Lý do gì khiến BLACKPINK mãi không đuổi kịp TWICE tại thị trường Nhật Bản dù tài năng được đánh giá trên cơ?

L.T.C, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 06/05/2019

Dù đã chính thức debut tại quốc gia khó tính này nhưng BLACKPINK vẫn chưa thực sự chiếm lĩnh được lòng người hâm mộ nơi đây.

Cùng với Trung Quốc, Nhật Bản là một trong những thị trường đầy tiềm năng và chịu chi bậc nhất châu Á. Chính vì vậy, nhiều công ty quản lý Hàn Quốc không ngần ngại cho nghệ sĩ debut và hoạt động tích cực tại quốc gia này. Tuy nhiên, không phải cứ hoạt động tại đây là sẽ nổi tiếng, bởi Nhật vốn nổi tiếng là thị trường khó tính và khắc nghiệt. 

Dẫu vậy, chẳng có gì là không có ngoại lệ, sau SNSD, KARA thì ở thời điểm hiện tại, TWICE và BLACKPINK đang là 2 nhóm nhạc nữ nổi tiếng hàng đầu tại đây. Nhưng điều đáng nói chính là, dù có được yêu thích và tài năng được đánh giá cao nhưng BLACKPINK vẫn chẳng phải đối thủ của TWICE tại xứ sở mặt trời mọc.

Lý do gì khiến BLACKPINK mãi không đuổi kịp TWICE tại thị trường Nhật Bản dù tài năng được đánh giá trên cơ? - Ảnh 1.

TWICE khiến BLACKPINK phải "xách dép" về độ nổi tiếng tại thị trường Nhật Bản

Ngoài ra, TWICE cũng là nhóm nhạc nữ Kpop thâu tóm mảng album cũng như bán cháy vé liên tục tại đây. Thậm chí là xô đổ hàng loạt kỷ lục của các nhóm nhạc tiền bối đình đám như SNSD, KARA.

Vậy lý do là gì khiến 4 mẩu Hắc Hường khó có thể bắt kịp độ nổi tiếng của TWICE đến thế?

TWICE áp đảo ngay từ đầu bởi lợi thế đến từ 3 thành viên người Nhật Bản

Có thể thấy rằng, việc các công ty liên tục chiêu mộ những thành viên ngoại quốc ra mắt tại nhóm nhạc Kpop chính là để có thể dễ dàng xâm nhập vào thị trường quốc tế. Đặc biệt, thành công của TWICE tại Nhật Bản có sự đóng góp mạnh mẽ của 3 thành viên Momo, Sana, Mina. Nhờ có bộ ba mà nhóm có sự gắn kết, gần gũi hơn với người hâm mộ nơi đây. Từ văn hóa cho đến giao tiếp và cách ứng xử, TWICE đều dễ dàng nằm lòng bởi có sự trợ giúp đắc lực của các cô nàng bản địa.

Lý do gì khiến BLACKPINK mãi không đuổi kịp TWICE tại thị trường Nhật Bản dù tài năng được đánh giá trên cơ? - Ảnh 2.

Momo, Sana và Mina mang vẻ đẹp đặc trưng của thiếu nữ Nhật, khiến phái đẹp xứ sở Mặt trời mọc và nhiều người khác cảm thấy có sự đồng điệu đặc biệt

Còn khi BLACKPINK mang chuông đi đánh xứ người chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều bởi rào cản văn hóa, ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt. Việc một nhóm nhạc ngoại quốc đầy xa lạ bỗng dưng xuất hiện cũng khiến khán giả dè chừng.

Để tìm hiểu TWICE nổi tiếng đến thế nào tại Nhật Bản, kết quả của một cuộc khảo sát đã khiến nhiều người phải kinh ngạc, khi tới hơn 80% người tham gia cuộc khảo sát biết đến TWICE và nhiều người trong số họ hiểu rõ về nhóm. Được biết, lý do nhóm nổi tiếng đến vậy một phần còn do hiệu ứng bùng nổ của cuộc thi SIXTEEN và vẻ ngoài xinh đẹp của cả 9 thành viên.

Hình ảnh, âm nhạc hợp thị hiếu

Dù BLACKPINK được đánh giá là tài năng hơn TWICE khi sở hữu main rapper siêu đỉnh, dancer ấn tượng và giọng ca chính có 1-0-2, đặc biệt là kĩ năng hát live như "nuốt đĩa" và khả năng làm chủ, khuấy động sân khấu hàng đầu nhưng ở Nhật Bản, văn hóa thần tượng khác rất nhiều so với Hàn Quốc. Họ không quá coi trọng tài năng, kỹ năng điêu luyện của idol mà điều khiến khán giả thích thú là sự gần gũi, thân thiện lại được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, các ca khúc của idol Nhật không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng ca hát thành thục.

Lý do gì khiến BLACKPINK mãi không đuổi kịp TWICE tại thị trường Nhật Bản dù tài năng được đánh giá trên cơ? - Ảnh 3.

Dù BLACKPINK có kĩ thuật điêu luyện nhưng đây không phải là điểm quan trọng để chinh phục thị trường Nhật Bản

Điều này cũng được chính các thành viên đến từ nhóm nhạc Nhật Bản AKB48 chia sẻ khi tham gia chương trình Produce 48: "Đối với chúng em, điều quan trọng nhất khi trình diễn là đem niềm vui đến mọi người, hơn là hát và nhảy một cách hoàn hảo. Bởi vì điều quan trọng nhất là tính giải trí. Có rất nhiều người vẫn nổi tiếng kể cả nhảy không đẹp và hát không hay".

Vốn luôn trung thành với phong cách đáng yêu, âm nhạc bắt tai và vũ đạo dễ tạo "trend" nên TWICE ăn đứt BLACKPINK ở khoản này dù chẳng sở hữu kỹ năng rap thần sầu hay giọng hát kỹ thuật. Phong cách đáng yêu, trẻ trung của TWICE cực hợp gu người Nhật, trong khi phong cách "girlcrush" của BLACKPINK lại kén người nghe hơn. Đã có những lúc, bản hit đình đám "TT" còn được người dân Nhật Bản coi là một hiện tượng xã hội.

TWICE - "TT" MV (phiên bản Nhật)

Sự đầu tư của công ty quản lý

Dù cùng debut tại xứ sở mặt trời mọc song cách đầu tư vào thị trường nơi đây của JYP và YG hoàn toàn khác biệt. Trong khi những MV phiên bản tiếng Nhật của BLACKPINK nhàm chán, không có sự khác biệt nào so với phiên bản tiếng Hàn thì TWICE lại đổ công sức chiều chuộng fan Nhật không kém gì fan Hàn. Việc YG chỉ tung ra MV phiên bản tiếng Nhật nhưng không hề có hoạt động quảng bá và thiếu sự đầu tư không tránh khỏi làm fan tại đây phật ý.

BLACKPINK - "WHISTLE" MV (phiên bản Nhật)

Trong khi đó, TWICE luôn chứng minh rằng mình là nhóm nhạc cực kỳ chăm chỉ. Không chỉ liên tục comeback và cho ra các sản phẩm tại quê nhà, JYP còn cho TWICE hoạt động hết công suất tại Nhật. Bằng chứng là nhóm liên tục tung ra hàng loạt album tiếng Nhật và tổ chức nhiều hoạt động không khác gì một nhóm nhạc Nhật Bản thực thụ. Kể từ khi debut tại Nhật, đến nay TWICE đã tung ra loạt đĩa đơn tiếng Nhật bao gồm "One More Time", "Candy Pop", "Wake Me Up", album phòng thu tiếng Nhật đầu tiên "BDZ",…

Ngoài ra, TWICE còn vô cùng chiều fan khi liên tục tổ chức các sự kiện nhằm kết nối giữa thần tượng và người hâm mộ nơi đây thông qua sự kiện Hi-touch (sự kiện đập tay). Thậm chí, nhiều sự kiện Hi-touch được nhóm tổ chức ở ngoài trời nhưng cũng chẳng đủ chứa lượng fan đông đảo của các cô nàng.

Lý do gì khiến BLACKPINK mãi không đuổi kịp TWICE tại thị trường Nhật Bản dù tài năng được đánh giá trên cơ? - Ảnh 6.

Sự kiện Hi-touch ngoài trời được tổ chức tại Nhật Bản vào năm 2018 chật kín người hâm mộ

Tạm kết

Với những lợi thế vốn có và công sức đầu tư của TWICE và JYP vào thị trường Nhật Bản thì chẳng có gì lạ khi hiện tại họ đã và đang thu lại được những thành quả vô cùng xứng đáng.

Trong khi có vẻ, thị trường mà YG và BLACKPINK nhắm đến hiện tại lại là Âu Mỹ. Chính vì vậy, việc BLACKPINK có thể đuổi kịp TWICE tại Nhật có lẽ còn rất lâu nữa mới có thể xảy ra. Và điều kiện tiên quyết để điều này trở thành sự thật là YG cần biết chiều fan hơn nữa cùng những kế hoạch, chiến lược hoạt động thật đúng đắn cho BLACKPINK. Có lẽ, YG cần phải học tập JYP hay SM trong khoản này khi họ đã đưa TWICE và SNSD lên đỉnh cao của sự nổi tiếng, thậm chí là không có đối thủ tại thị trường đầy tiềm năng này.

Chia sẻ

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Resident Evil 3 Remake hé lộ ngày ra mắt đầu năm 2020, game thủ chuẩn bị "đóng bỉm" đi là vừa

    Sau nhiều tuần chìm trong tin đồn và những suy đoán bất tận, Capcom cuối cùng cũng đã xác nhận sự có mặt của phiên bản làm lại được mong chờ nhất là Resident Evil 3 Remake.
  • Đọc thêm