt. Và với các MV drama ở Vpop hiện nay hoàn toàn đáp ứng những tiêu chí này. Bên cạnh đó, tỷ lệ view, share luôn ở mức tăng vượt trội thời gian đầu phát hành MV cũng là yếu tố giúp những sản phẩm này dễ dàng được xét duyệt vào Top Trending nhanh chóng. 

"Chúng tôi sẽ tổng hợp mọi tiêu chí để chọn ra danh sách Top Trending chính xác nhất theo từng giai đoạn, thường là update 15 phút/lần. Kể cả khi video của bạn hội tụ đủ mọi yếu tố cần, nhưng nếu chưa đủ để đánh bại nhiều video khác tốt hơn, bạn cũng chưa chắc lọt vào Top Trending được. Không có chuyện thứ hạng của Top Trending được trả tiền để mua" - đó là câu trả lời của phía Youtube sau ồn ào MV "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng rơi khỏi Top Trending hồi tháng 5/2018. 

Để giải thích rõ hơn câu trả lời này trong trường hợp 90% MV drama lọt Top Trending Youtube, có thể thấy thực trạng chung ở Vpop vài năm gần đây chính là các MV drama luôn được nghệ sĩ ra mắt một cách liên tục ở cùng thời điểm. Ví dụ chỉ trong 5 ngày của tháng 3/2019, khán giả đã đón nhận 2 MV mang mác drama đó là "Em đã thấy anh cùng người ấy" và "Một bước yêu vạn dặm đau". Hay trước đó, hai MV "Chấp nhận" của Hòa Minzy và "Anh đang ở đâu đấy anh" của Hương Giang chỉ ra mắt cách nhau 10 ngày. 

Cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2018, hai MV drama của Hòa Minzy - Hương Giang được ra mắt cách nhau 10 ngày và cả hai đều mau chóng chiếm vị trí cao trong Top Trending. 

Điều này đã khiến các MV drama luôn trong tình thế "đối đầu" nhau ở Top Trending sau khi ra mắt, bởi sau một sản phẩm là có sản phẩm khác nối tiếp. Vì vậy mới có chuyện MV ra mắt sau vài ngày, sở hữu lượt view thấp hơn lại đứng thứ hạng cao hơn ở Top Trending. Ngoài ra, khi thị trường đang dồn hết sự quan tâm tới các MV drama ra mắt liền kề nhau thì những MV có phong cách truyền thống khác lại dễ dàng bị đánh bật, khó bước vào "cuộc đua" lọt Top Trending. 

Mặc dù không thể phủ nhận, trong 3 tháng đầu năm 2019, các MV Underground liên tục có mặt trong Top đầu Trending Youtube. Ngay cả những MV mang mác "nhạc thị trường" cũng dễ dàng xuất hiện ở bảng xếp hạng này. Vậy nhưng, MV drama vẫn luôn giữ vị trí thượng phong khi cứ ra mắt là dễ dàng bước vào Top Trending.

Top Trending có phải thành tích lâu dài?

Thế nhưng, việc cứ ra MV drama là vào Top Trending không có nghĩa người tạo ra nó luôn thắng. Vẫn biết nghệ sĩ Việt đổ xô đi làm MV drama để tạo dựng sức ảnh hưởng, mang về hàng loạt thành công bước đầu chỉ trong thời gian ngắn sau khi phát hành. Tuy nhiên, lượt view vẫn luôn tăng trưởng đều đặn khi MV còn tồn tại trên Youtube nhưng thứ hạng Top Trending lại chỉ là thành tích ngắn hạn.

Nghệ sĩ nào cũng mong ngóng sản phẩm của mình lọt Top Trending Youtube. Cứ lọt vào Top 10, rồi Top 5, Top 3 là đã thấy hạnh phúc, cũng thay cho lời minh chứng sản phẩm đó thành công, có độ nóng nhất định giữa hàng loạt MV ca nhạc được ra mắt mỗi tuần. Thế nhưng, đây chỉ là giá trị mang tính bề nổi. Bởi ngày càng nhiều video, MV phát hành trên Youtube cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu nghe nhìn của khán giả ngày càng tăng. 

Chính vì vậy, ở thời điểm các nghệ sĩ thi nhau ra sản phẩm, một MV dù drama đến đâu, tên tuổi nghệ sĩ hot đến thế nào cũng chỉ trụ vững ở Top đầu Trending Youtube lâu nhất là 1 tuần để nhường chỗ cho các sản phẩm kế tiếp. Đó là chưa kể, top trending còn là một cuộc cạnh tranh giữa các video với đa dạng các nội dung khác nhau. Xét riêng về mảng âm nhạc, những MV thuộc thể loại nhạc sến, nhạc chế... cũng là một đối thủ đáng gờm, bởi phân khúc khán giả này không nhỏ.

MV Chấp nhận của Hòa Minzy thu hút sự chú ý của khán giả ở thời điểm ra mắt nhờ nối tiếp độ hot của phần 1 và cái tát trả đũa. Tuy nhiên, đây là một sản phẩm không được đánh giá cao về đời sống lâu dài.

Một phần nữa cần nói đến chính là kinh phí sản xuất MV drama. Nếu như so với những MV dài tầm 3 – 4 phút thì những MV dạng drama có thời lượng gấp đôi, gấp ba sẽ ngốn thêm rất nhiều chi phí sản xuất. Lượt xem trên Youtube có thể mang về lợi nhuận, nhưng con số lợi nhuận đó thường chỉ là một con số nhỏ khi đem so với tổng chi phí để cho ra đời một MV.

Có thể thấy rõ các MV drama đã và đang lọt Top Trending hiện nay đều đến từ các nghệ sĩ có tên tuổi nhất định trong thị trường nhạc Việt, họ có đủ nguồn tài chính để sản xuất ra một MV drama, còn những gương mặt mới hoặc nghệ sĩ độc lập dù biết rằng đây là một phương án hay thì cũng chỉ có thể lực bất tòng tâm.

Cho nên, khi quyết định sản xuất một MV drama, mỗi nghệ sĩ cũng cần chú trọng tới cả phần nghe lẫn phần nhìn, thay vì dồn sự quan tâm tới thứ hạng tại Top Trending Youtube. Bởi khi rơi khỏi Top Trending, giá trị sau cuối còn ở lại với khán giả vẫn là một MV chất lượng, một bài hát có thể nghe được nhiều. Dung hoà được cả phần nghe lẫn phần nhìn về sau mới là nhiệm vụ của một sản phẩm nghệ thuật cần làm.