Mang tiếng công ty tốt nhất Big 3, nào ngờ JYP cũng “vắt chanh bỏ vỏ” chẳng kém ai

KLinh, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 24/05/2019

Rất nhiều lần JYP khiến fan bức xúc vì cách đối xử với các nhóm nhạc "công thần".

Nhiều người hay chỉ trích SM hay YG vì "có mới nới cũ" mà quên mất JYP Entertainment cũng chẳng hề kém cạnh 2 đồng nghiệp thuộc Big 3. Mang tiếng là công ty quan tâm đến nghệ sĩ nhưng rất nhiều lần "ông lớn" này bị fan của các idol dưới trướng chỉ trích vì thái độ bất công, "vắt chanh bỏ vỏ", dần lơ là đầu tư cho "gà" khi họ không còn nổi tiếng hoặc đã có nhóm nhạc mới thế chân.  

Miss A

Debut vào năm 2010, Miss A có khởi đầu vô cùng thành công với ca khúc đầu tay "Bad Girl, Good Girl" nhưng lại không duy trì được phong độ trong những sản phẩm sau này. Tuy nhiên thay vì tìm cách đầu tư cho 4 thành viên để họ có độ nổi tiếng đồng đều, JYP lại chỉ chăm chăm lăng xê Suzy, cắt dần hoạt động của Miss A để tập trung cho những dự án mới dù nhóm còn nhiều tiềm năng phát triển.

Mang tiếng công ty tốt nhất Big 3, nào ngờ JYP cũng “vắt chanh bỏ vỏ” chẳng kém ai - Ảnh 1.

Sau nhiều ca khúc không thành công như mong đợi, Miss A dần bị bỏ bê

Điều này thể hiện ở số lần comeback của Miss A. Gần như 4 cô gái chỉ được trở lại mỗi năm một lần và trong suốt 7 năm hoạt động, họ sở hữu vỏn vẹn 7 ca khúc chủ đề - số lượng vô cùng ít ỏi so với các nhóm nhạc Kpop khác. Khi Miss A comeback với "Only You" (2015), dù ca khúc này gây sốt và đạt chứng nhận Perfect All-kill nhưng JYP cũng chẳng hề tận dụng thời cơ để nhóm hoạt động mạnh mẽ, lấy lại chỗ đứng ngày nào.

Mang tiếng công ty tốt nhất Big 3, nào ngờ JYP cũng “vắt chanh bỏ vỏ” chẳng kém ai - Ảnh 2.

Comeback thành công với "Only You" nhưng Miss A vẫn chẳng được đoái hoài

Trùng hợp thay, thời gian đó JYP cũng rậm rịch ra mắt show sống còn "Sixteen" để tìm ra nhóm nhạc nữ mới, tiếp sau đó là sự ra đời của TWICE. Có nhóm nhạc đàn em, Miss A gần như bị JYP "xếp xó". Kết quả là năm 2016, thành viên Jia rời nhóm. Dù JYP thông báo Miss A tiếp tục hoạt động với đội hình 3 người nhưng rồi nhóm "đóng băng" cho đến khi tan rã vào năm 2017.

2PM

2PM từng được coi là "gà đẻ trứng vàng" của JYP, họ gần như cáng đáng cả công ty trong giai đoạn Wonder Girls Mỹ tiến thất bại, Miss A không gây được tiếng vang. Thế nhưng "nhóm nhạc quái vật" cũng không thoát cảnh bị "vắt chanh bỏ vỏ" và đối xử bất công.

Mang tiếng công ty tốt nhất Big 3, nào ngờ JYP cũng “vắt chanh bỏ vỏ” chẳng kém ai - Ảnh 3.

"Công thần" như 2PM cũng có lúc bị JYP đối xử bất công

Kể từ ngày có Miss A, 2PM thường xuyên bị đẩy sang Nhật hoạt động. Đang từ nhóm nhạc nổi tiếng nhất nhì Hàn Quốc, việc vắng bóng dài ngày ở quê nhà khiến độ nổi tiếng của các chàng trai dần suy giảm và bị nhiều nghệ sĩ khác vượt qua. Thời gian comeback của họ cũng thưa thớt dần, thậm chí đợt tái xuất năm 2014 còn bị hoãn lên hoãn xuống nên không tạo được hiệu ứng bùng nổ như xưa.

Cũng không ít lần 2PM bị chính công ty bỏ bê. Khi nhóm nhạc này và GOT7 cùng comeback vào tháng 9/2016, nhiều HOTTEST (fan của 2PM) phẫn nộ cho biết trong khi nhóm đàn em có lịch trình cụ thể dù trở lại sau thì 2PM vẫn chẳng có thông báo nào, gây khó khăn cho những fan muốn lập kế hoạch ủng hộ nhóm dù đó là lần comeback cuối cùng của 2PM trước khi các thành viên nhập ngũ.

Cách làm việc của JYP còn khiến thành viên Taecyeon bức xúc đến nỗi công khai chỉ trích công ty qua chuỗi bài đăng trên mạng xã hội. Anh bày tỏ sự bất mãn với môi trường ở JYP cũng như yêu cầu một cuộc cải tổ. Taecyeon cũng là người duy nhất trong 2PM không tái kí hợp đồng dù khẳng định vẫn quảng bá cùng nhóm.

Mang tiếng công ty tốt nhất Big 3, nào ngờ JYP cũng “vắt chanh bỏ vỏ” chẳng kém ai - Ảnh 4.

Taecyeon từng thể hiện sự bất mãn ra mặt với cách làm việc của JYP

GOT7

Nhóm nhạc 7 người cũng không thoát khỏi cảnh bị chính công ty "có mới nới cũ" khi hoạt động được một thời gian và có đàn em. Chỉ sau 2 năm debut, GOT7 liên tục phải "cày" tour ở nước ngoài dù vẫn chưa tạo được chỗ đứng vững chắc trong nước, kết quả là lâm vào tình trạng "con ghẻ quốc dân, con cưng quốc tế" do độ phổ biến trong và ngoài nước chênh lệch nhau. 

Mang tiếng công ty tốt nhất Big 3, nào ngờ JYP cũng “vắt chanh bỏ vỏ” chẳng kém ai - Ảnh 5.

GOT7 cũng không thoát cảnh trở thành "con ghẻ"

Nguồn lợi GOT7 đem về từ các world tour là vô cùng lớn, thậm chí trong 1 cuộc phỏng vấn năm 2018, chính nhóm tiết lộ rằng họ đứng thứ nhất về doanh thu ở công ty. Thế nhưng JYP lại chẳng hề đầu tư triệt để cho 7 chàng trai, thậm chí nhiều lần làm ảnh hưởng đến kết quả comeback của nhóm. 

Khi GOT7 comeback với album "7 for 7" (2017), sản phẩm của nhóm "cháy hàng" nhưng JYP lại chậm trễ sản xuất thêm album khiến doanh số album tuần đầu của GOT7 "giậm chân tại chỗ" dù đây là tiêu chí quan trọng để giành cúp trên các show âm nhạc. Không những thế, công ty còn không thông báo lượng album đặt trước của GOT7 khiến nhóm mất oan đến 3 chiếc cúp.

Lần tái xuất mới nhất của GOT7 cũng chẳng khá hơn. JYP thông báo ngày phát hành album "Spinning Top: Between Security & Insecurity" cùng lúc với lịch world tour, khiến nhiều fan phải chọn giữa 1 trong 2, phần nào ảnh hưởng tới doanh số album. JYP cũng không thông báo giờ phát hành MV mới, gây khó khăn cho fan trong việc chuẩn bị được kế hoạch "cày" view ủng hộ thần tượng. Chưa kể công ty lại sản xuất ít album so với nhu cầu của người hâm mộ, ảnh hưởng đến thành tích doanh số cũng như cơ hội để nhóm giành cúp.

Mang tiếng công ty tốt nhất Big 3, nào ngờ JYP cũng “vắt chanh bỏ vỏ” chẳng kém ai - Ảnh 6.

Thành tích của GOT7 nhiều lần bị ảnh hưởng bởi chính cách làm việc của JYP

Cũng vì chiến lược đầu tư hời hợt của JYP cho GOT7 mà sau 5 năm hoạt động, độ nổi tiếng ở nhóm chỉ ở mức trung bình và không thể trở thành idol hàng top. Nhiều người còn cho rằng những lần comeback của GOT7 gần như chỉ để… có thêm các ca khúc phục vụ chuỗi concert nước ngoài.

TWICE

Trong mắt không ít fan, "con cưng" của JYP ngày nào cũng đang dần trở thành "con ghẻ", đặc biệt là từ ngay "em út" ITZY debut vào đầu năm nay. Điều này thể hiện qua màn comeback của TWICE với album "Fancy You" (4/2019).

Mang tiếng công ty tốt nhất Big 3, nào ngờ JYP cũng “vắt chanh bỏ vỏ” chẳng kém ai - Ảnh 7.

TWICE không còn được chăm chút như trước để nhường chỗ cho nhóm đàn em

Dù đây là màn tái xuất đầu tiên của TWICE trong năm 2019 nhưng JYP lại đầu tư vô cùng hời hợt từ ảnh teaser cho đến MV. Cộng đồng ONCE đã vô cùng thất vọng khi ảnh teaser của nhóm không những dùng hình miễn phí trên mạng làm background mà còn chỉnh sửa cẩu thả khiến 1 thành viên mất bàn tay. MV "FANCY" cũng bị chê là sơ sài, lạm dụng nhiều kĩ xảo và dính vào nghi vấn sao chép ý tưởng MV một nhóm nhạc Nhật Bản. Thế nhưng JYP lại chẳng lên tiếng giải thích trấn an người hâm mộ.

Mang tiếng công ty tốt nhất Big 3, nào ngờ JYP cũng “vắt chanh bỏ vỏ” chẳng kém ai - Ảnh 8.

Album mới của TWICE bị đầu tư sơ sài khiến fan chê bai thậm tệ

Ngoài ra, công ty còn không chú trọng quảng bá rầm rộ cho TWICE dù đối đầu 2 đối thủ mạnh ngang ngửa là BLACKPINK và BTS. Đã thế lịch biểu diễn trên các show âm nhạc của TWICE cũng bị rút ngắn để tập trung chuẩn bị cho world tour sắp tới. Kết quả là màn comeback của 9 cô gái không gây tiếng vang như mong đợi, thành tích kém xa chuỗi hit trước đây.

Cách JYP bố trí lịch trình của TWICE khiến nhiều người cho rằng nhóm đang tiếp bước các nhóm nhạc tiền bối cùng nhà: một khi có chỗ đứng sẽ bị cho đi "cày" tour, tập trung kiếm lợi nhuận để công ty dồn sức cho các nhóm đàn em.