Muốn bảo vệ da toàn tập dưới nắng, hãy bôi loại kem "thần thánh" sắp xuất hiện này

Vyka, Theo Trí Thức Trẻ 09:39 05/08/2016

Các nhà khoa học Anh đã tìm ra được một hợp chất mới tốt hơn cả kem chống nắng, bảo đảm an toàn cho da khỏi tác động xấu của Mặt trời.

Bạn lo lắng mỗi khi trời nắng nóng ra đường phải bôi kem chống nắng, phải mặc áo chống nắng... tất cả âu cũng chỉ là vì muốn giữ gìn làn da của mình không bị xâm hại bởi tia cực tím UV. Đó là tác nhân khiến da lão hóa và ung thư da.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Bath và Đại học Hoàng gia London ở Anh đã bào chế ra được 1 hợp chất mới - đảm bảo an toàn cho da tránh khỏi tia cực tím UVA.

Muốn bảo vệ da toàn tập dưới nắng, hãy bôi loại kem thần thánh sắp xuất hiện này - Ảnh 1.

Có tên gọi là "mitoiron claw", hợp chất "thần thánh" này sẽ bảo vệ da từ bên trong khi nó tác động đến các mitochondria - ty thể, được coi là trung tâm năng lượng của các tế bào.

Các hợp chất này sẽ ngăn ngừa sự rò rỉ sắt - chỉ được kích hoạt khi tiếp xúc với tia UVA. Nói đơn giản, nguồn sắt tự do trong cơ thể cao mà tia UVA lại tự biến sắt tự do thành nguyên tố nguy hiểm, thải ra những dạng oxy có hại, làm tổn thương DNA, màng tế bào và protein.

Đồng thời, nó cũng phóng thích sắt từ ty thể của tế bào, làm cạn kiệt nguồn năng lượng nuôi dưỡng tế bào, tăng nguy cơ tế bào bị chết và gây ung thư da. Da lúc này đồng thời bị chảy xệ, nhiều nếp nhăn, xỉn màu...

Muốn bảo vệ da toàn tập dưới nắng, hãy bôi loại kem thần thánh sắp xuất hiện này - Ảnh 2.

Và với sự phát hiện "mitoiron claw", giới nghiên cứu thuộc ĐH Bath (Anh) hi vọng có thể ngăn chặn việc phát hành các gốc tự do thêm, qua đó không gây tổn hại thêm cho tế bào da.

Charareh Pourzand từ Đại học Bath - người tham gia nghiên cứu cho biết: "Để bảo vệ hiệu quả da chống lại tia UV, hợp chất "mitoiron claw" là cần thiết. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ tìm hiểu thêm về những nhược điểm phát sinh về nó".

Muốn bảo vệ da toàn tập dưới nắng, hãy bôi loại kem thần thánh sắp xuất hiện này - Ảnh 3.

Bước tiếp theo các nhà khoa học muốn nghiên cứu là hợp chất thuốc xịt có tác dụng với tia UVB. Mặc dù kết quả bước đầu của "mitoiron claw" hứa hẹn nhưng mới chỉ được thử nghiệm trên tế bào người trưởng thành trong phòng thí nghiệm và sẽ sớm đưa ra thị trường trong khoảng vài năm tới.

Olivier Reelfs từ Đại học Bath cho hay: "Các loại kem chống nắng hiện nay không hề xấu, và chúng chắc chắn sẽ được cải thiện dần trong tương lai để có thể phục vụ cuộc sống con người tốt hơn".

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Journal of Investigative Dermatology.

Nguồn: ScienceAlert