SM "chơi chiêu": 6/10 album bán chạy nhất 2013 là của EXO

Peony, Theo Pháp luật xã hội 13:00 21/01/2014

"BXH quốc dân" Gaon vừa công bố Top 10 album có doanh số bản cứng cao nhất 2013, EXO chiếm quá nhiều vị trí.

Kể từ sau khi SM thông báo rằng EXO sắp trở thành idolgroup đầu tiên trong vòng 12 năm qua đạt được thành tích 1 triệu bản album với sản phẩm đầu tay XOXO (giữa tháng 10/2013), nhiều Kpop fan đã chỉ ra vấn đề trong việc thống kê doanh số của công ty quản lý này. Thay vì cạnh tranh công bằng với những nghệ sỹ khác bằng một album, SM đã tung ra nhiều phiên bản khác nhau cho XOXO và sau đó công bố tổng doanh số của các phiên bản này, nghiễm nhiên coi đó là doanh số của chỉ 1 album.

SM "chơi chiêu": 6/10 album bán chạy nhất 2013 là của EXO 1
Kpop fan không cố gắng phủ nhận độ hot của EXO...

Mỗi lần EXO được nhận một giải nào đó cho album, vấn đề "chơi chiêu" của SM lại được nhiều Kpop fan mang lên thớt. "BXH quốc dân" Gaon vừa công bố BXH doanh số album bản cứng trong năm 2013 (doanh số album bán offline) và những số liệu được phơi bày lại càng làm đông đảo Kpop fan không phục thành tích của EXO.

6/10 vị trí trong Top 10 đều thuộc về EXO với 4 trong số đó là các phiên bản khác nhau của album XOXO: phiên bản Kiss, phiên bản Hug (tiếng Trung), tái bản phiên bản Kiss, tái bản phiên bản Hug. Doanh số cao nhất mà EXO đạt được với một bản album là 335.823, con số quá xa so với cái mốc 1 triệu bản album XOXO mà nhóm được tung hô suốt năm qua.

Trước hết, cần phải lưu ý rằng độ hot của EXO là không thể phủ nhận. Điều này thể hiện qua chính những con số kể trên. Nếu không phải là một nghệ sỹ được nhiều người quan tâm thì có tung ra bao nhiêu phiên bản cho một album cũng sẽ chẳng thể thống trị Top 10 như EXO đã làm. Trừ anti-fan, những Kpop fan cứ 5 lần 7 lượt nói về vấn đề SM "chơi chiêu" cũng không đang cố gắng "hạ nhiệt" của EXO hay gì cả. 

SM "chơi chiêu": 6/10 album bán chạy nhất 2013 là của EXO 2
Họ chỉ không phục cách mà SM "chơi chiêu" để đánh bóng cho EXO

Vấn đề duy nhất khiến họ bức xúc là việc một album chỉ bán được doanh số tối đa là gần 400 nghìn bản lại được đánh bóng bằng việc cộng gộp doanh số, đưa lên ngang hàng với những album thực sự tẩu tán được 1 triệu bản (chỉ với 1 bản album duy nhất). Nếu SM không "chơi chiêu" để tăng doanh số, doanh thu thì có lẽ EXO sẽ chỉ mất đi cái danh "idolgroup đầu tiên trong vòng 12 năm tẩu tán được 1 triệu bản album". Còn lại, EXO vẫn sẽ là ông vua album của năm nay, sẽ vẫn thống trị các BXH doanh số và ngoài ra còn bớt đi đáng kể lượng anti-fan.