Tuyển chọn idolgroup qua show thực tế: Cả Kpop "ăn theo" YG

HanaZ, Theo Trí Thức Trẻ 16:17 03/05/2015

Có thể thấy rằng việc tuyển chọn thành viên qua các show thực tế đang trở thành trào lưu trong Kpop ngày nay.

Năm 2013, YG Entertainment nhanh chóng gây thích thú khi chia 11 thực tập sinh của mình thành Team A và Team B, để hai nhóm đối đầu nhau trong “Who is Next: WIN” – chương trình thực tế tuyển chọn boygroup đầu tiên của YG sau Big Bang. Cuối cùng, 5 thành viên Team A đã giành chiến thắng, chính thức lên sàn với tên gọi WINNER

Năm 2014, những khán giả từng theo dõi “Who is Next: WIN” và thấy tiếc hùi hụi cho Team B đã có cơ hội gặp lại 6 thành viên cùng 3 thực tập sinh khác của YG gồm Jung Chanwoo, Jung Jinhyung và Yang Hongseok trong một cuộc thi tuyển chọn mang tên “Mix & Match”. Kết quả, Jung Jinhyung và Yang Hongseok bị loại, 6 thành viên sẵn có của Team B cùng Jung Chanwoo trở thành 7 mẩu của boygroup iKON

Sau thành công của “Who is Next: WIN” và “Mix & Match”, YG được coi như tên tuổi dẫn đầu làn sóng chương trình truyền hình thực tế tuyển chọn thành viên cho boygroup/girlgroup từ loạt thực tập sinh trực thuộc công ty (thực tế thì YG đã bắt đầu trào lưu này từ khi tuyển chọn Big Bang gần 10 năm trước). Thậm chí, chứng kiến sự ra đời của các chương trình tương tự như “KARA Project” (tuyển thành viên thay thế Nicole và Kang Jiyoung cho KARA), “SIXTEEN” (tuyển thành viên cho girlgroup tân binh của JYP), “Seventeen” (tuyển thành viên cho boygroup tân binh của Pledis) hay cuộc thi chưa rõ tên tuyển chọn thành viên cho girlgroup “em gái của T-ara”, công chúng đều cho rằng những chương trình này “toàn bắt chước theo YG”. 



Sau “Who is Next: WIN” và “Mix & Match”, WINNER và iKON nhanh chóng thu hoạch một lượng fanbase nhất định trước khi chính thức ra mắt

Nếu đã có thể trở thành trào lưu, những chương trình này nhất định phải có những ưu điểm mà các công ty quản lý tận dụng được. Ngoài chuyện giúp thực tập sinh có cơ hội rèn luyện, cọ xát và thể hiện bản thân trước công chúng, một lợi thế khác không thể không kể đến là khả năng đánh bóng tên tuổi cho các thực tập sinh góp mặt trong chương trình. 

Với những thí sinh thắng cuộc cuối cùng, dù chưa phát hành album hay tiến hành tuyên truyền, họ vẫn có thể sở hữu lượng fan đông đảo nhờ khoảng thời gian xuất hiện trong chương trình. Khi chính thức ra mắt, cả công ty quản lý và nhóm nhạc đều không phải lo lắng tình huống không được công chúng đón nhận. Nếu không được chọn, những thực tập sinh bị loại ít nhất vẫn có thể được khán giả nhớ mặt thuộc tên, may mắn hơn nữa thì có thể lôi kéo một lượng fan nhất định dù không biết đến bao giờ mới chính thức ra mắt. 

Ví dụ điển hình là trường hợp của WINNER và iKON. WINNER sau khi phát hành “Empty” đã nhanh chóng đánh bật nhiều gương mặt khác để trở thành chủ nhân của vị trí số 1 trên các BXH online cũng như trên các sân khấu ca nhạc hàng tuần. Thậm chí, 5 anh chàng còn giật cúp ngay trên chính sân khấu ra mắt của mình vào ngày 17/8/2014 (Inkigayo). Sự thật WINNER tài năng không ai phủ nhận, nhưng danh tiếng và lượng fan nhóm có được từ “Who is Next: WIN” chắc chắn cũng góp công lớn trong những chiến thắng sau này của nhóm.  

Trong khi đó, iKON dù chưa ra mắt nhưng cũng rất được Kpop fan quan tâm. Nhiều fan nhấp nhỏm khi nhóm mãi vẫn chưa chính thức lên sàn dù YG đã năm lần bảy lượt đề cập đến kế hoạch phát hành album cho iKON. Bên cạnh đó, ngay cả thành viên bị loại như Jung Jinhyung và Yang Hongseok cũng thu hút nhiều sự chú ý. Cách đây không lâu, thông tin hai anh chàng rời YG đã khiến không ít fan phiền lòng



Thí sinh với ngoại hình ưa nhìn như Im Nayeon và Seulgi cũng dễ dàng ghi điểm với khán giả từ trước khi chương trình lên sóng

Còn với những chương trình sắp ra mắt như “SIXTEEN” do JYP thực hiện và chương trình tuyển chọn thành viên cho girlgroup “em gái T-ara” do MBK tổ chức, tài năng và ngoại hình của các thí sinh nữ cũng trở thành đề tài bàn ra tán vào của đông đảo Kpop fan. Với những cuộc thi chưa diễn ra, tức là các thực tập sinh chưa thực sự có cơ hội khoe tài, những thí sinh với ngoại hình ưa nhìn sẽ dễ chiếm được cảm tình của khán giả, ví dụ như cô nàng Im Nayeon (“SIXTEEN”) lai lai giữa Sulli (f(x)), Yoo Jiae (Lovelyz) và Dara (2NE1) hay cô nàng Seulgi (girlgroup “em gái T-ara”) na ná Suzy (miss A)

Tuy nhiên, những cuộc thi tuyển chọn này cũng tồn tại một số vấn đề. Điển hình là áp lực đối với các thí sinh tham dự. Vẫn biết muốn tồn tại trong thế giới Kpop, chuyện áp lực là không thể tránh khỏi. Thế nhưng mọi chuyện đối với những thực tập sinh xuất hiện trong các cuộc thi này dường như còn khó khăn hơn, vì nếu không được chọn lựa, nỗi thất vọng họ phải trải qua sẽ lớn gấp nhiều lần. Thêm vào đó, áp lực trong lúc cạnh tranh khi tham gia chương trình cũng không phải chuyện nhỏ. 

Một vấn đề khác là tương lai của các thực tập sinh. Nhiều khán giả bày tỏ sự búc xúc khi các công ty quản lý cứ đua nhau tổ chức những cuộc thi kiểu này trong khi không thể chịu trách nhiệm về tương lai cho tất cả các thí sinh. Trong trường hợp bị loại, dù có chút tiếng tăm nhưng kế hoạch tiếp đó của các thực tập sinh lại hết sức mờ mịt. 

Việc Jung Jinhyung và Yang Hongseok rời khỏi YG khiến công chúng hoài nghi về tương lai của những thí sinh bị loại trong các cuộc thi tuyển chọn thành viên 

Jung Jinhyung và Yang Hongseok là hai gương mặt rơi vào hoàn cảnh như vậy. Dù khi khép lại “Mix & Match”, YG đã đưa ra thông báo hai anh chàng sẽ ở lại công ty, cũng như lên tiếng hứa hẹn về khả năng để cả hai lên sân khấu. Nhưng sau đó, thông tin Jung Jinhyung và Yang Hongseok dứt áo ra đi đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về những gì YG từng thỏa thuận với hai anh chàng. 

Bên cạnh đó, việc trở thành người thắng cuộc cũng không đảm bảo 100% tương lai của nhóm. Với rất nhiều gà cưng đời trước cần chăm lo, không phải lúc nào công ty quản lý cũng sẽ ưu tiên cho tân binh của mình. Thời điểm ra mắt của các thí sinh giành thắng lợi cuối cùng sẽ được quyết định tùy theo tình hình của công ty. 

Chưa biết sắp tới, các công ty quản lý và các thí sinh sẽ tìm cách nào để giải quyết những vấn đề còn tồn tại, nhưng dường như chương trình truyền hình thực tế tuyển chọn thành viên cho nhóm nhạc tân binh vẫn là giải pháp hữu hiệu hàng đầu hỗ trợ hai bên trong việc tiếp cận khán giả trong thời gian tới.