SNSD vs. Wonder Girls: Cùng mục đích, khác chiến thuật

HanaZ, Theo Trí Thức Trẻ 00:03 28/02/2013

Cùng đánh giá xem chiến thuật của ai hiệu quả hơn nhé!

Trong thời buổi Kpop phủ sóng rộng khắp trên toàn thế giới, mỗi công ty quản lý lại có những chiến thuật khác nhau để đưa gà cưng của mình đến với công chúng toàn cầu. Có thể so sánh trường hợp của SNSD Wonder Girls để nhận biết được phần nào chiến thuật của SM JYP.

SNSD tận dụng âm nhạc, kỹ năng và hiểu biết về ngành giải trí của mình để hướng đến thị trường châu Á và Đông Nam Á trước. Sau khi thành công ở châu Á, nhóm bắt đầu chuyển mục tiêu sang phần còn lại của thế giới. Trái lại, Wonder Girls lại tiến thẳng đến Mỹ sau khi đã đạt được danh tiếng ở Hàn Quốc. 



SNSD vs. Wonder Girls: Cùng mục đích, khác chiến thuật 1
Sau khi trở nên đình đám tại quê nhà, SNSD hướng đến thị trường châu Á, 
trong khi Wonder Girls lập tức Mỹ tiến

Hai cách làm khác nhau này đã dẫn đến những kết quả khác nhau. Thị trường Mỹ vốn là thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, tổng hợp vô số phong cách và dòng nhạc, nghệ sĩ. Đây cũng đồng thời được coi là thị trường cạnh tranh khắc nghiệt nhất. 5 gà cưng JYP sau khi nhanh chóng dừng hoạt động tại Hàn, tập trung vào kế hoạch Mỹ tiến dường như đã không đạt được thành công như mong đợi. Cuối cùng, nhóm lại quay về quê nhà, tiến hành quảng bá song song ở cả Hàn và Mỹ.

SNSD vs. Wonder Girls: Cùng mục đích, khác chiến thuật 2
Không đạt được mấy thành công ở thị trường Mỹ, Wonder Girls quay lại quê nhà 
và tiến hành hoạt động đồng thời ở Hàn và Mỹ

Trong khi đó, SNSD hiện đang trở thành biểu tượng dẫn đầu Kpop ở thị trường châu Á. Có thể nói, SM đã không quyết định nhầm khi để 9 cô nàng nhắm đến thị trường châu Á sau Hàn Quốc. Nhật Bản được đánh là thị trường lớn thứ nhì trên thế giới. Xuất khẩu âm nhạc của Hàn Quốc sang Nhật Bản đạt 81%, cao hơn mọi quốc gia xuất khẩu đến xứ sở hoa anh đào. Bên cạnh đó, SNSD cũng đồng thời đạt được một số thành công nhất định tại Mỹ và châu Âu cùng The Boys.

SNSD vs. Wonder Girls: Cùng mục đích, khác chiến thuật 3
Sức mạnh của các mạng xã hội cũng góp phần giúp SNSD 
đẩy mạnh độ phủ sóng trên thị trường thế giới 

Về mặt doanh thu, trong vòng 3 năm trở lại đây, lượng bán của SM tăng 10%, trong khi JYP gần như “giậm chân tại chỗ”. Nhiều chuyên gia nhất trí cho rằng chiến thuật hướng đến thị trường quốc tế của SM thành công hơn.

Một nhà phân tích đánh giá:SM chinh phục Nhật Bản và châu Á trước khi tiến ra Mỹ và châu Âu. Có vẻ như phần lớn các nghệ sĩ của SM đều theo trình tự tấn công Nhật Bản và châu Á trước khi tấn công thị trường nước ngoài. Phương pháp này được coi là phương pháp tốt nhất để có thể gây tiếng tăm ở nước ngoài. Sau cùng thì mọi thứ vẫn phụ thuộc vào những nội dung mà nghệ sĩ truyền tải. Dường như SM đang dẫn đầu xu hướng trở thành công ty toàn cầu bằng chiến thuật hiện tại”.