Quốc Trung và những phát biểu "để đời" về âm nhạc

HG, Theo Trí Thức Trẻ 14:25 08/05/2014

Sự thẳng thắn, đôi khi hơi cực đoan của nhạc sĩ Quốc Trung từng không ít lần vấp phải phản ứng dữ dội từ đồng nghiệp cũng như khán giả.

Từ lâu, nhạc sĩ Quốc Trung nổi tiếng là một người có cá tính mạnh mẽ trong nghệ thuật cũng như trong đời sống. Bên cạnh nhiều tác phẩm chất lượng, khác biệt và có giá trị đối với nền âm nhạc Việt Nam, Quốc Trung cũng "sở hữu" nhiều phát ngôn "thẳng và thật đến mất lòng". Những phát biểu này ít nhiều đã "đụng chạm" đến những đồng nghiệp của anh và thậm chí cả khán giả trẻ hiện nay. Do đó, không ít lần "sóng gió" đã ập tới xung quanh Quốc Trung. Cùng điểm lại một số quan điểm gây sốc về âm nhạc của anh trong thời gian qua.

Nhắc đến những vụ ầm ĩ của Quốc Trung, người ta không thể không nhắc tới Mr. Đàm khi đây có thể nói là người trực tiếp đụng độ khá nhiều với vị nhạc sĩ khó tính này. Ngay từ khi nằm trong hội đồng chuyên môn của giải "MTV Vietnam Video Music Awards", nhạc sĩ Quốc Trung đã nhận xét về MV "Dạ khúc cho tình nhân": "Tôi không thích gu âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng”. Đáp trả lại Quốc Trung, "Ông hoàng nhạc Việt" cũng hùng hổ chia sẻ: “Tôi chẳng thích cái thẩm mỹ âm nhạc của anh ấy chút nào. Nếu bài hát của anh ấy mà hay, nó đã nằm trên môi của hàng triệu người rồi chứ không phải chỉ gói gọn trong một giới nhỏ hẹp như thế…”.



Anh cũng gây sốc khi nhận xét về MV "Tình ca phố" của Đức Tuấn: "Tôi chẳng nhìn thấy trong MV của Đức Tuấn hay các bài khác hiện nay có những sáng tạo từ các bài hát nhạc xưa. Tôi không ủng hộ những cái quá lạm dụng nhạc xưa như thế. Khi người ta tìm đến ngày xưa tức là hiện tại người ta đang bế tắc". Tuy nhiên sau đó, Quốc Trung đã đưa ra lời xin lỗi tới Đức Tuấn về sự nhầm lẫn ca khúc này là nhạc xưa.



Liên quan đến những lời nhận xét gây sốc của vợ cũ Thanh Lam về Đàm Vĩnh Hưng và Hà Hồ khi nghi ngờ năng lực của 2 gương mặt này trên ghế nóng "The Voice", nhạc sĩ Quốc Trung cũng lên tiếng: "Không phải cứ có năng lực ca hát (điều này còn phải xét) là có năng lực huấn luyện và ngược lại".



Chưa dừng lại ở đó, trong lần làm việc chung tại "The Voice Việt 2013", nhạc sĩ Quốc Trung tiếp tục có những nhận xét nhạy cảm đến tiết mục "Những ngày yêu như mơ" của Ngọc Trâm: "Tôi không đồng ý với huấn luận viên của cháu về việc dàn dựng tiết mục này, với độ tuổi của cháu thì những động tác gợi cảm, 18+ như thế là không cần thiết... Chúng ta khác nhau về quan điểm nhưng về văn hoá và giáo dục thì phải giống nhau". Mr. Đàm ngay lập tức phản bác: "Em cho rằng, nói về những giá trị văn hoá và chuyện giáo dục ở đây là không cần thiết. Nếu ai cũng được giáo dục đầy đủ thì sẽ thành Quốc Trung hết!".

Không chỉ nhận xét về Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ Quốc Trung còn tiếp tục "có ý kiến" về Hồng Nhung với tiết mục dự thi của Hà Linh: "Làm huấn luyện viên thì không được làm cho các em lẫn lộn về thể loại. Từ bài "Người ở đừng về" lần trước đã không phải là World Music và lần này cũng không thể là Electronic. Huấn luyện viên của em cũng phạm quy vì chỉ được phép biểu diễn trong vòng bốn phút thôi nhưng phần cuối của Hà Linh kéo dài đến tận 6 phút, tôi không hiểu để làm gì". Tuy nhiên, Hồng Nhung không có phản ứng gì trước nhận xét khắt khe này.



Đối với "Chinh phục đỉnh cao", chương trình thi hát Opera giữa các ca sĩ chuyên nghiệp, nhạc sĩ Quốc Trung cũng từng lên tiếng trên mạng xã hội trước tính chuyên môn của show này cũng như dàn thí sinh: "Công nhận là nghệ sĩ Việt Nam thật tài năng. Thiên tài âm nhạc thế giới tập 3 tháng mà nghệ sĩ Việt chỉ cần 3 ngày...", cũng như trả lời báo chí: "Tôi không đồng tình với việc coi đó là cách để đưa Opera hay âm nhạc bác học đến gần với công chúng. Opera hay âm nhạc cổ điển đòi hỏi sự chuẩn mực rất cao. Khi không đảm bảo được điều đó hay muốn phá cách, cải tiến... thì nếu nó đến được với công chúng, họ sẽ hiểu sai về thể loại âm nhạc đó. Mọi cái gần giống không bao giờ là nguyên mẫu".



Gần đây, nhạc sĩ Quốc Trung tiếp tục khiến dư luận dậy sóng với loạt phát biểu về việc thanh niên nghe nhạc sến: "Sự mất mát, chia ly trong thời chiến cùng với lich sự văn hoá nghệ thuật dân gian đã tạo nên những dòng nhạc mà đa phần là những ca khúc uỷ mị, thê lương trước đây. Nó có chỗ đứng trong lịch sử và sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam nhưng nếu nó vẫn chiếm đa phần và lấn át trong đời sống âm nhạc thì đó là điều nguy hiểm không chỉ cho âm nhạc mà còn cho cả xã hội. Nó biểu hiện cho sự bế tác, lười biếng chộp giật của tầng lớp nghệ sĩ và sự đứt gãy xa cách giữa các thế hệ... Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn Hi-End đắt tiền nhưng lại đắm đuối với những ca khúc uỷ mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm thì có gọi là bình thường hay không? Họ còn nhầm lẫn và cho đó là đẳng cấp của văn hoá hay sự sành điệu trong thưởng thức nghệ thuật. Sự chênh lệch giữa tốc độ sống và cảm xúc nghệ thuật chính là sự lệch lạc". Những chia sẻ này lập tức vấp phải phản ứng gay gắt từ các nghệ sĩ Bảo Yến, Ngọc Sơn, Quốc Bảo... cũng như đông đảo khán giả yêu thích "nhạc sến" hiện nay.



Mới nhất, anh tiếp tục "đụng chạm" đến cộng đồng yêu Kpop - những người nổi tiếng là cuồng nhiệt bậc nhất với phát ngôn: "Tôi biết đa số những nghệ sĩ nổi tiếng của Kpop của Hàn Quốc họ có thể khổ luyện nhưng về mặt tài năng âm nhạc, đứng về mặt chuyên môn, tôi có thể khẳng định họ gần như không có tài năng. Họ có thể nhảy rất giỏi nhưng tôi biết chắc chắn họ hát lipsync. Toàn bộ show biểu diễn của những ngôi sao Hàn Quốc tại Việt Nam đều lipsync - lipsync một cách khéo léo... Đối với tôi, trẻ em hay người lớn phải bay hàng nghìn cây số, bỏ ra rất nhiều tiền để xem một show diễn ấy, sẽ rất đáng mừng nếu là cho âm nhạc nhưng lại không đáng mừng chút nào khi nó rơi vào Kpop".



Sự thẳng và thật của nhạc sĩ Quốc Trung vô cùng hiếm tại Vpop hiện nay vì hầu hết những người làm nghệ thuật không muốn đụng chạm lẫn nhau và kể cả khán giả. Tuy nhiên, những nhận định này không phải là tự phát và không có lí do. Có thể dưới quan điểm có phần hơi cực đoan và quyết liệt của anh, có những tiêu chuẩn được đặt ra khắt khe và nghiêm túc, mang nặng tính chuyên môn hơn mọi người, đó cũng chính là điều gây xôn xao dư luận. Điều quan trọng hơn cả là mỗi khán giả nên tỉnh táo và có những nhận xét thiện chí, có văn hóa trước những quan điểm có thể có phần trái ngược với bản thân mình, nhằm đưa nền âm nhạc nước nhà ngày một tiến về phía trước.