3 giai đoạn “Mỹ tiến” của các ca sĩ Kpop

HanaZ, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 29/08/2012

Cùng nhìn lại chiến thuật tấn công thị trường béo bở No.1 thế giới của các sao Hàn nhé!

Sau khi hit Gangnam Style trở nên đình đám đến mức “chàng béo” PSY được mời sang Mỹ bàn kế hoạch hợp tác, báo chí Hàn Quốc đã tổng kết lại 3 giai đoạn “Mỹ tiến” của các ca sĩ Kpop.

Giai đoạn 1: “Tự thân vận động”

Các ca sĩ Hàn Quốc bắt đầu “bon chen” sang Mỹ từ những năm 2007 - 2008. Sau khi Bi thu hút sự chú ý và “cá kiếm” được một vai diễn tại Hollywood, BoA Se7en là những tên tuổi tiếp theo lấn sang thị trường này.  

BoA mở màn chiến dịch “Mỹ tiến” với ca khúc Eat You Up vào năm 2008. Tiếp đó, cô nàng lại tung ra sản phẩm âm nhạc mang tên I Did It For Love do nhà sản xuất Sean Garrett (từng hợp tác với Beyonce, Chris Brown, Britney Spears...) thực hiện.

3-giai-doan-my-tien-cua-cac-ca-si-kpop

3-giai-doan-my-tien-cua-cac-ca-si-kpop
BoA và Se7en là những ca sĩ tiên phong trong chiến dịch “Mỹ tiến” của Kpop

Se7en là một trong những nam ca sĩ Hàn Quốc nhăm nhe tấn công thị trường Mỹ sớm nhất. Anh chàng xách vali sang Mỹ từ năm 2007 để chuẩn bị cho kế hoạch của mình. Năm 2009, Se7en phát hành ca khúc đầu tay Girls do Rodney Darkchild Jerkins (“cha đẻ” của Déjà vu - Beyonce, Lose My Breath - Destiny’s Child...) sản xuất và Lil Kim góp giọng.

3-giai-doan-my-tien-cua-cac-ca-si-kpop
Wonder Girls “cắm rễ” lâu dài tại Mỹ để tiếp cận khán giả

Trong khi đó, Wonder Girls lại là một trong những tên tuổi đầu tiên trong làng Kpop xuất hiện trên Billboard Hot 100. Khác với BoA Se7en, 5 gà cưng JYP chọn phương án “kháng chiến trường kì”, lưu lại Mỹ để dần tiếp cận khán giả. 

Giai đoạn 2: “Tấn công” giữa cơn sốt Kpop

Thông qua những dịch vụ mạng xã hội, đặc biệt là Youtube, Kpop bắt đầu vươn xa khỏi khu vực châu Á, gây ảnh hưởng trên toàn thế giới, trong đó có cả Mỹ. 

Tranh thủ thời điểm cơn sốt Kpop đang “sôi sùng sục”, SNSD tiến sang thị trường Mỹ thông qua một số chương trình TV như David Letterman (đài CBS), Live With Kelly (đài ABC), Extra TV (đài NBC). Thêm vào đó, ca khúc The Boys hợp tác cùng tên tuổi Teddy Ridley của 9 cô nàng cũng rất được ủng hộ.

3-giai-doan-my-tien-cua-cac-ca-si-kpop

3-giai-doan-my-tien-cua-cac-ca-si-kpop
SNSD tham gia chương trình TV, trong khi 2NE1 tổ chức solo concert tại Mỹ

Trong khi đó, mới đây, 2NE1 trở thành girlgroup Hàn Quốc đầu tiên tổ chức solo concert tại Mỹ. Concert tại New Jersey của 4 gà cưng YG diễn ra tại sân khấu Lady Gaga, Bon Jovi, Sting... từng trình diễn, lôi kéo hơn 7.000 fan đến tham dự. 

Giai đoạn 3: “Xuất quân” theo nguyện vọng của công chúng

Đợt 3 chủ yếu diễn ra nhờ công của “chàng béo” PSY cùng hit Gangnam Style. Rất nhiều khán giả sau khi theo dõi MV đậm chất hài hước này đã nhận xét: “Dù có không biết gì về Kpop thì cũng phải biết đến PSY”.

Rất nhiều tên tuổi nước ngoài bày tỏ sự hứng thú với PSY. T-Pain sau khi giới thiệu MV này trên Twitter mời  “chàng béo” nhà YG hợp tác. Đội ngũ quản lý của Justin Bieber cũng đề nghị được gặp gỡ và trao đổi cùng PSY. Ngoài ra, MV Gangnam Style thậm chí còn xuất hiện trên đài CNN, chứng tỏ sức hút vô địch của PSY.

3-giai-doan-my-tien-cua-cac-ca-si-kpop
Không chỉ “Gangnam Style”, những MV cũ của PSY trên Youtube 
hiện cũng đang được cư dân mạng tìm kiếm và xem lại

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính xác về hướng đi tại Mỹ của PSY. Tuy nhiên, việc “chàng béo” này có thể dùng tiếng Anh hứa hẹn những hoạt động hết sức phong phú trong tương lai. 

Công ty quản lý cho biết: “Mọi vấn đề liên quan đến kế hoạch “Mỹ tiến” của PSY đang diễn ra hết sức trôi chảy. Có thể chúng tôi sẽ công bố nội dung chi tiết sau khi PSY đến Mỹ một lần nữa vào đầu tháng 9”.