Tân binh + Idol: Đường dẫn đến No.1?
Tân binh + Idol: Đường dẫn đến No.1?

Những phép cộng tân binh + idol trong thời gian gần đây đang cho ra kết quả cực kỳ khả quan trên các BXH.

Lên trên

Kpop: Bão hòa idolgroup

00:07:01 15/07/2012

Ngày càng có nhiều công ty xông vào tranh giành "cái bánh" idolgroup.

"Girlgroup A nhận được phản hồi tích cực từ Nhật Bản", "Boygroup B được cổ vũ rất nhiệt tình tại Trung Quốc" - đó là tiêu đề của vô số bài báo được gửi đi mỗi ngày bởi công ty quản lý của những idolgroup trên toàn Hàn Quốc.

Khi những ngôi sao hàng đầu như KARA, T-ara, SNSD, DBSK, Super Junior, Big Bang và 2NE1 đang chinh chiến ở nước ngoài để góp phần lan rộng làn sóng Hallyu trên phạm vi toàn châu Á, thì các công ty quản lý cũng không ngừng tập trung mọi nỗ lực để xuất xưởng ngày càng nhiều idolgroup với ước mơ tạo ra "DBSK thứ 2" hoặc "KARA kế tiếp".

Thị trường âm nhạc Hàn Quốc hiện nay đang đầy ắp các nhóm thần tượng

Kết quả là bắt đầu từ năm 2011, hơn 80% tân binh đều là những idolgroup thiên về vũ đạo. Dù có xuất hiện một số ban nhạc truyền thống, nhưng họ cũng đi theo hình mẫu “idol band” của CNBLUE hoặc F.T. Island. "Tràn ngập" là cụm từ miêu tả chính xác thực trạng idolgroup của Kpop hiện nay.

Nhân viên một công ty giải trí tiết lộ: "Có quá nhiều công ty thiếu chuyên nghiệp. Và trên hết, các công ty này đang tìm mọi cách để nghệ sỹ của mình có thể chen chân vào "cơn sốt Kpop". Bánh thì có hạn, mà lại vô số người muốn ăn".

Do vậy, nhiều tân binh thậm chí không có cơ hội để xuất hiện trước khán giả. Nhân viên của công ty vừa ra mắt một girlgroup mới cho biết: "Cách duy nhất để nghệ sỹ thể hiện mình là thông qua các chương trình âm nhạc, nhưng những TV show nổi tiếng thường đã kín lịch từ ba tháng trước... Vì không thể tiếp tục trì hoãn, nên nhiều khi chúng tôi phát hành nhạc mà không có bất kỳ buổi phát sóng nào".

Đối với những nhóm thần tượng không thành công ở thị trường trong nước, họ chỉ còn cách duy nhất là cố gắng ở nước ngoài. Tại các quốc gia nơi mà nghệ sỹ Kpop đang là "hàng nóng" như Trung Quốc hay Đông Nam Á, thì chiến lược ở đây là thu hút fan nước ngoài trước khi trở lại tấn công nội địa.

Trong nước quá đông đúc, nhiều nghệ sỹ thường tìm cách tấn công thị trường 
Trung Quốc hay Đông Nam Á

Thế nhưng, họ thường xuyên bị đáp lại bằng thái độ lạnh lùng. Một nhân viên trong ngành thú nhận: "Chúng tôi đi vì được thông báo sẽ có một sân khấu hẳn hoi, nhưng đôi khi đó là câu lạc bộ đêm hoặc một sân khấu kiểu sự kiện được chính quyền địa phương tổ chức".
 
Ngay cả ở một nơi được xem là thành lũy của Kpop như Nhật Bản, thì mức độ ảnh hưởng của Hallyu vẫn bị thổi phồng. Ông Haneda Junko, một người Hàn Quốc đang cư trú tại Nhật cho biết: "Các nhóm như DBSK, KARASNSD thì đúng là rất có tên tuổi. Mặc dù báo chí đưa tin là toàn bộ người Nhật đều ưa chuộng Kpop, nhưng ngay cả thị trường nhạc thần tượng ở Nhật cũng chỉ có một lượng người hâm mộ rất hạn chế, mà những người đó dường như xem Kpop là một xu hướng".
 
Ngoại trừ các nhóm nhạc đã có tên tuổi, thành công của những nghệ sỹ Kpop khác 
thường bị thổi phồng

Nói tóm lại, chỉ có thế hệ Kpop đầu tiên là đã đạt đến thành công ngoài biên giới. Nhưng tại sao phương tiện truyền thông xứ Hàn vẫn cứ hết ngày này qua tháng khác đưa tin về thành tích của các idolgroup?

Một người trong ngành giải thích: "Về doanh số bán album thì còn có số liệu cụ thể, nhưng rất khó để xác nhận những phản hồi từ nước ngoài. Sự thật của vấn đề là, các công ty giải trí Hàn Quốc phải sử dụng bất kỳ cách nào để quảng bá, thậm chí là kế sách mà chúng tôi không muốn".

Nếu cứ tiếp tục cho ra đời những idolgroup rập khuôn, Kpop sẽ dần bị "ăn mòn"

Vì Kpop đang ngày một phát triển trên toàn thế giới, nên đây là thời điểm vàng cho các idolgroup. Nhưng điều đó không có nghĩa thần tượng là thành phần duy nhất của Kpop. Khi các nhóm tương tự nhau liên tục "mọc" lên, thì âm nhạc Hàn Quốc cũng đang từ từ bị "ăn mòn" bởi những idolgroup được sản xuất một cách máy móc.