Thời gian gần đây, hình tượng quốc tế của các ngôi sao Kpop đã trở thành một tiêu chuẩn chung. Mỗi công ty giải trí sẽ có ít nhất một nhóm chuyên phụ trách về các hoạt động quảng bá quốc tế, thường được gọi là tiếp thị toàn cầu. Những nhóm nhạc thần tượng sẽ được công ty đào tạo và huấn luyện cho mục đích quảng bá toàn cầu, ngay cả trước khi chính thức ra mắt. Tuy nhiên, chỉ có một vài cá nhân đủ khả năng đảm đương trọng trách đưa nghệ sỹ lên đấu trường thế giới.
Để tìm hiểu bí mật đằng sau công việc này, OhmyStar đã có buổi phỏng vấn với hai thành viên thuộc nhóm tiếp thị toàn cầu của Cube Entertainment:
Lee Yeon Soo, 27 tuổi, đam mê âm nhạc, tốt nghiệp khoa tâm lý học ở Canada trước khi bước chân vào ngành công nghiệp giải trí. Anh hiện đang phụ trách hình ảnh quốc tế cho B2ST và G.NA.
Park Dae Won, từng học qua ngành tâm lý tiếp thị, đã có dịp thực tập tại CJ và VIACOM khi còn ở trường đại học, trở thành nhân viên của Cube Entertainment sau khi nhận được lời mời. Việc quảng bá toàn cầu của 4Minute và BTOB hiện nay do anh đảm nhận.
1. "Tiếp thị toàn cầu" của một công ty giải trí là gì?
Tôi sẽ bắt đầu với câu hỏi đơn giản nhất. Hai anh có thể mô tả công việc của các thành viên trong đội?
Vậy nghĩa là các anh chịu trách nhiệm về tất cả những thứ không liên quan đến Hàn Quốc. Hai anh nghĩ khía cạnh tích cực của công việc này là gì?
Hẳn sẽ có nhiều lần các anh bị mọi người hiểu lầm khi liên tục làm việc với những ngôi sao. Những người xung quanh phản ứng như thế nào?
Bạn bè cứ bảo công việc của tôi thật tuyệt vời, hỏi có phải tôi luôn được nói chuyện và đi chơi với những người nổi tiếng không. Nhưng nói thật, việc này không phải lúc nào cũng tốt đẹp như vẻ ngoài đâu. Đôi khi chúng tôi còn phải nhặt rác do fan bỏ lại. Lúc đầu, tôi đã tự hỏi mình là tại sao tôi lại phải làm những việc đó.
Khi nào thì anh cảm thấy công việc của mình rất đáng giá?
Park Dae Won: Khi tôi gặp rất nhiều người trong ngành giải trí. Gần đây chúng tôi đã gặp giám đốc tiếp thị toàn cầu của YouTube. Dù tôi trẻ hơn rất nhiều nhưng chúng tôi vẫn có thể nói chuyện với nhau vì tôi là đại diện chính của Cube Entertainment. Tôi rất thích khi mình có thể gặp gỡ mọi người mà không có bất kỳ rào cản nào.
Lee Yeon Soo: Tôi cảm thấy tự hào khi hoàn tất một dự án. Thành thật mà nói, chúng tôi làm việc chăm chỉ hơn để làm sáng tỏ bất kỳ sự miêu tả mơ hồ nào về công việc của chúng tôi. Đây là một công việc liên tục đòi hỏi những thử nghiệm và sai lầm để tìm ra lối đi đúng đắn.
2. Lần gặp đầu tiên với nghệ sỹ?
Khi mới bước chân vào công ty, các anh có dễ dàng thích ứng với văn hóa công sở ở đó không? Có bị sốc văn hóa không?
Lee Yeon Soo: Hiển nhiên môi trường làm việc ở Hàn ít tự do hơn so với các tập đoàn quốc tế, chưa kể đến đặc tính quan trọng ở các công ty Hàn: thứ tự cấp bậc. Chúng tôi đã được cảnh báo rất nhiều nên không gặp phải những vấn đề như sốc văn hóa, mà cũng vì công ty chúng tôi khá là thoải mái.
Có thể nói một chút về lần gặp đầu tiên của hai anh với các nghệ sỹ?
3. Tại sao Kpop lại quyến rũ đến thế?
Là những người quảng bá về Kpop, các anh cho rằng bí mật đằng sau sự nổi tiếng của Kpop là gì?
Lúc đầu, tôi nghĩ sự bùng nổ của Kpop là do báo chí Hàn thổi phồng. Nhưng khi tôi làm việc tại một trường học ở Canada, những học sinh không phải người châu Á được hỏi về Kpop đều nói rằng họ yêu nghệ sỹ Hàn. Thật tuyệt vời. Nếu những đứa trẻ ở một thành phố nhỏ xíu cũng biết về Kpop, thì âm nhạc Hàn thực sự đã trở thành cơn sốt rồi.
Tôi cho rằng nhiều người yêu thích vũ đạo, phong cách và hình tượng độc đáo của Kpop là vì nó hoàn toàn khác biệt so với nhạc Mỹ. Fan Kpop thường là những người yêu thích âm nhạc của Hàn Quốc, chứ không phải chỉ hâm mộ một nghệ sỹ nhất định.
4. Tiêu chuẩn để trở thành nhân viên Tiếp thị toàn cầu?
Hiện nay có rất nhiều người quan tâm đến lãnh vực tiếp thị. Họ cần phải làm gì để trở thành nhân viên trong đội ngũ tiếp thị toàn cầu của một công ty giải trí?
Điều quan trọng nhất chính là ngoại ngữ. Ngoài ra, bạn phải có hứng thú với ngành nghề này, chứ không phải hứng thú với những ngôi sao. Gặp gỡ mọi người và xây dựng các mối quan hệ là phần lớn nhất của công việc này, vì vậy bạn phải có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời.
Park Dae Won: Dĩ nhiên tiếng Anh là điều trọng yếu, nhưng nó chỉ là bước đầu tiên trong quá trình tiến vào một công ty. Để thành công, bạn nên biết và hiểu về văn hóa.
Park Dae Won: Tôi muốn đưa 4Minute trở thành thương hiệu của công ty. Tôi muốn họ nhận được nhiều sự chú ý hơn nữa. Tôi chắc chắn sẽ cho khán giả thấy chính xác mức độ tài năng của nhóm.